Tìm kiếm bài viết

08 dấu hiệu mang thai sau rụng trứng điển hình theo từng ngày

Đăng vào 20/02/2023 - 09:38:44

285

Mục lục

Xem thêm

Dấu hiệu mang thai sau rụng trứng sau đây sẽ là thông tin cực kỳ hữu ích để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe sinh sản cho những cặp đôi có hoặc chưa có kế hoạch mang thai

08 dấu hiệu mang thai sau rụng trứng điển hình theo từng ngày

Dấu hiệu mang thai sau rụng trứng là những triệu chứng khác thường trong cơ thể người phụ nữ. Đây có thể là tin vui của nhiều gia đình trông đợi thành viên mới hoặc nỗi lo cho các cặp đôi chưa có kế hoạch có con. Dù ở trong trạng thái nào, chúng ta cũng cần phải ưu tiên đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trong bài viết này, Kiddihub sẽ cung cấp các thông tin chi tiết để chị em có thể nhận diện và có kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe sinh sản thật phù hợp.

08 dấu hiệu mang thai sau rụng trứng  

Sự rụng trứng xảy ra khi buồng trứng giải phóng một quả trứng đã chín. Trứng di chuyển đến ống dẫn trứng và nằm tại đây trong 12 đến 24 giờ. Nếu xuất hiện tinh trùng, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra và dẫn đến việc mang thai. Nếu hết thời hạn mà trứng không được thụ tinh, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ bắt đầu.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt trung bình 28 ngày, sự rụng trứng thường xảy ra khoảng 14 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Tuy nhiên các chu kỳ kinh nguyệt sẽ có sự khác nhau giữa mọi người nên để dễ dàng hơn bạn có thể kiểm soát ngày rụng trứng của mình thông qua các ứng dụng thông minh.

Cho nên, dấu hiệu mang thai sau rụng trứng dễ nhận biết nhất là bị trễ kinh nhưng không phải ai cũng có kinh nguyệt đều đặn. Kinh nguyệt của bạn có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi cường độ tập thể dục, tăng cân, thuốc uống và áp lực tâm lý. Đặc biệt, có thể do chính bạn bị áp lực bởi việc có hay không có thai mà kỳ kinh nguyệt bị chậm trễ.

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung
08 dấu hiệu mang thai sau rụng trứng

Triệu chứng có thai của mỗi người, mỗi đợt thai kỳ là khác nhau. Hơn nữa, một số người không có triệu chứng mang thai cho đến vài tuần sau lần trễ kinh đầu tiên. Trường hợp xuất hiện các dấu hiệu có thai sớm nhất được ghi nhận là sau 08 ngày kể từ ngày rụng trứng, hoặc ngay sau khi trứng được thụ tinh làm tổ ở niêm mạc tử cung.

Que thử thai cho kết quả có độ chính xác cao sau 01 tuần trễ kinh. Tuy nhiên, trước khi có thể thử thai, vẫn có 08 dấu hiệu có thai sớm nhất dễ dàng nhận biết khác mà bạn có thể tham khảo.

Chảy máu

Trứng đã thụ tinh sẽ tự cấy vào thành tử cung khoảng 8 đến 10 ngày sau khi rụng trứng. Việc này có thể gây chảy máu nhẹ hoặc lốm đốm vết máu, đây là dấu hiệu thị thai thành công sớm nhất mà mẹ có thể nhận thấy. Tuy nhiên, khác với kinh nguyệt, máu sẽ có màu hồng hoặc màu nâu như bã cà phê, nhẹ nhàng và ngắn ngày hơn.

Trong trường hợp việc chảy máu quá lâu hoặc quá nặng so với bình thường, hãy đến thăm khám bác sỹ bởi lẽ đây có thể là dấu hiệu bạn đang sảy thai tự nhiên.

