Tìm kiếm bài viết

Nguyên nhân gây nên rạn bụng khi mang thai và cách khắc phục 

Đăng vào 31/01/2023 - 10:31:10

785

Mục lục

Xem thêm

Rạn bụng khi mang thai và cách khắc phục để giảm tình trạng trên được mẹ bầu quan tâm. Hãy theo dõi bài viết bên dưới để giải đáp những thắc mắc trên.

Nguyên nhân gây nên rạn bụng khi mang thai và cách khắc phục 

Rạn bụng khi mang thai là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bầu. Bởi những vết này có thể để lại sẹo trên bề mặt da sau khi sinh. 

Vậy nên cách trị rạn da cho bà bầu luôn được sản phụ tìm kiếm thời gian gần đây. Để hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách điều trị, bạn đừng bỏ qua bài viết trên Kiddihub

Thời điểm xảy ra rạn da khi mang thai

Mang thai là một hành trình hạnh phúc của các mẹ bầu. Các thai phụ sẽ được nếm trải biết bao cảm xúc từ hồi hộp lo lắng đến tiếng cười. 

ran-bung-khi-mang-thai
Khi mang bầu, người mẹ khó tránh được tình trạng bị rạn da nếu để tăng cân quá mức cho phép

Suốt thời gian mang thai, bên cạnh việc thay đổi tâm sinh lý. Mẹ bầu sẽ đối mặt với vấn đề về thẩm mỹ và sức khỏe. Trong đó rạn da là tình trạng hầu hết thai phụ nào cũng gặp phải. 

Điều này đôi khi còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ. Thông thường rạn bụng khi mang thai xuất hiện khi mẹ tăng cân nhanh so với mức co dãn của da. Các vị trí đó gặp nhiều ở vùng bụng, ngực, mông, đùi hay bắp chân. 

Theo kinh nghiệm của ai từng sinh con, màu sắc của vết rạn da tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Đa số mẹ bầu gặp tình trạng này vào tháng thứ 6-7 của thai kỳ. Chúng sẽ lớn dần theo tuổi theo và cân nặng của mẹ nếu tăng cân nhanh. 

Có thể bạn quan tâm: Mẹ bầu không tăng cân là vì sao?

Các dấu hiệu rạn bụng khi mang thai cần biết 

Như chúng ta đã biết, vết rạn chính là một dạng tổn thương nhỏ trên bề mặt da. Khi mẹ bầu tăng cân nhanh chóng dẫn đến làn da bị kéo căng đột ngột. Điều này vượt quá khả năng tái tạo đàn hồi tự nhiên của da. 

ran-bung-khi-mang-thai
Tình trạng rạn da gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho thai phụ

Từ đó khiến bề mặt da bị rách, vậy nên khi chữa lành các tổn thương này có thể gây ra cảm giác ngứa. Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất chính là châm chích, ngứa ngáy. 

Đi kèm với chúng, mẹ bầu còn cảm thấy bề mặt da xuất hiện những vết lõm và gờ nhẹ. Khi chúng ta sờ vào sẽ có cảm giác bị kéo căng và mỏng hơn vùng xung quanh. 

Đặc biệt ở giai đoạn đầu tiên khi mới hình thành, rạn bụng khi mang thai thường nhỏ. Chúng có màu hồng hoặc đỏ nhạt. Theo thời gian sẽ phát triển thành vết rạn lớn hơn mang màu tím, nâu. 

Những vết rạn da phát triển tối đa đến vài chục centimet và rộng từ 1-10mm. Vậy nên khi mang thai, mẹ bầu hãy chú ý các vệt màu bất thường trên da. 

Rạn bụng khi mang thai do nguyên nhân nào? 

Theo cẩm nang sinh con, hiện có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rạn bụng khi mang thai. Dưới đây là một vài lý do khiến bạn gặp phải tình trạng này. 

Nguyên nhân

Nội dung 

Thay đổi hormone 

 

Thường khi mang bầu, nội tiết bên trong cơ thể người mẹ sẽ thay đổi. Đặc biệt là ở tháng thứ 3 của thai kỳ trở về sau. 

Thời gian này, thai nhi và nhau thai sẽ tiết ra progesterone và hoocmon estrogen. Do đó chúng kích thích các phần tử tiền hắc tố melatin khiến tăng sắc tố da. 

Nguyên nhân trên đã khiến vết rạn da khi mang thai xuất hiện, mang theo sắc sẫm hơn vùng xung quanh. Thậm chí có trường hợp mẹ bầu xuất hiện vết thâm nám xấu xí gây mất thẩm mỹ.

Rạn bụng khi mang thai do cơ địa 

 

Không chỉ riêng tình trạng rạn da khi mang thai, còn nhiều bệnh lý khác xảy ra do cơ địa. Những mẹ bầu mang cấu trúc da bền vững, độ đàn hồi cao sẽ ít bị rạn da. 

Ngược lại, da ai yếu sẽ dễ bị thay đổi khi có tác động. Ngoài ra nếu thai phụ từng gặp tình trạng này ở tuổi dậy thì cần chú ý khi mang thai. 

Tăng cân quá nhanh 

 

Hầu hết khi mang thai người phụ nữ đều bị tăng cân. Nhưng với ai tăng quá nhanh khiến da bị kéo dãn và mất dần đi sự đàn hồi. Nguyên nhân chính này sẽ làm rạn bụng khi mang thai.

