Tìm kiếm bài viết

Những điều cần biết về dấu hiệu mang thai giả

Đăng vào 20/02/2023 - 10:02:56

281

Mục lục

Xem thêm

Hiện tượng mang thai giả là hiện tượng có những dấu hiệu như mang thai thật xuất phát từ tâm lý của các chị em. Vậy dấu hiệu mang thai giả là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần biết về dấu hiệu mang thai giả

Tình trạng mang thai giả là hiện tượng cơ thể có những dấu hiệu mang thai giả rất giống với các biểu hiện mang thai thật làm cho các thai phụ nhầm lẫn. Để tránh những thất vọng và lo lắng không cần thiết khi cho rằng mình đã mang thai, các chị em hãy cùng Kiddihub tìm hiểu ngay về các biểu hiện mang thai giả và những thông tin xung quanh vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là mang thai giả?

Đối với một số phụ nữ, các triệu chứng liên quan đến mang thai giả diễn ra rất thật và kéo dài khiến họ tin rằng mình đang mang thai. Tuy nhiên, bạn không thực sự mang thai và đây được gọi là hiện tượng mang thai giả ở phụ nữ. Những dấu hiệu mang thai giả cơ bản có thể bao gồm chậm kinh, bụng phình to do đầy hơi, tăng nồng độ hormone, sưng vòng một và thậm chí có thể rỉ sữa non.

dau-hieu-mang-thai-gia
Hiện tượng mang thai giả có các dấu hiệu mang thai gây các chị em hiểu lầm

Các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mang thai giả?

Có nhiều giả thuyết và phỏng đoán về nguyên nhân mang thai giả, nhưng gần đây các bác sĩ nghi ngờ rằng các vấn đề về tinh thần và thể chất là yếu tố chính gây ra tình trạng mang thai giả.

Tâm lý lo lắng hoặc mong muốn được mang thai

Các nhà nghiên cứu về sức khỏe tâm thần tin rằng sự lo lắng tột độ hoặc mong muốn có thai rất có thể là một yếu tố tạo ra ảo giác rằng bạn có dấu hiệu mang thai và gây ra những dấu hiệu nhầm lẫn mang thai. Trong khi thực tế đó chỉ là những triệu chứng và biểu hiện mang thai giả. Chính sự mong muốn có em bé hoặc sự lo lắng của mẹ đã kích thích lên hệ thống nội tiết và gây ra các dấu hiệu mang thai giống như bạn đang có em bé thật. 

Áp lực tinh thần làm vợ

Một giả thuyết khác liên quan đến áp lực đối với phụ nữ trong việc thực hiện các nghĩa vụ của họ sau khi trải qua một biến cố thai sản như sảy thai, vô sinh hoặc áp lực gia đình sau khi kết hôn. Mong muốn thực hiện trách nhiệm này khiến tâm lý phụ nữ hiểu sai dẫn đến những thay đổi trong cơ thể và dẫn tới biểu hiện mang thai giả.

dau-hieu-mang-thai-gia
Áp lực tinh thần làm người phụ nữ mong muốn được mang thai và sinh ra các dấu hiệu giả

Các vấn đề về hệ thần kinh

Giả thuyết cuối cùng nhấn mạnh rằng những thay đổi của các chất trong hệ thần kinh có liên quan đến chứng rối loạn trầm cảm ở bệnh nhân cũng sẽ gây ra các triệu chứng mang thai giả. Do đó, tình trạng lo lắng, căng thẳng quá mức sẽ kích thích vùng dưới đồi – tuyến yên – tuyến thượng thận tiết ra các hormone thai kỳ và sinh nở như estrogen và prolactin. Thay đổi nội tiết tố cũng gây ra các vấn đề như táo bón, đầy bụng, tăng cân và nhu động ruột gần giống với những cử động của thai nhi.

Bên cạnh các nguyên chính được nhiều chuyên gia và bác sĩ nêu trên, các yếu tố khác về sức khỏe của người mẹ cũng gây ra các dấu hiệu giả này. Nhiều vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các dấu hiệu nhầm lẫn mang thai bao gồm mang thai ngoài tử cung, béo phì, u nang buồng trứng, bệnh gan hoặc thận hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan tràn dịch ổ bụng làm cho bụng bạn to lên. Nếu bạn làm xét nghiệm HCG (hormone do nhau thai tạo thành) ở giai đoạn đầu xuất hiện các dấu hiệu mang thai thì kết quả sẽ là âm tính ngay cả khi bạn tiến hành siêu âm để kiểm tra lại.

Blog liên quan: Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung - vô cùng nguy hiểm, mẹ cần lưu ý ngay!

Dấu hiệu mang thai giả là gì?

Việc nhận biết hiện tượng này khá khó khăn nếu bạn không tiến hành các xét nghiệm và thử thai thì sẽ không biết vì các biểu hiện mang thai giả rất giống với các triệu chứng mang thai bình thường.

