Tìm kiếm bài viết

Kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh 

Đăng vào 25/05/2023 - 15:25:48

127

Mục lục

Xem thêm

Trước khi tìm hiểu, ba mẹ cần tìm hiểu về Sự phát triển giúp trẻ thông minh theo độ tuổi của trẻ để chăm sóc con phù hợp...

Kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh 

Trước khi tìm hiểu, ba mẹ cần tìm hiểu về Sự phát triển giúp trẻ thông minh theo độ tuổi của trẻ để chăm sóc con phù hợp. Điều này rất quan trọng vì nếu ba mẹ không sử đúng cách, rất có thể sẽ gây ra phản ứng ngược 

Trẻ từ sơ sinh đến khi 3 tuổi

Mọi thứ trong tầm nhìn sẽ được bé chú ý và vận dụng. 4 tháng đầu đời, bé khám phá mọi thứ lọt vào tầm mắt. Những màu sắc sặc sỡ hay giai điệu âm nhạc đều sẽ được bé cảm nhận.

Từ 4 - 6 tháng tuổi bé sẽ bắt đầu biết chơi với thú nhồi bông. Lúc này bé đang tập ngồi khả năng cầm nắm bắt đầu phát triển. Bạn hãy cố gắng dạy bé cách nhận biết và chọn đồ vật bé cần. Sự vận động của các ngón tay cùng khả năng nhận biết đồ vật sẽ không ngừng kích thích tư duy của trẻ.

Từ 6 tháng đến 18 tháng bé sẽ có một bước tiến vượt bậc. Lúc này bé đã nhận biết màu sắc cụ thể hơn. Bạn cũng có thể đưa ra các câu mệnh lệnh yêu cầu với bé. Việc này sẽ tạo cho trẻ những thói quen giúp đỡ người khác. Đồng thời bé mau chóng làm quen và nhớ được tên nhiều đồ vật hơn.

Từ 18 tháng đến 2 tuổi bé sẽ hoàn thiện và bắt đầu có thể tự làm một số việc. Đừng ngại giao việc cho con vì điều đó tốt cho bé. Bạn sẽ giúp trẻ thông minh hơn nhờ những công việc bé được học mỗi ngày.

Kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh
Giai đoạn này ba mẹ cần quan sát tỉ mỉ để hiểu được những đặc điểm của con 

Những kỹ năng còn lại sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện đến khi bé được 3 tuổi. Con đã có thể cầm nắm đi vững và nói rõ ràng hơn. Bạn cũng có thể dạy con học và ghi nhớ những đồ vật sau đó yêu cầu con nói lại tên chúng.

Giai đoạn trẻ đi mẫu giáo

Đây là giai đoạn các bé hình thành khá toàn diện về mặt nhận thức. Trẻ đã biết yêu cầu và chia sẻ với bố mẹ bằng ngôn ngữ. Tuy nhiên đây là thời điểm bé đi học mẫu giáo có thêm bạn bè nên rất cần được quan tâm chăm sóc.

Hãy hạn chế tối đa cho trẻ tiếp xúc với những đồ công nghệ như điện thoại, máy tính bảng... Thay vì đó dạy con tập chơi trò chơi dân gian cùng các câu đố mẹo sẽ có ích hơn.

Bé sẽ bắt đầu làm quen với mặt chữ vào học cách đánh vần rồi ghép chúng lại sao cho có nghĩa. Việc này thường sẽ bắt đầu khi con 5 tuổi. Tuy nhiên một số bé có khả năng thiên phú đã biết đọc và đánh vần từ rất sớm. Việc mà bạn nên làm chính là luôn khuyến khích động viên con thực hiện những việc làm nâng cao tư duy.

Làm thế nào để trẻ thông minh? Điều đó phụ thuộc vào cách bạn cho con một thế giới quan. Hãy tạo cho trẻ môi trường trong lành và thân thiện nhất với khả năng của trẻ. Đồng thời đừng quên khen ngợi và dành cho con nhiều tình yêu hơn nữa.

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành người thông minh, tài giỏi và có khả năng tự lập. Đó là lý do các phương pháp dạy con thông minh từ nhỏ luôn được các bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Dưới đây, KiddiHubKiddiHub sẽ chia sẻ đến quý phụ những phương pháp giúp kích thích và khuyến khích sự phát triển não bộ của trẻ.

