Tìm kiếm bài viết

Tìm hiểu biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ, click ngay!

Đăng vào 15/04/2023 - 15:14:09

705

Mục lục

Xem thêm

Biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ gồm khó bú, khó nuốt, hiếu động, suy giảm thính giác và thị lực, ý thức về môi trường xung quanh kém, ngoại hình bất thường

Tìm hiểu biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ, click ngay!

Chậm phát triển trí tuệ chính là rối loạn phát triển về thần kinh. Biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ là khó bú, khó nuốt, hiếu động, suy giảm thính giác và thị lực, ý thức về môi trường xung quanh kém, ngoại hình bất thường.

Để hiểu rõ hơn các biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ mời bạn đón đọc những chia sẻ KiddiHub nói tới trong bài viết này.

Điểm qua biểu hiện trẻ chậm phát triển trí tuệ

Thực tế biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ không quá khó để nhận biết. Nếu như bé có một trong những điều dưới đây thì ba mẹ cần lưu tâm, bởi rất có thể trẻ chậm phát triển trí tuệ đấy:

Kho bú, khó nuốt

Bú sữa chính là khả năng bẩm sinh của bất cứ đứa trẻ nào. Chính vì vậy nếu như thấy con của mình có hiện tượng khó nuốt, khó bú hay nôn trớ hoặc ọc sữa thường xuyên thì bạn cần chú ý.

bieu-hien-cua-tre-cham-phat-trien-tri-tue-1
Khó nuốt, khó bú hay nôn trớ hoặc ọc sữa thường xuyên là một trong những dấu hiệu trẻ sơ sinh chậm phát triển trí tuệ

Tuyệt đối không được chủ quan với trường hợp này bởi có thể đây là dấu hiệu trẻ sơ sinh chậm phát triển trí tuệ.

Hiếu động

Nhiều cha mẹ thường nghĩ rằng hiểu động chính là bản chất của bé. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn lại lơ là.

Bởi ở độ tuổi từ 4 – 5 con vẫn có biểu hiện như tăng động thì rất có thể trẻ đang chậm phát triển trí tuệ. Bởi sự hiếu động sẽ khiến bé khó có thể tập trung, nếu như bị phân tâm thì khoảng chú ý đó sẽ rất hẹp.

Suy giảm thính giác và thị lực

Khi bé khiếm khuyết về hình ảnh, âm thanh nghiêm trọng thì tốc độ nhận thức cũng sẽ chậm lại. Điều này gây ảnh hưởng tới giao tiếp của con với mọi người và xã hội ở mức độ nhất định.

Nếu như lâu dần trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ. Chính vì vậy ba mẹ nên để ý nếu xuất hiện dấu hiệu thị lực hay thính giác kém hãy cho con đến gặp bác sĩ để thăm khám tìm nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Ý thức về môi trường xung quanh kém

Cách nhận biết trẻ sơ sinh chậm phát triển tiếp theo đó chính là ý thức về môi trường xung quanh của con. Phần lớn trẻ đều tò mò về sự việc, sự vật cùng môi trường sống quanh chúng.

bieu-hien-cua-tre-cham-phat-trien-tri-tue-2
Trẻ chậm phát triển trí tuệ ngược lại, chúng thờ ơ với mọi thứ, không thích giao tiếp dù là bố mẹ

Thậm chí cả những thứ khong quen thuốc đôi khi cũng thúc đẩy con khám phá. Thế nhưng trẻ chậm phát triển trí tuệ ngược lại, chúng thờ ơ với mọi thứ, không thích giao tiếp dù là bố mẹ. Bé sẽ không cần biết mọi người phản ứng như thế nào và luôn tỏ ra bất cần đời, lạc lõng.

Xem thêm: Trẻ chậm phát triển trí tuệ có chữa được không?

Ngoại hình bất thường

Theo tìm hiểu của Kiddihub, những trẻ phát triển trí tuệ chậm bẩm sinh thường có ngoại hình bất thường như khuôn mặt hay tư thế khác với trẻ bình thường. Chẳng hạn lưỡi kéo dài ra bên ngoài, nước dãi chạy liên tục, đầu bị hóp lại...

Trên đây chính là các biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ. Dù là biểu hiện nào đi nữa thì ba mẹ cũng không thể lơ là. Khi đó bạn hãy đưa con tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên môn khám tổng quát tìm hiểu nguyên nhân. 

Từ đó chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp con nâng cao kỹ năng, nhanh chóng hòa nhập vào xã hội hơn.

Tuy nhiên để đạt được điều đó bé cũng cần tới sự phối hợp của phía gia đình và các chuyên gia dạy trẻ đặc biệt. Truy cập KiddiHub.com để tìm hiểu chi tiết về những trung tâm dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ uy tín bạn nhé!

