Tìm kiếm bài viết

Sự thật về sờ bụng bầu nhiều có tốt không?

Đăng vào 10/01/2023 - 13:39:14

943

Mục lục

Xem thêm

Sờ bụng bầu nhiều có tốt không? Nguy cơ tiềm ẩn khi sờ bụng bầu thường xuyên. Hướng dẫn mẹ xoa bụng bầu đúng cách.

Sự thật về sờ bụng bầu nhiều có tốt không?

Sờ bụng bầu nhiều có tốt không luôn là vấn đề mà nhiều phụ nữ mang thai quan tâm. Hành động sờ bụng bầu tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Hãy cùng Kiddihub tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Liệu rằng việc sờ bụng bầu nhiều có tốt không?

Vậy sờ bụng bầu nhiều có tốt không? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc xoa bụng bầu đúng cách và đúng thời điểm trong giai đoạn mang thai sẽ đem lại nhiều lợi ích như sau:

  • Giúp phụ nữ mang thai dễ sinh hơn và bớt đau hơn so với bình thường.
  • Sờ bụng đúng cách mang lại cho mẹ giấc ngủ ngon hơn và tinh thần thoải mái hơn.
  • Giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm sức ép lên tĩnh mạch, tình trạng phù nề ở chân được giảm thiểu.
  • Sờ bụng là một cách kết nối mẹ với thai nhi giúp gắn kết tình cảm giữa hai mẹ con, đồng thời tăng khả năng phản xạ, kích thích trí não và nhận thức của bé.
so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Mẹ bầu cần sờ bụng đúng cách và đúng thời điểm mới đem lại lợi ích

Nguy cơ tiềm ẩn khi sờ bụng bầu thường xuyên và sai cách

Vậy có phải đáp án cho câu hỏi sờ bụng bầu nhiều có tốt không là có? Việc sờ bụng bầu sẽ luôn mang lại lợi ích cho mẹ và bé? Thực ra không phải, việc sờ bụng bầu chỉ tốt khi đúng cách, đúng thời điểm và đúng mức độ. Phụ nữ khi mang thai nếu sờ bụng bầu thường xuyên và sai cách ở một số thời điểm sẽ dẫn đến những tác hại không mong muốn:

so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Giải đáp vấn đề sờ bụng bầu nhiều có tốt không?

Sờ bụng bầu nhiều ảnh hưởng tới ngôi thai

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, do lượng nước ối trong bụng mẹ nhiều nên thai nhi có thể di chuyển dễ dàng và thoải mái bên trong. Tuy nhiên, từ tuần thứ 32 trở đi, lượng nước ối giảm dần do thai nhi đã phát triển lớn hơn và không gian bụng mẹ cũng hẹp đi. Vì vậy vị trí của thai nhi cũng tương đối cố định. Nếu trong giai đoạn này mà mẹ thường xuyên sờ bụng bầu có thể gây thay đổi ngôi thai và khó có thể quay trở lại vị trí thuận tiện cho mẹ sinh thường như trước. 

Thai nhi có thể bị dây rốn quấn cổ (tràng hoa quấn cổ)

Dây rốn quấn cổ hay còn được gọi là tràng hoa quấn cổ là hiện tượng không phải hiếm gặp khi em bé thay đổi tư thế trong bụng mẹ. Trong trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1-2 vòng thì bé vẫn có thể phát triển khỏe mạnh và chào đời an toàn.

Tuy nhiên, nếu như xoa bụng bầu thường xuyên, đặc biệt là trước 30 tuần thì có thể khiến bé bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng hơn và sẽ cản trở quá trình trao đổi chất khiến bé không nhận đủ dinh dưỡng từ mẹ. Điều này có thể dẫn tới tình trạng thai nhi bị nhẹ cân, thiếu máu. Nguy hiểm hơn là dây rốn co thắt chặt gây nghẽn mạch máu dẫn tới suy thai, thai nhi chết lưu trong bụng mẹ.

so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Sờ bụng bầu thường xuyên có thể khiến thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng hơn

Sờ bụng bầu nhiều gây sinh non

Bắt đầu từ tuần 34 trở đi, cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện các cơn co thắt giả như để chuẩn bị cho đợt vượt cạn sắp tới. Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, tử cung của mẹ sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm. Do đó, việc sờ, gãi bụng bầu nhiều sẽ có thể kích thích các cơn co tử cung dẫn tới đứt nhau thai, gây ra tình trạng sinh non. Vậy nên trong tam nguyệt cá thứ 3 này các bố mẹ nên kiêng sờ bụng bầu nhé.

Tham khảo thêm: Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa

4 trường hợp mà mẹ bầu tuyệt đối không nên xoa bụng

Trong suốt giai đoạn mang thai nếu mẹ bầu thuộc các trường hợp sau thì nên kiêng sờ bụng bầu:

Khoảng thời gian tam nguyệt cá thứ ba (giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ)

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm nhạy cảm, thời điểm mẹ chuyển dạ đang gần kề. Khi xoa bụng thường xuyên có thể sẽ kích thích bé di chuyển và thay đổi ngôi thai theo chiều bất lợi gây khó khăn trong việc sinh nở.

