Tìm kiếm bài viết

Cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho trẻ tại nhà, xem ngay!

Đăng vào 25/03/2023 - 10:02:56

841

Mục lục

Xem thêm

Cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho bé tại nhà là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm hiện nay. Nếu cũng là một trong số đó, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho trẻ tại nhà, xem ngay!

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh cho con đi học tiếng Anh từ rất sớm. Nhưng không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh.

Thay vào đó, bố mẹ chỉ để con học theo kiểu làm quen là chính. Thực chất, dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn rất quan trọng, là nền tảng để bé có thể giao tiếp tiếng Anh tốt trong tương lai. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, bạn đừng vội bỏ qua nội dung được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ có tầm quan trọng như thế nào?

Dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ khi còn nhỏ là bước rất quan trọng giúp bé có thể phát triển kỹ năng nghe, nói một cách linh hoạt, bài bản. Bên cạnh đó, việc phát âm sẽ tạo nên tiền đề quan trọng để giao tiếp lưu loát, tự nhiên giống người bản xứ trong tương lai.

cach-phat-am-chuan-trong-tieng-anh-1
Dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn từ khi còn nhỏ giúp bé có thể phát triển kỹ năng nghe và nói một cách linh hoạt

Không chỉ có vậy, trẻ sẽ tránh được các lỗi phát âm về sau nếu có thể phát âm chuẩn ngay từ đầu. Thực tế, khi đã quen với việc phát âm sai, con người sẽ rất khó để sửa. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người gặp phải khi học tiếng Anh.

Do đó, việc dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu là yếu tố bắt buộc nếu bố mẹ có định hướng muốn con của mình phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tốt nhất.

Cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Khác với người lớn, cách dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn cần có thời gian và lộ trình cụ thể. Quan trọng nhất là phụ huynh phải tạo cho con môi trường tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Từ đó có thể giúp con có thể giao tiếp một cách tự nhiên và trôi chảy.

Để bé luyện phát âm tiếng Anh theo giọng nói của người mình thích

Một trong những thói quen thường thấy ở trẻ chính là lặp lại những gì mình đã nghe nếu cảm thấy thích thú. Chính vì vậy, thay vì dạy con phát âm tiếng Anh theo những bài học nhàm chán, bạn hãy để con nghe và luyện theo giọng nói của những người bé yêu thích. 

cach-phat-am-chuan-trong-tieng-anh-2
Bố mẹ hãy để bé luyện phát âm tiếng Anh theo giọng nói của người mình thích

Trong đó có thể là nhân vật hoạt hình, người dẫn chương trình hoặc diễn viên nhí,... Không cần thiết phải luyện tập nhiều, thay vào đó phụ huynh hãy hướng tập nói những câu thú vị của những người con thích.

Cho trẻ nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt

Tương tự như người lớn, cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho bé là tạo môi trường tiếp xúc với ngôn ngữ này càng nhiều càng tốt. 

Bố mẹ hãy tận dụng thời gian bé vui chơi kết hợp với những bài hát, chương trình thiếu nhi,... Điều này chắc chắn sẽ góp phần giúp ích vào khả năng phát âm tiếng Anh của bé sau này. 

Đây là một trong những phương pháp dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn hiệu quả. Bố mẹ có thể cùng trẻ nghe và lặp lại các từ ngữ tiếng Anh đó. Cách này sẽ giúp con phát âm và giao tiếp một cách tự nhiên, giống như đang cho trẻ sống trong môi trường của người bản xứ.

Dựa vào bảng phiên âm IPA để dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn

Nắm vững bảng phiên âm tiếng Anh là một trong những yếu tố rất quan trọng khi học phát âm tiếng Anh ở mọi độ tuổi. Ngay khi con bắt đầu học bảng chữ cái, phụ huynh hãy kết hợp hướng dẫn để bé nắm được 44 phiên âm và quy tắc phát âm từng chữ cái.

cach-phat-am-chuan-trong-tieng-anh-3
Dựa vào bảng phiên âm IPA để dạy con phát âm tiếng Anh chuẩn

Đây sẽ là yếu tố quan trọng và theo xuyên suốt quá trình học tiếng Anh của con trong tương lai. Từ đó giúp trẻ phân biệt được cách phát âm chính xác từng từ.

Vì vậy, muốn dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn, bố mẹ không nên bỏ qua bước quan trọng này. Ngoài ra, phụ huynh có thể tìm kiếm trung tâm tiếng Anh cho trẻ uy tín để con có thể phát âm chuẩn như người bản xứ.

Nếu chưa biết nên lựa chọn cơ sở nào, bạn đừng ngại truy cập kiddihub.com để tham khảo những trung tâm tiếng Anh cho trẻ chuyên nghiệp. Các gợi ý này đều được nhiều bố mẹ tin tưởng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi gắm con yêu của mình tại đây. 

