Tìm kiếm bài viết

Mẹ bầu có được ăn dứa không? Ăn dứa sảy thai là thật?

Đăng vào 30/12/2022 - 10:43:28

1195

Mục lục

Xem thêm

Tuy nhiên có nhiều lời đồn xung quanh việc ăn dứa dẫn đến sảy thai. Vậy liệu mẹ bầu có được ăn dứa không? Ăn dứa nên tuyệt đối tránh trong 3 tháng đầu thai kì?

Mẹ bầu có được ăn dứa không? Ăn dứa sảy thai là thật?

Dứa hay thơm là 1 loại trái cây nổi tiếng thơm ngon tại Viêt Nam. Tuy nhiên có nhiều lời đồn xung quanh việc ăn dứa dẫn đến sảy thai. Vậy liệu mẹ bầu có được ăn dứa không? Ăn dứa nên tuyệt đối tránh trong 3 tháng đầu thai kì? Những thắc mắc này sẽ được Kiddihub giải đáp cho các mẹ dưới bài viết này.

me-bau-an-dua-duoc-khong
Mẹ bầu ăn dứa được không?

Dứa - nguồn dinh dưỡng từ tự nhiên tuyệt vời.

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu sẽ gặp phải nhiều vấn đề về thực phẩm khi không biết nên hay không nên ăn gì để tránh ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con. Đặc biệt, nhiều mẹ còn băn khoăn nên hay không nên đưa dứa vào chế độ ăn trong suốt thai kì bởi lo sợ ảnh hưởng đến thai kì. Tuy nhiên thì trước hết hãy cùng nhìn qua nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ trái dứa.

Dứa là loại trái cây nhiều Vitamin và khoáng chất cùng hợp chất thực vật giúp tăng cường để kháng cho cơ thể và ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Việc bổ sung dứa vào chế độ ăn uống hàng ngày có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Theo nhiều nghiên cứu, cứ 100g dứa tươi sẽ chứa 50 calo tương đương với lượng calo trong 100g táo.

me-bau-co-an-dua-duoc-khong
Dứa (thơm) mẹ có ăn được không?

Bảng thành phần dinh dưỡng trong 100g dứa:

Dưỡng chất trong 100g dứa

  • Carbohydrate: 13.52 g
  • Chất xơ: 1.40 g
  • Chất béo: 0.12 g
  • Sắt: 0.29 mg
  • Magie: 12 mg
  • Phốt pho: 8 mg
  • Kali: 109 mg
  • Natri: 1 mg
  • Protein: 0.54 g
  • Canxi: 13m

Vitamin trong 100g dứa

  • Vitamin A: 58 IU
  • Vitamin B1: 0.079 mg
  • Vitamin B2: 0.018 mg
  • Vitamin B3: 0.500 mg
  • Vitamin C: 47.8 mg
  • Vitamin E: 0.02 mg
  • Vitamin K: 0.07 μg

Qua bảng thành phần giá trị dinh dưỡng trên từ dứa, có thể thấy được loại trái cây này chưa đến hơn 80% là nước và có rất ít chất béo. Cùng với nguồn khoáng chất, vitamin dồi dào trong dứa đây là 1 loại quả không thể bỏ qua.

Mẹ bầu có được ăn dứa không?

Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dứa.

me-bau-an-dua
Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dứa

Chắc hẳn với những thông tin về nguồn dinh dưỡng từ dứa cùng độ thơm ngon khó cưỡng của loại quả này, mẹ bầu sẽ có nhiều thắc mắc liệu loại quả này có thể sử dụng được không. Đặc biệt là giai đoạn 3 tháng đầu mang thai khi cơ thể mẹ bầu vô cùng nhạy cảm trước mọi sự thay đổi thì việc ăn dứa liệu có ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Việc ăn dứa sảy thai như một kinh nghiệm dân dân gian truyền miệng để các mẹ tránh sử dụng nhằm đảm bảo quá trình mang thai 1 cách thuận lợi nhất. Tuy chưa có bất cứ nghiên cứu Khoa học nào đưa ra lời khẳng định chắc chắc nịch ăn dứa sảy thai. Nhưng cũng không thể hoàn toàn khẳng định việc ăn dứa là hoàn toàn an toàn cho sức khoẻ mẹ bầu dù những lợi ích mà loại quả này mang lại thì không thể bàn cãi.

