Tìm kiếm bài viết

Tất cả những điểu bạn nên biết về sảy thai sinh hoá

Đăng vào 02/02/2023 - 14:56:57

1354

Mục lục

Xem thêm

Thai sinh hóa là thuật ngữ thường được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản. Tại sao lại xảy ra tình trạng sảy thai sinh hoá? Hãy cùng Kiddihub khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Tất cả những điểu bạn nên biết về sảy thai sinh hoá

Thai sinh hóa là thuật ngữ thường được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản. Thuật ngữ sảy thai sinh hoá được dùng để chỉ tình trạng thai sớm và sảy thai trước khi siêu âm hình ảnh thấy túi thai trong tử cung. Hiện tượng sảy thai sinh hóa rất phổ biến ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau và xảy ra ở giai đoạn sớm nhất của thai kỳ. Trong bài viết này bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này cũng như dấu hiệu và những điều lưu ý khi bị thai sinh hóa.

Kiến thức về sảy thai sinh hoá

Sảy thai sinh hóa là hiện tượng sảy thai sớm trước khi siêu âm cho thấy hình ảnh túi ối. Nguyên nhân là do sự bất thường của chính thai nhi hoặc tử cung của người mẹ. Vì sảy thai sinh hóa xảy ra rất sớm nên nhiều người không biết rằng họ đang mang thai hoặc họ nhận thấy dấu hiệu mang thai nhưng không thể nhìn thấy túi ối khi siêu âm.

Ngược lại, có nhiều phụ nữ thậm chí không biết mình đang mang thai và trải qua một thai kỳ sinh hóa. Điều này khá giống với việc trễ kinh nếu bạn không thử thai. Hiện không có cách nào để xác định nguyên nhân sảy thai sinh hóa chính xác nhất.

say-thai-sinh-hoa
Sảy thai sinh hóa là hiện tượng gì?

Nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bầu bị sảy thai sinh hóa

Vậy liệu rằng sảy thai sinh hoá có nguy hiểm không, nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Nhìn chung, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có cách nào xác định chính xác “thủ phạm” gây sảy thai sinh hóa. Tuy nhiên, Kiddihub sẽ chia sẻ cho các bạn một số nguyên nhân được xác định là có thể dẫn tới tình trạng thai sinh hóa và thai sinh hóa liên tiếp để các mẹ bầu tham khảo.

  • Thai hóa sinh sớm: cấu trúc phôi không hoàn thiện do sự phối hợp giữa các gen không tốt hoặc do thiếu một số gen khiến phôi kém phát triển, thoái hóa và tự hủy. Nếu phụ nữ vẫn có thể sinh con thì em bé cũng dễ bị dị tật bẩm sinh.
  • Bệnh lý ở tử cung: Có lẽ niêm mạc tử cung quá mỏng thai không bám vào nên tự tuột ra ngoài hoặc bám vào nhân xơ, sẹo mổ cũ cần loại bỏ ngay.
  • Dễ sảy thai do thiếu nội tiết tố vì khi mang thai, cơ thể đôi khi cần một lượng hormone nhất định để hỗ trợ thai nhi phát triển. Nếu không đủ nội tiết tố, phôi thai sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ và có thể dẫn đến sảy thai.
say-thai-sinh-hoa
Cơ thể không đủ tiết tố là nguyên nhân gây sảy thai sinh hóa
  • Sảy thai sinh hóa do nhiễm một số bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi dẫn đến sảy thai như HIV, viêm gan B, C, giang mai, Chlamydia, Rubella, Toxoplasma, CMV...
  • Bất thường về nhiễm sắc thể: Đây là lý do phổ biến nhất dẫn đến sảy thai sinh hóa. Bất thường nhiễm sắc thể ngăn không cho phôi phát triển hơn nữa. Từ đó, cơ thể nhận biết các dấu hiệu không thể sống được của phôi thai, nên làm phôi thoái hóa dần và tự hủy. Trong hầu hết các trường hợp, mang thai sinh hóa xảy ra khoảng 1 tuần sau khi thụ thai, tức là ngay sau khi bám vào thành tử cung.

Việc sảy thai sinh hóa có nguy hiểm đến tính mạng mẹ bầu không?

Vậy sảy thai sinh hóa có nguy hiểm không? Sảy thai sinh hóa là tình trạng sảy thai thường xảy ra sớm trong thai kỳ và do đó thường ít ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, từ góc độ tâm lý, sau khi trải qua việc thai sinh hóa hoặc sảy thai sinh hóa liên tiếp có thể dẫn đến đau buồn, mất mát và tổn thương về mặt tâm lý.

Vì vậy, người thân trong gia đình và đặc biệt là các anh chồng nên dành thời gian để nói chuyện với bạn đời, đi du lịch, nghỉ ngơi và thư giãn trước khi quyết định thụ thai lại. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tâm lý nếu bạn đang có dấu hiệu trầm cảm hoặc có thái độ tiêu cực.

Biểu hiện và cách để phòng ngừa sảy thai sinh hóa

Sảy thai sinh hóa có ít dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, một số dấu hiệu sảy thai sinh hóa dễ nhận biết hơn là: đau bụng có cảm giác tương tự như đau bụng kinh. Chảy máu âm đạo hoặc đốm trước ngày kinh nguyệt. Nồng độ hCG thấp khi bạn thử thai bằng công thức máu.