Trò chuyện với trẻ thường xuyên

Việc chuyện trò với trẻ thường xuyên giúp củng cố khả năng giao tiếp và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Những cuộc nói chuyện còn giúp hoạt động não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Giao tiếp còn là chìa khóa giúp gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái, để trẻ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và trở nên tự tin hơn. Đây là một trong các phương pháp dạy con thông minh mà bố mẹ nên thường xuyên áp dụng.

Khuyến khích con bạn tập thể dục: 

Kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh
Tập thể dục không chỉ năng động hơn mà còn giúp ba mẹ có thể thân thiết hơn với trẻ 

Tập thể dục không chỉ làm cho con bạn mạnh mẽ mà còn làm cho con bạn thông minh! Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu lên não và xây dựng các tế bào não mới.

Thúc đẩy sự sáng tạo của con bạn: 

Tính sáng tạo là một đặc tính tinh thần có giá trị trong nghệ thuật, khoa học và bất kỳ mục tiêu nào liên quan đến việc giải quyết vấn đề nói chung. Trẻ em luôn sáng tạo một cách tự nhiên. Mặc dù một số đứa trẻ tài năng hơn những đứa trẻ khác về mặt di truyền, nhưng đó có thể là một hành vi học được và có thể được nuôi dưỡng từ thời thơ ấu. Một số cách để nuôi dưỡng sự sáng tạo bao gồm cho con bạn tiếp xúc với văn học, âm nhạc và nghệ thuật, đồng thời tạo sẵn các công cụ như giấy và màu vẽ để con bạn sáng tạo bất cứ lúc nào.

Để con học được những thói quen tốt: 

Trẻ con luôn bắt chước những hành vi của người lớn. Nếu trẻ thấy bạn đọc sách, sáng tác, vẽ tranh hoặc làm một vài công việc thủ công tỷ mỷ, trẻ có thể bắt chước bạn và trong quá trình đó trẻ sẽ dần thông minh hơn.

Cho phép con bạn tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề: 

Tránh việc luôn giải quyết vấn đề cho con bạn. Thay vào đó, hãy gợi ý cho trẻ về cách tự giải quyết vấn đề.

Khuyến khích con bạn có thái độ “có thể làm được”: 

Hãy làm điều này ngay cả khi nhiệm vụ mà con bạn đang cố gắng làm là khó. Thưởng cho trẻ những món quà và khen ngợi nếu trẻ có thể làm được một việc khó.

Giúp con bạn phát triển sự gan dạ: 

Gan dạ là quyết tâm theo đuổi các mục tiêu dài hạn với sự chăm chỉ, kiên trì và sức chịu đựng. Có sự gan dạ được cho là tạo ra sự khác biệt giữa một người thành công cao và một người không thành công, và nó quan trọng đối với sự thành công hơn là tài năng hoặc trí thông minh bẩm sinh. Một cách để dạy con bạn về sự gan dạ là chia sẻ với con những thất vọng và khó chịu mà bạn đã trải qua.

Khuyến khích con bạn nói về cảm xúc của mình và của người khác. 

Điều này không chỉ giúp trẻ thể hiện cảm giác của mình, mà còn giúp phát triển tình cảm của chúng, hay quan trọng hơn, nó dạy cho trẻ sự đồng cảm. Hiểu được cảm giác của người khác sẽ khiến trẻ điều chỉnh tốt về mặt xã hội và cũng sẽ khiến chúng trở nên khéo léo trong việc xây dựng mối quan hệ với những người khác, một đặc điểm cũng quan trọng như trí thông minh. Trên thực tế, những người thông minh không có sự đồng cảm có thể rất đáng sợ.

Kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh
Dù thế nào ba mẹ hãy thật kiên nhẫn nghe con nói nhé!

Dạy con bạn các kỹ năng xã hội và học tập bằng cảm xúc. 

Những trẻ dễ dàng hợp tác với bạn bè cùng lứa tuổi, giúp đỡ người khác, hiểu cảm xúc của họ và giải quyết vấn đề với người khác sẽ có nhiều khả năng có công việc tốt và ít có khả năng tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp.

Bất kỳ cha mẹ nào cũng sẽ gặp khó khăn khi dạy dỗ con cái, nhưng với 8 cách dạy con thông minh ở trên, chắc chắn sẽ đỡ đần phần nào cho bạn trong hành trình này. KiddiHub hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

793

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

889

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

904

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

796

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

765

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

916

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

794

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

762

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>