Tìm kiếm bài viết

Tìm hiểu từ A đến Z về giai đoạn phát triển của thai nhi

Đăng vào 01/02/2023 - 15:49:50

994

Mục lục

Xem thêm

Đối với những thai phụ thì đứa trẻ là điều quan trọng nhất. Do đó, các mẹ mong muốn nắm rõ được quá trình phát triển của con mình. Vậy giai đoạn phát triển của thai nhi như thế nào?

Tìm hiểu từ A đến Z về giai đoạn phát triển của thai nhi

Qua tìm hiểu về giai đoạn phát triển của thai nhi, mẹ bầu sẽ hiểu rõ hơn về hành trình kỳ diệu của con yêu trong 9 tháng 10 ngày thai kỳ. Những thông tin dưới đây Kiddihub mang tới sẽ phần nào giúp các mẹ có thêm kiến ​​thức quan trọng để chuẩn bị cho 40 tuần sắp tới mang thai và chào đón em bé.

Quá trình hình thành của thai nhi diễn ra như thế nào?

Thai nhi được hình thành thông qua quá trình thụ tinh giữa tế bào trứng và tinh trùng. Sau khi thụ tinh thành công, tế bào trứng phân chia thành nhiều tế bào. Các tế bào này di chuyển dọc theo ống dẫn trứng và biến mất. Sau khoảng 3 tuần, các tế bào phôi cuối cùng đã hình thành một phôi hoàn chỉnh, các tế bào thần kinh đầu tiên cũng dần được hình thành. Trong mỗi giai đoạn, mẹ sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt cả về kích thước, cân nặng và sự hoàn thiện của các cơ quan, bộ phận trên cơ thể bé theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi theo tháng, theo tuần.

Thông thường, thời gian mang thai của người mẹ kéo dài khoảng 40 tuần (tương đương 280 ngày) tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Cụ thể hơn, 9 tháng 10 ngày của thai kỳ được chia thành 3 giai đoạn hay còn gọi là 3 tam cá nguyệt. 

giai-doan-phat-trien-cua-thai-nhi
Các giai đoạn phát triển của thai nhi theo tuần diễn ra như thế nào?

Giai đoạn phát triển của thai nhi ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

  • Vào tuần thứ 4: Vì quá trình thụ thai thường được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối nên người phụ nữ không nhận ra mình có thai trong 3 tuần đầu tiên. Vào tuần thứ 4 của giai đoạn phát triển của thai nhi, các tế bào phôi thai bắt đầu hoạt động và hình thành bộ khung đầu tiên cho cơ thể thai nhi. Tại thời điểm này, phụ nữ có thể bắt đầu thấy những dấu hiệu mang thai đầu tiên dưới dạng trễ kinh.
  • Vào tuần 5: Kích thước thai nhi đã tăng nhanh vào tuần thứ 5. Lúc này các tế bào sẽ phát triển nhanh chóng và mẹ có thể dùng que thử thai để xác định chính xác khả năng mình có mang thai hay không.
  • Vào tuần 6: Tại thời điểm này, em bé dài 4-7 mm (cỡ bằng hạt đậu xanh). Hệ thống thần kinh nguyên thủy và cột sống bắt đầu hình thành. Đến lúc này, bác sĩ cũng đã xác định em bé nằm đúng tư thế.
  • Vào tuần thứ 7: Thời điểm tuần thứ 7 của thai kỳ, các bố mẹ đã có thể nghe rõ tim thai trên siêu âm. Gan của bé cũng đảm nhận vai trò sản xuất hồng cầu trong tuần thai này. Và mẹ bắt đầu đi tiểu nhiều hơn, các triệu chứng ốm nghén, nhạy cảm và cáu gắt cũng xuất hiện.
  • Vào tuần thứ 8 -9: Vào giai đoạn phát triển của thai nhi theo tuần thứ 8, em bé dài khoảng 1,6 cm. Hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ sẽ phát triển vượt bậc, đầu to ra, mắt bắt đầu hình thành, tay chân nhỏ xuất hiện, các cơ quan nội tạng phức tạp hơn so với thời kỳ trước. Tuần tiếp theo của quá trình phát triển, kích thước của bé lúc này là khoảng 5 cm. Hệ sinh dục đã bắt đầu hình thành, cơ thể đã xuất hiện một bộ phận khác của đầu và ngực.
giai-doan-phat-trien-cua-thai-nhi
Kích thước của em bé bắt đầu tăng trưởng vào tuần thứ 8 của thai kỳ
  • Vào tuần thứ 10 và 11 của  giai đoạn phát triển của thai nhi thì não của bé dần tăng cân nhanh chóng. Nếu siêu âm, bạn có thể nhận thấy trán của em bé nhô ra. Thai nhi bắt đầu mang hình dáng con người. Hệ thần kinh phát triển vượt bậc, thanh quản cũng hình thành. Đặc biệt, dây rốn của thai nhi có thể đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải ra khỏi thai nhi.
  • Vào tuần thứ 12: Kích thước thai nhi khoảng 60g, chiều dài thai nhi khoảng 8cm. Các chức năng cơ bản như hệ thần kinh, tim, gan và hệ bài tiết về cơ bản đã hoàn thiện.
  • Vào tuần 13: Kích thước của em bé bằng khoảng quả chanh. Lúc này bé có biểu hiện trên khuôn mặt như nhíu mày, nhau mày hay ngước lên.

