Tìm kiếm bài viết

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

Đăng vào 20/02/2023 - 14:47:34

1031

Mục lục

Xem thêm

Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

Sau sinh mổ nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và con là băn khoăn rất thường gặp. Vì chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ sẽ là tiền đề cho sự phát triển của bé và sự hồi phục của mẹ trong tương lai.

Để biết được phụ nữ sau sinh mổ nên và không nên ăn gì, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây. Tin chắc rằng những thông tin Kiddihub mang đến sẽ không làm bạn thất vọng. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe phụ nữ sau sinh mổ

Chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe của sản phụ sau khi sinh mổ là rất quan trọng và cần thiết. Cụ thể như:

sau-sinh-mo-nen-an-gi
Chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh mổ là rất quan trọng và cần thiết
  • Giúp vết mổ lành nhanh hơn, tránh nguy cơ bị nhiễm trùng vết thương và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
  • Giúp mẹ nhanh về sữa hơn, nguồn sữa dồi dào, sánh đặc cho con bú nhờ chế độ dinh dưỡng  đầy đủ. Vì vậy, sản phụ nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm lợi sữa để sử dụng sau khi sinh.

Bên cạnh đó, thực phẩm cũng sẽ tác động trực tiếp đến vấn đề cân nặng của phụ nữ. Sau sinh mổ, nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý, lựa chọn thực phẩm tốt cho cơ thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm vừa có tác dụng giảm cân, vừa lợi sữa, không gây hại cho sức khỏe và vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Ngược lại, nếu ăn các loại thực phẩm không tốt sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu. Từ đó ảnh hưởng đến nguồn sữa, gây mất thẩm mỹ mỹ khi tăng tỷ lệ bị sẹo lồi. 

Đặc biệt, nếu không có chế độ ăn uống khoa học, mẹ cũng rất khó để kiểm soát cân nặng. Từ đó, ngoại hình sau sinh cũng bị ảnh hưởng gây mất tự tin khi giao tiếp.

Tìm hiểu thêm: Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Sau sinh mổ nên ăn gì có lợi cho cả mẹ và con?

Trong 6 giờ đầu sau sinh mổ, sản phụ không nên ăn gì cho đến khi hệ tiêu hóa khôi phục chức năng và không còn cảm giác buồn nôn nữa. 

sau-sinh-mo-nen-an-gi
Sau sinh mổ nên bổ sung thực phẩm giàu Protein, khoáng chất và Vitamin

Vậy sau sinh mổ được ăn gì? Theo đó, trong 1 – 2 ngày đầu mẹ nên tránh các món nhiều dầu mỡ, nên ăn món dễ tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh mổ được liệt kê dưới đây:

Các loại thực phẩm tốt cho sản phụ sau sinh mổ

Chi tiết

✔ Thực phẩm giàu Protein

Thực phẩm giàu Protein giúp các vết thương của sản phụ lành một cách nhanh chóng hơn. Bởi chất này giúp tái tạo tế bào và những mô bị hư hại sau khi sinh mổ.

Những thực phẩm có chứa nhiều Protein bao gồm: Sữa, pho mát, các loại thịt, đậu phụ, các loại hạt,...

✔ Thức ăn dồi dào khoáng chất và Vitamin

Các loại thực phẩm Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là với những sản phụ mới sinh mổ. Trong đó:

  • Cam quýt, cà chua, súp lơ, dưa hấu, ớt chuông, khoai tây, đậu hà lan,... chứa nhiều Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương diễn ra.
  • Các loại Vitamin A bổ sung chất oxy hóa, vì thế phụ sản có thể phòng ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm vết mổ. Thông thường, Vitamin A sẽ có trong các loại quả có màu cam, vàng như: Cà rốt, khoai lang, cá hồi, cá ngừ,...
  • Bạn đừng quên bổ sung Vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày. Tác dụng của chất dinh dưỡng này chính là hỗ trợ vết thương nhanh liền và giảm nguy cơ hình thành sẹo. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin E như: Hạt hướng dương, mầm lúa mì, hạnh nhân,...
  • Các loại đậu, hạt, phô mai,... có chứa khá nhiều kẽm giúp kích thích hình thành Collagen và tổng hợp Protein.