Nguyên nhân trẻ phát triển trí tuệ chậm

Trí tuệ của bé bị ảnh hưởng từ môi trường và di truyền. Trẻ sinh ra từ bố mẹ chậm phát triển về trí tuệ thì ngu cơ cao cũng sẽ khuyết tật về phát triển trí tuệ, thế nhưng di truyền này thường sẽ không được rõ ràng.

bieu-hien-cua-tre-cham-phat-trien-tri-tue-3
Trẻ sinh ra từ bố mẹ chậm phát triển về trí tuệ thì ngu cơ cao cũng sẽ khuyết tật về phát triển trí tuệ

Hiện nay có nhiều tiến bộ trong nghiên cứu di truyền như trình tự gen của Exome hay phân tích vi mô nhiễm sắc thể...đã tăng khả năng xác định các nguyên nhân chậm phát triển trí tuệ. Tuy nhiên thường sẽ không thể xác định được cụ thể nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ ở mức độ nhẹ.

Trong trường hợp nặng có thể xác định được nguyên nhân. Chẳng hạn sự thiếu hụt về kỹ năng cá nhân hay ngôn ngữ có thể do vấn đề môi trường sống, thiếu thốn tình cảm hay rối loạn học tập hoặc chậm phát triển trí tuệ.

Ngoài ra các yếu tố trước, trong và sau khi sinh cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị chậm phát triển về trí tuệ, cụ thể:

Nguyên nhânChi tiết

✅ Những yếu tố trước khi sinh

  • Một số trường hợp bất thường về nhiễm sắc thể cùng rối loạn thần kinh và chuyển hóa di truyền có thể gây ra tình trạng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ.
  • Nhiễm trùng bẩm sinh khiến bé phát triển trí chậm về tuệ bao gồm bệnh do CMV, Treponema pallidum, Toxoplasma gondii, HSV hoặc HIV hay bệnh Rubella. Không những vậy virus Zika trước sinh cũng khiến bé bị chậm phát triển trí tuệ và mắc chứng đầu nhỏ bẩm sinh.
  • Khi mang thai mẹ tiếp xúc chất độc và thuốc trước khi sinh cũng có thể gây ra tình trạng con phát triển trí tuệ chậm. Chẳng hạn như mẹ dùng thuốc chống co giật(Phenytoin, Valproate) hay tiếp xúc với chì, phóng xạ và Methylmercury hoặc tiến hành hóa trị liệu cũng có thể là một nguyên nhân.
  • Suy dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng tới phát triển của bào thai, từ đó dẫn tới tình trạng phát triển trí tuệ chậm.

✅ Yếu tố trong khi sinh

  • Những biến chứng có liên quan tới chảy máu hệ thần kinh trung ương hay sinh non hoặc sinh bằng Forceps mức cao, sinh ngôi mông, nhiễm bạch cầu quang não thất, nhau bong non, đa thai, ngạt chu sinh, tiền sản giật có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị chậm phát triển trí tuệ.
  • Ngoài ra trẻ nhỏ hơn tuổi thai cũng có nguy cơ giảm trí tuệ.

✅ Yếu tố sau sinh

  • Khi trẻ 1 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng hay thiếu thốn về cảm xúc, thể chất, nhận thức cần thiết cho tăng trưởng, phát triển cũng như thích nghi xã hội có thể nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị chậm phát triển trí tuệ. 
  • Ngoài ra một số bệnh có thể dẫn tới khuyết tật trí tuệ như viêm não bởi vi khuẩn, vi rút(não thần kinh liên quan tới AIDS), viêm màng não(nhiễm haemophilus influenzae, nhiễm phế cầu) hay ngộ độc thủy ngân, chì.
  • Không những vậy các tai nạn gây ra chấn thương ở đầu nặng hay ngạt khí cũng có thể dẫn đến hiện tượng trẻ chậm phát triển trí tuệ. 

Phương pháp dạy trẻ phát triển chậm về trí tuệ 

Vậy khi trẻ phát triển chậm về trí tuệ ba mẹ cần làm gì? Đầu tiên bạn nên cho con đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán bệnh rồi tìm phác đồ điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể áp dụng các phương pháp dạy con như:

  • Kích thích trí tưởng tượng của bé bằng cách kể chuyện cổ tích và yêu cầu con mô tả nhân vật theo tưởng tượng của mình. Qua đó giúp bộ não của con quen với việc tư duy vấn đề sáng tạo hơn.
  • Dùng âm nhạc giúp bé tập trung như bài bài đếm sao, đi học về...
  • Sử dụng hình ảnh trực quan để bé nhớ lâu hơn.
  • Kết hợp trò chơi để kích thích trí tuệ của bé.
  • Khích lệ con ham muốn học hỏi bằng phần thưởng.
  • Tăng cường tư duy cho trẻ chậm phát triển trí tuệ bằng hoạt động vui chơi ở nhà hay dùng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Tuy nhiên để hiệu quả hơn bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các trung tâm dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ uy tín. Tham khảo trường đào tạo trẻ khuyết tật tại KiddiHub.com bạn nhé!

Xem thêm: Top trường dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ tốt nhất - ba mẹ nên tham khảo

Hy vọng với chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về các biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ và có phương pháp điều trị đúng đắn. Theo dõi web để biết thêm nhiều cách dạy con hay khác bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

396

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

457

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

379

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

318

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

359

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

348

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

531

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

338

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>