Tìm kiếm bài viết

Đi khám thai cần mang theo những gì? Mẹ bầu xem ngay để biết!

Đăng vào 16/01/2023 - 09:37:41

884

Mục lục

Xem thêm

Đi khám thai cần mang theo những gì ở lần đầu tiên siêu âm? Mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm kiếm câu trả lời thông qua kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây.

Đi khám thai cần mang theo những gì? Mẹ bầu xem ngay để biết!

Đi khám thai cần mang theo những gì ở lần siêu âm đầu tiên? Đây chắc hẳn là khoảnh khắc khiến nhiều mẹ bầu hồi hộp và trông đợi nhất.

Đừng lo, kinh nghiệm khám thai sẽ được Kiddihub chia sẻ tất tần tật trong bài viết dưới đây. Vì vậy, nếu đang quan tâm tìm hiểu, mẹ bầu đừng vội lướt qua.

Mẹ bầu đi khám thai cần mang theo những gì?

Việc chuẩn bị trước khi đi khám thai là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Theo đó, trước tiên mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình một tâm lý thật thoải mái, vui vẻ và thư giãn. Vì nếu người mẹ căng thẳng có thể ảnh hưởng không tốt cho thai nhu và quá trình thăm khám của bác sĩ.

XEM THÊM: Đi khám thai lần đầu khi nào?

di-kham-thai-mang-theo-nhung-gi
Khi đi khám thai lần đầu trước tiên bạn cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, thư giãn và vui vẻ

Khi đi khám thai lần đầu, chị em phụ nữ hãy chọn cho mình trang phục rộng rãi để siêu âm thuận tiện. Đồng thời, bạn hãy đi dép hoặc giày thấp để tránh gặp sang chấn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, không nhất thiết mẹ bầu phải nhịn ăn trong lần siêu âm đầu tiên. Tuy nhiên, bạn cần phải uống nhiều nước để bàng quang căng nước tiểu. Từ đó, bác sĩ có thể quan sát dễ dàng các hình ảnh túi ối, buồng tử cung và phần phụ trên siêu âm.

Ngoài ra, mẹ bầu nên lưu lại các chỉ số khác của mình như: Huyết áp, cân nặng, nhịp tim, chu vi vòng bụng, kết quả xét nghiệm,... Đây cũng chính là giấy tờ cần thiết khi đi khám thai lần sau, nhìn vào đó bác sĩ có thể biết được tình hình của bạn.

Ngoài ra, thai phụ cần chuẩn bị sẵn những câu hỏi muốn bác sĩ tư vấn cụ thể. Đồng thời, bạn hãy lắng nghe và ghi nhớ tham vấn của chuyên gia, đặc biệt là nhớ lịch tái khám và mốc kiểm tra quan trọng.

Nên đi siêu âm thai lần đầu vào thời điểm nào?

Qua những thông tin trên, chắc hẳn mẹ bầu đã biết được đi khám thai cần mang theo những gì rồi. Vậy thai phụ nên đi siêu âm lần đầu vào thời điểm nào? 

di-kham-thai-mang-theo-nhung-gi
Mẹ bầu không nên đi siêu âm lần đầu quá sớm vì thai nhi ở giai đoạn này còn rất nhỏ nên chưa thể phát hiện được

Giới chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu không nên đi siêu âm quá sớm. Vì giai đoạn này thai nhi còn rất nhỏ nên chưa thể phát hiện được. Điều này ngược lại còn gây nên tâm lý lo lắng cho người mẹ.

Để biết được nên đi siêu âm thai lần đầu vào thời điểm nào thích hợp, mẹ bầu cần căn cứ vào một vài dấu hiệu nhận biết. Nếu tiến hành khám trong 3 tuần đầu tiên, bạn sẽ nhận được kết quả không rõ rệt.

Khi đã biết bản thân có thai, mẹ bầu hãy đi siêu âm, khám thai định kỳ theo chỉ định. Bác sĩ đưa ra mốc này có mục đích giúp theo dõi kịp thời, kiểm tra. Đồng thời phát hiện một số yếu tố cần thiết như: Tim thai, độ mờ da gáy, dị tật, nước ối,...

XEM THÊM: Bộ phận sinh dục thai nhi phát triển chậm có sao không?

Tại sao mẹ bầu cần tuân thủ đúng lịch khám thai định kỳ?

Quá trình mang thai của phụ nữ luôn có nhiều nguy hiểm. Chỉ cần một bất cẩn, sơ suất nhỏ cũng sẽ gây ra hậu quả lớn, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. 

di-kham-thai-mang-theo-nhung-gi
Khám thai định kỳ đúng lịch để bác sĩ có thể theo dõi sát sao và phát hiện bệnh tiềm ẩn của cả mẹ và thai nhi

Vì vậy, đi khám thai định kỳ giúp bác sĩ theo dõi sát sao quá trình mang thai và phát hiện bệnh tiềm ẩn của hai mẹ con. Từ đó có thể tầm soát, hạn chế tối đa nguy cơ có thể sảy thai trong quá trình này.

