Tìm kiếm bài viết

Kiểm soát cân nặng khi mang thai: 8+ cách mang lại hiệu quả

Đăng vào 08/02/2023 - 11:47:08

780

Mục lục

Xem thêm

Kiểm soát cân nặng khi mang thai là điều quan trọng mẹ bầu nào cũng cần chú ý đến. Để nắm rõ hơn mời bạn cùng theo dõi những thông tin ở bài viết này.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai: 8+ cách mang lại hiệu quả

Kiểm soát cân nặng khi mang thai cực kỳ quan trọng và cần thiết trong thai kỳ. Nếu mẹ bầu tăng cân quá sẽ dễ mắc phải các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, thai chết lưu. Ngược lại ít cân không bảo đảm đủ dinh dưỡng cho bé phát triển.

Vậy cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả như thế nào? Mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua thông tin bên dưới.

Tại sao bạn nên kiểm soát cân nặng khi mang thai?

kiểm soát cân nặng khi mang thai là quan trọng và mẹ bầu cần chú ý đến. Việc thừa cân hay thiếu trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và bé.

kiem-soat-can-nang-khi-mang-thai
Thừa hay thiếu cân trong giai đoạn mang bầu ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và bé

Những mẹ bầu thừa cân nguy cơ mắc phải bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, tiền sản giật. Thậm chí còn sẩy thai, sinh non hay thai chết non,… Chưa hết việc thừa cân còn dễ gây nhiễm trùng cho những mẹ sinh mổ.  Con sinh ra có thể cũng bị thừa cần và mẹ bầu cũng gặp khó khăn trong quá trình vượt cạn.

Thai phụ tăng ít cân nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai khiến trẻ bị thiếu tháng, nhẹ cân. Đồng thời con cũng dễ mắc những bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy kéo dài, thiếu vitamin A và D, viêm đường hô hấp kèm theo thiếu máu,…

Xem thêm: Mẹ bầu 14 tuần không tăng cân khi mang thai có sao không?

Cân nặng lý tưởng với phụ nữ mang thai

Không có con số cụ thể về cân nặng khi mang thai lý tưởng dành cho mẹ bầu. Thực tế, mỗi cơ địa và cân nặng trước đây của từng người việc tăng cân khi mang bầu không giống nhau.

kiem-soat-can-nang-khi-mang-thai
Việc tăng cân khi mang bầu không giống nhau do mỗi cơ địa và cân nặng trước đây của từng người

Thế nhưng, những thai phụ vẫn tìm hiểu về cân nặng lý tưởng khi mang bầu dựa vào chỉ số BMI của cơ thể trước mang bầu. 

  • BMI < 18,5: Cơ thể của người mẹ quá gầy cần tăng từ 12 – 18kg trong thai kỳ.
  • BMI từ 18,5 – 26: Chỉ số lý tưởng dành cho phụ nữ và nên tăng cân khi mang thai từ 10 – 12kg.
  • BMI khoảng 26 – 29: Thừa cân và mẹ chỉ cần tăng từ 7 – 12kg để bảo đảm thai kỳ luôn khỏe mạnh.
  • BMI > 29: Béo phì và mẹ chỉ cần tăng từ 6 – 11kg hoặc ít hơn.

Dựa vào những chỉ số BMI mẹ đã nắm rõ và kiểm soát cân nặng trong thời khi mang thai để bảo đảm sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa là bị gì?

Mách bạn cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả

Có khá nhiều cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả. Chẳng hạn như chọn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục, chia nhỏ các bữa ăn, không bỏ bữa sáng. Để nắm rõ hơn mời bạn cùng cẩm nang sinh con khám phá cụ thể qua nội dung bảng bên dưới đây:

kiem-soat-can-nang-khi-mang-thai
Cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả là chọn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên,…

Các cách kiểm soát cân nặng khi mang bầu

Chi tiết

✔️ Theo dõi dung lượng thực phẩm nạp hàng ngày

Mẹ bầu gặp khó khăn trong việc tăng cân ở 3 tháng đầu do ốm nghén, 3 tháng cuối thai phụ cần tăng tốc nạp đủ dưỡng chất. Đây là lúc thai nhi phát triển nhanh chóng, dinh dưỡng mẹ bầu cần quan tâm như:

  • Chất béo: 25 – 30% tổng số năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày. Thực phẩm cung cấp chất béo từ dầu Olive, các loại hạt và bơ,… Hạn chế dùng chất béo bão hòa từ kem, thức ăn nhanh, phô mát.
  • Chất xơ: Bổ sung 25 – 35gram chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc, trái cây tự nhiên.
  • Chất đạm: Thực phẩm giàu Protein như cá, các loại hạt, sữa, thịt gà.
  • Canxi: Bà bầu cần bổ sung khoảng 1200mg hàm lượng Canxi mỗi ngày. Những thực phẩm từ sữa đậu nành, rau xanh, đậu phụ, nước cam hay thuốc.
  • Sắt: Tình trạng thiếu sắt này khá phổ biến. Bà bầu cần bổ sung 30mg gấp 2 – 3 lần so với người bình thường.