Trong giai đoạn từ tuần thứ 1 đến tuần thứ 12, có khoảng 10% các mẹ bị sảy thai tự nhiên do nhiều nguyên nhân như di truyền, bệnh lý hay môi trường..... Các dấu hiệu của việc sảy thai ở giai đoạn này khá tương đồng với việc có kinh nguyệt khiến nhiều mẹ có sự nhầm lẫn. Vậy nên chị em cần đặc biệt chú ý để tiến hành thăm khám kịp thời.

Giai đoạn phát triển của thai nhi ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai

  • Vào tuần thứ 14, bắt đầu giai đoạn phát triển mạnh của thai nhi. Em bé tăng cân và tăng kích thước nhanh chóng, trung bình khoảng 2g mỗi tuần. Các tế bào của hệ thần kinh trung ương và cơ quan sinh dục của bé cũng được phát triển rõ ràng.
  • Vào tuần thứ 15: Thai nhi sẽ nặng khoảng 70g và dài khoảng 10 cm. Mặc dù bé chưa mở mí mắt nhưng bé đã có thể cảm nhận được ánh sáng xuyên qua bụng mẹ. Vào tuần 16 em bé sẽ cao tương đương với quả bơ. Khi thai được tuần thứ 16, bé đã hình thành lông mày, mí mắt, móng tay, móng chân, ngón chân, ngón tay.
  • Vào tuần 17, bắt đầu giai đoạn của thai nhi theo tháng thứ 5, kích thước của thai nhi lúc này là khoảng 13 cm và nặng 140 g. Các khớp có thể cử động, có thể nghe thấy âm thanh bên ngoài và các tuyến mồ hôi bắt đầu phát triển. Vào tuần 18 - Thai nhi đã hoạt động nhiều hơn, tứ chi phát triển đồng đều và cân đối hơn trước. Em bé sẽ nặng khoảng 180g.
  • Vào tuần thứ 19: Thai nhi có thể nặng khoảng 300 g và dài từ 15 đến 20 cm. Những mầm răng sữa đầu tiên của bé bắt đầu hình thành.
  • Vào tuần 20: Chiều dài thai nhi xấp xỉ 16,4 cm. Lúc này bé đã nuốt được, mắt vẫn nhắm nhưng có thể đồng tử đã cử động.
  • Vào tuần thứ 21: Bé hiện nặng khoảng 360 g. Em bé đã lớn, bắt đầu đá hoặc đạp vào thành tử cung của mẹ. Tóc bắt đầu mọc, lông mi, hàm cũng được hình thành.
  • Vào tuần 22: Em bé lúc này nặng khoảng 430g và hình dáng rất giống trẻ sơ sinh. Mẹ sẽ nhận thấy rõ ràng các động tác đạp, xoay người của bé đã tốt hơn trước rất nhiều. Đây cũng là thời kỳ cơ quan vị giác bắt đầu hình thành.

Tham khảo thêm: Ăn gì để thai nhi phát triển tốt nhất?

giai-doan-phat-trien-cua-thai-nhi
Em bé đã có những tác động vào bụng mẹ ở tam cá nguyệt thứ hai
  • Vào tuần 23 của giai đoạn phát triển của thai nhi, kích thước của em bé đã đạt gần 500g ở tuần thứ 23, bằng kích thước của một quả xoài lớn. Tai bắt âm thanh tốt hơn và các đường nét trên khuôn mặt rõ ràng hơn. Tại thời điểm này, hộp sọ và bộ xương tiếp tục phát triển.
  • Vào tuần 24: Lúc này, em bé của bạn sẽ có kích thước bằng một quả ngô nặng khoảng 600g. Bé đã biết chớp mắt, hệ thần kinh phát triển hơn trước. Đặc biệt, mỡ đã bắt đầu tích tụ ở chân, đùi và các ngón tay của bé.
  • Vào tuần 25: Kích thước của em bé sẽ đạt khoảng 650 g. Kể từ thời điểm này, các bộ phận trên cơ thể bé sẽ dần trưởng thành, cân nặng cũng tăng lên nhanh chóng.
  • Vào tuần 26: Bé sẽ đạt cân nặng khoảng 760g. Từ đây, mẹ có thể nhận thấy bé bị nấc, giấc ngủ ngắn cũng tăng lên để cải thiện thị lực và trí não. Ở giai đoạn này, phổi của thai nhi cũng bắt đầu hoàn thiện.
  • Vào tuần 27, kết thúc giai đoạn phát triển của thai nhi theo tháng thứ 6, bé có thể đạt cân nặng 780g và dài khoảng 34 cm. Mẹ sẽ cảm nhận được những cú đạp mạnh hơn khi bé lớn dần và khỏe hơn. Đồng thời, các chức năng của hệ tiêu hóa, phổi và thận cũng ổn định hơn.