Bên cạnh đó, nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mẹ bầu tuân thủ đúng lịch. Giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong của thai nhi xuống gấp 5 lần so với người không khám. 

Ngoài ra, tỷ lệ em bé sinh ra từ mẹ bầu không khám thai thường có trọng lượng nhẹ hơn. Đặc biệt, việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ là rất cần thiết đối với mẹ bầu đã từng bị sảy thai, sức khỏe kém.

4 mốc khám quan trọng nhất trong thời kỳ mang thai

Khám thai đúng lịch vào các cột mốc quan trọng giúp mẹ bầu có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Từ đó can thiệp và có được hướng xử trí kịp thời. 

di-kham-thai-mang-theo-nhung-gi
4 mốc khám thai quan trọng là: Lần đầu tiên, tuần 11 – 13, tuần thứ 20 – 24 và tuần thứ 30 – 32

Mốc khám thai quan trọng

Chi tiết

✔ Khám thai lần đầu tiên

Khi nhận thấy dấu hiệu có thai thường gặp như: Ốm nghén, buồn nôn, nôn khan,... và que thử thai hiện hai vạch, mẹ bầu cần đi khám thai càng sớm càng tốt.

Vậy lần đầu tiên đi khám thai mặc gì để bác sĩ khám thuận tiện? Lần khám này rất quan trọng, bạn hãy mặc trang phục thoải mái nhất. 

Lúc này, bác sĩ sẽ chẩn đoán có thai hay không, nếu có thai đã vào tử cung chưa, được bao nhiêu tuần,... Đây chính là cơ sở để việc theo dõi sự phát triển của thai nhi ở các mốc khám quan trọng tiếp theo. 

Vì khi thai càng lớn, đặc biệt là sau 3 tháng đầu tiên, độ chính xác của việc xác định tuổi thai nhi sẽ giảm.

✔ Khám thai vào tuần 11 - 13 của thai kỳ

Đây là lần khám thai mục đích để phát hiện dị tật thai nhi nên mẹ bầu cần đi khám đúng lịch. Khoảng thời gian này sẽ cho ra kết quả chính xác độ mờ da gáy, từ đó có thể phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh về bất thường nhiễm sắc thể.

Những dị tật này sẽ khó phát hiện hơn sau tuần thứ 13. Mẹ bầu sẽ mất đi cơ hội can thiệp sớm để hạn chế rủi ro trong thai kỳ xuống mức thấp nhất nếu không đi khám thai định kỳ.

Ở lần khám này, thai phụ sẽ được chỉ định làm xét nghiệm cần thiết như: Double Test, máu, nước tiểu. Đây chính là loại giấy tờ khám thai rất quan trọng bạn cần lưu lại cho lần sau.

✔ Khám khi thai ở tuần 20 - 24

Tuần 20 – 24 là mốc thời gian vàng để siêu âm và đánh giá sự phát triển và hình thái học của thai nhi. Lúc này, em bé đã có kích thước tương đối lớn, hình thành các cơ quan trong cơ thể và phân chia rõ rệt.

Vì thế, các dị tật có thể dễ dàng phát hiện, bác sĩ sẽ chỉ định thai phụ siêu âm 3D, 4D để khảo sát hình thái học. Từ đó phát hiện dị tật ở đa số cơ quan nội tạng như: Não, tim, phổi, tay chân, đo chỉ số phát triển của thai nhi(vòng đầu, vòng bụng,...).

✔ Khám thai ở tuần 30 - 32

 

Ở tuần thứ 30 – 32, thai nhi đã lớn nên có thể thấy rõ bất thường chưa thể phát hiện được ở các mốc khám thai trước đó.

Ngoài ra, khám thai đúng lịch ở giai đoạn này giúp bậc phụ huynh chủ động trong công tác chuẩn bị cho ngày bé chào đời như: Chuẩn bị tâm lý, sinh vào thời điểm nào, lựa chọn cách sinh thường hay mổ,...

Giai đoạn này bác sĩ sẽ kiểm tra bánh nhau, ngôi thai, lượng nước ối,... để đảm bảo phát triển của thai nhi đang tốt. Điều này giúp mẹ bầu phòng tránh được nguyên nhân gây ngạt thở sau sinh, suy thai, xác định ngày sinh chính xác hơn.

 

Nhìn chung, khi mang thai cơ thể mẹ bầu sẽ có những thay đổi rất lớn. Luôn luôn tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra cho cả mẹ và bé. 

Nắm rõ những cột mốc khám thai quan trọng giúp bạn chủ động hơn trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và con yêu. Hơn nữa đưa ra phương án xử lý kịp thời cho tình xuống xấu có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc đi khám thai cần mang theo những gì. Để cập nhật nhiều cẩm nang sinh con hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi kiddihub.com ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1314

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1263

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1215

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1189

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1046

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1065

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4716

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1233

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>