Vậy nên mẹ bầu hãy chủ động kiểm soát chế độ ăn uống và vận động phù hợp. Không nên để cơ thể vượt quá cân nặng bác sĩ khuyến cáo. Trung bình người mẹ chỉ nên tăng từ 11-16kg. 

Di truyền 

 

Đây là một trong những nguyên nhân gây nên rạn bụng khi mang thai mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm. Bởi trong gia đình có mẹ hay chị gái bị rạn da, bạn cũng mang nguy cơ cao. 

Ngoài ra khi trọng lượng thai nhi lớn cũng dẫn đến rạn bụng. Nguyên nhân do tử cung phải dãn rộng để chứa đủ thai nhi. Vậy nên vùng da quanh bụng cũng nhạy cảm, dễ xảy ra hiện tượng trên hơn các bộ phận nào.

 

Cách khắc phục rạn bụng khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da khi mang thai không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu. Còn gây mất thẩm mỹ cho thai phụ, khiến bản thân tự ti. Thậm chí các vết rạn sẽ gây nên ngứa ngáy khó chịu. 

ran-bung-khi-mang-thai
Ngoài phần bụng, bộ phận vùng đùi cũng dễ bị rạn

Vậy nên phòng ngừa hiện tượng này từ khi chưa mang thai sẽ đem lại hiệu quả tối ưu. Dưới đây là cách trị rạn bụng khi mang thai  ai cũng nên biết. 

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu 

Việc chăm sóc da từ bên trong và ngoài sẽ giúp da chắc khỏe hơn. Ngoài ra làm tăng tính đàn hồi, do đó mẹ bầu nên áp dụng biện pháp này để hạn chế nguy cơ rạn bụng khi mang thai. 

Đặc biệt thai phụ cần bổ sung thêm loại thực phẩm hỗ trợ cho da hoặc giàu vitamin E, omega-3. Đặc biệt bạn nên sử dụng kem dưỡng da mỗi ngày. Không nhất thiết phải dùng loại đắt tiền, cần quan tâm tới thành phần bên trong.

Hãy chọn sản phẩm chứa nhiều vitamin A, cụ thể như: 

  • Thực phẩm chứa các chất có khả năng chống oxy hóa và nuôi dưỡng làn da tươi trẻ: Việt quất, cải bó xôi, dâu tây.
  • Các loại đồ ăn giàu vitamin A như ớt chuông, cà rốt, khoai lang. Chúng có tác dụng phục hồi các mô da bị tổn thương do rạn da gây nên. 
  • Cung cấp cho cơ thể thực phẩm giàu vitamin E như bông cải xanh, các loại hạt…Mục đích mang đến lớp bảo vệ các màng tế bào da.
  • Cần bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm. Ngoài ra ăn những thực phẩm giàu vitamin D như ngũ cốc, lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa.
  • Kết hợp sử dụng thực phẩm giàu omega-3 và omega-6 để giúp làn da luôn mịn màng, khỏe mạnh. Thực phẩm chứa chất này gồm cá hồi, quả óc chó, dầu cá…

Với những gợi ý trên, hy vọng sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu tối đa tình trạng rạn bụng khi mang thai. Điều này sẽ đem đến một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện nhất. 

Kiểm soát và chú trọng cân nặng khi mang bầu

Hầu như thai phụ nào cũng đều tăng cân trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên nếu tăng quá nhanh sẽ khiến cơ thể xuất hiện dấu hiệu rạn bụng. Vậy nên việc kiểm soát cân nặng được nhiều người quan tâm, chú trọng. 

ran-bung-khi-mang-thai
Việc tập thể dục đều đặn hàng ngày sẽ đem đến cho người mẹ cơ thể khỏe mạnh

Để không bị vượt quá số cân quy định, mẹ bầu không nên ăn ít đi. Bản thân phải có chế độ ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng. Quan trọng phải tăng vitamin, khoáng chất và hạn chế tinh bột.

Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả nhất

Duy trì độ ẩm cho da 

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cũng cần chú ý đến vấn đề dưỡng ẩm cho da. Mục đích là để tăng tính đàn hồi của da và hạn chế tình trạng rạn da khi mang thai. 

Theo đó hãy tập trung dưỡng ẩm vào những vùng da bị rạn như bụng, ngực, đùi, bắp chân. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm, dầu dừa hay các loại tinh dầu thảo dược. Sau đó xoa lên vùng da có dấu hiệu bị rạn và tiến hành massage nhẹ nhàng. 

Mẹ bầu cần lưu ý không nên xoa mạnh tay vào vùng bụng. Đặc biệt ba tháng đầu của thai kỳ bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Uống nhiều nước và chăm tập thể dục hàng ngày 

Việc chăm chỉ tập thể thao và vận động nhẹ nhàng, đều đặn sẽ giúp tăng tính đàn hồi của da. Điều này làm hạn chế bị rạn da khi mang bầu. Đặc biệt tăng tính đề kháng cho cơ thể của mẹ. 

Ngoài ra bạn cũng cần cung cấp đủ cho cơ thể 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Điều này rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Khi làn da được cấp ẩm đầy đủ sẽ hạn chế tình trạng rạn da khi mang bầu.

Bài viết trên kiddihub.com đã giới thiệu khá chi tiết đầy đủ về nguyên nhân của tình trạng rạn bụng khi mang thai. Nếu mẹ bầu còn điều gì chưa hiểu và thắc mắc, hãy kết nối ngay tới chuyên trang để được tư vấn kỹ càng. 

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1288

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1236

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1184

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1158

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1023

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1044

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4660

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1207

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>