Tìm kiếm bài viết

Mách mẹ sau sảy thai kiêng gì để sức khỏe nhanh hồi phục

Đăng vào 02/02/2023 - 14:44:32

840

Mục lục

Xem thêm

Sảy thai kiêng gì? Sau sảy thai phụ nữ cần: kiêng vận động, kiêng lạnh, kiêng một số thực phẩm,... để sớm phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, sau sảy thai phụ nữ cần chú ý những gì?

Mách mẹ sau sảy thai kiêng gì để sức khỏe nhanh hồi phục

Sảy thai kiêng gì để bà bầu sớm hồi phục sức khỏe? Ngoài việc được an ủi và động viên, mẹ bầu cũng cần được chăm sóc đặc biệt để sớm phục hồi. Vậy sau sảy thai kiêng gì và nên làm gì, cùng Kiddihub tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

say-thai-kieng-gi
Phụ nữ sau sảy thai kiêng gì?

Vì sao phụ nữ cần kiêng cữ sau sảy thai

Để tìm hiểu sảy thai kiêng gì, trước tiên bạn cần phải biết những vấn đề sản phụ gặp phải khi sảy thai. Sảy thai là hiện tượng mẹ bầu không giữ được thai nhi trong 13 tuần đầu của thai kỳ. Sảy thai không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của người phụ nữ. Một số vấn đề người phụ nữ bị sảy thai thường gặp phải như:

  • Mất máu, chảy máu kéo dài, có thể dẫn đến thiếu máu và thiếu sắt trầm trọng
  • Mẹ bị đau bụng dưới, đau lưng, cơn đau có thể sẽ càng ngày càng tăng
  • Tình trạng nguy hiểm có thể gặp sau sảy thai như: tử cung bị tổn thương, nguy cơ nhiễm trùng cao, băng huyết,...
  • Lượng canxi giảm mạnh ảnh hưởng đến xương khớp
  • Rối loạn nội tiết
  • Suy nhược cơ thể, tâm lý bất ổn, tinh thần sa sút, mẹ có thể rơi vào trạng thái trầm cảm sau khi sảy thai hoặc sảy thai sinh hóa.

Tham khảo thêm: Sờ bụng bầu nhiều có tốt không?

say-thai-kieng-gi
Sảy thai ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người phụ nữ

Phụ nữ sảy thai kiêng gì để đảm bảo sức khỏe

Vậy sảy thai kiêng gì để mẹ sớm hồi phục về cả thể chất lẫn tinh thần tốt nhất cho những lần mang thai tiếp theo? Sau đây là một số lưu ý mà mẹ cần nắm rõ:

Kiêng làm việc nặng và vận động mạnh 

Sau khi sảy thai, tử cung của người phụ nữ sẽ rất nhạy cảm nên hạn chế vận động mạnh, đặc biệt là bê vác các vật nặng để tránh cản trở phục hồi tử cung và các cơ bụng. Từ đó, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở lần mang thai tiếp theo.

Mẹ nên nghỉ ngơi tuyệt đối, chỉ đi lại khi cần thiết. Sau vài ngày mới có thể vận động nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông, vừa giúp cơ thể thoải mái vừa để khiến tâm trạng dễ chịu hơn.

say-thai-kieng-gi
Phụ nữ sau sảy thai cần được nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh

Kiêng lạnh

Mẹ cần kiêng tắm nước lạnh và đồ ăn, thức uống lạnh,… hay tránh tiếp xúc nhiều với gió lạnh bởi sẽ dễ khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc bệnh và biến chứng.

Kiêng quan hệ tình dục

Sảy thai làm cho tử cung tổn thương nên phụ nữ bị sảy thai tuyệt đối tránh quan hệ tình dục. Ngoài việc làm ảnh hưởng tới sự phục hồi của tử cung sau tổn thương, quan hệ tình dục còn làm gia tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, dẫn đến nhiễm trùng tử cung. Thời điểm thích hợp để quan hệ trở lại là ít nhất sau 1-3 tháng, tùy vào tình trạng sức khỏe của người phụ nữ.

Tham khảo thêm: Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Một số thực phẩm cần tránh

Sảy thai kiêng gì, chế độ ăn của mẹ cần lưu ý về các thực phẩm và món ăn sau đây:

  • Các loại ngũ cốc hoặc tinh bột ít chất xơ như bánh quy, mì ăn liền, trứng,... sẽ tác động xấu đến cơ thể, gây biến đổi lượng đường trong máu
  • Mẹ cần tránh các thực phẩm như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt bởi nó ảnh hưởng đến lượng đường huyết của cơ thể
  • Mẹ cần tránh ăn thịt nhiều chất béo và các sản phẩm từ sữa như thịt cừu, thịt bò, thịt heo, bơ, phomai béo, sữa nguyên chất để tránh viêm nhiễm sau khi sảy thai
  • Những thực phẩm có tính hàn hoặc có mùi tanh như cua, ốc, mực, nghêu, hến,... thường dễ gây dị ứng, góp phần kích thích phản ứng viêm của cơ thể
  • Những món ăn cay nóng hoặc các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... mẹ cần tránh tuyệt đối vì những chất này dễ gây tổn thương, gây sưng tấy, dẫn tới đau vùng tử cung,...
  • Hạn chế các sản phẩm từ đậu nành chứa hàm lượng phytate cao, hạn chế khả năng hấp thu sắt
say-thai-kieng-gi
Đồ ngọt khiến tăng lượng đường huyết của phụ nữ sau sảy thai