✔ Một số món ăn lợi sữa theo quan niệm dân gian

Sản phụ sau sinh mổ nên ăn gì để nhiều sữa? Theo đó, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số món ăn lợi sữa nhiều dinh dưỡng theo dân gian như:

  • Móng giò hầm đu đủ: Trong đu đủ có nhiều Vitamin, khoáng chất, Protein và chất béo giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho bé yêu.
  • Cá chép kết hợp với đu đủ xanh: Giúp sản phụ sau sinh về sữa nhanh chóng và sữa chất lượng, sánh thơm hơn nhiều. 

✔ Uống đủ nước

Trong vòng 6 giờ sau khi sinh, mẹ chỉ nên uống nước hoặc ăn cháo loãng. Bên cạnh đó, sản phụ có thể uống thêm một số loại thức uống khác như: Sữa nóng, chè vằng, nước gạo lứt, ngũ cốc lợi sữa,...

✔ Bổ sung sắt và Canxi sau sinh

Theo khuyến nghị, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ mỗi ngày cần bổ sung 1300mg Canxi, 28 – 45mg sắt. 

Để đảm bảo có đủ lượng Canxi cho cơ thể, bên cạnh việc bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng, mẹ cần sử dụng thêm các viên uống bổ sung trong 6 tháng sau sinh theo chỉ định của bác sĩ.

 

Có thể bạn quan tâm: Sinh mổ uống nước dừa được không? 

Sau sinh mổ mẹ nên kiêng loại thực phẩm nào?

Bên cạnh việc lưu ý sau sinh mổ nên ăn gì, phụ sản cũng cần nắm rõ những loại thực phẩm cần kiêng cữ. Nếu lần đầu làm mẹ và chưa biết nên tránh loại thức ăn nào, bạn hãy theo dõi thông tin trong mục sau: 

sau-sinh-mo-nen-an-gi
Sau sinh mổ bạn không nên lạm dụng đồ ăn nhanh, ăn món nhiều dầu mỡ và đồ ăn chiên xào
  • Không nên ăn thực phẩm có tính hàn sẽ làm cho cơ thể sản phụ bị nhiễm lạnh, ức chế sự ngưng tụ máu khiến vết mổ lâu lành hơn. Điển hình như: Ốc, cua, rau đay,...
  • Các loại thực phẩm như rau muống, gạo nếp, lòng trắng trứng,... có thể gây viêm vết mổ cũng như dễ để lại sẹo lồi. Do đó, sau khi sinh mổ bạn nên tránh những thực phẩm này.
  • Không nên ăn đồ ăn nhanh, các món ăn nhiều dầu mỡ như da của các loại gia cầm, đồ ăn chiên xào,...
  • Tránh xa thực phẩm cay nóng, không sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.
  • Không nên ăn thực phẩm tái sống, thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Nếu bị cao huyết áp, sản phụ không nên ăn thức ăn quá mặn.

Việc kiêng cữ sau khi sinh mổ nên ăn gì rất quan trọng. Vì vậy, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa sinh dưỡng hoặc khoa sản nơi đăng ký.

Lưu ý dành cho phụ nữ sau sinh mổ theo từng giai đoạn

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, sau khi sinh mổ sản phụ cũng nên lưu ý thực hiện một số điều quan trọng sau:

sau-sinh-mo-nen-an-gi
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, sau khi sinh bạn cần nắm rõ một số lưu ý quan trọng
  • Sau khi sinh 6 giờ: Lúc này ruột đang bị kích thích, chức năng cũng bị hạn chế. Do đó bạn chỉ nên uống nước, đợi có hiện tượng xì hơi hoặc có thể đi đại tiện được mới nên ăn cháo loãng.
  • Sau khi sinh mổ 2 ngày: Nên ăn thực phẩm mềm và dễ tiêu như: Cháo, súp,... vì lúc này mẹ dễ bị đau do co thắt dạ con, sản dịch tiết ra nhiều.
  • 1 tuần sau khi mổ: Bạn hãy sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu và giúp dễ xì hơi, tốt cho nhu động ruột.
  • 1 tháng sau mổ: Ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm để đủ sữa cho con và tốt cho sức khỏe.
  • Hơn 1 tháng sau mổ: Nên ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, lợi sữa nhưng không nên ăn quá nhiều để kiểm soát cân nặng.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con. Để biết thêm kiến thức hữu ích về quá trình 40 tuần thai kỳ, bạn hãy kết nối kiddihub.com ngay bây giờ!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1274

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1215

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1149

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1138

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1008

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1031

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4612

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1193

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>