Có thể bạn quan tâm: Chọn trung tâm tiếng Anh tốt cho con ngay

Cách dạy trẻ phát âm chuẩn - Luyện cách phát âm theo từng từ

Sau khi học được bảng phát âm tiếng Anh, phụ huynh hãy sử dụng từ điển online để luyện cho bé cách phát âm chuẩn từng từ. Những từ điển này bao gồm cả phần phiên âm và phát âm, rất thuận tiện cho việc học của bé. 

Đây là một trong những cách dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn được nhiều bố mẹ áp dụng. Qua đó, dù không tự tin với phần phát âm tiếng Anh của mình, bạn vẫn hoàn toàn có thể giúp con luyện nói bài bản không thua kém các phương pháp khác.

Dạy bé phát âm theo từng câu nói trong tiếng Anh

Sau khi tập được cách phát âm chuẩn từng từ, phụ huynh cần phải hướng dẫn con phát âm cả câu. Đây là việc làm cần thiết để bé có thể nói một cách tự nhiên, mềm mại và có nhịp điệu.

cach-phat-am-chuan-trong-tieng-anh-4
Dạy bé phát âm theo từng câu nói trong tiếng Anh

Cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho bé này có thể kết hợp với việc xem các đoạn hội thoại ngắn từ chương trình thiếu nhi, phim hoạt hình bé yêu thích. Từ đó giúp trẻ tiếp thu nhanh và yêu thích việc học hành hơn.

Ghi âm lại giọng nói để bé nghe lại và sửa lỗi sai

Đây cũng là một trong những quy trình cần thiết để dạy bé phát âm chuẩn trong tiếng Anh. Bởi lẽ, nếu chỉ cho đọc nhưng không nghe lại những gì mình nói, con sẽ khó lòng nhận ra lỗi sai bản thân mắc phải.

Việc ghi âm và phát lại giúp cả bé và bố mẹ dễ dạng phân tích, nhận diện lỗi phát âm sai. Từ đó giúp trẻ cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình.

Xem thêm: Top 25 trung tâm tiếng Anh tốt nhất tại Hà Nội

Một số lỗi trẻ hay mắc phải trong quá trình học phát âm tiếng Anh

Không chỉ trẻ em, hầu hết người Việt trong quá trình học tiếng Anh đều sẽ mắc phải một số lỗi phổ biến sau:

cach-phat-am-chuan-trong-tieng-anh-5
Trong quá trình học phát âm tiếng Anh, trẻ thường mắc phải một số lỗi như: Lược bớt âm cuối, Việt hóa khi phát âm,…

Lỗi sai

Chi tiết

✅ Lược bớt âm cuối

Âm đuôi chắc hẳn là cụm từ khá xa lạ đối với tiếng Việt. Nhưng trong tiếng Anh, việc phát âm đuôi có vai trò rất quan trọng khi nói. 

Thậm chí, nếu phát âm thiếu âm đuôi, người nghe sẽ không thể hiểu hoặc hiểu sai điều bạn muốn nói.

Lược bớt âm cuối chính là một trong những lỗi sai các bé thường mắc phải khi học tiếng Anh. Chính vì vậy, bậc phụ huynh nên cho bé luyện tập những âm như: /s/, /es/, /ed/, /r/,… để con hình thành thói quen ngay từ khi mới bắt đầu.

✅ Việt hóa khi phát âm tiếng Anh

Việt hóa khi phát âm tiếng Anh là lỗi sai rất phổ biến vì điều này giúp dễ đọc và dễ nhớ hơn.

Tuy nhiên, khi nghe những từ này người nước ngoài sẽ không thể nhận diện ra từ ngữ. Bởi lẽ, trong tiếng Anh không có âm nào có cách phát âm giống trong tiếng Việt, cho dù là từ mượn.

✅ Không nhấn hoặc nhấn sai trọng âm trong câu

Những người bản xứ dù nói chậm hay nhanh vẫn luôn phát âm đúng và có trọng âm. Chính vì thế, trọng âm là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc học phát âm tiếng Anh chuẩn.

Tuy nhiên, các bé lại thường mắc phải lỗi không nhấn hoặc nhấn sai trọng âm trong câu. Hậu quả dẫn đến là nghĩa của từ sẽ bị thay đổi khiến người nghe không hiểu con đang nói gì.

 

Trên đây là những thông tin chia sẻ cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh cho trẻ tại nhà. Bố mẹ đừng quên theo dõi chuyên trang mỗi ngày để theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

389

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

439

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

369

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

309

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

351

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

338

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

515

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

332

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>