Tìm kiếm bài viết

Khám phá các loại năng khiếu thiên phú của trẻ em

Đăng vào 06/09/2023 - 21:49:36

4446

Mục lục

Xem thêm

Các loại năng khiếu ở trẻ được hình thành trong quá trình học tập hoặc bẩm sinh. Từ khi còn nhỏ, một số năng khiếu có thể được bộc lộ qua các biểu hiện trong cuộc sống.

Khám phá các loại năng khiếu thiên phú của trẻ em

Các loại năng khiếu ở trẻ được hình thành trong quá trình học tập hoặc bẩm sinh. Từ khi còn nhỏ, một số năng khiếu có thể được bộc lộ qua các biểu hiện trong cuộc sống. Nếu cha mẹ phát hiện sớm và bồi dưỡng đúng cách sẽ giúp con phát huy tốt nhất những khả năng và sở trường của mình.

Vậy ba mẹ có biết về các loại năng khiếu thường thấy ở trẻ nhỏ không? Hãy cùng KiddiHub tìm hiểu về một số năng khiếu trong cuộc sống trong bài viết dưới đây nhé!

Năng khiếu là gì? 

Năng khiếu được hiểu là năng lực làm việc trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Năng khiếu sẽ được bộc lộ ở một hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau như sáng tạo, ngôn ngữ, trí tuệ, khoa học, nghệ thuật…

Năng khiếu ở trẻ nhỏ được bộc lộ qua các biểu hiện trong cuộc sống hằng ngày

Việc phát triển và thể hiện các loại năng khiếu mang lại niềm vui, sự tự tin cho trẻ. Bên cạnh đó, năng khiếu còn giúp con bạn có thêm cơ hội thành công trong cuộc sống. Bởi vậy các bậc phụ huynh cần quan sát và có những phương pháp dạy con giúp bé phát triển năng khiếu tốt nhất.

Có thể bạn cần biết: [Góc giải đáp] Trẻ học vẽ có cần năng khiếu không?

Các loại năng khiếu phổ biến ở trẻ ba mẹ nên biết

Theo lý thuyết thông minh đa diện của nhà tâm lý học Howard Gardner, mỗi người sinh ra đều mang trong mình một số năng khiếu khác nhau. Các loại năng khiếu này thuộc 8 lĩnh vực cơ bản: ngôn ngữ, toán học, âm nhạc, hội họa, vận động, giao tiếp, nội tâm và tự nhiên.

cac-loai-nang-khieu-2
8 loại năng khiếu phổ biến ở trẻ nhỏ

Dưới đây là 8 loại năng khiếu trong cuộc sống:

Năng khiếu

Nội dung

✅Năng khiếu âm nhạc

Những đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc thường tỏ ra thích thú khi nghe nhạc, cười đùa và reo hò khi nghe thấy các bản nhạc. Bé có khả năng tiếp thu, phản ứng nhanh với các nhịp điệu, hòa âm và ghi nhớ giai điệu rất tốt. 

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi con có thể hát lại chính xác bài hát khi mới nghe một vài lần. Ngoài ra trẻ cũng có sở thích với các loại nhạc cụ, luôn muốn tự tìm tòi và học cách sử dụng chúng.

Khi lớn lên, những đứa trẻ này có thể trở thành nhà soạn nhạc, nghệ sĩ nhạc cụ hoặc ca sĩ rất xuất sắc.

✅Năng khiếu vận động

Trẻ em có năng khiếu vận động thường sôi nổi và hoạt bát. Họ tỏ ra thích thú trong việc tham gia vào các hoạt động vận động, như chạy nhảy, bắt bóng, hoặc leo trèo. 

Trẻ sở hữu loại năng khiếu này thường biết cách phối hợp cơ bắp tốt. Chúng xử lý thông tin và các tình huống thông qua các cảm nhận của cơ thể. 

Đây chính là những vận động viên chuyên nghiệp, những vũ công duyên dáng hoặc những thợ thủ công khéo léo trong tương lai.

✅Năng khiếu về logic toán học

Nếu con bạn ưa thích những con số, thích giải đố, làm thí nghiệm, ắt hẳn bé thuộc nhóm năng khiếu về logic toán học. Trong các loại năng khiếu, nhóm này đòi hỏi trẻ có tư duy logic, đồng nghĩa với việc có chỉ số IQ rất cao.

Trẻ có năng khiếu logic toán học thường thích thú và đặc biệt quan tâm đến môn toán. Các bé có khả năng tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. 

Những đứa trẻ này sẽ thích hợp làm nhà khoa học, kỹ sư, thương gia hay kế toán.

✅Năng khiếu về hình họa không gian

Trẻ thích thú trong việc ghép, xếp hình hoặc vẽ tranh có thể là dấu hiệu cho thấy con bạn có năng khiếu về hình họa không gian. 

Sở hữu năng khiếu này trong cuộc sống sẽ có trí tưởng tượng phong phú. Đặc biệt, các bé thường thể hiện ý tưởng và cảm xúc của chúng thông qua các tác phẩm nghệ thuật như mô hình 3D, tranh vẽ…

Các lĩnh vực như hội họa, kiến trúc và thiết kế là lựa chọn phù hợp khi con bạn có loại năng khiếu này.