Một số điều phụ nữ sau sảy thai cần chú ý để sớm hồi phục

Chú ý về việc tắm gội

Phụ nữ sau sảy thai có sức khỏe yếu, hệ miễn dịch suy giảm nên rất dễ bị cảm lạnh hoặc trúng gió. Do đó, bạn không nên tắm ngay sau khi sảy thai để tránh nhiễm lạnh mà có thể dùng khăn ấm để vệ sinh cơ thể. Sau 1-2 ngày bạn có thể tắm được nhưng không nên tắm quá lâu vì cơ thể còn yếu.

Bên cạnh đó, mẹ không nên tắm bồn vì tử cung bị tổn thương dễ khiến vi khuẩn xâm nhập ngược lên trên âm đạo dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Phụ nữ sảy thai tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín sẽ khiến mất cân bằng hoặc nghiêm trọng hơn là tổn thương nghiêm trọng vùng kín.

Mẹ nên pha dung dịch vệ sinh vùng kín chuyên dụng với nước ấm tối thiểu 2 lần mỗi ngày để chống lại tình trạng viêm nhiễm và khử mùi hôi vùng kín hiệu quả.

say-thai-kieng-gi
Mẹ cần chú ý trong việc tắm gội sau sảy thai

Chú ý trong việc ăn uống

Để cơ thể phục hồi tốt nhất, mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bởi những món ăn được mẹ bổ sung trong thời gian này cũng có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nên ăn sau khi bị sảy thai:

  • Thực phẩm giàu sắt

Sảy thai có thể gây mất máu rất nhiều, gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược cơ thể và khiến suy giảm lượng sắt trong cơ thể. Vì thế mẹ phải bổ sung các thực phẩm giàu sắt cho cơ thể để thúc đẩy quá trình tạo máu.

Mẹ nên ưu tiên bổ sung sắt từ nguồn thịt động vật như: thịt lợn, thịt bò, thịt cừu,… để cơ thể dễ dàng hấp thu. Để giữ được nhiều dưỡng chất nhất, mẹ nên chế biến bằng phương pháp luộc, hấp hoặc áp chảo, tránh chiên xào nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung sắt từ thực phẩm thực vật như: gạo lứt, các loại đậu, rau bina, ngô, mía, nho khô, các loại ngũ cốc,… Để hấp thụ sắt tốt hơn, mẹ nên bổ sung kết hợp những món giàu vitamin C như dâu tây, cam, đu đủ,... trong bữa ăn hằng ngày.

say-thai-kieng-gi
Thực phẩm giàu sắt giúp thúc đẩy quá trình tạo máu của cơ thể
  • Thực phẩm giàu Magie

Các thực phẩm giàu magie là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong dinh dưỡng cho bà bầu. Tâm trạng buồn bã, chán nản, trầm cảm sẽ xuất hiện và kéo dài ở phụ nữ sau khi sảy thai, thậm chí nhiều người còn không thể vượt qua nỗi đau này. Magie là một vi chất không chỉ giúp mẹ phục hồi tâm trạng, chống trầm cảm mà còn tạo ra năng lượng cho cơ thể, hồi phục chức năng thần kinh, cơ bắp. Các loại thực phẩm giàu Magie như: yến mạch, gạo, lúa mì, hạnh nhân,các loại đậu, cải lá xanh, cải xoăn,…

  • Thực phẩm giàu Canxi

Sau sảy thai, mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu canxi bởi trong thời gian mang thai, lượng canxi dự trữ của cơ thể mẹ có thể giảm mạnh. Các nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, chế phẩm từ sữa như phomai ít chất béo, các loại hải sản như cá hồi, các loại trái cây khô, đậu nành, súp lơ.

  • Trái cây và rau củ quả

Mẹ sử dụng các loại trái cây và rau quả để bổ sung các loại vitamin, các dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể mẹ sau khi bị sảy thai. Bạn có thể chế biến đa dạng thành các món ăn như salad, sinh tố, nước ép,... để phù hợp với khẩu vị.

Kiddihub hy vọng qua bài viết trên đã đem đến cho mẹ những thông tin hữu ích về câu hỏi sảy thai kiêng gì để giúp các mẹ sau sảy thai nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Mẹ đừng quên theo dõi Kiddihub để cập nhật thêm nhiều kiến thức về cẩm nang sinh con nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1294

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1244

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1198

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1170

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1032

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1054

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4680

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1221

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>