Giai đoạn phát triển của thai nhi ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba

  • Vào tuần thai 28 của thai kỳ. Từ lúc này, bé đã nặng khoảng 1 kg, những cú đạp của bé ngày càng dứt khoát và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, não bộ gần như được phát triển toàn diện. Các mẹ nên bắt đầu tham gia các bài học chăm sóc trước khi sinh và bác sĩ thường xuyên.
  • Vào tuần thứ 29: Thị lực của bé bắt đầu hoàn thiện, bé có thể cảm nhận đầy đủ ánh sáng bên ngoài qua màng lọc. Vì vậy nếu mẹ tiến hành thai giáo sáng thì rất tốt. Tuần thai thứ 30, bé sẽ tăng trung bình 200 g mỗi tuần. Để tạo điều kiện cho trí não phát triển, đầu của bé lúc này cũng lớn dần lên.
  • Tuần thai thứ 31: Em bé lúc này có kích thước bằng một trái dừa xiêm và dài khoảng 41,2 cm. Điều đáng kinh ngạc là bé có thể nhìn và phân biệt sáng tối khá tốt. Mang thai tuần thứ 32, một trong những cột mốc quan trọng nhất trong quá trình phát triển của thai nhi ở tuần này chính là sự thay đổi vị trí của thai nhi. Lúc này da bé không còn nhăn nheo, nặng khoảng 2 kg và dài khoảng 42 cm

Tham khảo thêm: Tiêm dự phòng tiền sản giật - những điều quan trọng mẹ bầu cần biết

giai-doan-phat-trien-cua-thai-nhi
Thai nhi phát triển mạnh mẽ vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ
  • Tuần mang thai 33 của giai đoạn phát triển của thai nhi theo tuần, em bé sẽ cao 43,7 cm và nặng khoảng 2,3 kg. Đầu của em bé lúc này đã nghiêng xuống để sẵn sàng chào đời, thân nhiệt cũng bắt đầu ổn định. Tuần thai 34, từ tuần thai này, bé tăng khoảng 200-250 g mỗi tuần. Phổi và hệ thần kinh trưởng thành dần dần. Bé cũng đã biết đi đại tiện và khung xương chắc khỏe hơn.
  • Mang thai tuần thứ 36: Bây giờ em bé của bạn có thể tăng thêm 30g mỗi ngày. Lúc này, các cơ quan của bé gần như đã sẵn sàng. Vào tuần 37, em bé đã phát triển đầy đủ bào thai như một cá thể độc lập. Trọng lượng cơ thể của em bé sẽ tiếp tục tăng lên nhưng không nhiều. 
  • Sau tuần thứ 37, em bé đã sẵn sàng để ra đời và có đầy đủ sức khỏe cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Nếu em bé chào đời trước tuần thứ 37 của thai kỳ sẽ được tính là sinh non. Việc chào đời sớm sẽ khiến cho em bé có nhiều nguy cơ mắc bệnh và khuyết tật phát triển về não cũng như các giác quan. Vậy nên mẹ cần đặc biệt chú ý nếu như có các dấu hiệu của việc chuyển dạ sớm.
  • Mang thai tuần thứ 38: Từ tuần thai này em bé có thể sinh hoạt bình thường khi chào đời. Lớp mỡ dưới da của bé đã dày hơn nên khi chào đời cơ thể bé đã có nhiệt độ cơ thể ổn định.
  • Tuần mang thai 39 - 40: Em bé đã phát triển đầy đủ về thể chất nhưng vẫn tiếp tục tích mỡ và có thể tăng kích thước. Em bé đã hoàn toàn sẵn sàng cho thế giới bên ngoài.

Đó là những thông tin về giai đoạn phát triển của thai nhi khi trong bụng mẹ mà Kiddihub muốn chia sẻ cùng các bạn. Mong bài viết này sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho các mẹ bầu về quá trình mang thai, và mẹ đừng quên theo dõi cẩm nang sinh con tại Kiddihub để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích. Kiddihub chúc mẹ và bé khỏe mạnh, bình an!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1271

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1212

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1145

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1134

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1006

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1026

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4605

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1187

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>