Tìm kiếm bài viết

Cách tập bơi cho trẻ em an toàn và hiệu quả 

Đăng vào 20/09/2023 - 15:15:00

370

Mục lục

Xem thêm

Cách tập bơi cho trẻ em hiệu quả và dễ học nhất là dạy trẻ làm quen với nước trước. Sau đó hướng dẫn bé dùng chân đập nư...

Cách tập bơi cho trẻ em an toàn và hiệu quả 

Cách tập bơi cho trẻ em hiệu quả và dễ học nhất là dạy trẻ làm quen với nước trước. Sau đó hướng dẫn bé dùng chân đập nước và tay quạt nước. 

Khi thuần thục một số kỹ năng trên, bạn nên cho trẻ tập nín thở và học bơi đoạn đường ngắn. Bài viết bên dưới của Kiddihub sẽ hướng dẫn chi tiết nội dung này. 

Những cách tập bơi cho trẻ em hiệu quả nhất 

Ngoài các bộ môn năng khiếu trên trường, bố mẹ cũng đã tìm kiếm những cách dạy bơi cho trẻ an toàn. Đây là việc làm cần thiết nhất hiện nay để nâng cao sức khoẻ, đồng thời phòng tránh rủi ro. 

cach-tap-boi-cho-tre-em-1
Bơi lội mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ

Một số gia đình chọn cách gửi con đến trung tâm dạy bơi để học. Bên cạnh đó, nhiều bố mẹ lại lựa chọn cách tập bơi cho trẻ em tại nhà.

Nội dung 

Chi tiết 

✅ Cho trẻ làm quen với nước

Một trong những cách dạy bơi cho trẻ đầu tiên đó là giúp con làm quen với nước. Mục đích bài tập này sẽ hỗ trợ để trẻ làm quen khi ở môi trường nước. 

Mặc dù bắt nhịp ở không gian khác, các bé vẫn cảm thấy thích thú và vô cùng thú vị. Vậy nên ba mẹ hay bất kỳ người dạy nào cũng sẽ cho trẻ tập việc lên xuống nước liên tục.

Ban đầu bạn có thể bế con xuống nếu chúng cảm thấy hơi sợ. Sau khi đã xuống rồi, người thân cần đồng hành để con cùng mình đi lại dưới nước. Giúp không khí buổi học trở nên vui vẻ, thầy hướng dẫn có thể cùng con quẩy dưới nước. 

Thậm chí hãy bế con ngang hông để đi quanh hồ. Việc làm này sẽ giúp trẻ làm quen với nước một cách nhanh chóng nhất.

✅ Cách tập bơi cho trẻ em: Dạy trẻ đập chân dưới nước

Một trong những cách học bơi cho trẻ em hiệu quả, không thể bỏ qua việc dạy con, đập chân dưới nước. Cụ thể bạn hãy hướng trẻ bám vào thành hồ hoặc bậc cầu thang. Sau đó chỉ bảo để trẻ biết cách đập chân dưới nước đều đặn. 

Ngoài ra bố mẹ cũng có thể để trẻ bám vào thành hồ, còn bản thân giữ hai tay con. Hành động này sẽ tạo điểm tựa để con có thể đập chân. 

Trong trường hợp trẻ lớn, bạn có thể chuẩn bị cho con miếng ván xốp cầm tay. Hoặc dùng phao để bé ôm vào để thực hiện động tác dễ dàng hơn.

✅ Tập thổi bóng dưới nước

Một trong những cách tập bơi nhanh nhất, bạn nên dạy con tập thổi bóng dưới nước. Việc làm này rất quan trọng khi con học bơi ếch sau này. 

Tập thổi bóng chính là lúc cả cơ thể trẻ phải tiếp xúc với nước. Đầu tiên bố mẹ cho con úp mặt xuống rồi từ từ thở ra các bọt nước. 

Khi trẻ đã quen dần với động tác trên, bạn sẽ hướng dẫn để con lặn lâu hơn. Ngoài ra thầy dạy cũng sẽ tập cho con mở mắt dưới nước. 

Cụ thể bằng việc tổ chức một số trò chơi bởi lúc tham gia con sẽ quên đi sự sợ hãi. Đồng thời trẻ cũng sẽ phát triển tốt một số kỹ năng khác.

✅ Dạy trẻ cách đập tay

Trong những cách tập bơi cho trẻ em, việc dạy con cách đập tay cũng rất quan trọng khi bơi sải sau này. Một cánh tay khoẻ mạnh, uyển chuyển sẽ giúp con di chuyển dưới nước dễ dàng hơn. 

Đầu tiên bạn nên vòng tay qua ngang hông để giữ con thăng bằng trên mặt nước. Kết hợp với đó, bố mẹ có thể hướng dẫn con cách chuyển đập đập tay thế nào. 

