Tìm kiếm bài viết

Kiến thức sảy thai: Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Đăng vào 10/02/2023 - 16:57:31

962

Mục lục

Xem thêm

Sau khi sảy thai nhiều thai phụ thắc mắc mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub để tham khảo nhé!

Kiến thức sảy thai: Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Khi bị sảy thai không chỉ tác động mạnh đến tâm lý mà còn đến sức khỏe của người phụ nữ về lâu dài. Và vấn đề mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được luôn được nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Vấn đề này được chú ý nhiều đến vậy là do các cặp vợ chồng đang mong có con sẽ trân trọng mọi cơ hội để có thể chào đón thiên thần bé nhỏ. Và trong bài viết dưới đây, Kiddihub sẽ giúp bạn  trả lời câu hỏi đó.

Liệu rằng mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được là điều mà cả vợ và chồng cần suy nghĩ và tìm hiểu. Thông thường, sau khi mất thai chị em thường bị chảy máu vùng kín, tùy vào cơ địa mỗi người mà tình trạng này kéo dài từ 1 đến 3 ngày thậm chí là 7 ngày.

Nếu trong thời kỳ này mà có quan hệ sau sảy thai thì nguy cơ cao là sự nhiễm trùng tử cung. Vì vậy quan hệ sau khi sảy thai 1 tuần là không an toàn. Tóm lại, sau sảy thai, cơ thể người phụ nữ cần 2 đến 4 tuần, với các trường hợp đặc biệt sẽ cần tới 1-2 tháng để tử cung được hồi phục hoàn toàn, lượng hormone trở lại bình thường và đạt trạng thái tốt nhất để tiếp tục quan hệ tình dục.

me-bau-bi-say-thai-bao-lau-thi-quan-he-duoc
Liệu rằng mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được? Quan hệ sau khi sảy thai 1 tuần có an toàn?

Ngược lại, nếu người phụ nữ bị sảy thai hóa học, hai vợ chồng có thể giao hợp trở lại tương đối nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi. Nếu bạn phẫu thuật để loại bỏ mô thai, thời gian phục hồi sẽ lâu hơn. Bên cạnh việc cơ thể người phụ nữ cần thời gian để hồi phục, những ảnh hưởng tinh thần của lần sảy thai cũng là bức màn ngăn cách hai giới. Lúc này, nhiều người cảm thấy hụt hẫng về mặt cảm xúc, vì vậy cả hai vợ chồng nên dành thời gian để bình tĩnh lại và sẵn sàng quan hệ khi người vợ đã hồi phục hoàn toàn.

Trong trường hợp sảy thai một lần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các cặp vợ chồng nên đợi ít nhất 6 tháng trước khi thụ thai lần nữa. Một số ý kiến lại ​​cho rằng, nếu có thai trở lại sau khi mất thai khoảng từ 3 tháng có thể giảm nguy cơ bị sảy thai lần nữa. Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục cho nhận định này. Điều quan trọng là người phụ nữ phải cảm thấy khỏe mạnh, tinh thần tốt và hoàn toàn sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo.

Hầu hết phụ nữ chỉ sảy thai một lần nên nếu do yếu tố khách quan không mong muốn thì họ sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng bị sảy thai từ 2 lần trở lên thì khả năng cao nguyên nhân là do vấn đề di truyền hoặc một số tình trạng bệnh lý khác. Vì vậy, các thai phụ cần thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và sẵn sàng quan hệ sau sảy thai.

Đọc thêm: Vừa sảy thai quan hệ có bầu không?

Những điều nên làm của các cặp đôi vào thời gian này

Sau khi sảy thai, ngoài những ảnh hưởng về thể chất và sức khỏe, chị em có thể gặp phải những tổn thương về tâm lý, dễ dẫn đến trầm cảm nếu không được điều trị hoặc xem nhẹ. Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau khi sảy thai bao gồm:

me-bau-bi-say-thai-bao-lau-thi-quan-he-duoc
Phụ nữ gặp nhiều vấn đề tâm lý sau khi sảy thai
  • Các thai phụ dễ cảm thấy buồn bực, khó chịu và dễ nổi giận
  • Dễ cảm thấy chán nản, tuyệt vọng và đau khổ
  • Cảm thấy buồn ngủ nhiều hoặc khó ngủ, giảm trí nhớ và thờ ơ với mọi thứ
  • Dễ cảm thấy tủi thân, muốn khóc mà không rõ lý do
  • Các thai phụ cảm thấy tự ti, dần cô lập mình với gia đình, bạn bè và xã hội.

Trong giai đoạn này, các phái nữ cần nhận thấy được những dấu hiệu này để tránh bản thân rơi vào trầm cảm và chuẩn bị tâm lý cho câu hỏi "mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được". Để vượt qua giai đoạn này, chị em cần có gia đình, bạn bè và đặc biệt là chồng quan tâm, chăm sóc và đồng hành vượt qua.