Mẹ bầu bị nhau tiền đạo

Nhau tiền đạo là tình trạng bánh nhau nằm ở phần dưới cổ tử cung, che một phần hoặc toàn bộ tử cung của người mẹ gây cản trở đường ra của em bé trong quá trình chuyển dạ. Vì vậy, nếu mẹ bầu bị nhau tiền đạo thì cần kiêng sờ bụng bầu. Bởi việc này có thể gây nhiều tác hại nguy hiểm cho cả mẹ và bé: ngôi thai bất thường, suy thai, sinh non, khó sinh, xuất huyết âm đạo,…

so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Những trường hợp mẹ nên kiêng sờ bụng bầu

Khi thai nhi vận động nhiều bất thường

Khi cảm thấy bé cử động nhiều bất thường, mẹ tuyệt đối không nên sờ bụng và nên đến ngay bác sĩ để kiểm tra. Bởi do sờ bụng bầu càng nhiều sẽ càng kích thích thai nhi cử động mạnh, có thể dẫn tới tình trạng động thai, sảy thai hoặc sinh non.

Mẹ bầu có dấu hiệu sinh non

Em bé sinh non thường nhẹ cân và cơ thể chưa được phát triển đầy đủ nên sức đề kháng yếu hơn so với em bé sinh đủ ngày đủ tháng. Mẹ bầu có dấu hiệu sinh non hay đã có tiền sử sinh non, thai chết lưu, nạo phá thai thì cần kiêng sờ bụng bầu vì hành động này có thể kích thích co thắt tử cung, tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai. 

Mách mẹ cách xoa bụng bầu đúng cách

Sau khi đã có được câu trả lời cho vấn đề sờ bụng bầu nhiều có tốt không thì hẳn điều tiếp theo các mẹ sẽ thắc mắc đó là xoa bụng bầu như thế nào mới là đúng chuẩn. Xoa bụng bầu đúng cách đúng thời điểm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và thai nhi. Ngược lại, nếu làm sai cách, sai thời điểm sẽ đem đến những hệ lụy khôn lường. Dưới đây là những nguyên tắc xoa bụng đúng chuẩn giúp mẹ có thể kết nối với con an toàn.

Về thời gian sờ bụng bầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì việc massage, sờ bụng bầu thì chỉ được làm tối đa là 5 phút. Thời gian lý tưởng nhất để thực hiện là 9h tối và mẹ nên chọn một thời điểm cố định trong ngày. Còn đối với giai đoạn cuối thai kỳ, đặc biệt là khoảng thời gian 1-2 tháng trước khi sinh bạn nên kiêng sờ bụng bầu

Hướng xoa bụng đúng chuẩn

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, việc xoa bụng bầu đúng cách là mẹ nên xoa theo hướng vòng tròn để tránh sự chuyển dịch của thai nhi và tránh bị rối cuống rốn. Trong giai đoạn này, thai nhi thường nằm cố định nên mẹ cũng có thể dễ nhận biết được đâu là đầu đâu là chân để massage cho bé.

Trong suốt quá trình quá trình mang thai mẹ cần thực hiện vuốt ve nhẹ nhàng, không được mạnh tay hay quá dồn dập để tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé.

so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Xoa bụng bầu đúng cách là theo hướng vòng tròn

Hướng dẫn mẹ xoa bụng bầu đúng cách

Xoa bụng bầu đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, vậy nên các bố, các mẹ hãy chú ý các bước sau nhé:

  • Bước 1: Làm mềm da bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp việc tay của bố và mẹ dễ dàng di chuyển trên da, đồng thời giảm thiểu tối đa các vết rạn da trên vùng bụng của mẹ.
  • Bước 2: Tiếp đó làm dịu các phần cơ bằng việc di chuyển tay nhẹ nhàng qua bụng rồi đến các đường cong trên cơ thể. Mẹ chưa nên xoa trực tiếp vào bụng lúc này.
  • Bước 3: Mẹ bắt đầu đặt tay vào hai bên bụng và từ từ di chuyển hướng tay vào trung tâm. Sau đó tiếp tục di chuyển bàn tay xuống phần xương mu và quay trở lại vị trí ban đầu.
  • Bước 4: Trong lần massage thứ hai, mẹ bầu di chuyển tay như lần đầu nhưng tay hướng lên ngực và đưa xuống hai bên hông.
  • Bước 5: Dùng lòng 2 bàn bàn tay để xoa bụng theo hình chữ C chồng lên nhau với lực nhẹ nhàng để tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi. 

Để đảm bảo xoa bụng bầu đúng cách, quen thuộc với các bước massage thì việc luyện tập trước là không thể bỏ qua. Vậy nên các mẹ đừng ngần ngại khi tập xoa bụng của bố trước đó nhé. Còn nếu mẹ chưa chắc chắn về cách xoa bụng của mình và muốn đảm bảo an toàn thì bố mẹ có thể tham gia các lớp học tiền sản để học cách massage bụng bầu hoặc mẹ bầu lựa chọn các dịch vụ massage bầu của các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín. 

so-bung-bau-nhieu-co-tot-khong
Xoa bụng bầu đúng cách mang đến nhiều lợi ích cho mẹ và bé

Kiddihub hy vọng qua bài viết trên đã đem đến cho mẹ bầu những thông tin hữu ích về vấn đề sờ bụng bầu nhiều có tốt không. Chúc các mẹ bầu có quá trình mang thai vui vẻ, hạnh phúc và đừng quên theo dõi Kiddihub để cập nhật thêm nhiều kiến thức về cẩm nang sinh con nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1334

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1285

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1239

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1213

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1064

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1092

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4748

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1253

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>