Tìm kiếm bài viết

Nguyên nhân và cách xử lý triệu chứng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa?

Đăng vào 10/01/2023 - 15:00:25

860

Mục lục

Xem thêm

Khi mang bầu, bất cứ dấu hiệu nào thể hiện lên bụng bầu đều khiến cách mẹ bỉm lo lắng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Nguyên nhân và cách xử lý triệu chứng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa

Nguyên nhân và cách xử lý triệu chứng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa?

Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa chắc chắn là một trong những nỗi lo lắng của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Vậy bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa có nguy hiểm không? Hãy cùng Kiddihub tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

bung-bau-noi-man-do-ngua
Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa gây ra nhiều bất tiện

Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa có nguy hiểm không?

Tình trạng mẹ bầu bị nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa mề đay ở da bụng thường rất phổ biến, đây còn được gọi là tình trạng nổi mề đay khi mang thai. Nhiều bà bầu còn gặp tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa ở các vị trí như tay, cổ, chân,... nhưng vị trí nổi mẩn đỏ ngứa thường gặp nhất vẫn là ở quanh bụng bầu.

Việc bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa hầu như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, tình trạng này sẽ tự biến mất sau khi sinh con. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên quá chủ quan với những hiện tượng này vì chúng cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình mang thai của mẹ bầu.

bung-bau-noi-man-do-ngua
Mẹ bầu không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng nổi mẩn ngứa

Mặc dù không ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng triệu chứng này gây ra những cơn ngứa vô vô cùng khó chịu khiến mẹ bầu mất ngủ dẫn đến tinh thần và sức khỏe mẹ bầu không được ổn định. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu không kiểm soát được cơn ngứa và liên tục gãi ngứa sẽ khiến da bụng bị tổn thương hoặc nguy hiểm hơn là nhiễm trùng da.

Tham khảo thêm: Mẹ bầu gãi bụng nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi?

Trong những trường hợp xấu hơn, tình trạng này còn dẫn đến nguy cơ sưng phù lưỡi, họng và ảnh hưởng đến đường thở gây ra tình trạng khó thở và sẽ rất nguy hiểm nếu không kịp thời xử lý. Khi mề đay diễn biến nặng hơn còn gây ra tình trạng giãn mao mạch, rạn da, rạn bụng.

Nguyên nhân dẫn đến bụng bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa

Trong quá trình mang thai, bà bầu thường phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, trong số đó việc bụng bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa là hiện tượng rất phổ biến. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do sự gia tăng hàm lượng Hormone Estrogen xảy ra trong quá trình mang thai dẫn đến sự thay đổi về nội tiết tố, thể chất và tâm lý của mẹ bầu.

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu có thể bị ngứa bụng ở bất cứ thời điểm nào nhưng ở 3 tháng giữa và ở 3 tháng cuối thai kỳ tình trạng mẩn ngứa mề đay ở da bụng sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Một trong những nguyên nhân chính là do lưu lượng máu tăng đáng kể khiến mẹ bầu có cảm giác khó chịu và nổi mẩn, ngứa, đỏ ở vùng da bụng.

Cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của thai nhi về kích thước và lượng chất dinh dưỡng cần nạp vào cơ thể mẹ dẫn đến hiện tượng tăng cân khiến bụng bầu ngày càng to, da vùng bụng sẽ bị kéo giãn, dẫn đến việc ngứa, nổi mẩn đỏ. Dấu hiệu nhận biết dễ thấy nhất chính là những vết rạn bụng và rạn ở vùng da đùi của mẹ bầu.

bung-bau-noi-man-do-ngua
Sự phát triển của thai nhi cũng dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, rạn bụng

Ngoài ra, những mẹ bầu đã từng mắc một số bệnh lý về da như bệnh chàm, bệnh vảy nến,... hay mẹ bầu có da khô, nguy cơ bị ngứa, nổi mẩn đỏ, mề đay sẽ tăng lên và tình trạng ngứa sẽ nghiêm trọng hơn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ bầu. Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu thường gặp tình trạng da sần mụn ở nang lông, viêm lỗ chân lông,... điều này cũng khiến mẹ bầu ngứa ngáy và khó chịu.

Một số căn bệnh khác cũng dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và bụng bầu bị nổi mẩn ngứa như: Bệnh mề đay sẩn ngứa, những nốt mẩn ngứa tạo thành từng mảng trên da đặc biệt là ở vùng da bụng, chân, tay, đùi,... Ngoài ra, làn da của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn trong quá trình mang thai do thay đổi về nội tiết tố, mẹ bầu sẽ dễ bị ngứa da khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng da như: bụi bẩn, lông mèo, lông chó, sợi vải,...

Cách xử lý tình trạng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa

Hiểu được những nỗi lo của mẹ bầu về tình trạng này, Kiddihub đã tổng hợp những gợi ý khoa học, an toàn giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng bụng bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa.