Muốn con thực hành một cách nhanh chóng, thầy dạy sẽ làm mẫu để con bắt chước theo. Khi đã thuần thục động tác này, sau đó bạn có thể hướng dẫn cho con kết hợp cả tay và chân.

✅ Hướng dẫn con bơi các đoạn ngắn

Sau khi thực hiện các cách tập bơi cho trẻ em, bạn nên bắt đầu cho con học bơi các đoạn ngắn trước. Cho dù con học bơi ngửa hay bơi ếch, con cũng phải nắm các kiến thức cơ bản trên. 

Thực ra việc để con làm quen với môi trường nước nhưng không có người lớn giúp cũng khiến trẻ học nhanh hơn. Nếu bơi được một đoạn ngắn, bố mẹ cần khích lệ để con bơi tiếp những quãng dài hơn.

✅ Học cách thở khi bơi

Để có những cách bơi dễ nhất và hiệu quả, bạn nên dạy con tập thở dưới nước. Đây là một bước rất quan trọng trong quá trình học bơi. 

Ban đầu bạn đứng ở vùng nước nông rồi há miệng ra để lấy hơi rồi hụp xuống. Sau đó thực hiện động tác nín thở, thả lỏng người và duỗi ngang chân. Động tác này sẽ giúp cơ thể có thể nổi lên mặt nước. 

Trong bước này, bạn cần thở hết khí đã lấy ra bằng mũi. Tiếp tục dùng lực ngoi lên mặt nước để tiếp tục lấy hơi bằng miệng.

✅ Dạy trẻ cách nhảy trên bờ xuống dưới nước

Sau khi hoàn thành các bước cơ bản trong quá trình học bơi, con sẽ được dạy cách nhảy trên bờ xuống dưới nước. Để giúp con tiến bộ, người lớn sẽ ở dưới nước từ trước để đỡ trẻ. 

Khi bé bắt đầu nhảy từ trên xuống, các con sẽ cảm thấy an tâm khi có người đỡ mình. Khi trẻ tiếp nước, bạn cần giãn dần khoảng cách để chúng bơi đến chỗ bạn được xa hơn.

Có thể bạn quan tâmTrẻ nên học bơi lúc mấy tuổi?

Những bước dạy bơi cơ bản cho trẻ ai cũng nên biết 

Khi biết được lợi ích của học bơi, nhiều cha mẹ đã tìm ngay người hướng dẫn có chuyên môn để dạy con. Dưới đây là một số các bước dạy bơi cơ bản cho trẻ ai cũng nên tìm hiểu. 

cach-tap-boi-cho-tre-em-2
Một trong các kỹ thuật giúp bạn học bơi nhanh nhất đó là kỹ thuật nín thở đúng cách

Khởi động

Có thể nói trước khi học cách tập bơi cho trẻ em, bạn nên dạy trẻ khởi động làm nóng người trước. Bước đầu và cũng là bước quan trọng đó là khởi động trên bờ. 

Các động tác mô phỏng quá trình bơi như đạp chân, chuồi tay, quay tay,… người học đều phải nắm bắt được. Vậy nên việc tập các động tác này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn. 

Từ đó hình thành các phản xạ tự nhiên khi bơi. Hơn nữa việc khởi động trước còn giúp người học hạn chế cơn đau cơ khi bơi. 

Xem thêmTop trung tâm bơi, hồ bơi được 

Xuống nước

Khi đã khởi động xong, hãy hướng dẫn để trẻ ngồi trên thành thòng hai chân xuống nước. Trong lúc chạm nước, người học có thể quấy đạp nước. 

Hành động này sẽ giúp con làm quen với nhiệt độ nước dưới hồ. Xong xuôi trẻ tiếp tục nương theo thành hồ hoặc người hướng dẫn tiếp tục nâng ngang hông, nách trẻ xuống hồ. 

Dạy trẻ tập bơi với động tác kết hợp và thực hành bơi ngắn 

Sau khi hướng dẫn trẻ các động tác bơi, người dạy sẽ cho kết hợp thực hành bài bơi ngắn. Thường ban đầu người học thường thực hiện hai kỹ thuật bơi ếch và bơi sải

Muốn thành thạo các cách học bơi nhanh nhất bạn nên lựa chọn 2 kiểu bơi này khi bắt đầu học. Sau khi đã nhuần nhuyễn, bạn có thể lựa chọn các kiểu bơi khác như bơi ngửa, bơi bướm,… để nâng cao kỹ thuật.

Làm thế nào để tự học bơi được hiệu quả? 

