Tìm kiếm bài viết

Tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng mẹ và bé không?

Đăng vào 31/01/2023 - 09:23:04

329

Mục lục

Xem thêm

Tiêm nội tiết khi mang thai không còn xa lạ với nhiều bà bầu. Vậy để nắm rõ hơn mời bạn cùng theo dõi những thông tin ở trong nội dung bài viết này.

Tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng mẹ và bé không?

Tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng mẹ và bé không là chủ đề nhiều người quan tâm đến. Nếu bạn là số đó hãy theo dõi ngay những thông tin được chia sẻ bên dưới. Tin rằng gợi mở Kiddihub cung cấp không làm mẹ bầu thất vọng.

Tiêm nội tiết khi mang thai có ảnh hưởng đến mẹ và bé không?

tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ bầu không? Khi mẹ bầu thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ được xem là an toàn. Thế nhưng tự ý sử dụng thuốc nội tiết sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho bản thân thai phụ và bé.

tiem-noi-tiet-khi-mang-thai
Tiêm thuốc nội tiết khi mang thai có ảnh hưởng đến mẹ và bé không? Mẹ bầu thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ được xem là an toàn

Khi bà bầu tiêm thuốc nội tiết giúp lượng Hormone trong cơ thể được cân bằng. Thế nhưng chúng cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ khác.

Theo khuyến cáo của bác sĩ và mẹ bầu có một thai kỳ ổn định không nên sử dụng thuốc nội tiết. Một số nghiên cứu cho thấy mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sinh non nếu dùng thuốc không có chỉ định.

Thai phụ gặp nhiều tác dụng phụ cùng lúc khi sử dụng thuốc nội tiết gây ra biến đổi trong cơ thể. Điển hình số, nhức đầu, sưng vú, mất ngủ, dị ứng da, phù nề, táo bón, đau bụng, tạo cảm giác thèm ăn gây tăng cân,…

Như vậy nếu dùng thuốc nội tiết theo đúng chỉ định sẽ phát huy hết công dụng, hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh. Ngược lại, tự ý dùng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng sức khỏe thai nhi, thể trạng của mẹ bầu.

Công dụng của thuốc nội tiết

Trong quá trình mang bầu, việc bổ sung nội tiết đầy đủ tăng cường sức khỏe cho thai phụ, hỗ trợ phát triển. Vậy nên thai phụ thường chọn sử dụng thuốc giữ thai bổ sung các loại Hormone cần thiết trong thai kỳ. Sau đây là công dụng của 2 loại thuốc phổ biến hiện nay:

tiem-noi-tiet-khi-mang-thai
Thai phụ thường chọn sử dụng thuốc giữ thai bổ sung các loại Hormone cần thiết trong thai kỳ

Công dụng

Chi tiết

Công dụng nội tiết tố Estrogen

Hỗ trợ cải thiện chất lượng niêm mạc tử cung giúp làm tổ thuận tiện, khỏe mạnh. Đồng thời duy trì của niêm mạc tử cung trong thai kỳ.

Nội tiết tố Estrogen giúp ngăn chặn sự xuất của cơn co từ cổ tử cung, tránh nguy cơ động thai, sinh doạ sảy thaiĐồng thời còn ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm tại nút nhầy cổ tử cung.

Công dụng nội tiết tố Progesterone

Nội tiết tố Progesterone giúp kích thích tuyến sữa tạo nên tiến trình thuận lợi để mẹ cho con bú sau sinh. Đồng thời giảm tình trạng căng cơ ở bà bầu và làm mềm bao khớp.

Qua đó căng giãn cổ tử cung bằng cách thay đổi thành phần hóa học. Mặt khác còn kiểm soát quá trình tăng trưởng của tử cung.

 

Hai nội tiết tố kể trên cực kỳ quan trọng và cần thiết với mẹ bầu. Tuy nhiên thai phụ cần ưu tiên cân bằng hệ nội tiết qua chế độ ăn uống. 

Một số trường hợp nhất định chị em cần sử dụng đến thuốc nội tiết. Thậm chí cả hai hoặc một trong hai loại nội tiết tố Estrogen và Progesterone. Cụ thể: Mẹ bầu thụ tinh trong ống nghiệm và mẹ bầu dọa sảy thai.

Ngoài ra bầu cũng cần bổ sung Progesterone trong 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ nhằm tránh sinh non, tiền sử sảy thai hoặc sẩy liên tục,…

Có thể bạn quan tâm: Cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm nhân tạo

Các loại thuốc nội tiết giữ thai phổ biến hiện nay

Có nhiều loại thuốc giữ thai khác nhau, để biết đó là gì bạn hãy cùng cẩm nang sinh con tìm hiểu bên dưới:

tiem-noi-tiet-khi-mang-thai
Có nhiều loại thuốc nội tiết giữ thai khác nhau

Các loại

Chi tiết

Uống thuốc nội tiết

Cách đơn giản để bổ sung nội tiết khi mang bầu nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu chọn phương pháp này mẹ cần bảo đảm uống đầy đủ thuốc và đúng liều để đạt hiệu quả.

