Tìm kiếm bài viết

Cách chăm sóc thai IVF và những lưu ý cần biết

Đăng vào 31/01/2023 - 10:12:51

314

Mục lục

Xem thêm

Thai IVF là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tìm hiểu. Để biết cách chăm sóc cho thai phụ, mời bạn đọc bài viết sau.

Cách chăm sóc thai IVF và những lưu ý cần biết

Thai IVF tương đối đặc biệt nên theo dõi phải thật cẩn thận. Tiến trình đó đòi hỏi sự chú ý và nhiều công sức hơn thai tự nhiên. 

Nếu ai đang mang thai IVF chắc hẳn đều đang rất băn khoăn về cách chăm sóc. Bài viết dưới đây của Kiddihub sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề trên.  

Thông tin cơ bản về mang thai IVF 

Thai IVF thực chất là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Chúng có tên tiếng Anh: In Vitro Fertilization. Theo đó phôi thai được tạo ra bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp với nhau trong phòng thí nghiệm. 

thai-ivf
Các cặp vợ chồng hiếm muộn thường tìm đến phương pháp IVF

Thường các cặp vợ chồng hiếm muộn hay vô sinh thường tìm đến giải pháp này. Cụ thể tinh trùng của bố sẽ cấy cùng trứng mẹ để thụ tinh sau vài tiếng đồng hồ. Sau khi hình thành phôi thai, bác sĩ sẽ đưa chúng vào tử cung người mẹ. 

Vậy nên có thể nói mang thai IVF là kỹ thuật điều trị khá phức tạp trong sản khoa. Khi đã thụ thai thành công, việc chăm sóc thai phụ cũng phức tạp. 

Chăm sóc thai IVF như thế nào? 

Không giống như thai tự nhiên, thai phụ sử dụng phương pháp IVF cần tìm hiểu nhiều thông tin. Đặc biệt là cách chăm sóc cũng như những lưu ý cần chú ý. Một số đặc điểm bạn cần lưu tâm là: 

Ghi nhớ các mốc khám thai IVF

Sau khi chắc chắn thai đã làm tổ trong tử cung, bạn sẽ tiến hành việc khám thai. Đầu tiên là giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Thai phụ nên thực hiện tốt nhất ở thời điểm khi phát hiện có thai đến trước 13 tuần 6 ngày tuổi. 

thai-ivf
Hình minh họa cho quy trình thụ tinh nhân đạo

Cụ thể lúc thai được khoảng 5 tuần tuổi, mẹ sẽ sàng lọc các bệnh lý lây truyền từ mẹ sang con. Ví dụ như HIV, viêm gan B, giang mai, Rubella...Khi thai 7 - 10 tuần tuổi, mẹ tiến hành siêu âm để bác sĩ kiểm tra sự phát triển của tim thai, ngày dự sinh. 

Thời điểm thai 11 tuần cho tới 13 tuần 6 ngày, thai phụ tiến hành siêu âm để đo độ mờ da gáy. Đồng thời xét nghiệm Double test kiểm tra dị tật bẩm sinh cho con. 

Bước sang quý 2, thai trong độ tuổi 14 tuần đến 28 tuần 6 ngày. Bạn tiến hành siêu âm hình thái thai khi. Trong quý 3, thực hiện như khám thai 3 tháng giữa. Ngoài ra từ tuần 36 trở đi, cần xác định ngôi thai và ước lượng cân nặng...

Uống thuốc theo đơn 

Khi chăm sóc thai IVF, không thể bỏ qua việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Vì vậy các mẹ bầu có thể bổ sung các loại thuốc và hỗ trợ Progesterone. 

Đây là 1 hormone quan trọng để duy trì thai kỳ. Chúng thường được sử dụng trong các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IVF. 

Thậm chí để thai phát triển tốt nhất, nhiều thai phụ được bác sĩ tư vấn bổ sung axit folic. Nếu bạn còn băn khoăn và lo lắng, có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị khám bệnh. 

Có thể bạn quan tâm: Uống thuốc giữ thai có ảnh hưởng gì không?

Duy trì chế độ ăn lành mạnh 

Hầu hết trường hợp thai IVF, sản phụ đều bị buồn nôn dữ dội và làm khó tiêu thụ bất cứ thứ gì. Vậy nên phải ăn theo khẩu phần nhỏ và bổ sung thực phẩm thích hợp. 

thai-ivf
Thai phụ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học

Đầu tiên là thức ăn chứa axit folic. Cơ thể cần khoảng Axit folic 400mcg mỗi ngày, đặc biệt trước 3 tháng thụ thai. Một số loại thực phẩm chứa nhiều Axit folic bạn cần dung nạp như: Rau xanh, đậu phộng, gạo, trứng, hướng dương...

Nhóm thứ hai là đồ ăn chứa sắt như: Ốc, Hàu, Sò. Bên cạnh đó gan động vật và các loại ngũ cốc cũng rất giàu sắt. Ví dụ: Hạt bí ngô, các loại ngũ cốc, chocolate đen…

Chất quan trọng thứ ba đối với thai phụ là kẽm giúp cân bằng lượng hormone. Thực phẩm giàu kẽm đó là: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa, thịt nạc. 

