Tìm kiếm bài viết

Tiêm giữ thai có tốt không và những lưu ý cần quan tâm

Đăng vào 17/01/2023 - 13:54:59

1502

Mục lục

Xem thêm

Tiêm giữ thai có tốt không và công dụng của việc tiêm giữ thai là gì? Dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai mà mẹ bầu cần lưu ý để có thai kỳ khỏe mạnh.

Tiêm giữ thai có tốt không và những lưu ý cần quan tâm

Tiêm giữ thai có tốt không là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Có thể nói, khi mang thai, việc bổ sung đầy đủ nội tiết tố có thể giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu và hỗ trợ thai nhi phát triển tốt hơn. Vì lý do này, nhiều phụ nữ mang thai chọn sử dụng thuốc tiêm giữ thai nội tiết để bổ sung nội tiết tố cần thiết trong thai kỳ. Trong bài viết này mẹ bầu hãy cùng Kiddihub tìm hiểu kỹ hơn về việc tiêm thuốc giữ thai và dưỡng thai nhé.

Tiêm giữ thai có tốt không? Công dụng của thuốc nội tiết giữ thai là gì?

Nếu muốn biết được việc tiêm giữ thai có tốt không thì trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của các loại thuốc nội tiết giữ thai nhé. Thuốc nội tiết giữ thai là thuốc chứa nội tiết tố giúp bà bầu cân bằng nội tiết tố trong thai kỳ, từ đó giảm thiểu các nguy cơ mang thai ngoài ý muốn như sinh non, sảy thai, dọa sảy thai và các trường hợp thai chết lưu khác,…

tiem-giu-thai-co-tot-khong
Thuốc giữ thai là gì? Mẹ bầu tiêm thuốc giữ thai có tốt không?

Đối với thai nhi thì 3 tháng đầu, sự hình thành của thai nhi chủ yếu phụ thuộc vào sự điều hòa và cân bằng nội tiết tố. Do đó, khi cơ thể người mẹ cân bằng sẽ giúp quá trình phát triển của thai nhi khỏe mạnh hơn, tăng khả năng thụ thai và ngăn ngừa tình trạng sinh non, thiếu tháng...  

Ngoài ra, việc bổ sung nội tiết tố kịp thời còn có thể tăng khả năng thụ thai của chị em, bởi khi nội tiết tố đầy đủ và cân bằng thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn hơn, chất lượng trứng cũng được cải thiện và có thể tính toán gần như chính xác chu kỳ rụng trứng. Do đó, không chỉ bà bầu cần sử dụng thuốc nội tiết để tiêm thuốc dưỡng thai mà các chị em muốn nhanh có con cũng nên bổ sung các sản phẩm nội tiết một cách hợp lý.

Hiện nay có 2 dòng thuốc giữ thai nội tiết cơ bản là progesterone và estrogen.

Thuốc giữ thai progesterone

  • Ngăn ngừa nhiễm trùng chất nhầy cổ tử cung.
  • Ngăn chặn các cơn co thắt, tránh nguy cơ sảy thai, sinh non, động thai
  • Nuôi dưỡng và duy trì nội mạc tử cung chất lượng cao nhất để trứng làm tổ khỏe mạnh
  • Thuốc nội tiết tố để duy trì thai kỳ, tránh làm mất cân bằng nội tiết gây ảnh hưởng tới thai nhi khi mẹ bầu mang thai

Thuốc nội tiết thai nghén estrogen

  • Kích thích tuyến vú giúp mẹ sau sinh có đủ sữa cho con bú
  • Giảm căng cơ, mềm khớp ở bà bầu
  • Kéo giãn cổ tử cung giúp tử cung co bóp tốt hơn khi chuyển dạ
tiem-giu-thai-co-tot-khong
Tác dụng của thuốc nội tiết giữ thai

Đặc biệt, Progesterone là loại thuốc nội tiết thường được sử dụng nhất để giữ thai và tiêm thuốc dưỡng thai. Đây là một hormone tự nhiên được tìm thấy ở cả nam và nữ. Đối với phụ nữ, nội tiết tố này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu.

