Tìm kiếm bài viết

Sa tử cung có quan hệ được không? Cách “yêu” an toàn, tránh nặng thêm

Đăng vào 31/01/2023 - 14:04:29

351

Mục lục

Xem thêm

Sa tử cung có quan hệ được không? Bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này cũng như nâng cao vốn hiểu biết về lĩnh vực sức khỏe hãy đọc ngay bài viết sau đây.

Sa tử cung có quan hệ được không? Cách “yêu” an toàn, tránh nặng thêm

Sa tử cung có quan hệ được không? Vấn đề này được nhiều chuyên gia y khoa nghiên cứu, phân tích và giải thích cụ thể. Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất, nâng cao vốn hiểu biết về lĩnh vực này hãy dành thời gian đọc ngay bài viết do Kiddihub cung cấp sau đây.

Biểu hiện của sa tử cung

Sa tử cung là hiện tượng phần tử cung bị sa thấp xuống phía trong của âm đạo hoặc sa hẳn ra bên ngoài. Tình trạng này thường đi kèm với sa vùng xương chậu – Trực tràng, bàng quang.

Cấp độ của bệnh sa tử cung

Trên thực tế, phụ nữ khi mang thai tử cung sẽ giãn rộng ra làm chỗ trú ngụ cho thai nhi. Khi sinh nở xong, bộ phận này dần co lại như ban đầu. Tuy nhiên, đối với một số người, tử cung kéo dãn quá mức nên bị mất đi độ đàn hồi và không co lại được.

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung được chia ra làm 3 cấp độ từ nhẹ, trung bình cho đến nặng

Lúc này, tử cung bị sa xuống khỏi vị trí ban đầu. Sa tử cung khi mang thai được chia ra làm 3 cấp độ như sau:

Cấp độ sa tử cung

Chi tiết

Cấp độ 1      

  • Tử cung hiện đang ở bên trong ống âm đạo.
  • Tử cung đã bị sa xuống so với vị trí ban đầu.

Cấp độ 2    

  • Tử cung đã bị sa xuống ngoài cửa âm đạo.
  • Bạn có thể hình thấy bằng mắt thường.
  • Tình trạng sa tử cung trở nên rõ ràng khi làm việc nặng nhọc.

Cấp độ 3    

  • Tử cung bị sa hoàn toàn ra bên ngoài.
  • Khi soi gương thấy tử cung ngoài cửa âm đạo, màu hồng.
  • Ở cấp độ  này khá nguy hiểm, bất thường, cần được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Hậu quả khi bị sa tử cung

Sa tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ sinh sản. Hậu quả có thể thấy như loét âm đạo khi tử cung sa ra ngoài, cọ xát với quần gây xước và nhiễm trùng.

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung gây đau đớn, khó chịu cho phụ nữ

Đối với những trường hợp nặng, sa tử cung có thể tụt xuống các cơ quan vùng chậu. Điển hình như bàng quang, trực tràng,… Nếu gặp phải áp lực lớn, tử cung sa khỏi lỗ âm đạo gây đau đớn.

Không những vậy, trong quá trình mang thai, nếu người mẹ bị sa tử cung có thể gây sảy thai. Đồng thời, bệnh nhân còn dễ sinh non, băng huyết trong quá trình sinh nở.

Có thể bạn quan tâmSảy thai uống gì cho sạch tử cung?

Sa tử cung có quan hệ được không?

Sa tử cung có quan hệ được không? Câu trả lời tuỳ thuộc vào tình trạng cụ thể, cấp độ sa hiện tại. Phân tích cụ thể được trình bày ngay sau đây:

Sa tử cung có quan hệ được không tuỳ thuộc vào từng cấp độ

Sa tử cung có quan hệ được không? Nếu như ở cấp độ nhẹ, tử cung chưa bị lộ ra ngoài, không bị đau hoặc viêm nhiễm thì có thể quan hệ tình dục.

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung ở cấp độ nhẹ có thể quan hệ tình dục

Hơn thế nữa, quan hệ tình dục còn giúp ích cho tình trạng sa tử cung. Bởi nhờ tác động của nam giới, bộ phận này có thể co lại được vào bên trong.

Sa tử cung nặng, âm đạo viêm nhiễm cần tránh quan hệ tình dục

Bị viêm nhiễm kèm theo tình trạng sa tử cung lộ hẳn ra bên ngoài không nên quan hệ tình dục. Nếu không, bạn sẽ khiến bệnh thêm nặng, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm sinh lý của người bệnh. 

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Tránh quan hệ tình dục khi sa tử cung ở cấp độ 2, 3

Mặt khác, sa tử cung ở mức độ nặng khiến cả hai bên khó đạt được khoái cảm trong cuộc yêu. Do vậy, khi gặp phải vấn đề này bạn nên thăm khám cũng như sớm điều trị.