Bụng to lên

Dấu hiệu mang thai giả phổ biến nhất là bụng trở nên to lên, bụng có thể dần to ra và giống như thai nhi đang lớn. Tuy nhiên, đây thực sự không phải là dấu hiệu mang thai và bụng sẽ co lại bình thường sau khi gây mê. Trên thực tế, bụng trở nên to lên có thể do bị đầy hơi, tăng cân, tăng mỡ bụng và tích tụ chất thải (phân, nước tiểu)

dau-hieu-mang-thai-gia
Bụng to lên là một trong những dấu hiệu mang thai giả

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của việc mang thai giả phổ biến thứ hai và làm nhiều chị em lầm tưởng. Theo thống kê, khoảng 1/2 đến 3/4 số phụ nữ có kinh nguyệt chậm, dừng kinh nguyệt được chẩn đoán mang thai giả cho biết họ bị đau bụng dữ dội như mang thai trong chu kỳ kinh nguyệt, mặc dù họ không hề có thai.

Nguyên nhân của hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đều là do ảnh hưởng của tâm lý (căng thẳng, lo lắng quá mức) dẫn tới việc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn. Nếu bạn bị chậm kinh và muốn biết chắc chắn mình có thai hay không thì nên thử thai bằng que thử thai. Nếu kết quả không hiện 2 vạch tức là bạn không có thai mà chỉ là biểu hiện của kinh nguyệt không đều.

Các triệu chứng khác

Một số dấu hiệu mang thai giả sau đây thường rất khó phân biệt với thai kỳ bình thường:

  • Ốm nghén, nôn mửa (thực ra hệ tiêu hóa có vấn đề)
  • Chậm kinh
  • Ngực đầy và thỉnh thoảng ra sữa non (do mẹ bị mất cân bằng nội tiết tố)
  • Thay đổi màu sắc núm vú
  • Cân nặng tăng
  • Bụng có cảm giác đau
  • Cảm giác thèm ăn và mau đói
  • Tử cung to ra

Những triệu chứng này có thể rõ ràng và giống các dấu hiệu mang thai thật đến mức các bác sĩ cũng sẽ cho rằng bạn đang có em bé nếu như không làm thêm các xét nghiệm hoặc tiến hành siêu âm.

Tham khảo thêm: Dấu hiệu mang thai 2 tuần

dau-hieu-mang-thai-gia
Ốm nghén, nôn mửa là dấu hiệu mang thai giả gây hiểu lầm ở các chị em

Phương pháp điều trị hiện tượng mang thai giả

Để khẳng định xem một phụ nữ có mang thai giả hay không, bác sĩ thường sẽ kiểm tra các triệu chứng của người phụ nữ, thăm khám vùng chậu và siêu âm bụng. Đây cũng là những xét nghiệm được sử dụng để phát hiện và theo dõi thai nhi trong quá trình mang thai thực sự. Đôi khi bác sĩ cũng sẽ nhận thấy một số thay đổi về thể chất xảy ra trong thai kỳ, chẳng hạn như tử cung giãn hoặc cổ tử cung mềm.

Nếu bạn gặp tình trạng mang thai giả, siêu âm sẽ không cho thấy sự hình thành của thai nhi hoặc nhịp tim của thai nhi. Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, siêu âm là xét nghiệm duy nhất có thể giúp bạn xác định mình có thai hay không với độ chính xác 100%. Bên cạnh đó, bạn có thể làm xét nghiệm nước tiểu cũng sẽ cho bạn câu trả lời khá chính xác liệu bạn có đang mang thai hay không, trừ khi bạn mắc các bệnh ung thư hiếm gặp sản sinh ra các hormone tương tự như hormone thai kỳ.

dau-hieu-mang-thai-gia
Các chị em cần được tư vấn bác sĩ để được chữa trị kịp thời

Trên thực tế, mang thai giả không được coi là một căn bệnh thực sự và do đó không có phương pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh gặp các vấn đề như kinh nguyệt không đều hoặc các bệnh lý khác, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để cải thiện sức khỏe.

Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ coi đây là vấn đề tâm lý hơn là vấn đề thể chất. Bởi vì khi một người phụ nữ tin rằng mình có thai, đặc biệt nếu niềm tin đó tồn tại trong một thời gian dài, cô ấy có thể rất thất vọng khi biết rằng mình đang mang thai giả. Vì vậy, người nhà và bác sĩ phải ân cần, kiên nhẫn giải thích kết quả, đưa ra những hỗ trợ về tâm lý hoặc dùng liệu pháp tâm lý để giúp bệnh nhân nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo Kiddihub, mang thai giả là hiện tượng hiếm gặp nhưng bạn vẫn cần hiểu rõ về tình trạng này để nhận ra sớm thông qua các dấu hiệu mang thai giả để có sự chăm sóc và can thiệp tâm lý phù hợp nhất. Kiddihub mong bài viết kỳ này đã đem lại nhiều thông tin hữu ích đến với các chị em và chúc cho hành trình 40 tuần thai kỳ của chị em diễn ra tốt đẹp.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1290

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1238

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1186

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1164

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1023

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1045

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4666

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1208

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>