Tìm kiếm bài viết

Hướng dẫn chăm sóc trẻ mầm non khi ở nhà và trường 

Đăng vào 01/08/2023 - 13:29:03

387

Mục lục

Xem thêm

Chăm sóc trẻ mầm non là việc đảm bảo đúng chế độ dinh dưỡng để con phát triển khoẻ mạnh. Ngoài ra cần giữ vệ sinh sạch sẽ giúp trẻ thích nghi với môi trường thời tiết biến đổi.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ mầm non khi ở nhà và trường 

Chăm sóc trẻ mầm non là việc đảm bảo đúng chế độ dinh dưỡng để con phát triển khoẻ mạnh. Ngoài ra cần giữ vệ sinh sạch sẽ giúp trẻ thích nghi với môi trường thời tiết biến đổi. 

Bên cạnh đó, thầy cô hoặc cha mẹ cũng nên dạy con một số phương pháp kỹ năng thực tế trong đời sống. Trong bài viết dưới đây, Kiddihub sẽ giới thiệu cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non tốt và toàn diện nhất. 

Chăm sóc trẻ mầm non là gì? 

Chăm sóc trẻ mầm non chính là dịch vụ giữ trẻ dài ngày. Nơi đây sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc và giáo dục mầm non cho trẻ em từ sơ sinh đến 5 tuổi. 

Những trung tâm này thường là lựa chọn tuyệt vời dành cho bậc cha mẹ. Bởi họ có xu hướng làm việc trong khoảng thời gian khá dài(8-12 tiếng/ngày). Vậy nên phụ huynh rất cần đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn thời gian hoặc bán thời gian đối với con cái. 

Tuỳ thuộc vào nhóm trẻ tham gia, mỗi trung tâm hãy trường mầm non sẽ chia thành lớp riêng dựa theo độ tuổi. Sau đó chăm sóc và dạy trẻ theo đúng chương trình mẫu giáo đã được phê duyệt. 

Những cách chăm sóc trẻ mầm non tại nhà 

Nhiều gia đình đã ở nhà hàng tuần, thậm chí hàng tháng với những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non hay mẫu giáo. Bởi những kế hoạch nghỉ hè kéo dài 1-3 tháng khiến nhiều bố mẹ khá áp lực với việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non

cham-soc-tre-mam-non-1
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở bất kỳ một độ tuổi nào rất quan trọng

Dựa theo kiến thức từ Sách kĩ năng sống cho trẻ, bạn nên thực hiện một số cách để rèn luyện thói quen, nề nếp cho con. 

 Tạo lịch trình hàng ngày với con 

Một trong những việc làm đầu tiên khi chăm sóc trẻ mầm non tại nhà đó là tạo một lịch trình sinh hoạt đều đặn hàng ngày với con. Bằng việc hãy vẽ tranh vào từng khung thời gian và mong đợi sự việc xảy ra. 

Ngoài ra thực hiện một số hoạt động khác như con đang ở trên trường: Giờ ăn chính, nhẹ, hoạt động ngoài trời hoặc thời gian học tập. Bố mẹ nên duy trì càng nhiều càng tốt để tạo thành nếp sinh hoạt chung cho cả gia đình. 

Bên cạnh đó hãy đưa trẻ đến một cánh đồng và tập thể dục bên ngoài cùng nhau. Việc làm này sẽ rất quan trọng trong việc giúp trẻ nhỏ cảm thấy yên tâm và an toàn. 

Có thể bạn quan tâm: Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

Thực hành kỹ năng cảm xúc xã hội 

Muốn chăm sóc trẻ mầm non tốt nhất, bạn nên xây dựng và thực hành các kỹ năng xã hội đối với trẻ. Cụ thể là việc cha mẹ phải làm gương về sự đồng cảm và lòng tốt như: Giúp đỡ hàng xóm, người lớn tuổi...

Phụ huynh có thể tạo chiếc lọ tử tế và viết ra những hành động tử tế mà bạn thấy con mình làm. Ví dụ: Làm việc nhà, chia sẻ đồ chơi với anh chị em, vẽ tranh cho bạn bè. Sau đó theo định kỳ chọn một tờ giấy từ hộp ra và đọc to với gia đình. 

Bên cạnh đó cũng nên tạo một biểu đồ cảm xúc hoặc sử dụng nhãn dán, hình ảnh. Điều này sẽ giúp con truyền đạt cảm xúc mỗi ngày. 

Đặc biệt có thể sử dụng sách và tranh ảnh để thảo luận về các từ cảm xúc như tức giận, sợ hãi và lo lắng. Mỗi ngày vào giờ đi ngủ hoặc giờ ăn, bố mẹ nên chia sẻ với con về niềm vui hay sự tồi tệ nhất trong ngày.

Quản lý nỗi sợ hãi cho trẻ 

Thông thường con thường cảm thấy sợ hãi và không muốn thể hiện ra. Do đó cha mẹ cần khuyến khích gợi mở để chúng chia sẻ về cảm xúc. 

Ba mẹ nên đầu tư để không gian vệ sinh cá nhân của bé thêm hấp dẫn

Thông qua sự quan sát, bạn nên động viên và trấn an để trẻ dần hòa nhập hơn với môi trường xung quanh. Đồng thời dạy trẻ một số thói quen lành mạnh.

