Tìm kiếm bài viết

Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc hiệu quả, mẹ xem ngay!

Đăng vào 15/03/2023 - 15:49:09

1306

Mục lục

Xem thêm

Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc được tìm hiểu rất nhiều hiện nay. Bởi lẽ, đây là câu chuyện nan giải của các bậc phụ huynh khi có con đến tuổi đi học.

Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc hiệu quả, mẹ xem ngay!

Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc là câu hỏi khó đối với nhiều bố mẹ. Bởi hiện nay, không ít bậc phụ huynh phải đau đầu khi con quấy khóc, không muốn đến trường.

Một số dấu hiệu bé không muốn đi học cụ thể như: Trẻ níu lấy tay thật chặt không muốn buông khi đến lớp, khi về nhà con khóc lóc và đòi mẹ ôm,... Để tìm hiểu rõ chủ đề ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi nội dung có trong bài viết dưới đây.

Tâm lý của trẻ khi đi học lần đầu

Đa số trẻ đi mẫu giáo lần đầu sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi tách biệt khỏi gia đình để tiếp xúc với môi trường mới. Điều này có thể xuất phát từ việc bé mong muốn được ở bên cạnh bố mẹ thêm một thời gian nữa.

cach-cho-tre-di-hoc-mam-non-khong-khoc-1
Trẻ đi học lần đầu tiên sẽ có tâm lý lo lắng, sợ hãi khi tách biệt khỏi gia đình để tiếp xúc với môi trường mới

Đồng thời, đây cũng chính là lý do làm cho con khóc khi được phụ huynh dẫn đến trường. Vì thế, bố mẹ cần định hướng ngay từ đầu cũng như chuẩn bị phương pháp để giúp con đi học mầm non không khóc. 

Trẻ khóc khi tạm rời xa bố mẹ không đồng nghĩa với việc bất an lâu dài trong tình cảm. Thay vào đó, đây chỉ là một tình huống tạm thời. Các hoạt động vui chơi, học tập tại trường sẽ thu hút sự chú ý và dần giúp bé làm quen với cảm giác rời xa vòng tay của bố mẹ. 

Chính vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu làm sao để bé không sợ đi học hiệu quả. Từ đó giúp con có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Top các phương pháp giáo dục mầm non tốt hàng đầu hiện nay

Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc hiệu quả

Sau đây là một số cách gửi trẻ không khóc được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Để ngăn chặn rắc rối về tâm lý của con kịp thời trước khi trở thành vấn đề nghiêm trọng, bạn đừng vội bỏ qua.

cach-cho-tre-di-hoc-mam-non-khong-khoc-2
Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc hiệu quả như: Để bé có thời gian làm quen với môi trường mới, mang đồ chơi yêu thích của con đến trường,...

✔️ Để bé có thời gian làm quen với môi trường mới

  • Khoảng 2 tuần trước ngày đi học, bố mẹ nên dẫn bé đến trường để làm quen với bạn bè, cô giáo và môi trường xung quanh. 
  • Tiếp theo là dẫn con vào lớp để bé quan sát lớp học và các hoạt động sẽ được tổ chức. Khi đó, phụ huynh có thể miêu tả những hoạt động bé có thể tham gia để tạo sự hào hứng, phấn khởi.
  • Tuy nhiên, nếu thấy bé tỏ ra khó chịu, bạn hãy đưa bé về nhà. Không nên cố gắng ép buộc hoặc truyền tải quá nhiều thông tin nếu không sẽ dẫn đến phản tác dụng.
  • Khi con đã thích ứng với môi trường mới, bố mẹ nên để trẻ tự trải nghiệm việc học tập cũng như vui chơi cùng các bạn. 

✔️ Mang đồ chơi yêu thích của bé đến trường

  • Mang theo đồ chơi yêu thích ở nhà của bé cũng là cách để trẻ đi học mầm non không khóc thường được giáo viên gợi ý.
  • Trẻ sẽ có cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi ở những ngày đầu đến trường. Vì thế, sự quan tâm của cô giáo, bạn bè sẽ không có ý nghĩa gì đối với trẻ.
  • Trong trường hợp này, bạn có thể mang theo một món đồ chơi con mình yêu thích để bé luôn có cảm giác an toàn.

✔️ Hãy trấn an, vỗ về con trong ngày đầu đến trường

Trẻ đi mẫu giáo lần đầu sẽ cảm thấy sợ hãi trong môi trường mới. Lúc này, bố mẹ cần vỗ về và trấn an con một cách dịu dàng và nhờ cô giáo quan tâm hơn khi ở trên lớp.

Điều này sẽ giúp con tìm được tìm vui khi đi học. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ tay và đưa con vào tận lớp để bé cảm thấy an tâm hơn.

✔️ Trên đường đến trường hãy tạo sự hào hứng

Trên đường đến trường, bố mẹ nên áp dụng phương pháp dạy con đi học mầm non không khóc chính là tạo cảm giác hào hứng, thích thú.

Trong khoảng thời gian này, bạn hãy nói nhiều hơn với con về bạn bè đồng trang lứa. Từ đó giúp bé hình dung được bản thân sẽ tham gia hoạt động gì, tạo sự phấn khởi và không khóc khi đi học.

✔️ Bố mẹ không nên lấy cô giáo ra để dọa trẻ

Nhiều bậc phụ huynh thường lấy cô giáo ra để dọa bé phải nghe lời. Tuy nhiên, đây lại chính là lỗi nhiều cha mẹ thường mắc phải nhất.