Đặt thuốc nội tiết trong âm đạo

Thuốc đặt âm đạo thường được sản xuất dưới dạng thuốc đạn, viên nén, gel kết dính. Loại thuốc giữ thai sử dụng phổ biến do ít tác dụng và duy trì 24 giờ, nồng độ đỉnh trong máu cao hơn thuốc nội tiết giữ thai khác.

Nhưng cách kể trên thường xảy ra hiện tượng nồng độ Hormone cổ tử cung tăng cao. Trong khi đó nồng độ Hormone trong máu không đạt lượng cần thiết.

Sau khi đặt thuốc nội tiết giữ thai vào âm đạo bạn cần nằm nghỉ ít nửa giờ để bảo đảm thuốc không bị rò rỉ. 

Tiêm thuốc qua đường máu

Tiêm nội tiết khi mang thai bạn hãy chườm lạnh vùng da để tê da. Sau đó bạn hãy chườm nóng và xoa bóp nhẹ nhàng để thuốc giữ thẩm thấu.

Đây là đường duy nhất bảo đảm việc nồng độ thuốc trong máu đạt tiêu chuẩn tối ưu. Tuy nhiên điểm hạn chế của cách này là gây nhiễm trùng khi tiêm.

 

Có thể bạn quan tâm: Tiêm giữ thai có tốt không?

Nên dùng thuốc nội tiết khi mang thai hay không?

Nên sử dụng thuốc nội tiết khi mang thai không? Lời khuyên của chuyên gia trong thai kỳ mẹ bầu có thể cung cấp dưỡng chất qua chế độ ăn uống khoa học, bổ sung Vitamin lành mạnh được xem là đủ chất. Chính vì vậy thai phụ tránh sử dụng thuốc nội tiết nếu không cần thiết.

tiem-noi-tiet-khi-mang-thai
Chị em nên sử dụng thuốc trong trường hợp mẹ mắc hội chứng u nang buồng trứng, Hormone thấp

Nội tiết tố trong thai kỳ thường tăng cao trong giai đoạn mang bầu. Nhưng nếu thai phụ có tiền sử sảy thai, nghén lâu quá, dọa sảy thai,… bị thiếu nội tiết tố. Vấn đề này làm suy yếu và gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy nên mẹ bầu tiêm nội tiết khi mang thai được xem là cần thiết. Theo khuyến cáo chị em nên sử dụng thuốc trong trường hợp mẹ mắc hội chứng u nang buồng trứng, Hormone thấp.

Tác dụng của việc bổ sung nội tiết trước mang thai và sau?

Bổ sung nội tiết đầy đủ giúp cơ thể tự tin xong hành cùng thai nhi. Dưới đây là một số tác dụng của việc bổ sung nội tiết trước mang thai và sau:

tiem-noi-tiet-khi-mang-thai
Tiêm thuốc nội tiết khi mang thai giúp tăng khả năng thụ thai cao
  • Tiêm nội tiết trước mang thai giúp bổ sung đầy đủ giúp phụ nữ không còn khô hạn, cáu gắt, ngủ ngon và đời sống được cải thiện.
  • Tăng khả năng thụ thai: Nội tiết đầy đủ giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, nâng cao chất lượng trứng, tính được chuẩn xác chu kỳ rụng trứng. Điều này giúp khả năng thụ thai tăng cao.
  • Thai nhi phát triển khỏe mạnh: Trong tam cá nguyệt đầu thai nhi hình thành dựa vào sự điều hòa cân bằng nội tiết. Vậy nên cơ thể người mẹ khi cân bằng nội tiết giúp thai nhi khỏe mạnh.

Đây đều là những lợi ích tuyệt vời khi bổ sung nội tiết trước và sau khi mang thai. Qua đó giúp bạn bổ sung hiệu quả cho mình.

Cách bổ sung nội tiết an toàn

Dưới đây là cách bổ sung nội tiết một cách an toàn và mang lại hiệu quả cao:

  • Nếu được ưu tiên bạn nên chọn dùng thuốc nội tiết dạng đặt âm đạo thay vì sử dụng qua đường tiêm, uống.
  • Để bảo đảm khi bổ sung nội tiết tố thay vì dùng thuốc bạn cần tăng cường sao cho ăn uống khoa học, đủ chất.
  • Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc nội tiết tố dù thừa hay thiếu Hormone cũng gây ra hiểm họa.

Để tránh trường hợp tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng đến mẹ và bé bạn cần chú ý những điều trên.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được tiêm nội tiết khi mang thai ảnh hưởng mẹ và bé không? Chị em đừng quên bấm theo dõi kiddihub.com ngay hôm nay để cập nhật những thông tin khác.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1276

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1219

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1151

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1139

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1010

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1033

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4614

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1195

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>