Tìm kiếm bài viết

Những cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn

Đăng vào 17/01/2023 - 14:40:39

431

Mục lục

Xem thêm

Các mẹ bầu bị cổ tử cung ngắn khi mang thai thì rất nguy hiểm và dễ bị sảy thai. Vậy các mẹ bầu cần lưu ý gì và cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn như thế nào?

Những cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn

Các mẹ bầu khi mang thai mà bị cổ tử cung ngắn thì sẽ rất khó để giữ thai khỏe mạnh nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, có nhiều phương pháp và cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn cho mẹ. Các mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub để tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp giữ thai khi bị tử cung ngắn nhé!

Những nguyên nhân gây ra cổ tử cung ngắn khi mang thai

Cổ tử cung ngắn thường là cổ tử cung bẩm sinh bị ngắn hoặc tử cung của bạn có hình dạng bất thường từ khi sinh ra. Ngoài ra, các vấn đề về cổ tử cung bị ngắn cũng có thể do các nguyên nhân chính như:

  • Bạn đã từng phẫu thuật cổ tử cung bị tổn thương
  • Cổ tử cung bị vỡ hoặc rách cổ tử cung do phá thai trước đó
  • Bạn đã từng sảy thai hoặc sinh khó
  • Cổ tử cung đã từng có sự tiếp xúc với hormone diethylstilbestrol
  • Bạn đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ vòng lặp bằng phẫu thuật điện để điều trị tình trạng tử cung
cach-giu-thai-khi-co-tu-cung-ngan
Những nguyên nhân gây ra cổ tử cung ngắn trong quá trình mang thai

Những triệu chứng của tình trạng ngắn cổ tử cung bạn cần nắm để có thể can thiệp và tìm được cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn phù hợp nhất. Cổ tử cung bị ngắn khi mang thai thường không có triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, vì tình trạng này có thể dẫn đến sảy thai hoặc chuyển dạ sớm, sinh non nên vẫn có một số dấu hiệu mà mẹ bầu cần lưu ý, chẳng hạn như:

  • Áp lực hoặc bị đau ở vùng xương chậu.
  • Co thắt bất thường hay chảy máu âm đạo, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai.
  • Dịch tiết âm đạo thay đổi về thành phần, màu sắc và kết cấu, hay đau lưng, xuất hiện táo bón.

Với những dấu hiệu trên, thai phụ nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị, can thiệp để có cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn an toàn nhất.

Những cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn tốt nhất năm 2022

Nếu bạn biết mình có nguy cơ cao bị cổ tử cung ngắn trong quá trình mang thai do có tiền sử sảy thai, sinh non, phẫu thuật hoặc tiền sử gia đình có cổ tử cung kém, bác sĩ có thể đề nghị siêu âm đầu để dò âm đạo và đo chiều dài của cổ tử cung. Mặc dù đây là một tình trạng đáng lo ngại nhưng hiện nay đã có cách để duy trì thai kỳ khi cổ tử cung ngắn các mẹ không cần quá lo lắng. Tùy thuộc vào độ dài của cổ tử cung, tiền sử lần mang thai trước đó, bác sĩ sẽ đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp.

Sử dụng liệu pháp progesterone để giữ thai khi cổ tử cung ngắn

Liệu trình Progesterone là một loại hormone được sử dụng để ngừng quá trình chuyển dạ và giữ em bé trong bụng mẹ cho đến khi sinh đủ tháng. Progesterone cho thai kỳ thường có thể được dùng bằng đường uống, tiêm hoặc đặt thuốc đặt âm đạo hoặc hậu môn. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có chứa progesterone cho phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc sớm hơn.

Sử dụng vòng nâng cổ tử cung Arabin để giữ thai khi cổ tử cung ngắn

Sử dụng phương pháp dùng vòng nâng cổ tử cung Arabin là một trong cách bảo vệ cổ tử cung ngắn khi mang thai trong việc phòng ngừa sinh non. Vòng Arabin có chất liệu silicon và kết cấu dạng vòm. Khi được đưa vào âm đạo, vòng Arabin sẽ giúp cổ tử cung được khép lại để giữa em bé. Đây là cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn được đánh giá là tối ưu hơn so với các phương pháp khác do không cần phẫu thuật hay gây mê.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý vấn đề có thể gây viêm âm đạo khi đặt vòng. Các mẹ cần lưu ý phương pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ khoa sản có chuyên môn và vòng sẽ được lấy ra khi thai nhi đủ 37 tuần.

cach-giu-thai-khi-co-tu-cung-ngan
Sử dụng vòng Arabin là một trong những cách giữ thai khi bị cổ tử cung ngắn

Sử dụng phương pháp khâu cổ tử cung để giữ thai khi cổ tử cung ngắn

Phương pháp khâu cổ tử cung là cách giữ thai phổ biến đối với các mẹ bầu cổ tử cung ngắn. Nếu bạn được chẩn đoán có cổ tử cung bị ngắn trong khi mang thai và đã từng sinh non hoặc sảy thai nghiêm trọng trước đó, bác sĩ thường sẽ khuyên bạn nên thực hiện phương pháp này. Phương pháp khâu cổ tử cung sẽ được áp dụng trong thời gian tam cá nguyệt thứ hai để tránh sảy thai.