Tham khảo thêm: Sảy thai ra máu như thế nào?

Vì không thể xác định chính xác nguyên nhân nên không có gì đảm bảo rằng việc mang thai sinh hóa sẽ không xảy ra sau đó. Dưới đây là một số cách phòng ngừa giúp thai kỳ của bạn trở nên an toàn và khỏe mạnh hơn:

say-thai-sinh-hoa
Cách để phòng ngừa sảy thai sinh hóa
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, đúng cách khi mang thai, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, nghỉ ngơi đầy đủ để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bị thai sinh hóa.
  • Vệ sinh sạch sẽ âm đạo, không tác động mạnh hoặc thụt rửa âm đạo. Chọn các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với làn da của bạn để tránh bị khô hoặc kích ứng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm âm đạo. Hạn chế dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.
  • Tránh mọi tác động xấu về tâm lý, tình cảm cũng như những va chạm vào vùng bụng dưới, hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian đầu phát hiện có thai. Nếu bạn đã bị sảy thai sinh hóa thì lần sau nếu muốn có thai nên tiến hành khám tổng thể, toàn diện để phát hiện các bệnh lý mạn tính để điều trị kịp thời, nếu mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng thì phải điều trị khỏi hoàn toàn mới có kế hoạch mang thai và được điều trị theo chỉ định của bác sĩ sản khoa.
  • Khi phát hiện có thai qua dấu hiệu trễ kinh nguyệt, que thử thai dương tính, bạn nên đi khám ngay để bác sĩ có biện pháp can thiệp trong những trường hợp có các dấu hiệu bất thường. Đồng thời, cần tránh các hoạt động gắng sức và cho phép bản thân nghỉ ngơi nhiều hơn khi được chẩn đoán có thai.

Sảy thai sinh hóa nên kiêng những gì?

Khi mẹ bầu gặp sảy thai sinh hóa kiêng gì? Những điều mẹ cần lưu ý, những đáp án cho câu hỏi sảy thai kiêng gì ở thời điểm này cũng tương tự như việc sản phụ sau khi sinh con, đó là:

say-thai-sinh-hoa
Sảy thai sinh hóa nên kiêng những gì?
  • Kiêng đồ lạnh: kiêng tắm nước lạnh, kiêng nước lạnh, đồ lạnh... khiến cơ thể lạnh, giảm sức đề kháng.
  • Hạn chế các hoạt động thể lực như xách nước, giặt quần áo bằng tay… Tuy nhiên, sau sảy thai vài ngày, chị em nên vận động nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết, giúp cơ thể thư thái từ đó tinh thần thoải mái ăn ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tập quá sức vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe do các cơ vùng bụng chưa co bóp lại bình thường.
  • Kiêng quan hệ tình dục: Cần kiêng quan hệ tình dục trong một thời gian nhất định (tùy theo thể trạng, tâm trạng của mỗi người và tuổi thai tại thời điểm sảy thai, thường ít nhất là một tháng). Nếu thai to thì nên ngưng khoảng 6 tuần. Bạn nên đợi ít nhất 3 tháng sau khi sảy để có thai lại, hoặc tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc thực hành để thực hiện một số xét nghiệm chức năng nếu bạn đang có kế hoạch sinh con. Vì đến thời điểm này, tử cung và âm đạo của chị em đã cơ bản hồi phục và trở về trạng thái khỏe mạnh như ban đầu.
  • Nếu bị sảy thai do thai ngoài tử cung, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi có ý định thụ thai lại vì thời gian thụ thai lại thích hợp thường dài hơn, có thể từ 4-6 tháng.
  • Hạn chế ăn thức ăn lạnh, dễ gây dị ứng hoặc có mùi tanh như: cua, ốc, mực, sò, cá, hến… Thức ăn có chứa gia vị cay hoặc chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê) cũng nên tránh xa vì các chất này dễ gây tổn thương sâu như sưng tấy gây đau tử cung.

Tham khảo thêm: Vừa sảy thai quan hệ có bầu không?

say-thai-sinh-hoa
Sảy thai sinh hóa để lại những ảnh hưởng về thể chất và tâm lý của người mẹ

Hiện tượng sảy thai sinh hóa là tình trạng sảy thai sớm ngày càng phổ biến. Thai hóa sinh không gây ra những biến chứng nguy hiểm như sảy thai ở các giai đoạn khác của thai kỳ nhưng vẫn để lại ảnh hưởng về sức khỏe thể chất và tâm lý cho thai phụ. Vì vậy, mẹ bầu nên trang bị những kiến ​​thức cơ bản về quá trình mang thai và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo bạn có sức khỏe tốt nhất trong suốt thai kỳ.

Đó là những thông tin về sảy thai sinh hóa mà Kiddihub muốn chia sẻ cùng các bạn. Mong bài viết này sẽ đem lại thông tin hữu ích đến cho các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Và mẹ đừng quên nhấn theo dõi chuyên mục cẩm nang sinh con để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về hành trình làm mẹ nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1334

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1285

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1239

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1213

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1064

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1092

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4745

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1253

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>