Mỗi người đều có một câu chuyện về cách họ học cách làm những điều họ đam mê. Nhiều trường hợp đã đặt ra câu hỏi rằng tự học bơi được không

cach-tap-boi-cho-tre-em-3
Kỹ thuật nổi được thực hiện ở các nơi có mực nước chỉ ngang bụng hoặc ngang ngực

Thực tế đã có không ít trường hợp nhờ sự kiên trì, quyết tâm nên đã đạt được mục tiêu đó. Dưới đây là một số yêu cầu để bắt đầu học cách tự bơi. 

Cách bơi, từng bước một 

Nội dung 

Chi tiết 

✅ Bắt đầu ở phần cuối nông cạn 

 

Một chuyên gia trong lĩnh vực bơi lội từng nói, lần đầu học bơi, điều quan trọng phải tạo nên cảm giác thoải mái. Học bơi ở phần nông của hồ khiến bạn dễ dàng đứng an toàn, không gây nguy hiểm. 

Sau đó hít thở thật sâu và chìm xuống. Hoặc bạn có thể úp mặt xuống nước và thở ra bằng cách thổi bong bóng. Khi bạn đã thở ra, hãy đưa mặt ra khỏi nước.Bên cạnh đó bạn có thể phát triển kỹ năng này bằng cách bắt đầu kết hợp thở nghiêng. 

✅ Nổi trong nước 

 

Nếu không biết cách thực hiện kỹ năng bơi quan trọng này, bạn có thể gặp khó khăn khi bơi. Để thực hành nổi phía trước, hãy bắt đầu bằng cách đứng cách thành hồ bơi. 

Bạn nên giữ chặt thành hồ và vươn người về phía sau để có thể nâng hông và chân về phía mặt nước. Động tác này kết hợp với việc nằm sấp để giữ cơ thể thành một đường thẳng. 

✅ Bắt đầu đá

 

Hầu hết mọi người nghĩ về bơi lội, họ nghĩ đó là một bài tập thể dục cho phần thân trên của họ. Cùng giống như cách tập bơi cho trẻ em, người lớn tự học cũng bắt đầu ở tư thế nổi phía trước.

Sau đó giữ đầu gối mềm mại, đá chân lên xuống, luân phiên bàn chân. Động tác này sẽ tạo ra lực từ cơ mông và hông. Quan trọng bàn chân của bạn sẽ đá với nhịp độ nhanh và thoải mái. 

✅ Thêm chuyển động của cánh tay

 

Bước quan trọng tiếp theo khi tự học bơi là kết hợp các chuyển động của cánh tay. Theo đó bạn đứng ở đầu nông và giơ hai tay lên mặt nước. 

Sau đó úp lòng bàn tay xuống bằng các ngón tay. Hít một hơi thật sâu và uốn cong eo, úp mặt xuống nước.

Từ vị trí bắt đầu này với hai cánh tay dang rộng trên bề mặt, kéo một cánh tay thẳng xuống trước mặt, quét tay qua hông. Lòng bàn tay của bạn sẽ hoạt động như một mái chèo, đẩy nước.

Đừng bao giờ bạn nghĩ rằng thời gian này là quá muộn để học bơi. Nếu đang học một mình, cách tốt nhất bạn nên thực hiện động tác bơi trườn trước hoặc bơi tự do. Đây sẽ là cách đánh hiệu quả nhất cung cấp nền tảng kỹ năng tốt trong quá trình học. 

Xem ngay: ba mẹ review tốt nhất

Chuẩn bị tâm lý và nhờ giúp đỡ 

Một trong những trở ngại chính trong việc học bơi là nỗi sợ hãi. Để học hỏi, bạn cần phải đánh bại nỗi sợ hãi này và lao vào.

Cũng như cách tập bơi cho trẻ em, người lớn tự học cũng phải học hỏi và tập trung. Ví dụ chọn kỹ thuật bơi nào đó khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. 

Khi tập bơi lần đầu tiên, việc bạn bị trượt và chìm là điều bình thường. Vậy nên hãy thử di chuyển cánh tay và bàn chân trên đất khô trước khi xuống nước. 

Trong quá trình học bơi, đừng nên quá cố chấp có thể khiến bạn thất bại. Nếu bạn đã cố gắng trong một thời gian dài và không thể thành thạo, hãy tìm một gia sư. 

Trên đây là một số cách tập bơi cho trẻ em và người lớn mới học lần đầu. Bạn hãy lên kế hoạch rủ bạn bè, gia đình hay tìm một chuyên gia để luyện tập nhé!

Tìm hiểu thêmHọc bơi bao lâu thì biết bơi? Học bơi có khó không?

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

394

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

449

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

374

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

315

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

354

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

346

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

523

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

336

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>