Nếu lấy cô giáo ra để dọa mỗi khi trẻ không nghe lời, mắc lỗi sẽ vô tình khiến cô giáo và trường lớp trở thành nỗi sợ hãi trong tâm trí của con.

Có thể bạn quan tâm: Cách dạy con của người Nhật được cả thế giới chia sẻ

Nguyên nhân khiến bé khóc, không chịu đi học

Nguyên nhân khiến bé khóc và không chịu đi học mầm non có thể kể đến như: Trẻ tủi thân, do bị đau bụng, sốt, bị bắt nạt khi đi học,... Để hiểu rõ hơn, bố mẹ hãy theo dõi nội dung trong mục sau:

Bé có cảm giác tủi thân

Những ngày đầu chập chững đến trường, con phải tập làm quen với môi trường mới. Vì thế sẽ không thể tránh khỏi việc bé cảm thấy cô đơn và tủi thân dù được cô giáo dỗ dành, quan tâm.

cach-cho-tre-di-hoc-mam-non-khong-khoc-3
Bé sẽ khóc vì có cảm giác tủi thân trong những ngày đầu đi học

Bên cạnh đó, việc bố mẹ dắt con đến trường rồi rời đi ngay sau đó cũng sẽ làm cho bé cảm thấy sợ hãi vì từ trước đến nay chưa phải xa bố mẹ thời gian quá lâu. Vì thế, cách cho trẻ đi học mầm non không khóc là hãy trấn an tinh thần của con trước khi dẫn đến trường. 

Khóc do bị đau bụng, sốt

Ở giai đoạn này, sức đề kháng của trẻ vẫn còn kém nên sẽ dễ bị cảm, ho, đau họng,... Trong tình huống này, bạn nên chuẩn bị trang phục phù hợp để mặc đi học cho con.

Nếu thời tiết nóng, bạn nên cho bé mặc quần áo mát và giữ ấm khi khí hậu lạnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần chuẩn bị cả thuốc rồi nhờ giáo viên cho trẻ uống tại lớp. Trường hợp sức khỏe của trẻ không tốt, bố mẹ nên cho con nghỉ ở nhà.

Con chưa thích nghi được với giờ giấc sinh hoạt tại trường

Sự khác nhau giữa giờ giấc sinh hoạt ở nhà và ở trường là nguyên nhân cốt lõi khiến trẻ không muốn đi học. Khi bắt đầu đến lớp, con sẽ phải dậy sớm và ngủ trưa không được ngon giấc.

Thậm chí có những bé không có thói quen ngủ trưa nên sẽ khó chịu và cáu gắt. Sự thay đổi giờ giấc sinh hoạt cũng sẽ làm cho sức khỏe của con bị ảnh hưởng.

Bé bị bắt nạt khi đi học

Về bản chất, đi học chính là cùng nhau sinh hoạt trong một tập thể lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ và các bạn dễ xảy ra xích mích với nhau. Vì còn nhỏ nên các bé sẽ không tìm ra được cách giải quyết mâu thuẫn, từ đó dẫn đến xu hướng bạo lực.

cach-cho-tre-di-hoc-mam-non-khong-khoc-4
Bị bắt nạt ở trường sẽ khiến bé khóc và không chịu đi học

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình khôn lớn của con. Vì thế, bố mẹ cần kết hợp với nhà trường để theo dõi sát sao và đưa ra giải pháp kịp thời nếu con bị bạo lực. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ cách cho trẻ đi học mầm non không khóc hiệu quả. Chúc bố mẹ ứng dụng thành công để giúp con phát huy hết tiềm năng của mình.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy

02/10/2024

135

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy
Giai đoạn 2 tuổi là thời điểm trẻ năng động thích khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, việc tìm những trò chơi hấp dẫn kh...

Đọc tiếp

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất

02/10/2024

144

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất
Câu đố cho trẻ 4-5 tuổi giúp bé rèn luyện khả năng quan sát, tư duy logic để tìm ra đáp án. Có nhiều chủ đề để bạn chọn ...

Đọc tiếp

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử

02/10/2024

171

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử
Tại sao nhiều trẻ ở nhà hay đi đâu cũng đều rất ngoan ngoãn và lễ phép? Còn có nhiều trẻ ở nhà lại rất bướng bỉnh? Và nh...

Đọc tiếp

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc

01/10/2024

552

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc
Mầm non là giai đoạn vàng để ba mẹ cho con tiếp xúc với sách. Tuy nhiên việc chọn những sách hay và phù hợp với lứa tuổi...

Đọc tiếp

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 

01/10/2024

671

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 
Thơ 4 chữ rất hay và ý nghĩa đây là một trong những thể thơ được sử dung phổ biến và vô cùng quen thuộc với người Việt N...

Đọc tiếp

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não

01/10/2024

487

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não
Trong giai đoạn vàng của sự phát triển, việc nuôi dưỡng trí não cho trẻ là điều mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm. Đọc ...

Đọc tiếp

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!

30/09/2024

493

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!
Những bài thơ cho trẻ mầm non về những chủ đề quen thuộc sẽ giúp kích thích trí não của trẻ trở nên nhạy bén hơn. Bằng t...

Đọc tiếp

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 

27/09/2024

404

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 
Tìm kiếm một trường mầm non có chất lượng giáo dục tốt nhưng chi phí hợp lý luôn là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>