Tìm kiếm bài viết

Dinh dưỡng sảy thai: Sảy thai uống gì cho sạch tử cung

Đăng vào 10/02/2023 - 14:31:49

316

Mục lục

Xem thêm

Dinh dưỡng sảy thai: Sảy thai uống gì cho sạch tử cung. Sau khi thai phụ bị sảy thai uống gì cho sạch tử cung? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub để tìm đáp án nhé!

Dinh dưỡng sảy thai: Sảy thai uống gì cho sạch tử cung

Hiện tượng sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất đi một cách tự nhiên trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Việc chăm sóc phụ nữ sau sảy thai là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động của tử cung và quá trình mang thai lần tiếp theo của chị em. Vậy sảy thai uống gì cho sạch tử cung, hãy cùng Kiddihub xem câu trả lời trong bài viết nhé!

Sau khi bị sảy thai thai phụ nên làm gì để sạch tử cung

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Sau khi sảy thai nên uống và làm gì cho sạch tử cung

Vệ sinh sạch sẽ

Do tử cung thường bị tổn thương sau sảy thai nên để tránh quá trình viêm nhiễm, chị em nên chú ý vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng kín để phục hồi tử cung sau sảy thai. Bạn cần vệ sinh vùng kín đúng cách ít nhất 2 lần/ngày, có thể dùng dung dịch đặc biệt để vệ sinh pha với một ít nước ấm để rửa sạch, vệ sinh vùng kín đúng cách giúp chị em tránh được hiện tượng khí hư có mùi và dịch tiết bất thường. Ngoài ra, chị em nên mặc quần trong thoáng khí, không co thắt, ma sát nhiều để tránh vùng kín có nguy cơ nhiễm trùng.

Chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi cơ thể người phụ nữ hay cụ thể hơn là tử cung sau sảy thai, chế độ ăn uống phải đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm, đồng thời thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn cho người sảy thai cần phải được chế biến cẩn thận, ăn chín uống sôi với đầy đủ các chất sau:

  • Đầu tiên sẽ là rau xanh và hoa quả tươi. Cơ thể phụ nữ cần tối thiểu 400 g thực vật mỗi ngày không tính các loại củ giàu tinh bột như khoai mỡ, khoai tây, củ sắn...Thực vật nên ăn đa dạng các loại, chọn giống theo mùa để tránh dư lượng thuốc trừ sâu

Nên ưu tiên các chất béo thuộc nhóm axit béo không no, có nhiều trong cá hồi, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu oliu và các loại hạt khác, đồng thời hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo no trong thịt mỡ, bơ, phô mai, dầu dừa, dầu cọ, thức ăn nhanh.

Nên dùng muối vừa phải, 5g tương đương 1 thìa cà phê, chọn loại muối có bổ sung i-ốt để cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết. Đồng thời tránh sử dụng các nhóm đồ uống, thực phẩm có chứa chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê…

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Thực đơn cho người sảy thai cần tránh các chất kích thích như cà phê, đồ có cồn, thuốc lá

Mẹ bầu bị sảy thai uống gì cho sạch tử cung

Sau khi sảy thai, cơ thể người mẹ nói chung hay tử cung nói riêng cần được chăm sóc tốt để đẩy nhanh quá trình làm lành và thải ra sản dịch sau sinh. Đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ phải mất từ ​​1 đến 3 tháng thì tử cung mới trở lại trạng thái ổn định, sẵn sàng cho một đợt rụng trứng mới, vì vậy có thể hỗ trợ quá trình phục hồi tử cung bằng các loại nước uống giúp làm sạch tử cung bằng cách đẩy máu đông, dịch tiết, sản dịch còn sót lại… ra ngoài, làm cho vết thương ở niêm mạc tử cung nhanh lành hơn. Theo dõi tiếp bài viết của Kiddihub để biết được sảy thai uống gì cho sạch tử cung nhé!

Sử dụng canh rau ngót

Sử dụng canh rau ngót chính là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “sảy thai uống gì cho sạch tử cung?” Vì rau ngót là loại rau được nhiều người ưa chuộng, dễ mua và rau ngót có giá trị dinh dưỡng cao. Rau ngót có thành phần dinh dưỡng đa dạng, chứa nhiều loại protein, vitamin, chất xơ và các nguyên tố vi lượng, vừa là thực phẩm vừa là thuốc.

Trong 100 g rau ngót có chứa : năng lượng: 35 kcal; chất đạm 5,3g; canxi 169 mg; sắt 2,7mg; magie 123 mg; mangan 2400 mg; phốt pho 65 mg; kali 457 mg; natri 25 mg; kẽm 0,94mg; đồng 190mcg. carbohydrate 3,4 g; xenlulozơ 2,5 gam; vitamin C 185 mg; vitamin A 6.660 mcg.

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Sử dụng canh rau ngót để làm sạch sản dịch sau sinh

Canh rau ngót có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao hơn rất nhiều so với các loại thực vật khác như bưởi, chanh, cam,… Các loại vitamin A và C rất tốt cho quá trình lành vết thương, sản sinh collagen. Đồng thời, vitamin A và C tham gia vào quá trình điều chỉnh cân bằng chất béo trong cơ thể và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, rau ngót có chứa chất cụ thể là chất papaverine có tác dụng kích thích co bóp tử cung, đồng thời giúp giãn cơ trơn thành mạch. Vì vậy, sau khi sảy thai, dùng một lượng canh hoặc nước ép rau ngót vừa đủ sẽ giúp tăng cường quá trình co bóp tử cung, đẩy sản dịch sau sinh ra ngoài, đồng thời hỗ trợ quá trình làm lành niêm mạc, phục hồi tử cung sau sảy thai.

