Tìm kiếm bài viết

Những cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm mẹ bầu cần lưu ý

Đăng vào 17/01/2023 - 14:26:16

312

Mục lục

Xem thêm

Thụ thai trong ống nghiệm là phương thức thụ thai cho phụ nữ không có khả năng tự sinh con nhưng cách này rất khó để các thai phụ giữ con. Vậy cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm là gì?

Những cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm mẹ bầu cần lưu ý

IVF là một phương pháp hỗ trợ mang thai phổ biến dành cho các bậc cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên. Vì vậy cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm cũng được rất nhiều bố mẹ quan tâm. Cách dưỡng thai sau thụ tinh ống nghiệm đúng cách sẽ giúp thai phụ có một thai kỳ an toàn và trọn vẹn và thai nhi phát triển tốt hơn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub để có tìm hiểu thêm về chủ đề này nhé!

Thụ thai trong ống nghiệm là gì?

IVF là tên viết tắt của thụ tinh ống nghiệm, đây là phương pháp thụ thai trong đó trứng và tinh trùng được lấy ra khỏi cơ thể người, nuôi cấy và thụ tinh trong điều kiện phòng thí nghiệm. Tỷ lệ mang thai thành công của phương pháp này lên tới 40-45% nếu được áp dụng các cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm khoa học. Quy trình IVF thường bao gồm các bước sau:

  • Sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng sản xuất thêm trứng
  • Lấy trứng từ nang trứng.
  • Tiếp đó, các tinh trùng khỏe mạnh nhất từ ​​cơ thể bố sẽ được chọn lọc riêng ra để sử dụng trong quá trình thụ tinh. Tế bào trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng thí nghiệm và phát triển thành phôi.
  • Phôi được chuyển vào tử cung của người mẹ để làm tổ và phát triển thành bào thai tương tự như quá trình thụ tinh thông thường. Điều chỉnh nội tiết tố để chuẩn bị cho tử cung đón trứng đã thụ tinh.
cach-giu-thai-sau-thu-tinh-ong-nghiem
Thụ thai trong ống nghiệm là gì?

IVF không phải áp dụng cho tất cả các trường hợp vô sinh, hiếm muộn. Phương pháp này còn phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân hiếm muộn. Dưới đây là một số trường hợp hiếm muộn và kỹ thuật này có thể được sử dụng với các đối tượng dưới đây:

  • Số lượng tinh trùng bị hạn chế, tình trùng bị yếu.
  • Tắc ống dẫn trứng hoặc có tổn thương ở khu vực ống dẫn trứng.
  • Rối loạn rụng trứng hoặc đang rụng trứng. Các mẹ có chức năng buồng trứng bị suy giảm sớm.
  • Các bệnh ảnh hưởng đến quá trình thụ thai như u nang buồng trứng, u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung…
  • Các cặp vợ chồng mắc các rối loạn di truyền có thể ảnh hưởng đến em bé.
  • Người có nhu cầu xin trứng

Các nguyên nhân dẫn tới việc khó giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm

Mang thai IVF khác với mang thai tự nhiên ở chỗ khả năng khó giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến sảy thai sau thụ tinh ống nghiệm khi thực hiện phương pháp IVF:

Các thai phụ gặp bệnh lý tiềm ẩn và cần kích thích buồng trứng

Phụ nữ chọn phương pháp mang thai IVF đôi khi mắc một số bệnh lý nền khiến khả năng sảy thai sau thụ tinh ống nghiệm cao hơn so với khi họ thụ thai tự nhiên. Theo một nghiên cứu, những phụ nữ được kích thích buồng trứng cùng với các biện pháp hỗ trợ khác cũng làm giảm cơ hội thụ thai sau khi thụ thai.

Những lo ngại về tuổi tác 

Các chuyên gia đã quan sát thấy rằng những phụ nữ cần trợ giúp với IVF có xu hướng lớn tuổi hơn những phụ nữ thụ thai tự nhiên. Ngoài ra, khả năng không thể giữ thai sau IVF càng cao khi tuổi càng lớn. Phụ nữ mang thai ở độ tuổi 35-45 có 20-35% nguy cơ sảy thai, tỷ lệ này tăng lên 50% ở phụ nữ IVF trên 45 tuổi.

Lối sống không lành mạnh

Những thói quen không lành mạnh như uống rượu và tiêu thụ quá nhiều caffein được biết là làm tăng nguy cơ khó giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm. Ngoài ra, khi mang thai người mẹ lo lắng thái quá, chịu nhiều áp lực và luôn chìm trong những cảm xúc tiêu cực thì việc dưỡng thai cũng trở nên khó khăn hơn.

cach-giu-thai-sau-thu-tinh-ong-nghiem
Lối sống không lành mạnh sẽ làm tăng khả năng không giữ được em bé khi thụ tinh ống nghiệm

Những cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm tốt nhất năm 

Tuân theo chỉ định của bác sĩ

Cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm là các mẹ bầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ theo từng giai đoạn. Trong quá trình mẹ bầu mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ bầu phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau được chia cụ thể thành tam cá nguyệt thứ nhất, tam cá nguyệt thứ hai và tam cá nguyệt thứ ba.