Không nên gãi, cào vào vị trí nổi mẩn ngứa vì chúng sẽ khiến cơn ngứa trở nên nghiêm trọng hơn. Mẹ bầu có thể tận dụng khăn ấm hoặc khăn mát chườm lên vùng da bị ngứa giúp làm dịu cơn ngứa một cách hiệu quả.

Để tránh gây khô da và tăng cảm giác ngứa, bà bầu không nên tắm bằng nước nóng, chỉ nên sử dụng nước ấm và dùng vải mềm để vệ sinh một cách nhẹ nhàng vùng da bị mẩn. Mẹ bầu lưu ý nên chọn những loại sữa tắm lành tính, có độ pH vừa phải, phù hợp với làn da nhạy cảm và không chứa các thành phần ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu cũng có thể kết hợp sữa tươi không đường kết hợp với bột yến mạch, bột cám gạo để tắm giúp cải thiện tình trạng khô da.

Tham khảo thêm: Bà bầu tắm có được kỳ bụng không?

bung-bau-noi-man-do-ngua
Mẹ bầu cần lựa chọn sữa tắm phù hợp với làn da nhạy cảm

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần liên tục giữ ẩm và chống rạn bụng bằng các loại tinh dầu có chiết xuất từ thiên nhiên. Khi bôi lên vùng bụng các mẹ cần lưu ý chỉ bôi một cách nhẹ nhàng tránh gây tổn thương vùng da đang mẫn cảm và gây kích thích co bóp tử cung.

Mẹ bầu cần lựa chọn những bộ trang phục có chất liệu thấm hút tốt, rộng rãi và hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá nắng nóng. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần tránh việc tiếp xúc với đồ vật dính nhiều bụi bẩn và những tác nhân có thể gây ngứa.

Bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ quả, uống nhiều nước và hạn chế những loại thực phẩm cay nóng để tránh kích thích cơn ngứa. Bên cạnh đó mẹ bầu nên vận động thường xuyên để giúp máu huyết lưu thông tốt, hạn chế cơn ngứa.

Theo chia sẻ của bác sĩ, làn da của mẹ bầu nhạy cảm hơn nhiều so với cơ thể người bệnh thông thường nên cần cân nhắc khi sử dụng thuốc điều trị để tránh xảy ra những phản ứng quá mức trong quá trình sử dụng thuốc. Nhiều dược chất hấp thụ vào cơ thể cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Nên nếu tình trạng mẩn ngứa mề đay ở da bụng kéo dài, mẹ cần đến bác sĩ thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn.

bung-bau-noi-man-do-ngua
Chỉ sử dụng thuốc và kem bôi khi có chỉ dẫn của bác sĩ

Mẹ bầu cần kiêng gì để hạn chế việc nổi mẩn đỏ ngứa trên bụng bầu?

Vậy mẹ bầu cần phải làm gì để hạn chế tình trạng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa?

  • Không ăn các thực phẩm cay nóng, chiên rán có nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm này không chỉ gây nóng trong người mà còn khiến cơn ngứa bị kích thích.
  • Tránh những món ăn quá mặn hay quá ngọt. Những món ăn chứa nhiều muối hoặc đường sẽ khiến tình trạng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa càng trở nặng hơn. Chính vì thế, mẹ bầu cần cân nhắc chế độ ăn uống hợp lý với độ mặn, ngọt vừa phải.
  • Mẹ bầu cần nói không với đồ uống có chất kích thích, đồ uống chứa cồn. Đây cũng là một trong những tác nhân gây hại đến sức khỏe mẹ bầu. Ngoài ra những loại thực phẩm chứa cồn hay các loại chất kích thích còn có nguy cơ gây độc cho gan thận, những điều này sẽ cản trở quá trình điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa ở vùng da bụng.
  • Chế độ ăn uống của mẹ bầu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc kích hoạt hay làm giảm bớt tình trạng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa. Mẹ bầu cần thiết kế một thực đơn ăn uống khoa học và phù hợp với quá trình điều trị mẩn ngứa, bổ sung các món giàu Vitamin A, C, E, những thực phẩm chứa nhiều axit omega 3, uống các loại nước ép, nước lọc,... giúp cơ thể được thanh lọc và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nổi mẩn ngứa.
bung-bau-noi-man-do-ngua
Xây dựng chế độ ăn lành mạnh giúp hạn chế tình trạng bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa

Bụng bầu nổi mẩn đỏ ngứa là triệu chứng mẹ bầu không nên chủ quan, tốt nhất nên thăm khám sớm và lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé để có được một thai kỳ khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin này sẽ phần nào giúp bạn giảm thiểu tình trạng này. Đừng quên theo dõi Kiddihub để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác về chủ đề cẩm nang sinh con. Cảm ơn bạn đã xem bài viết, chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1353

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1305

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1267

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1237

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1085

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1113

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4790

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1278

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>