Choáng và đau đầu

Choáng và đau đầu cũng là một trong các dấu hiệu có thai sớm nhất mà mẹ có thể tham khảo. Thời kỳ đầu mang thai cũng có thể gây đau đầu nhẹ hoặc chóng mặt do thay đổi nội tiết tố và thay đổi thể tích thể dịch trong cơ thể mẹ. Những triệu chứng này xảy ra do những thay đổi về lượng máu và tuần hoàn máu. Bạn có thể bị ngất xỉu nhưng trường hợp này rất hiếm.

Để chống đau đầu và chóng mặt, hãy giữ nước trong cơ thể và uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày mẹ nhé.

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung
Choáng và đau đầu cũng là một trong các dấu hiệu có thai sớm nhất

Ngực sưng

Nồng độ hormone cao hơn cũng có thể gây ra những thay đổi ở ngực và sự nhạy cảm của cơ thể mẹ ngay sau khi thụ thai. Điều này là do gia tăng lưu lượng máu đến mô vú của bạn. Ngực của bạn có thể bị sưng và đau và có thể bị nhạy cảm ở núm vú. Việc mặc áo ngực có thể gây khó chịu nhưng dấu hiệu mang thai sau rụng trứng này thường biến mất trong vòng vài tuần khi cơ thể bạn điều chỉnh theo sự thay đổi nội tiết tố.

Tham khảo thêm: Dấu hiệu mang thai 2 tuần

Táo bón hoặc đầy hơi

Nồng độ hormone tăng lên không chỉ ảnh hưởng đến ngực và núm vú mà còn có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn. Quá trình tiêu hóa có thể chậm lại, dẫn đến việc đi vệ sinh ít hơn hoặc táo bón nên sẽ làm tăng nguy cơ đầy bụng, chuột rút và đầy hơi.

Bạn nên uống thêm nước và bổ sung chất xơ đồng thời hạn chế thực phẩm làm đầy hơi (ví dụ: bông cải xanh, đậu, sữa, v.v.), đồ uống có ga để làm giảm triệu chứng này.

Ốm nghén

Nhiều phụ nữ bị ốm nghén (buồn nôn hoặc nôn ói) vào một thời điểm nào đó trong 03 tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù đây là một triệu chứng mang thai sớm, nhưng nó cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ hoặc do bạn đang có vấn đề về hệ tiêu hóa. Vậy nên mẹ hãy chú ý kết hợp các dấu hiệu có thai sớm nhất lại với nhau để xác định xem có phải mình đã mang bầu hay không.

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung
Ốm nghén là dấu hiệu mang thai sau rụng trứng

Một số phụ nữ không bị ốm nghén, nhưng cũng có người bị cả hai triệu chứng là buồn nôn hoặc nôn ói ngay sau khi rụng trứng. Dấu hiệu mang thai sau rụng trứng này có thể chỉ xảy ra vào buổi sáng hoặc suốt cả ngày hay do phản ứng với một số loại thực phẩm, hương vị và mùi nhất định.

Tiểu tiện nhiều

Nếu bạn liên tục phải chạy đi vệ sinh, mặc dù thực tế là bạn không uống nhiều nước hơn bình thường thì đó có thể là một dấu hiệu mang thai sau rụng trứng. Bởi lẽ, lưu lượng máu đến thận tăng lên khi mang thai. Phản ứng này khiến thận của bạn sản xuất nhiều nước tiểu hơn, có thể bắt đầu ngay sau khi thụ thai.

Trong 40 tuần thai kỳ, tần suất đi tiểu nhiều thường sẽ giảm đi trong ba tháng đầu thai kỳ, nhưng sẽ tăng trở lại khi bạn đến ba tháng cuối thai kỳ. Lúc này, việc đi tiểu nhiều hơn là do tử cung đang phát triển gây thêm áp lực lên bàng quang của bạn.

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung
Thay đổi bất thường trong cơ thể là dấu hiệu có thể mang thai

Cảm nhận mùi vị và cảm giác thèm ăn bất thường 

Mang thai sớm cũng có thể làm các giác quan của bạn cảm nhận tốt hơn. Bạn có thể trở nên quá nhạy cảm hoặc không thể chịu nổi với một số mùi vị nhất định. Một số thức ăn và đồ uống mà bạn thích có thể không còn hấp dẫn vị giác của bạn nữa, hoặc có thể có vị lạ.