Những cách tăng cơ hội thụ thai sau khi sảy thai

Nếu không may bị sảy thai, bạn cũng không nên lo lắng hay quá thất vọng. Nghiên cứu cho thấy mặc dù chỉ có khoảng 1% phụ nữ bị sảy thai liên tiếp nhưng đại đa số phụ nữ vẫn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh. Để tăng cơ hội thụ thai lại sau khi mất thai, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

Xây dựng lối sống khoa học

Bạn phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Hãy tập thể dục đều đặn mỗi ngày, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Không chỉ chị em mà các ông chồng cũng nên thực hiện lối sống khoa học nhằm nâng cao chất lượng tinh trùng, đảm bảo quá trình thụ thai diễn ra suôn sẻ và em bé được khỏe mạnh.

me-bau-bi-say-thai-bao-lau-thi-quan-he-duoc
Xây dựng lối sống khoa học để tăng cơ hội thụ thai

Bổ sung nhiều vitamin

Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, chị em nên chú ý bổ sung một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Ví dụ như bổ sung axit folic trước khi mang thai khoảng 1-3 tháng. Bạn hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ sản khoa để được hướng dẫn bổ sung vitamin hợp lý và phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bản thân.

 Quan hệ tình dục lành mạnh

Để tăng cơ hội thụ thai, các cặp vợ chồng nên tăng cường quan hệ tình dục ít nhất ba lần một tuần. Ngoài ra, các cặp đôi có thể dựa vào kinh nguyệt để tính ngày và thời điểm rụng trứng, thời điểm giao hợp để tăng khả năng thụ thai thành công. Bạn có thể đến gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn và cho lời khuyên về cách tăng cơ hội thụ thai.

Một số điều mẹ cần lưu ý để lần mang thai lại sau sảy thai được an toàn 

Đáp án cho câu hỏi "Mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được" chính là còn phụ thuộc vào cơ thể của mẹ bầu. Để cơ thể có thời gian phục hồi và sẵn sàng tinh thần cho quan hệ sau sảy thai, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Hãy theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phục hồi của cơ thể

Sau sảy thai, hiện tượng chảy máu thường sẽ hết sau khoảng 1 tuần, nếu máu ra nhiều và kéo dài hơn khoảng thời gian này, bạn cần theo dõi chặt chẽ tình trạng này. Gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng về khả năng sinh sản hoặc kiệt sức do mất máu. Tùy thuộc vào dạng sảy thai mà quá trình phục hồi nội tiết tố tự nhiên của mỗi mẹ có thể khác nhau nhưng phải mất ít nhất 4-6 tuần.

Khi nội tiết tố ổn định, chu kỳ kinh nguyệt lại tiếp tục, nhưng một vài chu kỳ đầu tiên có thể không đều và bình thường. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ, kinh nguyệt không đều làm giảm khả năng thụ thai và mang thai trong thời gian tới.

Tham khảo thêm: Sau sảy thai bao lâu thì hết sản dịch?

me-bau-bi-say-thai-bao-lau-thi-quan-he-duoc
Hãy theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phục hồi cơ thể

Chế độ ăn uống của mẹ

Sau khi sảy thai hoặc sinh non, người phụ nữ cần ăn uống lành mạnh và cân bằng, nên nhớ: không hút thuốc và không uống rượu. Bổ sung axit folic, tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine. Kiểm tra cân nặng thường xuyên, chỉ số BMI của cơ thể từ 22 đến 24 là lý tưởng/ Cung cấp cho cơ thể vitamin D, canxi, kẽm, sắt, bổ sung omega-3 tự nhiên, đặc biệt là từ mỡ cá.

Cần xem xét kỹ nguyên nhân gây sảy thai

Bạn không nên chủ quan vì nguyên nhân gây sảy thai nếu không được giải quyết sẽ tiếp tục gây ra những vấn đề tương tự ở những lần mang thai sau. Các yếu tố nguy cơ sau cần được xem xét trước khi mang thai:

  • Rối loạn trong di truyền
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch
  • Bất thường trong nhiễm sắc thể
  • Mang thai khi tuổi lớn
  • Các bệnh mãn tính như: tiểu đường, thận, tuyến giáp,… Rối loạn nội tiết tố, ngộ độc do thuốc, hóa chất hoặc thực phẩm
  • Tổn thương khi phá thai khiến bất thường tử cung: viêm nhiễm, dị dạng tử cung, phẫu thuật, sảy thai nhiều lần, tâm lý thường xuyên thay đổi thất thường
  • Sự bất thường trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi

Đó là những chia sẻ của Kiddihub về mẹ bầu bị sảy thai bao lâu thì quan hệ được? Mong rằng bài viết trong chuyên mục cẩm nang sinh con lần này đã đem lại thông tin hữu ích cho các chị em. Và mọi người đừng quên đón đọc các kiến thức hữu ích khác về hành trình mang thai và làm mẹ của Kiddihub nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1294

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1245

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1198

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1170

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1032

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1054

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4682

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1221

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>