Ở giai đoạn này, progesterone có nhiệm vụ chuẩn bị niêm mạc tử cung để đón trứng đã thụ tinh làm tổ, đồng thời đảm bảo tử cung có đủ mạch máu nuôi dưỡng phôi thai phát triển. Ngoài ra, progesteron giúp tử cung phát triển và giảm co bóp nên từ đó cũng giảm được nguy cơ sảy thai.

Vào cuối thai kỳ, sự hiện diện của progesterone làm phát triển mạnh mẽ các tuyến vú để chuẩn bị cho con bú và cũng giúp phổi hoạt động tốt hơn, từ đó cung cấp nhiều oxy hơn cho thai nhi và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh. Progesterone cũng điều chỉnh phản ứng miễn dịch bằng cách giảm sản xuất các cytokine tiền viêm và thư giãn cơ trơn, ngăn chặn hoạt động của oxytocin và ức chế sự hình thành các phản ứng kích hoạt co bóp tử cung. 

Tham khảo thêm: 3 mốc khám thai quan trọng nhất

tiem-giu-thai-co-tot-khong
Thuốc giữ thai tốt cho mẹ và bé

Có phải mẹ bầu nào cũng tiêm giữ thai được?

Bổ sung nội tiết đối với phụ nữ là cần thiết, đặc biệt là với phụ nữ có thai nhưng liệu rằng có phải bất kỳ chị em nào đều có thể tiêm thuốc dưỡng thai? Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường bị mất cân bằng hormone giới tính, nồng độ progesterone khá thấp so với mức bình thường. Vì vậy, nếu bạn mắc phải tình trạng này và đang mang thai, một số bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tiêm thuốc dưỡng thai trong thai kỳ.

Tuy nhiên, bạn cần sử dụng thuốc cẩn thận dưới sự giám sát của bác sĩ có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về nội tiết tố. Không bao giờ tự dùng thuốc mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Trước khi kê đơn và quyết định việc tiêm giữ thai có tốt không, bác sĩ sẽ đo nồng độ estrogen và progesterone của bạn để đưa ra quyết định và giải pháp phù hợp nhất.

tiem-giu-thai-co-tot-khong
Tiêm giữ thai được chỉ định cho một số trường hợp

Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên bắt đầu dùng thuốc tiêm thai nội tiết trong tam cá nguyệt thứ hai, thường là từ 16 đến 20 tuần, bằng cách tiêm thuốc vào bắp tay, mông hoặc đùi của người mẹ.

Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi tiêm giữ thai có tốt không thì không phải phụ nữ mang thai nào cũng bị thiếu hụt nội tiết tố cần bổ sung, vì vậy thuốc giữ thai nội tiết chỉ nên bổ sung ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), những người có nồng độ progesterone tương đối thấp so với những phụ nữ khác. Liều lượng và tần suất sử dụng cần được tư vấn và kê đơn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ có kinh nghiệm trong việc điều trị các vấn đề về nội tiết tố.

Bổ sung nội tiết tố chỉ được khuyến cáo sử dụng theo toa dưới sự giám sát của bác sĩ. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không được tự ý mua và sử dụng khi chưa có ý kiến ​​của bác sĩ, bác sĩ chuyên môn kẻo gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con.

Tham khảo thêm: cách giữ thai khi bị tử cung đôi

Dấu hiệu của nội tiết kém khi mang thai

Nội tiết tố thấp là tình trạng mà hầu hết phụ nữ mang thai nào cũng gặp phải và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe và tâm lý của người mẹ. Có hai loại thiếu hụt nội tiết là thiếu hụt estrogen và thiếu hụt progesterone với những biểu hiện khác nhau.

tiem-giu-thai-co-tot-khong
Thai phụ có dấu hiệu thiếu hụt nội tiết

Dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố nữ khi mang thai phải kể đến như:

  • Da khô ráp, thiếu độ đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang, mụn trứng cá.
  • Tóc khô, chẻ ngọn, dễ gãy rụng
  • Khô âm đạo, giảm ham muốn, đau khi giao hợp, khó đạt cực khoái.
  • Tâm trạng thất thường, tính tình thất thường, tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt, suy nghĩ quá nhiều. Nhiều trường hợp trầm cảm khi mang thai là do nội tiết tố nữ thấp.

