Tìm kiếm bài viết

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm dinh dưỡng?

Đăng vào 31/01/2023 - 11:04:21

396

Mục lục

Xem thêm

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng được nhiều người quan tâm đến. Để biết đó là những thực phẩm nào bạn hãy theo dõi bên dưới.

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm dinh dưỡng?

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm an toàn cũng như sức khỏe của chị em. Trong thực đơn hàng ngày cần tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu sắt, canxi, magie,… 

Để biết phụ nữ sảy thai nên ăn gì mời bạn cùng Kiddihub khám phá cụ thể qua nội dung bài viết bên dưới đây. 

Sảy thai là gì?

Sảy thai là hiện tượng bào thai đưa ra khỏi cơ thể người mẹ trước 20 tuần tuổi. Thai nhi lúc này không thể tồn tại do chưa phát triển đến mức sống được độc lập.

phu-nu-say-thai-nen-an-gi
Sảy thai là hiện tượng bào thai đưa ra khỏi cơ thể người mẹ trước 20 tuần tuổi

Khi bị sảy thai sinh hoá cơ thể người mẹ bị xáo trộn về mặt sức khỏe. Cụ thể chị em phải đối mặt với tình trạng thay đổi nội tiết, chảy máu kéo dài do tử cung chưa phục hồi. Mặt khác nguy cơ bị nhiễm trùng nếu sót nhau thai kèm theo đó là tâm lý buồn bã.

Nếu không được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý, sau khi bị sảy thai mẹ sẽ gặp triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng,… Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và lần mang bầu tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm: Vừa sảy thai quan hệ có bầu không?

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì?

phụ nữ sảy thai nên ăn gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Sau đây là một số thực phẩm chị em nên bổ sung tăng cường sau khi bị sảy thai:

phu-nu-say-thai-nen-an-gi
Phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm dinh dưỡng - Thịt bò

Thực phẩm

Chi tiết

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì - Thịt bò

Sau sảy thai ăn gì – Thịt bò là một trong những thực phẩm đứng đầu bảng về chất lượng sắt. Trong đó 100g thịt bò lại cung cấp cho cơ thể khoảng 2,12mg chất sắt.

Sắt là vật liệu cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào hồng cầu trong cơ thể phụ nữ. Thường xuyên bổ sung thực phẩm sẽ giúp chị em bổ sung được lượng máu đã mất do sảy thai giảm nguy cơ thiếu máu.

Bên cạnh đó, thịt bò cũng cung cấp nhiều Protein, canxi và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Yếu tố này tạo điều kiện cho chị em nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sảy thai.

Các loại đậu

Phụ nữ sảy thai nên ăn gì - đậu nành, đậu đỏ, đậu lăng,… chúng đều là sự lựa chọn tốt cho người mới sảy thai. Lời khuyên sau khi sảy thai chị em nên bổ sung ăn đậu bởi:

  • Ngoài chất sắt ra, đậu còn cung cấp nhiều chất đạm, canxi có tác dụng bổ sung năng lượng, chống mệt mỏi.
  • Thành phần chất xơ dồi dào tìm thấy trong đậu giúp chị em tiêu hóa tốt.
  • Bổ sung đậu giúp đào thải độc tố trong người phụ nữ sảy thai.

Chị em có thể sử dụng đậu theo nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn nấu cháo, xay sữa uống hoặc nghiền bột mịn để uống hàng ngày.

Sữa ít béo, sản phẩm từ sữa

Dinh dưỡng bà bầu nên bổ sung sau khi sảy thai là sữa ít béo. Chị em nên tăng cường mỗi ngày 1 – 2 ly sữa ấm. 

Bên cạnh đó những sản phẩm từ sữa ngô như phô mai, sữa chua cũng cần có trong thực đơn. Trong thời gian bầu một phần canxi trong cơ thể được chia sẻ bớt cho thai nhi phục vụ quá trình phát triển khung xương. 

Sản phẩm từ sữa là nguồn bổ sung tốt cho mẹ. Bên cạnh đó hàm lượng Vitamin D dồi dào tìm thấy trong sữa giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt.

Chưa hết, ăn sữa chua sau khi sảy thai giúp chị em duy trì khả năng tiêu hóa, hấp thụ tốt. Mặt khác còn ngăn ngừa tình trạng táo bón bảo đảm quá trình đi cầu diễn ra đều đặn.

Các loại rau có lá màu xanh

Những loại rau màu xanh lá là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của phụ nữ sảy thai. Chúng đều cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, bảo vệ mô khỏe mạnh, diệt gốc tự do trong cơ thể.

