Tìm kiếm bài viết

Cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai chuẩn mẹ bầu cần lưu ý

Đăng vào 31/01/2023 - 09:32:44

997

Mục lục

Xem thêm

Cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai hiện nay được tìm hiểu rất nhiều. Đây là loại thuốc chứa hormone giúp cân bằng nội tiết tố, từ đó giảm nguy cơ xảy ra rủi ro.

Cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai chuẩn mẹ bầu cần lưu ý

Cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai chuẩn là vấn đề rất được quan tâm. Bởi đây là một trong những phương pháp giữ thai tương đối phổ biến hiện nay.

Để biết cách sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu phân tích dưới đây. Từ đó có được thai kỳ khỏe mạnh, cả mẹ bầu và thai nhi đều an toàn.

Thuốc nội tiết khi mang thai là loại thuốc gì?

Theo giới chuyên gia, thuốc nội tiết được sử dụng khi mang thai còn được gọi là thuốc dưỡng thai. Trong đó có chứa các thành phần tương tự như hormone nội tiết tố nữ

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Thuốc nội tiết khi mang thai còn được gọi với tên khác là thuốc dưỡng thai

Được sử dụng ở các trường hợp thiếu hụt nội tiết tố trong giai đoạn mang thai. Giúp mẹ bầu bổ sung kịp thời lượng hormone cần thiết được tiết ra trong cơ thể. Đồng thời giúp ổn định, hỗ trợ quá trình phát triển thai kỳ và giúp thai phụ cải thiện các triệu chứng rối loạn nội tiết khi mang thai gây ra.

Thuốc nội tiết khi mang thai được sản xuất khá đa dạng như: Tiêm, uống và đặt âm đạo. Tất cả đều được khuyên chỉ sử dụng khi có sự kê đơn và theo dõi của bác sĩ. Đặc biệt, mẹ bầu không được tự ý mua về dùng khi chưa đi thăm khám và có sự cho phép của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể mẹ bầu thiếu nội tiết

Hormone có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của thai phụ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Khi xảy ra tình trạng thiếu hụt hormone, cơ thể mẹ bầu sẽ gặp nhiều vấn đề, cụ thể:

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt hormone, cơ thể mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ,...
  • Thiếu hormone Estrogen: Da khô, kém đàn hồi, xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan; tóc khô xơ, chẻ ngọn, dễ gãy rụng; âm đạo khô, viêm phụ khoa, giảm ham muốn tình dục; tâm trạng thất thường, trầm cảm; thai nhi phát triển không bình thường; mẹ bầu chuyển dạ khó, ít sữa.
  • Thiếu hormone Progesterone: Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, mất ngủ; tích nước gây phù nề chân, tay, mặt; tinh thần mệt mỏi, bất an, lo âu, stress,...

Nếu thai nhi không được bảo vệ cẩn thận sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non liên tục. Vì thế, mẹ bầu cần tìm biện pháp và sử dụng một cách an toàn.

Xem thêm: Tiêm nội tiết khi mang thai có tốt không?

Cách đặt thuốc nội tiết mang thai an toàn mẹ bầu cần nhớ

Thuốc đặt âm đạo thường được sản xuất dưới dạng viên nén, thuốc đặt hoặc gel kết dính. Loại thuốc này được sử dụng rất phổ biến vì có thể duy trì lâu(24 giờ), ít tác dụng phụ. Đồng thời, nồng độ đỉnh trong máu của thuốc đặt cao hơn so với các loại thuốc nội tiết khác.

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Sau khi đặt thuốc nội tiết, mẹ bầu cần nghỉ ngơi ít nhất 30 phút để thuốc hấp thụ hết vào niêm mạc âm đạo

Để đặt thuốc vào âm đạo, mẹ bầu dùng dụng cụ chuyên dụng hoặc tay để đưa viên thuốc vào âm đạo. Dù là phương pháp nào, bạn cũng cần phải vệ sinh sạch sẽ trước khi đặt thuốc.

Sau đó, thai phụ cần nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ, nhằm đảm bảo thuốc không bị rò rỉ và đã hấp thụ hết vào niêm mạc âm đạo. Ngoài ra, cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai hiệu quả là nên sử dụng vào ban đêm khi đi ngủ. 

Bổ sung nội tiết trước và trong khi mang thai có tác dụng gì?

