Tìm kiếm bài viết

Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết? Xem ngay

Đăng vào 31/01/2023 - 11:48:30

460

Mục lục

Xem thêm

Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết là băn khoăn, thắc mắc của nhiều chị em. Để biết sản dịch sau sinh mổ bao nh

Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết? Xem ngay

Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết là băn khoăn, thắc mắc của nhiều chị em. Để biết sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết mời bạn cùng Kiddihub khám phá cụ thể qua nội dung dưới đây.

Thế nào là sản dịch sau sinh?

Dịch tiết từ âm đạo của người phụ nữ sau sinh được gọi là sản dịch. Sản dịch gồm mảng bong ra lớp nội mạc tử cung, nước ối sót lại, chất dịch từ vết thương ở cổ tử cung do quá trình sinh nở gây ra.

san-dich-sau-sinh-mo-bao-nhieu-ngay-thi-het
Sau khi sinh mổ, người mẹ thường gặp tình trạng ra sản dịch

Khi quá trình sinh nở kết thúc, nhau thai đã được đưa ra ngoài, tử cung của người mẹ sẽ co dần lại, tạo thành khối cầu. Việc dạ con co hồi tốt giúp tăng khả năng cầm máu cơ thể mẹ, tránh tình trạng mất máu .

Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết chất dịch?

Sản dịch là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ sau quá trình sinh em bé. Vậy sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết?

san-dich-sau-sinh-mo-bao-nhieu-ngay-thi-het
Sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Các số liệu thống kê cho chúng ta thấy được:

  • Quá trình tiết ra sản dịch kéo dài trung bình từ 2 đến 6 tuần.
  • Trong 3 ngày đầu tiên sau khi sinh mổ, các mẹ sẽ thấy sản dịch tiết ra gồm máu loãng và cục máu nhỏ.
  • Những ngày tiếp theo, sản dịch trở nên loãng hơn có màu hồng nhạt
  • Sau khi sinh 7- 10 ngày, cơ thể tiết có màu vàng nhạt hoặc màu trắng do chứa tế bào và niêm mạc.

Đa số các mẹ  hết sản dịch trong vòng 20 ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt sản dịch có thể kéo dài 45 ngày.

Xem thêm: Sau sảy thai bao lâu thì hết sản dịch?

Làm gì để nhanh hết sản dịch sau sinh mổ?

Khi đặt câu hỏi “sản sinh sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết”, chắc hẳn người mẹ nào cũng mong quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng và an toàn. 

san-dich-sau-sinh-mo-bao-nhieu-ngay-thi-het
Những biện pháp đơn giản để nhanh hết sản dịch

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng được ngay:

  • Vận động nhẹ nhàng, đi lại thường xuyên để tăng co bóp tử cung, kích thích máu lưu thông giúp sản dịch đẩy nhanh ra ngoài.
  • Cho bé bú đúng cách giúp kích thích co bóp tử cung.
  • Chọn thực phẩm theo mẹo dân gian như ăn rau ngót hay uống chè vằng,...

Chị em cũng phải lưu ý việc vệ sinh vùng kín trong giai đoạn quan trọng này. Bạn chăm sóc kỹ hơn trước đây vào mỗi kỳ kinh nguyệt bởi khi này cơ quan sinh sản đang chịu nhiều tổn thương so với bình thường. 

Bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ dùng băng vệ sinh, không dùng tampon hay cốc nguyệt san trong ít nhất 6 tuần đầu tiên.
  • Thay băng vệ sinh hàng giờ dù ra là nhiều hay ít.
  • Chọn quần áo thoáng mát và thoải mái.
  • Theo dõi những bất thường của sản dịch và cơ thể để có phương án xử lý nhanh nhất.

Mẹ sinh con xong được ví như “tôm vừa lột vỏ”, có rất nhiều nguy cơ về sức khỏe hậu sản chứ không riêng gì sản dịch. Do đó ngoài thắc mắc sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch bạn cần chú ý tới những thay đổi của cơ thể để đảm bảo sức khỏe tốt.

Cần kiêng gì sản dịch sau sinh?

Bên cạnh thông tin sản dịchsau sảy thai bao lâu thì hết sản dịch, chị em cũng cần tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe. Thông thường phụ nữ không cần kiêng cữ quá nhiều thay vào đó là chế độ ăn uống - nghỉ ngơi hợp lí.

 Mời bạn cùng cẩm nang sinh con  khám phá cụ thể sau đây:

Kiêng những gì sản dịch sau sinh mổ

Chi tiết

Không nên nằm một chỗ quá lâu

Sau khi sinh khoảng 24 giờ, mẹ hãy cố gắng đứng dậy để vận động nhẹ nhàng kích hoạt hệ tiêu hóa. Điều đó giúp phòng ngừa tắc nghẽn tĩnh mạch và chứng dính ruột rất nguy hiểm.