Cách chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ở trường

Trẻ đi mẫu giáo lần đầu sẽ gặp khá nhiều bỡ ngỡ về tình cảm, cảm xúc hay thể chất, trí tuệ. Ngoài việc chăm sóc trẻ mầm non, thầy cô cũng từng bước trang bị cho con những kỹ năng khác cần thiết.

Chăm sóc trẻ khi ở trường 

Nội dung 

✅ Chăm sóc trẻ mầm non: Dạy chữ cái

Trong việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, việc dạy chữ cái và âm thanh là một phần của chương trình học. Theo đó con sẽ học cách nhận biết và gọi tên 26 chữ cái hoa và thường. 

Bên cạnh đó con còn khả năng xác định tên riêng của mình hoặc mặt chữ khác như Mẹ, Bố...Vậy nên có thể nói trẻ mầm non cũng phát triển mối liên hệ giữa các chữ cái và âm thanh. Trẻ sẽ biết một số âm thanh được các chữ cái tạo ra.

✅ Dạy trẻ màu sắc, hình dạng, đồ vật

Trẻ mầm non và mẫu giáo sẽ được học tên của màu sắc, hình dạng cơ bản. Đồng thời con cũng được dạy về những bộ phận trên cơ thể. 

Trên lớp con có thể được đọc sách và chỉ ra hình dạng của đồ vật cũng như màu sắc của chúng. Bên cạnh đó, cô giáo sẽ giúp chương trình giảng dạy gần gũi với trẻ bằng việc biến mọi thứ thành trò chơi.

✅ Số đếm

Phần lớn chương trình giáo dục mầm non là học các chữ số từ 0 đến 9 trông như thế nào? Đồng thời biết gọi tên chúng một cách chính xác. 

Có thể nói đếm là một kỹ năng riêng biệt bắt đầu bằng việc ghi nhớ. Trẻ sẽ ghi nhớ thứ tự của các con số và nói chúng một cách tự hào khi đếm đồ vật. Khi trẻ mẫu giáo tiến bộ, con nhận ra rằng các con số và đồ vật thực sự tương ứng với nhau.

✅ Cắt vẽ trường mầm non

Trước khi vào mẫu giáo, trẻ có thể cắt bằng kéo. Khi chúng phát triển khả năng phối hợp tay và mắt tốt hơn, con sẽ bắt đầu vẽ và tô màu nghệch ngoạc. Thời điểm này trẻ được chỉ bảo về cách sử dụng bút chì, cọ vẽ và keo dán.

✅ Giao lưu chia sẻ ở trường mầm non

Trong việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ở trường, không thể thiếu về các kỹ năng xã hội. Thời điểm này, trẻ sẽ học cách chia sẻ và hợp tác làm việc cùng nhau. 

Ngoài ra con cần biết thay phiên nhau, tham gia vào các hoạt động nhóm. Đồng thời thực hiện theo các hướng dẫn đơn giản và truyền đạt đúng mong muốn và nhu cầu của thành viên trong nhóm.

Xem thêmTop các trung tâm can thiệp sớm, trung tâm trẻ tự kỷ, trung tâm trẻ chậm phát triển

Cẩm nang chăm sóc vệ sinh cho trẻ mầm non

Chăm sóc vệ sinh cho trẻ mầm non cũng là vấn đề rất quan trọng. Trong độ tuổi này, hệ miễn dịch của con chưa hoàn thiện nên rất dễ gặp phải nhiều vấn đề.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đều là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Nếu con được cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. 

Nhờ vậy hệ miễn dịch luôn được hoàn thiện một cách tốt nhất. Các vitamin hay khoáng chất từ các loại thực phẩm tự nhiên được con hấp thụ vào sâu bên trong. 

Giữ vệ sinh sạch sẽ 

Môi trường sống bên ngoài luôn tồn tại hàng trăm triệu vi khuẩn gây hại. Vậy nên cha mẹ cần lưu ý giữ vệ sinh cho con như tắm rửa thường xuyên. 

Ngoài ra không để trẻ tiếp xúc quá nhiều với những nơi nhiều mầm bệnh. Bậc phụ huynh thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, đồ chơi và đeo khẩu trang khi ra đường. 

Giáo dục việc vệ sinh cá nhân cho trẻ 

Việc này không đòi hỏi nhiều thời gian hay tiền bạc. Ba mẹ chỉ cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân cho con. 

cham-soc-tre-mam-non-3
Giáo dục việc vệ sinh cá nhân cho trẻ 

Ngoài ra phụ huynh có thể trang trí khu vực vệ sinh cho bé yêu để tăng thêm sự hấp dẫn. Ví dụ như việc dán lên tường bông hoa, con vật ngộ nghĩnh...

Đồng thời sưu tầm và vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát về hoạt động vệ sinh. Nhờ những ngôn ngữ trong truyện tranh hay trò chơi nên trẻ có thể nhớ lâu, nhớ kỹ những thao tác hơn. Đặc biệt muốn con vận dụng tốt kỹ năng, ba mẹ có thể làm mẫu và giải thích cho trẻ hiểu. quan trọng cần biết khen thưởng và động viên nếu con thực hiện tốt nội dung đó. 

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cách chăm sóc trẻ mầm non. Hy vọng rằng với những chia sẻ bổ ích trên Kiddihub, bố mẹ sẽ giúp con phát triển một cách toàn diện nhất.  

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

576

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

708

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

488

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

472

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

525

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

497

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

849

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

519

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>