Tìm kiếm bài viết

Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ

Đăng vào 25/05/2023 - 16:14:31

504

Mục lục

Xem thêm

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn “đắn đo” rằng có nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm không?. Liệu việc này có ảnh hưở...

Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn “đắn đo” rằng có nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm không?. Liệu việc này có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận tiếng “mẹ đẻ” của bé hay không? 

Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ
Ba mẹ luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con cái, nhưng liệu học song ngữ có phải là một lựa chọn đúng đắn?

Trước tiên, hãy cùng Kiddihub tìm hiểu ưu nhược điểm của việc học song ngữ cho trẻ nhé:

Ưu điểm 

Những lợi ích của việc nói đa ngôn ngữ với trẻ em ngày càng được ghi nhận rộng rãi, bộ não của trẻ liên tục sinh ra những kết nối mới, do vậy khả năng tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ dễ dàng hơn so với người lớn chúng ta. 

Vì vậy, theo Anneliese Hastings – Chuyên gia nghiên cứu ngữ âm có trên 20 năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em nói rằng: “Song song với việc phát triển tiếng mẹ để của bé thì việc học thêm một ngôn ngữ thứ hai sẽ không hề gây tốn thêm năng lượng hay tốn thêm không gian trên vỏ não”

Các lợi ích của việc học song ngữ với trẻ em được ghi nhận trên nhiều khía cạnh, trong đó có:

  • Giúp bé phát triển ngôn ngữ, ngoài việc học tiếng Việt - Tiếng mẹ đẻ thì bé có thể nói thêm được những ngôn ngữ khác để tìm hiểu nhiều kiến thức hơn.
  • Giúp bé rèn luyện được khả năng “đa nhiệm” - Khả năng làm nhiều việc cùng một lúc.
  • Tăng cường khả năng tập trung của bé.
  • Có được khả năng phân tích và giải quyết vấn đề.
  • Khi bé học được một ngôn ngữ mới, sẽ giúp nâng cao nhận thức cũng như sự tôn trọng với một nền văn hóa khác.
  • Việc học song ngữ cũng giúp bé hội nhập tốt hơn, khi lớn lên cũng dễ hòa nhập, thích nghi với môi trường mới.
  • Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 bởi đại học York, tại Canada cho thấy rằng những người nói đa ngôn ngữ sẽ có tinh thần sắc sảo hơn và cũng giúp hỗ trợ quá trình chống lại suy giảm trí nhớ khi về già.

 

Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ
Dạy song ngữ cho bé giúp trẻ phát triển tư duy từ khi còn sớm

 

Nhược điểm

Việc sử dụng hai ngôn ngữ song song cũng gây ra những bất lợi cho các bé như:

  • Với một số trẻ việc học song ngữ sẽ rất nặng với bé vì thế việc học sẽ trở nên áp lực nếu bé không có hứng thú.
  • Việc học song ngữ của bé cũng có thể gây bất hòa trong gia đình khi ba mẹ không thể thống nhất ngôn ngữ thứ 2 cho bé. 
  • Học song ngữ cũng khó khăn cho bé trong phát âm, vì các ngôn ngữ có cách phát âm khác nhau.
Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ
Nếu không hiểu được tính cách của con, ba mẹ rất khó để tìm ra được phương pháp dạy con hiệu quả 

Sự phát triển của trẻ là vấn đề mà cha mẹ quan tâm nhất, chính vì vậy, cái gì tốt cho con cha mẹ cũng đều muốn đầu tư về cả thể chất lẫn sự phát triển của trí não. Trong đó, vấn đề mà nhiều cha mẹ thắc mắc đó là có nên cho bé học song ngữ không?  

Bạn có thể tham khảo: “Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách ngăn ngừa" 

Hiểu được “tâm tư” này, KiddiHub đã tổng hợp những thắc mắc thường gặp của ba mẹ và giải đáp chi tiết trong phần dưới đây:

1. Trẻ thật sự thông minh mới có thể học song ngữ?

Trên thực tế, không phải thông minh mới có thể học nhiều ngôn ngữ một lúc. Trẻ được sinh ra đã có năng lực tự nhiên để sẵn sàng học hỏi, đặc biệt là học nói. Ngay từ khi sinh ra, bé đã bắt đầu có phản ứng với âm thanh và ngôn ngữ. Vậy nên, điều bạn nên làm là dành thời gian và tìm ra phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non phù hợp.

2. Học nhiều ngôn ngữ từ sớm sẽ làm con mắc chứng “loạn ngữ”?

Ba mẹ thường lo lắng rằng tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ sẽ khiến trẻ nhầm lẫn trong việc sử dụng và phân biệt chúng. Tuy nhiên, trên thực tế đây là điều hoàn toàn bình thường. Ngay từ lúc nhỏ hay lứa tuổi mầm non, não bộ của bé đã có thể “xử lý” nhiều ngôn ngữ một lúc mà không ảnh hưởng đến tiếng mẹ đẻ. 