Dấu hiệu mang thai sau rụng trứng này khiến một số phụ nữ phàn nàn về vị kim loại trong miệng. Bạn cũng có thể thèm những món ăn mới mà trước đó mình không thích. Ví dụ, bạn thường hay uống cà phê, nhưng bây giờ bạn không thể chịu được hương vị này và đột nhiên thích uống trà hơn.

Mệt mỏi

Cơ thể mẹ bầu sẽ sản xuất nhiều hormone progesterone hơn khi mang thai. Nồng độ cao hơn có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Bạn có thể đi ngủ sớm và ngủ suốt đêm, nhưng khi thức dậy cảm thấy không sảng khoái. Mệt mỏi và kiệt sức cực độ có thể chỉ xảy ra trong thời kỳ đầu mang thai hoặc có thể kéo dài trong suốt thai kỳ.

Để cải thiện tình trạng dấu hiệu mang thai sau rụng trứng này, hãy thử tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng mức năng lượng của bạn, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tránh các chất kích thích như caffeine.

Blog liên quan: Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Một số triệu chứng mang thai theo từng ngày mẹ bầu có thể tham khảo

0-7 ngày sau rụng trứng

Chị em sẽ không thể gặp bất kỳ triệu chứng mang thai theo từng ngày nào trong thời gian quá sớm này. Bởi lẽ, trứng được thụ tinh chưa hoàn tất việc làm tổ vào thành tử cung nên việc mang thai chưa xảy ra. Thông thường quá trình làm tổ này mất từ 06 - 12 ngày sau khi thụ tinh.

Trong giai đoạn này, bạn có thể gặp một số dấu hiệu như tức ngực, đầy hơi, thèm ăn, núm vú nhạy cảm, đau đầu và nhức mỏi. Nhưng đây cũng là dấu hiệu trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Lý do là vì cơ thể sản xuất ra hormone progesterone, nồng độ sẽ lên cao nhất vào 06-08 ngày sau khi rụng trứng và làm thay đổi tâm trạng cũng như cơ thể phụ nữ.

Do đó, chưa thể khẳng định bạn mang thai bằng bất cứ dấu hiệu nào trong giai đoạn 0-7 ngày sau rụng trứng.

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung
Giai đoạn 0-7 ngày sau rụng trứng chưa xuất hiện triệu chứng mang thai theo từng ngày

7-10 ngày sau rụng trứng

Thời điểm này trứng được thụ tinh đã làm tổ vào thành tử cung. Khoảng 1/3 phụ nữ sẽ gặp triệu chứng bị chảy máu. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là dấu hiệu thị thai thành công. Việc chảy máu có thể do một nguyên nhân khác hoặc bị sảy thai tự nhiên. Nếu thử thai trong giai đoạn này, que thử thai sẽ chưa cho ra kết quả chính xác vì cơ thể vẫn chưa sản xuất ra đủ nồng độ human chorionic gonadotropin (hCG), hormone báo hiệu có thai.

11-14 ngày sau rụng trứng

Một số triệu chứng mang thai theo từng ngày có thể xảy ra gồm: núm vú sẫm màu, thèm ăn, tiểu tiện nhiều, đầy hơi hoặc táo bón. Khi trải qua các triệu chứng này, có thể nồng độ hCG đã đủ cao để thử bằng que thử thai và nhận được kết quả chính xác.

Với bài viết trên đây, Kiddihub đã cung cấp đầy đủ các dấu hiệu mang thai sau rụng trứng và những thông tin khoa học để các chị em phụ nữ có thể phán đoán việc đã có thai hay chưa. Mong rằng dù trong trạng thái cảm xúc vui mừng hay âu lo thì các gia đình và các cặp đôi có thể ưu tiên sức khỏe của mẹ và thai nhi để lên kế hoạch chăm sóc y tế phù hợp.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1284

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1225

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1162

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1146

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1018

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1038

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4645

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1203

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>