Việc sử dụng thuốc khi mang thai đầy đủ giúp cơ thể thai phụ tự tin song hành cùng với thai nhi. Cụ thể, khi bổ sung nội tiết lúc mang thai có những tác dụng như:

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Bổ sung nội tiết trước và trong khi mang thai giúp tăng cường sức khỏe mẹ bầu, thai nhi phát triển khỏe mạnh
  • Tăng cường sức khỏe: Bổ sung hormone đầy đủ giúp phụ nữ không còn cáu gắt, khô hạn, có giấc ngủ ngon hơn, sức khỏe và đời sống đều được cải thiện.
  • Giúp phụ nữ năng khả năng thụ thai: Nội tiết tố cân bằng và đầy đủ giúp chu kỳ kinh nguyệt được đều đặn, chất lượng trứng được nâng cao. Đồng thời có thể tính được gần như chính xác chu kỳ rụng trứng để giúp tăng khả năng thụ thai.
  • Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh từ trong bụng mẹ: Thai nhi hình thành chủ yếu dựa trên sự cân bằng và điều hòa của hormone trong tam cá nguyệt đầu tiên. Vì vậy, khi cơ thể của mẹ bầu cân bằng nội tiết tố sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng cần sử dụng thuốc nội tiết khi mang thai. Các chuyên gia sẽ căn cứ vào tiền sử mang thai, tình trạng thai nghén và triệu chứng thăm khám. Từ đó đưa ra chẩn đoán mẹ bầu có bị thiếu hụt hormone hay không, thiếu loại gì và đưa ra phác đồ bổ sung phù hợp.

Vì vậy, thuốc đặt bổ sung nội tiết sử dụng khi mang thai chỉ được dùng khi có sự thăm khám, kê đơn và theo dõi của bác sĩ. 

Có thể bạn quan tâm: Uống thuốc giữ thai có ảnh hưởng gì không?

Thuốc đặt nội tiết có tác dụng phụ không?

Hiện nay, trong lĩnh vực y khoa có rất nhiều luồng ý kiến về việc nên sử dụng thuốc nội tiết trước khi mang thai hay không. Các nhà nghiên cứu hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về vấn đề này. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không nên dùng vì sẽ dẫn đến sinh non.

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Thuốc đặt nội tiết có một số tác dụng phụ như: Đau bụng, mệt mỏi, nhức đầu, nghẹt mũi,...

Tuy nhiên, nếu sử dụng theo hướng dẫn và có sự theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ. Mẹ bầu có thể hạn chế được tác dụng phụ thuốc nội tiết đặt âm đạo mang lại.

Theo đó, một số tác dụng phụ loại thuốc này gây ra như: Đau bụng, tăng cân, mệt mỏi, phù nề, có nhiều mụn trứng cá, nhức đầu, sưng vú, táo bón, nghẹt mũi, tính tình thay đổi thất thường khó kiểm soát,...

Nhìn chung, cũng như các loại thuốc khác, thuốc đặt nội tiết dưỡng thai cũng mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, mẹ bầu không cần lo lắng vì các tác dụng phụ này cũng rất ít gặp. 

Điều quan trọng cần làm là trước khi sử dụng, bạn nên đi kiểm tra. Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và được theo dõi chặt chẽ trong quá trình dùng thuốc.

Lưu ý trong việc sử dụng thuốc nội tiết khi mang thai

Thuốc đặt nội tiết sử dụng khi mang thai là liệu pháp hiệu quả giúp mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

cach-dat-thuoc-noi-tiet-khi-mang-thai
Thiếu hụt hormone khi mang thai cần có sự thăm khám và chẩn đoán của giới chuyên gia
  • Cần có sự thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa về thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai. Không thể tự phán đoán thông qua các triệu chứng đơn thuần.
  • Thuốc đặt nội tiết điều trị bổ sung khi mang thai cũng phải được dùng dưới sự kê đơn và theo dõi sát sao của bác sĩ. Mẹ bầu không nên tự ý sử dụng nếu không muốn phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm.
  • Thai phụ không được tự đặt bất kỳ thuốc gì theo các thông tin trên mạng khi chưa có sự kiểm định. Hoặc theo mách bảo dân gian của những người không có chuyên môn.
  • Để hạn chế thiếu hụt hormone khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ. Bên cạnh đó phải đặt chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress.
  • Thực hiện tốt việc khám thai định kỳ giúp bạn có thể sớm phát hiện các dấu hiệu thiếu hormone và những vấn đề bất thường khác khi mang thai kịp thời.

Trên đây là những thông tin cho biết cách đặt thuốc nội tiết khi mang thai an toàn. Để theo dõi nhiều cẩm nang sinh con hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi kiddihub.com ngay bây giờ! 

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1199

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1142

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1072

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1065

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

967

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

971

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4413

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1101

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>