Tìm kiếm bài viết

Ba mẹ nên làm gì trong thời điểm “vàng” cho sự phát triển trí não của trẻ?

Đăng vào 16/05/2023 - 11:14:49

118

Mục lục

Xem thêm

Từ giai đoạn sơ sinh đến 5 tuổi là cơ hội để bố mẹ có hướng can thiệp và cách phát triển phù hợp nhằm khai thác tối đa t...

Ba mẹ nên làm gì trong thời điểm “vàng” cho sự phát triển trí não của trẻ?

Từ giai đoạn sơ sinh đến 5 tuổi là cơ hội để bố mẹ có hướng can thiệp và cách phát triển phù hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng não bộ của con. Đây là thời kỳ bộ não phát triển nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, có tác động lâu dài đến khả năng học tập và thành công của trẻ. 

Trước tiên, hãy cùng KiddiHub tìm hiểu về hành trình phát triển trí não của trẻ nhé 

Giai đoạn 

Chi tiết 

1️⃣ Giai đoạn bé từ 0 – 6 tháng

Đây là thời kỳ khởi đầu sau sinh, là một trong những giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ. Não của bé sẽ phát triển nhờ những trải nghiệm và mối quan hệ mà bé tiếp xúc hàng ngày.

Trẻ sơ sinh học được cách biểu lộ cảm xúc thông qua việc quan sát cha mẹ và người chăm sóc. Trẻ có thể phản ứng với các chuyển động và âm thanh khác nhau như khóc, la hét, mỉm cười và thủ thỉ.

2️⃣ Giai đoạn bé từ 6 – 12 tháng

Khi được 12 tháng tuổi, não bộ của bé đã trải qua một giai đoạn phát triển nhanh chóng về khối lượng và chức năng, tăng gấp đôi kích thước so với lúc sinh. Bé sẽ có mối liên hệ với những gì bé nhìn, nghe, cảm nhận và nếm được.

Thời gian bé vui chơi, tương tác với cha mẹ và các thành viên trong gia đình cung cấp các cơ hội giúp bé học tập, hoàn thiện chức năng vận động và tương tác xã hội của mình.

3️⃣ Giai đoạn 1 – 3 tuổi

Đến 3 tuổi, não của trẻ có khoảng 1.000 nghìn tỷ kết nối não (khớp thần kinh), đạt kích thước bằng khoảng 80% kích thước bộ não ở người trưởng thành.

Đây là giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ vô cùng quan trọng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những năm đầu đời, cùng với sự tương tác với ba mẹ và môi trường xung quanh sẽ giúp não bộ bé phát triển nhanh chóng.

4️⃣ Giai đoạn từ 3 – 5 năm tuổi

Đây là giai đoạn bé bắt đầu tiếp xúc với môi trường học tập lớp mầm, lớp lá, gặp gỡ thầy cô và bạn bè cùng trang lứa, là một trong những giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ. Do đó, dựa trên nền tảng phát triển trong 5 năm đầu, trí não của trẻ sẽ được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thông qua sự tương tác với xã hội, mọi người xung quanh. Khi bé được 5 tuổi, kích nước bộ não sẽ bằng khoảng 90% kích thước não ở người trưởng thành.

5️⃣ Giai đoạn tuổi dậy thì

Khi đến tuổi vị thành niên, các khớp thần kinh của não sẽ đạt con số khoảng 500 nghìn tỷ, một con số tương đối ổn định khi trưởng thành. Sự phát triển của não sẽ ưu tiên các kết nối, chức năng được sử dụng thường xuyên nhất như việc tương tác với xã hội, khả năng học tập, làm việc,…

Để bé có thể phát triển và hoàn thiện chức năng não bộ một cách tốt nhất, ba mẹ cần cung cấp cho bé chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và khuyến khích bé tham gia các hoạt động tương tác với xã hội để bé tự khám phá bản thân, con người và những điều thú vị xung quanh mình.

 

Vậy ba me nên sử dụng phương pháp nào để giúp con phát triển trí não từ giai đoạn sớm nhất?⁠⁠

️Nên bắt đầu dạy trẻ càng sớm càng tốt: 

3 năm đầu đời chính là thời điểm trẻ đang phát triển mạnh về cả mặt trí tuệ, thể chất, ngôn ngữ, cảm xúc. Nếu được giáo dục sớm, đúng cách sẽ giúp trẻ phát huy tối đa và toàn diện mọi mặt, thậm chí bộc lộ các tiềm năng của mình.