Tiếp đó phải kể đến chất béo không bão hòa. Loại này có vai trò dự trữ năng lượng. Nguồn thực phẩm nên dùng như: Cá thu, cá ngừ, quả óc chó.

Ngoài ra thực phẩm giàu Protein đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Cụ thể nhu cầu protein hàng ngày sẽ từ 1 - 2 g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nguồn thức ăn chứa nhiều chất này là sữa, pho mát, đậu phụ, thịt bò, cừu.

Khi chăm sóc thai IVF, bạn nhất định không thể quên việc bổ sung trái cây và rau quả. Chúng sẽ cung cấp các chất chống oxy hóa. Điều này sẽ giúp giải độc cơ thể và hỗ trợ cho quá trình phát triển của thai IVF. 

Thư giãn, giảm căng thẳng 

Ngoài bổ sung thực phẩm quan trọng cần thiết, thai phụ nên tránh căng thẳng, lo lắng. Để có được sự thoải mái, dễ chịu nhất, bạn cần vui vẻ với mọi điều xung quanh. 

Cụ thể hãy tham gia trị liệu nếu phát hiện tâm lý gặp vấn đề trước đó. Ngoài ra bạn cũng thư giãn bằng cách tập thiền, thở, yoga. Thậm chí làm việc mình yêu thích như xem phim, nghe nhạc, đọc sách. 

Duy trì thói quen sinh hoạt hợp lý và khoa học 

Theo cẩm nang sinh con, khi mang thai IVF, bạn cần lên một thời gian biểu hợp lý trong ngày về việc ăn, nghỉ ngơi. Nếu có thói quen uống caffein cần bỏ xuống không quá 2 cốc mỗi ngày. Đặc biệt tuyệt đối không được hút thuốc và uống rượu bia. 

Bởi những điều này sẽ rất có hại đối với em bé. Thậm chí gây chậm phát triển và dễ dẫn đến sảy thai. Ngoài ra thai phụ cần tránh sử dụng thức ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến và đóng hộp.

Hoạt động thể lực thích hợp 

Nhiều người có quan niệm rằng họ không nên thực hiện hoạt động thể chất khi mang thai IVF. Tuy nhiên bác sĩ lại khuyên rằng mẹ bầu hoàn toàn có thể duy trì bài tập nhẹ nhàng. 

thai-ivf
Phụ nữ mang thai có thể vận động nhẹ nhàng giúp khí huyết dễ dàng lưu thông 

Nhờ vậy tử cung có điều kiện tốt hơn để giữ phôi. Trong ba tháng đầu, bạn chỉ nên đi bộ một giờ mỗi ngày. Cần tránh bài tập nặng như đạp xe và chạy bộ. 

Bởi hoạt động này có thể làm chuyển lưu lượng máu từ tử cung đến các bộ phận khác. Điều này sẽ dẫn đến teo nội mạc tử cung và gây nguy hiểm cho phôi thai.

Một số lưu ý khi mang thai IVF

Bên cạnh việc nắm vững kiến thức chăm sóc bà bầu, bản thân thai phụ cần lưu ý khi mang thai IVF. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp thai phụ bổ sung thêm kiến thức trong việc chăm sóc thai kỳ.

Các lưu ý quan trọng

Nội dung

Ghi nhớ điều bác sĩ dặn

Thai phụ cần nhớ kỹ điều bác sĩ dặn dò, yêu cầu khi mang thai IVF. Từ đó có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và hợp lý. Nhờ vậy mới đem đến một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện.

Nhớ điều cần tránh sau khi thụ tinh

Trong khi có thai IVF, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau: 

- Tránh xa chất kích thích. 

- Không tiếp xúc với thuốc lá.

- Tránh các loại hóa chất độc hại, cần lựa chọn kỹ khi sử dụng mỹ phẩm. Ngoài ra hạn chế dùng nước hoa. 

- Tránh xa nguồn bệnh, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Đặc biệt thường xuyên rửa tay và sát khuẩn. 

- Nên kiêng quan hệ trong ba tháng đầu mang thai. 

- Tuyệt đối không bưng bê vật nặng, không đi nhanh. 

- Lưu ý tránh đi giày dép cao hoặc mặc quần áo bó sát. Ngược lại hãy đi dép thấp có độ bám chắc khi di chuyển trong nhà hoặc nhà vệ sinh.

 

Thay đổi chế độ làm việc

Sau khi mang thai IVF, các mẹ vẫn có thể làm việc và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên cần theo khuyến cáo của bác sĩ. Không nên làm việc quá sức và tham công tiếc việc. 

Thai phụ nên tránh ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của hai mẹ con. Thay vào đó, bạn hãy đứng dậy vận động nhẹ nhàng cho lưu thông mạch máu

Có thể bạn quan tâmCách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm nhân tạo

Có thể nói chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi trong suốt thai kỳ cho người có thai IVF đặc biệt quan trọng. Nếu ai đang trong giai đoạn này muốn tìm hiểu, hãy truy cập kiddihub.com ngay hôm nay.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1284

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1225

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1159

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1144

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1015

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1036

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4641

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1201

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>