Tìm kiếm bài viết

Tìm hiểu từ A đến Z về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Đăng vào 20/02/2023 - 11:12:59

764

Mục lục

Xem thêm

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng vô cùng nguy hiểm đến bà bầu và dẫn đến nguy hiểm đến em bé. Vậy dấu hiệu mang thai ngoài tử cung là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub nhé!

Tìm hiểu từ A đến Z về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một trong những bệnh phụ khoa cấp tính, nếu chị em không nắm rõ về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng. Tuy nhiên, rất ít chị em quan tâm về vấn đề này, chỉ khi thực sự gặp phải tình trạng mới lo lắng và tìm hiểu về việc mang thai ngoài tử cung. Trong bài viết dưới đây, Kiddihub sẽ cung cấp một số kiến ​​thức liên quan về nguyên nhân mang thai ngoài tử cung và các xử lý để các chị em tham khảo.

Thế nào là chửa ngoài tử cung?

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung hay chửa ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một nơi khác bên ngoài tử cung chứ không phải bên trong tử cung của người mẹ. Tình trạng này nếu không có các cách xử lý khi mang thai ngoài tử cung kịp thời có thể gây chảy máu ổ bụng ồ ạt, thậm chí có thể gây tử vong.

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ bầu

Ở một thai kỳ bình thường, quá trình thụ tinh diễn ra trong ống dẫn trứng. Sau đó, trứng đã thụ tinh sẽ đi vào tử cung và tự cấy vào niêm mạc tử cung. Phôi trở thành thai nhi và ở trong bụng mẹ cho đến khi sinh. Trong trường hợp người phụ nữ chửa ngoài tử cung, phôi thai không thể tồn tại và phát triển bình thường, có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy tình trạng mang thai ngoài tử cung chiếm từ 3-4% các ca tử vong liên quan đến thai kỳ.

Những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung chị em cần chú ý

Đa phần chị em dễ nhầm lẫn những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung ban đầu với các bệnh lý khác như đau bụng, rối loạn kinh nguyệt… Do đó, tình trạng bệnh thường không được nhận biết và điều trị sớm.

Sau khi quan hệ tình dục 7-10 ngày, trứng và tinh trùng gặp nhau và được thụ tinh. Khi có dấu hiệu mang thai, thai phụ đi siêu âm cho thấy thai nhi đang hình thành trong bụng mẹ. Nếu có dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm không thấy thai trong tử cung hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì cần chú ý đến khả năng thai ngoài tử cung. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp mẹ nhận biết thai ngoài tử cung:

Chậm kinh nguyệt

Cũng như cách phát hiện thai thông thường, việc chậm kinh cũng giúp phát hiện chửa ngoài tử cung ở những tháng đầu tiên. Tuy nhiên, đây chỉ là dấu hiệu cho biết chúng ta có khả năng có thai. Để xác định trễ kinh có phải do mang thai hay không thì cần phải tiến hành thử thai hoặc siêu âm.

Tham khảo thêm: Đi khám thai lần đầu khi nào, xem ngay để biết!

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Chậm kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung 

Ra máu âm đạo bất thường

Đây là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm mà chị em phụ nữ dễ bị bỏ qua và nhầm lẫn. Chảy máu âm đạo do mang thai ngoài tử cung thường là máu rỉ ra, dai dẳng, màu nâu sẫm hoặc màu sô cô la, đôi khi lẫn với màng.

Bị đau bụng

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung ở các tháng đầu mà mẹ không nên bỏ qua đó là đau vùng bụng dưới. Đau bụng âm ỉ khó chịu, lên đến quặn thắt một bên, đau kéo dài nhiều ngày không khỏi, kèm theo táo bón.

 

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Đau bụng là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Ngoài ra, thai phụ còn có một số triệu chứng khác như ra nhiều mồ hôi, tay chân bủn rủn, chóng mặt, choáng váng, khó thở thậm chí ngất xỉu nếu bị thai ngoài tử cung. Các mẹ lúc này hãy nghĩ ngay đến chửa ngoài tử cung để có biện pháp xử lý kịp thời.

Lý do dẫn tới tình trạng mang thai ngoài tử cung

Trong một số trường hợp, nguyên nhân mang thai ngoài tử cung không thể xác định rõ ràng. Tuy nhiên, phần lớn chị em phụ nữ gặp phải tình trạng chửa ngoài tử cung đều có liên quan đến một hoặc nhiều các yếu tố sau:

  • Thai phụ từng trải qua phẫu thuật hoặc bị nhiễm trùng trước đó dẫn tới ống dẫn trứng bị sẹo hoặc viêm
  • Nội tiết tố hoạt động bất thường hoặc có sự thay đổi đột ngột
  • Cơ quan sinh dục bất thường
  • Yếu tố di truyền
  • Hình dáng, hoạt động của ống dẫn trứng hoặc cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng bởi nguyên do bệnh lý

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ có thể là nguyên nhân mang thai ngoài tử cung bao gồm:

  • Lớn tuổi: Phụ nữ càng lớn tuổi thì nguy cơ mang thai ngoài tử cung càng cao.
  • Tiền sử mắc bệnh: Nếu chị em đã có tiền sử một lần mang thai ngoài tử cung thì sẽ có 10% nguy cơ gặp lại tình trạng này trong lần mang thai kế tiếp.
  • Nhiễm trùng: Các chị em từng bị viêm, nhiễm trùng buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc tử cung sẽ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn so với phụ nữ khỏe mạnh. Đặc biệt là với hai tình trạng viêm vòi trứng và viêm vùng chậu (PID) có tác động rất lớn đến khả năng có thai ngoài tử cung ở nữ giới.
  • Một số các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục: Các bệnh lý nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STDs) như chlamydia, bệnh lậu,… cũng làm tăng khả năng phụ nữ bị chửa ngoài tử cung.
dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Một số nguyên nhân có thể dẫn tới chửa ngoài tử cung
  • Hút thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung.
  • Đang điều trị vô sinh: Trong quá trình điều trị vô sinh, việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng có thể làm gia tăng nguy cơ mang bầu ngoài tử cung.
  • Những bất thường ở ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng bất thường do bẩm sinh hoặc phẫu thuật sẽ khiến nguy cơ mang bầu ngoài tử cung của chị em cao hơn.
  • Vùng chậu đã có tiền sử phẫu thuật: Phẫu thuật lấy thai hoặc cắt bỏ u xơ cũng là một trong các yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng có thai ngoài tử cung.
  • Dùng thuốc tránh thai hoặc dụng cụ tránh thai (IUD): Việc sử dụng các biện pháp tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Thắt ống dẫn trứng: Thắt ống dẫn trứng là phẫu thuật được thực hiện nhằm giúp chị em phụ nữ phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc làm này cũng sẽ khiến tỷ lệ chửa ngoài tử cung cao hơn nếu sau đó thai phụ này mang thai.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ vẫn có thể mang thai ngoài tử cung nếu không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở trên. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong thai kỳ, thai phụ nên đến ngay cơ sở y tế để được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Tham khảo thêm: Mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì?

Khi mang thai ngoài tử cung nên xử lý như thế nào?

Tùy theo triệu chứng của thai phụ, kích thước và tình trạng hiện tại của khối thai (thai ngoài tử cung đã vỡ hay chưa) mà bác sĩ sẽ đưa ra cách xử lý khi mang thai ngoài tử cung và hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp, có thể xử trí bằng thuốc, mổ nội soi hoặc mổ bụng.

Điều trị bằng thuốc

Thai ở ống dẫn trứng được phát hiện sớm, còn nhỏ (đường kính tối đa 3 cm) và chưa vỡ thường được điều trị bằng thuốc. Loại thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này là methotrexate, có tác dụng ngăn chặn quá trình phân chia và phát triển của tế bào, giúp khối thai biến mất sau 4-6 tuần điều trị.

Sau khi tiêm, thai phụ cần được theo dõi và xét nghiệm HCG để xác định hiệu quả điều trị. Nếu chỉ số xét nghiệm HCG không như mong đợi, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa tùy từng trường hợp. Sau khi điều trị, phụ nữ có thai nên tránh mang thai ít nhất 3 tháng trở lên, theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ.

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Điều trị bằng thuốc được thực hiện ở những giai đoạn đầu của thai kỳ khi chửa ngoài tử cung

Điều trị ngoại khoa

Thai phụ được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn lựa chọn phương pháp mổ nội soi hay mổ lấy thai ngoài tử cung tùy từng trường hợp.

  • Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi là cách xử lý khi mang thai ngoài tử cung được áp dụng trong trường hợp khối thai lớn nhưng chưa bị rách. Hai loại phẫu thuật nội soi được sử dụng phổ biến nhất là phẫu thuật mở vòi trứng và mổ cắt bỏ vòi trứng. Phẫu thuật mở vòi trứng sẽ loại bỏ thai ngoài tử cung và bảo tồn vòi trứng. Trong khi phương pháp cắt bỏ ống dẫn trứng sẽ loại bỏ cả thai và ống dẫn trứng của thai phụ.

Nhưng chị em yên tâm là vẫn có thể mang thai tự nhiên sau khi đã cắt bỏ một ống dẫn trứng. Khi cả hai ống dẫn trứng đều bị cắt bỏ thì phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là lựa chọn hàng đầu giúp chị em thụ thai và sinh con.

  • Phẫu thuật mổ bụng

Trường hợp thai ngoài tử cung to và vỡ gây chảy máu trong nghiêm trọng phải mổ bụng để điều trị. Trong trường hợp này, ống dẫn trứng thường đã bị hỏng và phải cắt bỏ.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung trong tháng đầu tiên không dễ nhận biết bởi chúng rất giống với triệu chứng của một số bệnh như viêm dạ dày hay kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, qua bài viết này của Kiddihub bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào những dấu hiệu bất thường này và đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám toàn diện hơn. Chúc cho các chị em có quá trình mang thai trong 40 tuần thai kỳ thật khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1203

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1144

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1074

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1068

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

968

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

973

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4418

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1104

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>