Bên cạnh đó, triệu chứng thiếu hụt progesterone còn có thể như sau:

  • Thiếu hụt progesterone có thể dẫn đến chứng mất ngủ, mất ngủ ở phụ nữ.
  • Giữ nước, phù: Progesterone có tác dụng lợi tiểu nên khi cơ thể bạn không có đủ lượng hormone, lượng nước trong cơ thể không thể bài tiết ra ngoài. Và kết quả là thai phụ bị tích nước nhiều ở chân, tay và mặt.
  • Tinh thần mệt mỏi, hay lo lắng: Khi cơ thể thiếu hụt progesterone, thai phụ có thể cảm thấy chán nản, bất an, căng thẳng...
tiem-giu-thai-co-tot-khong
Mẹ bầu cần chú ý tới dấu hiệu thiếu nội tiết

Một số dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố nữ khi mang thai rất giống với các phản ứng sinh lý thông thường của thai kỳ nên rất khó nhận biết. Vì vậy, để biết chính xác mình có bị thiếu hụt nội tiết tố hay không, có cần tiêm thuốc dưỡng thai hay không thì cần đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám.

Tác dụng phụ khi tiêm giữ thai bạn nên biết

Hiện nay, việc tiêm giữ thai có tốt không vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Các nhà nghiên cứu không rõ ràng về vấn đề này và nhiều người thậm chí còn tin rằng việc thử dùng thuốc có thể dẫn đến chuyển dạ sớm. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể giảm thiểu tác dụng phụ. Điều này là hiếm, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra. Các tác dụng phụ của thuốc này phổ biến hơn ở những người nhạy cảm hoặc có vấn đề về y tế.

Một số tác dụng phụ dễ gặp khi sử dụng tiêm thuốc dưỡng thai nội tiết như đau bụng, thay đổi khẩu vị, tăng cân, phù nề, mệt mỏi, nổi mụn, buồn ngủ hoặc mất ngủ, dị ứng mẩn ngứa, nổi mề đay, sốt, nhức đầu, trầm cảm, khó chịu hoặc sưng ngực, sổ mũi, thay đổi tâm trạng, táo bón,....

Phụ nữ mang thai sử dụng thuốc này có thể gặp nhiều tác dụng phụ cùng lúc. Điều này phụ thuộc vào tình trạng y tế và các loại thuốc mẹ bầu đang dùng. Tuy nhiên, nếu sau khi dùng thuốc mà phát hiện có những thay đổi bất thường thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Tóm lại, thuốc nội tiết giữ và dưỡng thai cũng có tác dụng phụ giống như nhiều loại thuốc khác nhưng rất hiếm nên thai phụ không cần quá lo lắng. Thảo luận với bác sĩ và làm theo hướng dẫn của họ khi dùng bất kỳ loại thuốc nào là điều tốt nhất bạn nên để có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

tiem-giu-thai-co-tot-khong
Cần tìm hiểu kỹ trước khi tiêm thuốc dưỡng thai

Vừa rồi là những thông tin về vấn đề tiêm giữ thai có tốt không. Hy vọng qua bài viết này của Kiddihub, các mẹ sẽ để ý hơn về cơ thể và đến thăm khám kịp thời tại các cơ sở y tế nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Và mẹ cũng đừng quên theo dõi Kiddihub và bổ sung thêm những kiến thức hữu ích về cẩm nang sinh con cũng như giải pháp hữu ích cho sức khỏe để có một thai kỳ thuận lợi nhất!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1307

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1251

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1209

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1183

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1038

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1060

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4705

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1230

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>