Chưa hết, rau xanh còn cung cấp chất sắt, canxi dồi dào cho cơ thể. Chúng giúp chống suy nhược cơ thể, tăng cường tái tạo máu và giảm nguy cơ gặp vấn đề xương khớp.

Thịt nạc lợn

Tương tự thịt bò, thịt nạc lợn cũng bổ sung nhiều chất sắt cho cơ thể. Từ đó giúp quá trình tái tạo máu, bù đắp lượng máu đã mất bị xuất huyết nhiều.

Đặc biệt thịt nạc lợn còn chứa ít chất béo và bổ sung cơ thể nhiều Protein, Kẽm, Natri và Kali.

Khi chế biến chị em nên bằm nhuyễn hoặc nấu chín mềm để tiêu hóa tốt hơn. 

Hoa quả sấy khô

Người bị sảy thai có thể sử dụng hoa quả sấy khô làm thức ăn vặt như quả hạnh nhân, nho khô. 

Những loại này đều chứa hàm lượng canxi cao. Đây đều là những thực phẩm lý tưởng có lợi trong việc bổ sung lượng canxi bị thiếu hụt.

Thực phẩm giàu magie

Sự mất mát đau buồn dễ khiến phụ nữ sảy thai rơi vào tình trạng trầm cảm, căng thẳng. Bổ sung thực phẩm giàu Magie giúp cải thiện tâm trạng cho chị em.

Magie có tác dụng làm dịu thần kinh chống căng thẳng và ngăn ngừa trạng thái kích động ở một số người bị sảy. Khoáng chất này cũng tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, chống mệt mỏi. Mặt khác chúng còn đẩy nhanh tiến độ phục hồi tế bào tổn thương ở tử cung, cải thiện chức năng hoạt động hệ thần kinh.

Những loại thực phẩm dồi dào Magie gồm có: Socola, Bơ, Chuối, Đậu phụ, các loại đậu,…

 

Vậy sảy thai kiêng gì – Để không cản trở quá trình phục hồi sức khỏe phục hồi sau khi sảy thai chị em cần tránh một số thực phẩm nhất định. Trong đó bao gồm đường, bánh kẹo, đồ béo, gia vị cay, thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao, cà phê, bia, rượu,…

Có thể bạn quan tâm: Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Những điều kiêng cữ sau khi sảy thai

Sau khi sảy thai chị em cần tránh những điều gì? Mời bạn cùng cẩm nang sinh con theo dõi cụ thể bên dưới:

phu-nu-say-thai-nen-an-gi
Điều kiêng cữ sau khi sảy thai là không uống nước lạnh
  • Kiêng lạnh: Kiêng tắm nước lạnh, không uống nước lạnh, đồ ăn lạnh,… làm cơ thể bị nhiễm lạnh, suy giảm sức đề kháng.
  • Kiêng vận động mạnh: Xách nước, giặt quần áo bằng tay,… Dù sau khi sảy thai vài ngày chị em nên vận động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông. Từ đó giúp cơ thể thêm thoải mái, tâm trạng thả lỏng giúp ăn uống, ngủ nghỉ thêm tốt hơn.
  • Quan hệ tình dục: Cần kiêng sinh hoạt tình dục trong thời gian nhất định. Tùy vào thể chất, tâm trạng của mỗi người thường kiêng vài tuần sau khi sạch huyết và dịch. Nếu sảy thai to chị em nên kiêng trong khoảng 6 tuần. 

Chị em cần đợi khoảng sau 3 tháng khi sảy thai tự nhiên mới mang bầu trở lại. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc thực hiện thăm khám chức năng trước khi lên kế hoạch sinh con. Lúc này tử cung và âm đạo phụ nữ mới bình phục quay lại về tình trạng ban đầu.

Nếu sảy thai do mang thai ngoài tử cung cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thụ thai trở lại. Thời gian phù hợp để chị em mang thai trong trường hợp này từ 4 – 6 tháng.

Kết luận

Sau khi sảy thai chị em cần giữ cơ thể luôn ở trạng thái nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và bồi bổ sức khỏe. Tuyệt đối không dằn vặt bản thân thay vào đó xem đây là câu chuyện xảy ra ngoài ý muốn.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt, bảo đảm dinh dưỡng? Tin chắc rằng những thông tin kiddihub.com chia sẻ giúp ích đến chị em.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1321

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1272

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1226

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1202

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1056

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1081

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4730

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1245

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>