Sử dụng nước dừa

Thai phụ sau khi sảy thai sử dụng nước dừa sẽ giúp làm sạch tử cung và sản dịch sau sinh. Nước dừa là thức uống mát tự nhiên, đặc biệt tốt cho việc thanh lọc cơ thể, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Nước dừa tươi chứa nhiều thành phần bổ dưỡng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong 240 g nước dừa chứa lượng calo 44, chất béo: 0g, đường: 9,6g, chất đạm: 0,5g, natri: 64 mg, cacbohydrat: 10,4 g, chất xơ: 0,6 g. Nhiều bằng chứng đã được ghi nhận về lợi ích của nước dừa, bao gồm tác dụng chống oxy hóa nổi bật, ngăn ngừa sỏi thận, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và điều hòa nội tiết tố trong cơ thể.

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Bổ sung nước dừa giúp làm sạch sản dịch sau sinh và phục hồi tử cung sau sảy thai

Từ đó, khi bạn thói quen uống nước dừa hình thành đều đặn mỗi ngày cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết bổ sung toàn diện cho chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sảy thai, giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, tăng cường thể lực, giúp hỗ trợ tiêu hóa thanh lọc cơ thể và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Đặc biệt, khi phụ nữ sảy thai sử dụng nước dừa sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, kinh nguyệt và thải ra các máu cục, máu đông trong người ra ngoài.

Sử dụng nước chè vằng

Uống nước chè vằng là phương pháp dân gian giúp làm sạch sản dịch sau sinh được ông bà ta áp dụng từ xa xưa và được truyền lại cho đến ngày nay. Chè vằng được làm từ hai loại lá chính:

  • Cây vằng sẻ: Còn có tên gọi khác là vằng lá nhỏ, được trồng phổ biến để thu hoạch và sử dụng làm dược liệu
  • Cây vằng trâu: Còn gọi là cây lá to, ít phổ biến và ít dược tính hơn.

Ở những phụ nữ từng sảy thai, tử cung và âm đạo rất dễ bị nhiễm trùng. Do đó, các chất chống oxy hóa tốt như flavonoid và alkaloid có trong chè vằng cực kỳ hữu ích trong việc ngăn ngừa viêm và nhiễm trùng ở vùng kín.

Tham khảo thêm: Sau sảy thai bao lâu thì hết sản dịch?

Nước chè vằng giúp thai phụ thải sản dịch sau sinh ra ngoài

Thai phụ nên ăn và không ăn gì sau sảy thai

Thực phẩm nên sử dụng sau khi sảy thai

  • Thực phẩm giàu sắt

Sau khi sảy thai, bạn nên sử dụng thực phẩm giàu sắt vì lúc này cơ thể bạn mất rất nhiều máu nên thường dẫn đến mệt mỏi và chóng mặt. Vì vậy, việc bổ sung sắt là vô cùng cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có 2 loại sắt ẩn trong thực phẩm là sắt heme (có trong các sản phẩm từ động vật) và sắt non-heme (có trong loại thực vật).Thông thường, cơ thể dễ dàng thải độc qua thịt động vật, vì vậy bạn nên bổ sung các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu vào thực đơn cho người sảy thai.

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Nên bổ sung thực phẩm giàu chất sắt vào thực đơn cho người sảy thai
  • Thực phẩm giàu magie

Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống của mình để giúp cơ thể bổ sung nguồn dưỡng chất thiếu hụt, đồng thời tạo điều kiện giúp cơ thể hấp thụ canxi. Các loại thực phẩm như gạo, lúa mì, yến mạch, hạt bí, bí ngô, dưa hấu, hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, mận, cải xoăn, cải xoăn, rau bina là nguồn cung cấp magie tốt nhất cho cơ thể.

  • Thực phẩm giàu canxi

Mang thai làm cạn kiệt nguồn cung cấp canxi cho cơ thể. Ngay sau khi sảy thai, chị em cần bổ sung nguồn dưỡng chất này qua sữa và các chế phẩm từ sữa là sản phẩm cung cấp canxi tốt hơn cho cơ thể. Ngoài ra còn có trái cây sấy khô, cải xoăn, chuối, hạt dẻ, bông cải xanh….cũng được coi là thực phẩm giàu canxi nên được bổ sung vào thực đơn cho người sảy thai.

Tham khảo thêm: Phụ nữ sảy thai nên ăn gì?

Thực phẩm không nên sử dụng sau khi sảy thai

  • Đồ ăn nhanh, vặt và đồ ăn đóng hộp

Ngoài việc tăng cường các thực phẩm giàu sắt, axit folic, canxi và magie kể trên, các mẹ nên nhớ hạn chế ăn nhiều các loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, kẹo, thực phẩm chứa nhiều calo và chất béo mà lại thiếu các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể và ảnh hưởng tới quá trình phục hồi tử cung sau sảy thai.

  • Hạn chế sử dụng đậu nành

Đậu nành cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho phụ nữ nhưng các bác sĩ khuyến cáo bạn nên tránh ăn loại thực phẩm này sau khi sảy thai. Lí do là bởi vì đậu nành chứa nhiều phytate gây cản trở cơ thể hấp thu sắt dẫn đến cơ thể dễ bị thiếu máu.

say-thai-uong-gi-cho-sach-tu-cung
Không nên sử dụng đậu nành sau khi sảy thai 

Đó là những chia sẻ về sảy thai uống gì cho sạch tử cung cũng như là những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi sảy thai. Mong bài viết này của cẩm nang sinh con đã đem lại nhiều thông tin hữu ích đến cho mọi người. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và đừng quên theo dõi Kiddhub để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về quá trình mang thai và nuôi con.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1307

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1252

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1209

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1183

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1040

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1060

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4705

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1230

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>