Đa dạng phương thức dạy: 

Đừng chỉ áp dụng mãi một phương thức dạy bởi nó sẽ làm trẻ cảm thấy nhàm chán, không hứng thú nữa bởi ở độ tuổi này trẻ thường “cả thèm chóng chán”. Thay vào đó, ba mẹ có thể sử dụng các phương pháp như: đóng giả nhân vật truyện, cho trẻ nghe nhạc, đọc sách hình ảnh, đặt câu đố cho con,...

phát triển trí não của trẻ

 Khuyến khích trẻ hoạt động với đồ vật:

1 - 3 tuổi là độ tuổi hứng thú với mọi đồ vật. Thế nên, ba mẹ hãy trở thành người hướng dẫn, cộng tác, hỗ trợ cho trẻ khám phá chức năng, cách thức sử dụng những đồ vật này như thế nào. Khi trẻ cảm thấy hứng thú, muốn tìm hiểu chính là lúc trí tuệ và khả năng vận động của trẻ được kích thích.

 Dạy trẻ điều trẻ hứng thú: 

Hãy cố gắng tìm và dạy trẻ từ 1 đến 3 tuổi điều mà trẻ cảm thấy hứng thú. Khi trẻ hứng thú với điều gì sẽ trở nên tập trung hơn và chịu lắng nghe ba mẹ dạy. Do đó, khả năng tiếp thu, ghi nhớ, học hỏi cũng tăng lên đáng kể.

Nguồn dinh dưỡng giúp trẻ phát triển trí não

Vì não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập và hô hấp, đồng thời cho phép cơ thể di chuyển, cảm nhận và suy nghĩ. Đó là lý do ba mẹ nên chú ý làm sao để não bộ của bé ở trạng thái hoạt động cao nhất.

Thực phẩm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và các chất vi lượng hằng ngày, giúp cho não của bé luôn khỏe mạnh, cải thiện chức năng như trí nhớ và sự tập trung.

phát triển trí não của trẻ

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bộ não mà ba mẹ nên cân nhắc trong việc lựa chọn và bổ sung cho trẻ hằng ngày, đặc biệt là trong giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ:

  • Các loại cá: Cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi,.. là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega – 3, rất cần thiết cho việc xây dựng cấu trúc và chức năng của não, cơ quan có 60% thành phần là chất béo.
  • Quả việt quất: Cung cấp anthocyanins có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện việc giao tiếp giữa các tế bào não.
  • Bông cải xanh: Loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin K. Đây là loại vitamin cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo có nhiều trong các tế bào não, giúp cải thiện trí nhớ và trạng thái nhận thức tốt hơn.
  • Bí ngô: Cả quả cùng với hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa, magiê, sắt, kẽm và đồng, hỗ trợ sự hoàn thiện các tín hiệu thần kinh, trí nhớ,..
  • Sô cô la đen và bột cacao: chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa.
  • Các loại hạt: Có chứa chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa và vitamin E, giúp hỗ trợ hệ tim mạch và chức năng của não như nhận thức, trí nhớ,..
  • Các loại trái cây như cam, ổi, kiwi, cà chua, dâu tây,..: có chứa nhiều vitamin C, yếu tố chính trong việc ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần, hỗ trợ chức năng tập trung, trí nhớ, sự chú ý và tốc độ ra quyết định.
  • Trứng: Đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bộ não, gồm vitamins B6, B12, folate và choline, hỗ trợ sự hình thành, sửa chữa các tế bào thần kinh.
     

Tổng kết: 

Việc nắm rõ những cột mốc này không chỉ mang ý nghĩa giúp bạn so sánh, nhận biết tình trạng của con mình, mà còn giúp bạn có những định hướng thích hợp, những biện pháp kịp thời để giúp con lớn mạnh và thông minh. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, một kiến thức am hiểu về những cột mốc phát triển trí não của trẻ, “song kiếm” ấy chắc chắn sẽ “hợp bích” giúp ba mẹ có được một em bé khỏe mạnh, thông minh. 

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

799

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

905

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

915

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

808

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

776

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

929

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

804

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

775

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>