✅Năng khiếu về ngôn ngữ

Các bạn nhỏ mang trong mình năng khiếu về ngôn ngữ có thể phát triển khả năng đọc và viết sớm hơn bạn bè đồng trang lứa. 

Trẻ thường thể hiện sự tinh nhạy đặc biệt đối với từ ngữ, biết cách sử dụng linh hoạt các câu chữ trong giao tiếp thường ngày hay trong các bài viết.

Khác với một số năng khiếu khác, trẻ có khả năng về ngôn ngữ thường yêu thích đọc sách, nhất là các cuốn truyện, tiểu thuyết. Chúng cũng thích thú với việc sáng tác hoặc kể chuyện.

Khi trưởng thành, con có tiềm năng trở thành những nhà văn, nhà soạn kịch hay người làm truyền thông xã hội nổi tiếng.

✅Năng khiếu về quan hệ con người

Trẻ nhỏ có năng khiếu về quan hệ con người rất dễ tiếp xúc và giao lưu với người khác. Các bé dễ dàng làm quen, cười nói với người lạ trong thời gian ngắn. 

Loại năng khiếu này bộc lộ khi con thích tương tác và dành nhiều thời gian cho mọi người xung quanh. Những đứa trẻ như vậy sẽ được rất nhiều bạn bè yêu quý.

Nhờ vậy chúng có thể trở thành giáo viên, bác sĩ hay những nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai.

✅Năng khiếu thông hiểu nội tâm

Trong các loại năng khiếu, đây là loại năng khiếu đặc biệt nhất. Trẻ có tâm tính trầm tĩnh, không năng nổ như các bạn khác. Bé không cảm thấy buồn chán hay sợ hãi khi ở một mình.

Các bạn sở hữu năng khiếu thông hiểu nội tâm thường dành thời gian để suy nghĩ về bản thân theo chiều hướng tích cực. Điểm khác biệt của những đứa trẻ này là sở hữu tính cách độc lập, kiến trì và có trách nhiệm.

Nghề nghiệp phù hợp có thể bao gồm các công việc liên quan đến tâm lý học, bác sĩ.

✅Năng khiếu về tự nhiên

Nếu con tò mò và thích khám phá về thế giới tự nhiên từ cây cỏ đến động vật hay các hiện tượng thời tiết thì đó là những biểu hiện của năng khiếu về tự nhiên.

Con bạn muốn được ở ngoài trời, bé thích làm vườn hoặc chăm sóc vật nuôi. Hơn nữa bé sẽ có khả năng quan sát và cảm giác rất nhạy bén, phát hiện những thay đổi nhỏ trong môi trường xung quanh.

Năng khiếu về tự nhiên đem đến nhiều lựa chọn nghề nghiệp như làm trong lĩnh vực khoa học môi trường, bảo tồn tự nhiên hoặc nghiên cứu sinh thái học. 

Xem thêm: Lớp học múa cơ bản cho trẻ: 5+ địa chỉ uy tín bạn không nên bỏ qua

Làm thế nào để bồi dưỡng và phát triển các loại năng khiếu cho trẻ

Nhận biết được các loại năng khiếu không chỉ giúp bạn tự hào vì “con tôi có tài” mà còn xác định được lĩnh vực thế mạnh của con. Vậy các bậc phụ huynh cần làm gì để con tự tin phát triển tài năng của bản thân?

Quan sát và phát hiện một số năng khiếu của con bạn

Trẻ thường bộc lộ tính cách, cảm xúc và sở thích của mình qua mỗi lúc vui đùa. Vì vậy ba mẹ đừng bỏ qua khoảng thời gian chơi của bé mà quan sát và chơi cùng con. Bên cạnh đó, hãy lắng nghe các câu hỏi của bé xem chúng quan tâm về điều gì.

cac-loai-nang-khieu-3
Ba mẹ hãy luôn quan sát và chơi cùng con để phát hiện tiềm năng của trẻ

Tạo điều kiện cho con học các môn năng khiếu

Cho con tham gia các lớp năng khiếu là cách tốt nhất giúp trẻ bồi dưỡng và hoàn thiện khả năng sẵn có của bản thân. Xem xét sở thích và năng khiếu của con từ đó lựa chọn môn học phù hợp. Có thể là lớp học về nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, khoa học…

Tham khảo ngay: Top 25 trung tâm thanh nhạc, học hát tốt và uy tín nhất

Luôn khích lệ trẻ tự tin thể hiện năng khiếu trong cuộc sống

Hãy tìm những cơ hội phù hợp để trẻ thể hiện các loại năng khiếu của mình. Những thành tích dù nhỏ cũng sẽ là động lực to lớn giúp trẻ phấn đấu và đạt được thành quả cao hơn trong tương lai. Đừng quên khích lệ và khen thưởng như một lời động viên dành cho con nhé!

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ  về các loại năng khiếu phổ biến ở trẻ. Hy vọng những thông tin này giúp ba nuôi dạy con tốt hơn và có định hướng phát triển cho con sau này. Đừng quên theo dõi KiddiHub để biết các lớp múa cho bé uy tín tại Hà Nội bạn nhé! 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

336

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

500

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

452

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

430

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

917

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1149

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

789

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

810

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>