Có thể bạn quan tâmSa tử cung có mang thai được không?

Hé lộ cách quan hệ khi sa tử cung an toàn, đạt khoái cảm

Căn cứ vào phân tích trên đây, sa tử cung có quan hệ được không tuỳ thuộc vào từng cấp độ. Nếu đang ở mức độ nhẹ bạn vẫn dễ dàng thực hiện cuộc giao hoan với bạn tình. Tuy nhiên, trong quá trình “gần gũi” cả hai nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

Dùng chất bôi trơn

Đối với người bị sa tử cung sẽ có thành âm đạo mỏng hơn so với bình thường. Chính vì thế, khi quan hệ cần sử dụng chất bôi trơn. Ưu tiên sản phẩm gốc nước hoặc hữu cơ giúp cho cuộc “yêu” thêm thoải mái. 

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Quan hệ tình dục khi bị sa tử cung nên sử dụng chất bôi trơn

Ngoài ra, chất bôi trơn giúp kích thích, tăng khoái cảm tình dục. Đặc biệt, âm đạo luôn trong trạng thái mềm mại, giảm ma sát trong quá trình thâm nhập của dương vật.

Không những vậy, chất bôi trơn còn được đánh giá cao trong việc kháng khuẩn, chống viêm cho nữ. Vì thế, chị em sẽ hạn chế tối đa tình trạng mắc các bệnh phụ khoa.

Chọn tư thế phù hợp

Tư thế quan hệ khi sa tử cung cũng là điều bạn cần lưu tâm. Tốt hơn hết, nữ giới nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng để tử cung không bị thò ra ngoài. Đồng thời, phần xương chậu được thư giãn, thoải mái.

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung cần chọn tư thế quan hệ phù hợp

Nếu như quan hệ tình dục bị đau bạn nên giảm tần suất quan hệ xuống ở mức thấp nhất. Như vậy, bạn sẽ hạn chế tình trạng bệnh diễn biến thêm nặng, gây phiền toái sau này.

Mặt khác, nữ giới không nên quan hệ bừa bãi, sau khi gần gũi cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Đây cũng là thói quen lành mạnh cần duy trì để bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Sa tử cung có quan hệ được không? Nếu bạn biết cách kiểm soát tốt vẫn có thể thực hiện. Đồng thời, bạn và đối tác vẫn tìm thấy khoái cảm, niềm hạnh phúc như bình thường.

Phương pháp điều trị khi bị sa tử cung

Dễ nhận thấy, tình trạng sa tử cung ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ. Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu cách điều trị để sớm chấm dứt những khó chịu, phiền toái. Hiện nay có 2 phương pháp phổ biến, tuỳ vào tình hình thực tế chuyên gia sẽ chỉ định cụ thể:

Điều trị không phẫu thuật

Nếu bị sa tử cung ở mức độ nhẹ bác sĩ sẽ có cách điều trị không phẫu thuật. Điển hình như sau:

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung có thể điều trị mà không cần phẫu thuật
  • Tránh làm công việc nặng nhọc.
  • Sử dụng Estrogen cho âm đạo.
  • Duy trì mức cân nặng phù hợp để giảm áp lực lên ổ bụng.
  • Thực hiện đặt vòng nâng tử cung Pessary giúp cho phần tử cung được ổn định và vào đúng vị trí.
  • Luyện tập các bài tập Kegel để tăng cường sức mạnh của vùng chậu.
  • Điều trị các cơn ho mãn tính.

Như vậy, việc điều trị sa tử cung ở mức độ nhẹ khá đơn giản. Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả tốt nhất bạn cần kiên trì thực hiện lâu dài.

Phẫu thuật

Khi tình trạng sa tử cung trở nên nặng cần phải phẫu thuật để khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Bạn sẽ được chỉ định 1 trong 2 cách như sau:

sa-tu-cung-co-quan-he-duoc-khong
Sa tử cung cấp độ nặng cần phải phẫu thuật để khắc phục
  • Cắt bỏ tử cung: Tình trạng sa tử cung có biến chứng, phụ nữ không muốn sinh thêm con.
  • Đính chỉ tử cung: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật và đưa tử cung trở về vị trí bình thường bằng dụng cụ, thiết bị thích hợp.

Sa tử cung thường gặp ở phụ nữ, nhất là những chị em sau sinh. Bệnh này không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng khiến cuộc sống sinh hoạt gặp nhiều bất cập. Điển hình như người bệnh thường xuyên đau bụng, khó chịu, tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo,… 

Trên đây là những phân tích chi tiết cũng như giải đáp về vấn đề sa tử cung có quan hệ được không. Bạn hãy tiếp tục theo dõi Kiddihub.com để nắm bắt nhanh chóng các thông tin về cẩm nang sinh con hữu ích.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1288

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1236

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1184

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1158

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1023

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1044

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4660

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1207

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>