✔️ Lưu ý các thực phẩm cần tránh

Mẹ bầu không nên uống đồ ngọt như soda, nước ngọt, các loại siro,… Đây đều là thức uống chứa đường hóa học và hàm lượng calo cao.

Một chai nước ngọt có gas 340g chứa 50 – 80mg cafein. Mẹ bầu uống 1g chất này khiến vùng trung khu thần kinh trung ương hưng phấn quá mức. Điều này làm thai phụ tăng nhịp thở, mất ngủ, hoa mắt và lo âu, mệt mỏi.

Chưa hết, thai phụ cần tránh đồ ăn nhanh như bánh ngọt, khoai tây chiên, kẹo,… Giảm các chất béo như dầu ăn, bơ, bơ thực vật, mỡ héo để có chế độ ăn không tăng cân khi mang thai.

✔️ Kiểm soát cân nặng khi mang thai: Tập thể dục

Tập thể dục giúp đốt cháy calo, đây cũng là cách kiểm soát cân nặng cho bà bầu. Thai phụ có thể đi bộ hay bơi lội đều được bởi đây là bài tập an toàn, hiệu quả.

Tuy nhiên mẹ bầu cần chú ý tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi chọn bài tập. Tránh trường hợp tập quá sức, gây hại đến mẹ và bé.

✔️ Chia nhỏ các bữa ăn

Thay vì ăn dồn dập một lần, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn, mỗi lần một ít. Đồng thời thai phụ cần bổ sung Protein, chất béo bổ dưỡng và Carbohydrate.

Bà bầu có thể bổ sung đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt, bánh mì nguyên cám giữa các bữa.

Mỗi bữa ăn nhỏ lành mạnh cách nhau 3 giờ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé. Đồng thời giúp mẹ giữ mức đường huyết cả ngày để không cảm thấy đói vào bữa tối.

✔️ Không bỏ bữa sáng

Thai phụ không nên bỏ bữa sáng quan trọng giúp hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Nhiều người quan niệm bỏ bữa sáng kiểm soát tăng cân và rạn bụng nhưng sai lầm này sai lầm hoàn toàn.

Sau khoảng 6 – 8 tiếng ngủ vào ban đêm cơ thể mẹ và bé cần bổ sung năng lượng vào buổi sáng. Vậy nên thai phụ bỏ bữa vào buổi sáng làm mất năng lượng, cơn đói cồn cào làm cơ thể trở mẹ nên mệt mỏi.

✔️ Uống nhiều nước hàng ngày

Theo chuyên gia, mẹ bầu cần bổ sung 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Nước không chỉ giúp cơ thể thanh lọc còn cung cấp năng lượng cho bé. Ngoài việc uống nước đủ còn giúp thai phụ thêm cảm giác đói, thèm ăn và luôn trong tình trạng đói.

✔️ Ăn chậm nhai kỹ

Theo nghiên cứu chỉ ra khi ăn cùng người khác con người có xu hướng ăn nhiều hơn 750 calo so với ăn một mình. Do đó mẹ bầu hãy từ từ ăn đồ mình thích trong ngày.

Tới bữa ăn, mẹ cần nhai chậm và kỹ càng. Điều này giúp thai phụ kiềm chế ăn nhiều hơn khi ở cùng người khác và giúp bà bầu cảm nhận hương vị thơm ngon thức ăn.

✔️ Thăm khám và xin ý kiến của các bác sĩ chuyên môn

Mẹ bầu béo phì, việc thường xuyên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe cực kỳ cần thiết. Bác sĩ tư vấn và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đưa ra giải pháp kiểm soát cân nặng khi mang bầu.

Không những thế, thai phụ cần thực hiện thêm xét nghiệm để kiểm tra chỉ số cơ thể. Đồng thời kiểm soát được những nguy cơ xảy ra trong thai kỳ và biện pháp can thiệp.

Tốt hơn hết mẹ bầu nên chọn cách chăm sóc và sinh nở trọn gói để được hỗ trợ từ đầu thai kỳ đến khi đẻ.

 

Trên đây là một số thông tin về kiểm soát cân nặng khi mang thai với 8+ cách mang lại hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ này giúp ích đến mẹ bầu và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1313

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1263

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1215

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1187

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1045

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1064

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4715

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1232

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>