 Nếu mẹ chưa thể đứng dậy thỉnh thoảng hãy thay đổi tư thế nằm và massage cổ tay, lòng bàn chân để máu được lưu thông tốt hơn.

Không ăn quá no sau sinh

Khi mổ, ruột và thành dạ dày của mẹ đều bị tác động khiến việc tiêu hóa kém hiệu quả. Vì vậy, nếu ăn no khiến thức ăn bị tích tụ gây nên tình trạng táo bón.

Ngoài ra, ăn quá no cũng ảnh hưởng đến vết mổ do dạ dày phình to gây áp lực lên da bụng làm căng ra, gây đau, lâu lành.

Không nên tắm nước lạnh

Đây là việc kiêng cữ sau sinh mổ nhất định mẹ phải tuân thủ. Bởi cơ thể sản phụ nữ rất yếu nên dễ bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng.

 Mẹ nên tắm sau sinh bằng vòi hoa sen, hạn chế ngâm mình trong bồn tắm lâu. Tắm xong, cần lau khô cơ thể . Hãy chú ý đến vết mổ để tránh nhiễm trùng.

Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ,tanh

Sau sinh, toàn bộ cơ thể của mẹ đều suy yếu, trong đó có hệ tiêu hóa. Vì vậy, đồ ăn tanh, nhiều dầu mỡ sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, dễ gây tiêu chảy.

 Khi bị đau bụng dễ gây co thắt dạ dày và cơ bụng, tác động đến vết mổ. Tốt nhất, sau sinh mẹ nên ăn đồ dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, đồ ăn tanh, nhiều dầu mỡ còn làm giảm chất lượng sữa và gián tiếp gây hại lên đến con. Hệ tiêu hóa của bé lúc này hết sức non yếu nên hết sức lưu ý.

Không nên nịt bụng ngay sau khi sinh

Nhiều sản phụ vì sợ bụng béo, to gây mất thẩm mỹ nên đã dùng nịt bụng để lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

Nịt bụng tác động trực tiếp lên vết mổ, khiến chỗ mổ bị bí hơi và dễ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, còn khiến máu khó lưu thông nên sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong bụng.

Quan hệ tình dục sớm

Dù sinh mổ không ảnh hưởng gì nhiều đến bộ phận sinh dục nhưng mẹ không quan hệ tình dục sớm. Nguyên nhân do vết mổ và cơ thể của cần nhiều thời gian để phục hồi. 

Nếu quan hệ sớm gây cọ sát, cơ thể phải gồng mình gây giãn vết thương, khiến quá trình hồi phục lâu .

Ngoài ra, quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn. Theo các chuyên gia thì sau khi sinh mổ khoảng 6 tuần là tốt nhất.

Xem thêm: Mẹ bầu bị sa tử cung, phải làm sao?

Những dấu hiệu lưu ý sau khi sinh mổ

Sau sinh mổ, cơ thể mẹ có thể một số phản ứng như bị sốt hay ra sản dịch. Mẹ cần quan sát kỹ triệu chứng để có thể xử lý kịp thời.

san-dich-sau-sinh-mo-bao-nhieu-ngay-thi-het
Những lưu ý sản dịch sau sinh mổ các mẹ nên chú tâm

Sốt có thể là phản ứng của cơ thể bị nhiễm trùng nhưng cũng do mẹ mặc quá ấm, cơ thể thiếu nước. Lúc này nên uống nhiều nước và quan sát. Nếu đã mặc thoáng mát hơn vẫn không cải thiện nên đi khám để phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng vết mổ.

Bị ra sản dịch vài ngày sau sinh mổ là dấu hiệu hết sức bình thường cho thấy tử cung mẹ đang hồi phục tốt. Trong trường hợp sản dịch có mùi hôi sản phụ cần đi khám ngay vì có nguy cơ nhiễm trùng hậu sản hoặc bị băng huyết.

Mẹ nên chú ý giữ vết mổ được khô và sạch để tránh nhiễm trùng. Nếu sưng tấy và tiết dịch vàng sản phụ nên đi khám ngay bởi đây là dấu hiệu bất thường.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được sản dịch sau sinh mổ bao nhiêu ngày thì hết? Tin chắc rằng những thông tin của kiddihub.com chia sẻ giúp ích đến các chị em.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1290

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1238

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1186

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1164

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1023

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1045

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4672

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1212

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>