Trong bảng thành phần của dứa, loại trái cây này chứa một loại enzyme là bromelain. Các mẹ bầu thường được bác sĩ khuyến cáo không nên bổ sung chất này bởi nó có thể gây xuất huyết. 

Đây chính là nguyên nhân nhiều người nghĩ rằng việc ăn dứa có thể dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên loại enzyme này chỉ tồn tại trong lõi dứa mà thường khi ăn loại quả này chúng ta thường gọt bỏ phần này đi. Vì thế với các mẹ bầu lượng bromelain khi ăn dứa vào cơ thể rất ít để có thể gây ra xảy thai.

Vì vậy các mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dứa, cũng điểm xem những lợi ích mà dứa mang lại cho mẹ và bé nhé!

Lợi ích của dứa đến sức khoẻ mẹ bầu

Nguồn Vitamnin dồi dào: Dứa hay thơm rất giàu các loại vitamin đặc biệt là Vitamin C cùng các chất chống oxy hoà tan trong nước giúp tăng cường miễn dịch trong thai kỳ. Bên cạnh đó, Vitamin B có trong dứa rất tốt cho sự phát triển, tăng trưởng mô khiến thai nhi phát triển toàn diện hơn. Loại vitamin này còn giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn ốm nghén.

Điều trị giãn tĩnh mạch: Trong thời kì mang thai hầu hết các mẹ đều bị giãn tĩnh mạch, đặc biệt là các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn thường phình to lên và xoắn lại gây đau mỏi, khó chịu. Bromelain loại enzyme có trong dứa sẽ giúp giảm sự hình thành của chất xơ trên tĩnh mạch giúp giảm đi sự khó chịu của mẹ.

Cải thiện tâm trạng: Mùi vị thơm ngon, ngọt ngọt chua chua của dứa chắc hẳn sẽ giúp kích thích vị giác và cảm thấy ngon miệng hơn. Từ đó sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng tốt hơn, thoát khỏi những cảm giác âu lo, bất an hoặc những suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực khác.
Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý những điểm dưới đây để đảm bảo thai nhi phát triển thuận lợi nhất.

Xem thêm: Mẹ bầu có ăn được mướp đắng không? Ăn mướp đắng sảy thai?

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi ăn dứa:

Dù mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn được dứa nhưng thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt và có thể gây hại cho sức khoẻ bởi vậy các mẹ nên ăn lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến thai kì nhé. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu của thai kì các mẹ cũng nên hạn chế ăn dứa bởi độ chua trong dứa có thể gây đến co thắt dạ dày, ảnh hưởng đến thai kì và khiến mẹ sinh non về sau. Nếu trong giai đoạn đầu của thai kì gặp phải những dị ứng sau khi ăn dứa mẹ nên cần đi tham vấn bác sĩ nhé:

  • Sưng, ngứa ở khoan miệng
  • Khó thở, nghẹt mũi
  • Phát ban, nổi mề đay, kích ứng trên da
     
ba-bau-co-nen-an-dua-khong
Bà bầu có nên ăn dứa không?

Bên cạnh đó, cũng có lưu ý khác với các mẹ bầu khi chọn sử dụng dứa trong chế độ ăn thời thai kỳ như sau:
- Nên chọn ăn dứa chín, nói không với dứa xanh: Dứa khi còn xanh dễ gây ngộ độc, không an toàn cho các mẹ.
- Không nên ăn khi bụng còn đói bởi lẽ dứa sẽ gây khó chịu, đau rát và đầy hơn với các mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ mắc bệnh lý về dạ dày.
- Bỏ lõi khi ăn bởi phần này của quả dứa có thể hình thành lên những búi xơ trong trong ruột.

Qua bài viết trên chắc hẳn các mẹ đã được giải đáp kĩ lưỡng về việc có nên thêm vào hay bỏ đi trái dứa trong chế độ ăn của mẹ bầu. Kiddihub mong các mẹ sẽ có một thai kì khoẻ mạnh và mẹ tròn con vuông. Hãy theo dõi cẩm nang sinh con của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về thai kỳ và kiến thức nuôi con nhé

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

2116

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1983

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

2037

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1894

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1574

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1727

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

5749

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1961

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>