Ở mỗi giai đoạn này, phụ nữ mang thai và thai nhi phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau đe dọa đến sức khỏe của họ. Vì vậy, thai phụ không nên thiên lệch, hãy tuân thủ các quy định của bác sĩ về khám định kỳ, hạn chế tối đa việc không nên làm và làm đúng, làm đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Tham khảo thêm: 3 mốc khám thai quan trọng nhất

cach-giu-thai-sau-thu-tinh-ong-nghiem
Tuân theo chỉ định của bác sĩ là một trong những cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm

Xây dựng chế độ khoa học

Sau khi thụ tinh ống nghiệm và thai làm tổ thành công, thai phụ có thể làm việc và sinh hoạt bình thường mà không cần bất kỳ lời khuyên đặc biệt nào của bác sĩ. Tuy nhiên, đừng tham công tiếc việc mà gây kiệt sức. Các mẹ bầu không ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, nhất là phụ nữ mang thai làm công việc văn phòng, công việc phải giao tiếp nhiều… Điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Thay vì ngồi lâu một chỗ, các mẹ nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông tốt hơn. Đặc biệt trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần ngủ đúng giờ, đủ giấc và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra bạn có thể giải trí bằng cách nghe nhạc, xem các chương trình giải trí phù hợp, mẹ khỏe con vui.

Tập thể dục thể thao 

Cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm tốt nhất cho thai phụ là thường xuyên đi lại nhẹ nhàng và tránh leo cầu thang. Bà bầu bình thường nên vận động, tập thể dục thường xuyên để tăng cảm giác hưng phấn, giúp tâm trạng thoải mái, vui vẻ hơn.

Ngoài ra bài tập giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén, nôn ói trào ngược dạ dày thực quản khi mang thai, cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, để an toàn cho cả mẹ và thai nhi, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia trước khi tham gia bất kỳ bài tập nào.

cach-giu-thai-sau-thu-tinh-ong-nghiem
Các mẹ cần tập thể dục để bảo đảm sức khỏe bảo vệ em bé sau thụ tinh ống nghiệm

Tránh môi trường độc hại

Các mẹ bầu khi mang thai thụ tinh ống nghiệm cần tránh khói thuốc lá, những nơi có không khí độc hại như khu công nghiệp, tiệm hớt tóc… tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sảy thai sau thụ tinh ống nghiệm. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên tránh xa hoàn toàn những khu vực này.

Hạn chế tình dục ở 3 tháng đầu

Trong quan hệ tình dục khó tránh khỏi những tác động mạnh mà việc mang thai có thể gây ra, nhất là thai nhi trong 3 tháng đầu sau thụ tinh ống nghiệm chưa thực sự ổn định, rất dễ sảy thai. Bạn nên tránh hoặc hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục trong thời gian này để không ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ.

Những món ăn giúp thai phụ dễ dàng giữ thai 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết sau chuyển phôi nên ăn gì để giúp thai IVF khỏe mạnh, đậu thai dễ dàng thì nhóm thực phẩm giàu đạm chính là câu trả lời đầu tiên. Protein là một khối xây dựng của cơ thể cần thiết cho sự tăng trưởng và chức năng sinh sản.

Bổ sung hợp lý các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn sau khi chuyển phôi có thể bổ sung cho cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm. Nguồn protein tốt cho thai kỳ là cá, thịt, đậu, đậu phụ, phô mai, sữa, các loại hạt, rau đậu... Bạn cũng nên nhớ ăn thịt đỏ và trứng điều độ.

cach-giu-thai-sau-thu-tinh-ong-nghiem
Các mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, chất xơ để tăng khả năng chuyển phôi

Rau lá xanh đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu dinh dưỡng sau chuyển phôi. Điều này là do chúng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm chất chống oxy hóa, sắt và axit folic mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng tỷ lệ thành công khi mang thai bằng cách cải thiện khả năng sinh sản.

Mẹ bầu hãy bổ sung các loại rau như cải bó xôi, giá đỗ,... đặc biệt là bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày. Bông cải xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì đây là nguồn cung cấp protein và vitamin C giúp cải thiện chất lượng trứng, đồng thời giàu sắt và folate có tính axit và chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện tỷ lệ chuyển phôi thành công.

Đó là những thông tin về cách giữ thai sau thụ tinh ống nghiệm mà Kiddihub muốn gợi ý cho các bạn. Mong rằng với các thông tin trên và kiến thức về cẩm nang sinh con của Kiddihub sẽ giúp mẹ bầu đang có ý định hoặc đang mang thai IVF luôn khỏe mạnh và sớm ngày chào đón bé yêu của mình!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1307

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1252

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1211

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1186

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1042

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1060

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4705

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1231

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>