3. Học song ngữ có khiến trẻ chậm nói? 

Trẻ được nuôi dạy song ngữ bắt đầu nói được muộn hơn trẻ chỉ biết một thứ tiếng. Việc này chỉ là tạm thời, và hơn nữa theo các chuyên gia, nó không phải quy luật chung.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng song ngữ không gây ra chậm trễ cho việc tiếp nhận ngôn ngữ của trẻ.” Theo bà Ellen Stubbe Kester, chủ tịch của Bilinguistics, một trung tâm cung cấp dịch vụ song ngữ ở Austin, Texas.

Và dù một đứa trẻ bị chậm nói, việc dạy chúng song ngữ cũng không làm chúng nói chậm hơn. Thậm chí nghiên cứu nói rằng những trẻ nói chậm khi được học hai tiếng cùng lúc sẽ phát triển khả năng ngôn ngữ bằng với bạn đồng trang lứa nói một ngôn ngữ.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm : 5+ biểu hiện trẻ chậm nói thông minh ba mẹ nên biết!

4. Bố mẹ giỏi tiếng Anh mới có thể dạy bé song ngữ?

Không phải phụ huynh nào cũng thành thạo tiếng Anh để dạy bé. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cho con học song ngữ nếu biết cách dạy trẻ học tiếng Anh tại nhà hiệu quả. Cụ thể, hãy tạo cho bé môi trường giao tiếp tiếng Anh tại một đất nước mới hoặc cơ hội giao tiếp cùng người bản ngữ. Điều này sẽ thúc đẩy bé giao lưu và chủ động học hỏi nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu ba mẹ không giỏi tiếng Anh và khó khăn trong việc tạo môi trường giao tiếp, hãy tận dụng internet để giúp trẻ học song ngữ. Trong thời đại 4.0 thì điều này hoàn toàn không khó. Bạn hãy tìm những nguồn tài liệu chất lượng, uy tín cho bé. Đồng thời, đừng quên sử dụng phim ảnh hay sách truyện để con hứng thú hơn với việc học tiếng Anh nhé.

5. Chỉ cần cho bé nghe tiếng Anh là sẽ giỏi?

Trong lứa tuổi mầm non, bé rất dễ tiếp nhận một ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, bạn không thể kỳ vọng con mình nói tiếng Anh lưu loát chỉ nhờ những bộ phim hoạt hình của Disney. Trên thực tế, trẻ cần được tương tác với ngoại ngữ một cách tự giác và gắn liền với những câu chuyện trong cuộc sống. Vì vậy, ba mẹ cần kiên trì và áp dụng phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non đúng cách.

Những thắc mắc của ba mẹ khi cho con học song ngữ
Để trẻ hòa trong môi trường song ngữ cũng là cách để trẻ hứng thú hơn 

6. Học hai ngôn ngữ cùng lúc dễ khiến bé bị “rối”

Có nhiều ba mẹ nghĩ rằng nếu đồng thời tiếp xúc với hai ngôn ngữ thì bé sẽ rất dễ bị lẫn lộn giữa hai thứ tiếng. Nhưng, đây là suy nghĩ sai lần, bé tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh, do đó bé có thể sớm thành thạo cả hai thứ tiếng nếu được tiếp xúc đúng cách. Việc đôi khi bé nói pha trộn giữa hai ngôn ngữ là điều bình thường, dần dần khi lớn hơn hiện tượng này sẽ biến mất và bé sẽ biết lựa chọn ngôn ngữ thích hợp để nói, thể hiện trong từng tình huống. 

Lời khuyên dành cho ba mẹ khi cho bé học song ngữ

  • Giúp bé biết rõ tên của các ngôn ngữ khác nhau mà bé nói được.
  • Dạy bé hát bằng cả hai ngôn ngữ.
  • Kể cho bé nghe các câu chuyện bằng các loại ngôn ngữ và khuyến khích bé tham gia vào kể chuyện.
  • Đừng chỉ tập trung vào ngôn ngữ, hãy khuyến khích bé tìm hiểu các khía cạnh văn hóa khác.
  • Đừng vội bỏ cuộc nếu bé tỏ ra chưa hứng thú với ngôn ngữ mới.
  • Chơi trò chơi và đọc sách bằng hai thứ tiếng khác nhau. Ba mẹ hãy chơi các trò chơi với bé để phát triển ngôn ngữ cho bé tốt hơn. 

Để bé học ngôn ngữ thứ 2 là lựa chọn sáng suốt cho ba mẹ, hãy cho bé tiếp xúc từ sớm để bé làm quen tốt hơn. Ngoài việc học ở trường, ở lớp ba mẹ có thể giúp con trau dồi, cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình bằng cách tiếp xúc qua các trò chơi.

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

802

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

909

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

916

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

813

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

777

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

930

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

805

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

775

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>