Trong phương pháp này, các mũi khâu được duy trì cho đến khi thai nhi được 36-38 tuần tuổi hoặc cho đến khi sinh. Đây là cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn có tỷ lệ thành công rất cao nên các mẹ có thể yên tâm với phương pháp này.

Các mẹ bầu cần hạn chế vận động tối đa

Nhiều trường hợp thai phụ có cổ tử cung ngắn, bác sĩ thường khuyên nên nằm nghỉ nhiều trên giường. Điều này có nghĩa là bạn không nên tham gia vào bất kỳ hoạt động nào khác ngoài ăn uống, sử dụng nhà vệ sinh và tắm rửa. Đặc biệt, tránh quan hệ tình dục và hoạt động quá sức.

Đối với một số phụ nữ, công việc ít vận động có thể không thoải mái. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi tại giường, hạn chế vận động giúp giữ thai khi cổ tử cung bị ngắn đã được chứng minh là rất hiệu quả.

cach-giu-thai-khi-co-tu-cung-ngan
Các mẹ bầu cần hạn chế vận động tối đa để giữ em bé khi bị cổ tử cung ngắn

Dù là phương pháp nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng nhưng phương pháp tốt nhất sẽ là phương pháp phù hợp nhất với mỗi mẹ bầu. Các mẹ hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ để tránh nguy cơ sảy thai và sinh non do cổ tử cung ngắn khi mang thai nhé.

Tham khảo thêm: Tư thế ngủ khi cổ tử cung ngắn

Những thực phẩm các mẹ bầu cần kiêng khi bị cổ tử cung ngắn

Ngoài chế độ dinh dưỡng tốt, phụ nữ có cổ tử cung ngắn khi mang thai nên tránh hoàn toàn các loại thực phẩm thúc đẩy co bóp tử cung sớm có thể dẫn đến sảy thai và sinh non, bao gồm:

  • Đu đủ xanh: đu đủ xanh chứa chất có tác dụng nhuận tràng nhưng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai sẽ gây co thắt tử cung. Do liên quan đến cổ tử cung nên những cơn co thắt tử cung nhỏ này cũng rất nguy hiểm và có thể dẫn đến sảy thai.
  • Dứa: vì dứa chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm da cổ tử cung , kích thích co bóp cổ tử cung và dẫn đến sảy thai.
  • Sữa tươi chưa tiệt trùng: sữa là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng sử dụng sữa chua chưa tiệt trùng khiến bà bầu có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, có thể gây hại cho thai nhi và gây ra các biến chứng khi mang thai đặc biệt là phụ nữ có cổ tử cung ngắn.
  • Nha đam: nha đam là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da của phụ nữ nhưng hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ có cổ tử cung ngắn khi mang thai. Do chất anthraquinone trong nha đam thúc đẩy các cơn co thắt tử cung, dẫn đến chảy máu vùng chậu.
cach-giu-thai-khi-co-tu-cung-ngan
Các mẹ bầu cần hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm để không bị sảy thai khi bị cổ tử cung ngắn

Chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ đảm bảo đầy đủ các chất giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn phòng ngừa, giảm tỷ lệ sinh non, sảy thai ở các mẹ bầu có cổ tử cung ngắn.

Lưu ý quan trọng của mẹ bầu khi mang thai

Do tăng nguy cơ biến chứng sản khoa, sinh non và sẩy thai, phụ nữ có cổ tử cung bị ngắn khi mang thai nên cân nhắc những điều sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Hạn chế các hoạt động gắng sức
  • Lên kế hoạch ở nhà nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế vận động nhiều.
  • Không quan hệ tình dục.
  • Khám cổ tử cung định kỳ và ngắn hạn và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Đó là những điều nên tránh và cách giữ thai khi cổ tử cung ngắn mà Kiddihub muốn giới thiệu cho các bạn. Mong những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có một thai kỳ tốt và đứa trẻ sẽ chào đời khỏe mạnh nhất. Và bạn đừng quên tham khảo thêm các kiến thức hữu ích về cẩm nang sinh con của Kiddihub nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1333

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1284

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1238

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1211

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1062

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1090

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4744

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1252

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>