Tìm kiếm bài viết

Ăn gì để thai nhi phát triển tốt, giúp con tăng cân nhanh?

Đăng vào 12/01/2023 - 13:14:57

885

Mục lục

Xem thêm

Thai nhi phát triển theo tuần là điều mẹ bầu nào cũng thắc mắc và muốn biết. Vậy để nắm rõ hơn về sự phát triển mời bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới.

Ăn gì để thai nhi phát triển tốt, giúp con tăng cân nhanh?

Ăn gì để thai nhi phát triển tốt, giúp bé yêu tăng cân đều đặn và phát triển khỏe mạnh? Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng như thế nào?

Để có được câu trả lời, bậc phụ huynh đừng vội bỏ qua bài viết được Kiddihub tổng hợp dưới đây. Từ đó có thể biết được mẹ bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi nhất.

Nguyên tắc dinh dưỡng mẹ bầu cần lưu ý

Khi có dấu hiệu mang thai, nhu cầu các chất dinh dưỡng và năng lượng của mẹ bầu đều cao hơn so với mức bình thường. Mục đích nhằm phát triển một số cơ quan của cơ thể phản ứng với quá trình thai kỳ và nuôi dưỡng bé khỏe mạnh. Theo đó, thai phụ cần lưu ý một số nguyên tắc cơ bản sau:

Nên cân đối nhóm chất dinh dưỡng

Ăn gì để thai nhi phát triển nhanh mẹ bầu đã biết chưa? Phụ nữ mang thai cần nạp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất.

an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-tot
Phụ nữ mang thai cần nạp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là: Đạm, bột đường, béo và xơ

Tuy nhiên, việc xây dựng thực đơn cân đối các nhóm này lại rất quan trọng. Để tránh tình trạng năng lượng bị thiếu gây suy dinh dưỡng và thừa khiến mẹ tăng cân quá mức. 

Khi mang thai, trung bình các mẹ bầu thường tăng khoảng từ 9 – 12 kg. Trong đó, nên tăng từ 300gr – 1kg trong tam cá nguyệt thứ nhất. Sau đó tăng khoảng 300gr/tuần trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

Có thể bạn quan tâm: Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh, đều trong giai đoạn thai kỳ?

Mẹ bầu nên bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ

Để thai nhi có thể tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ. Việc đảm bảo các chất dinh dưỡng thai kỳ lành mạnh và khoa học rất quan trọng. 

Trong đó, bổ sung vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất. Nguyên nhân là do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ, đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con.

Theo đó, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất sau: Acid Folic, Canxi, Vitamin D, Protein, và Sắt,...

Lưu ý về chế độ vận động

Ngoài chế độ dinh dưỡng, một trong những phương thức quan trọng giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe khi mang thai là tập thể dục. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý tránh các động tác quá mạnh và thời lượng tập luyện.

an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-tot
Tập thể dục giúp mẹ bầu có thể tăng cường sức khỏe của mình khi mang tha

Theo nghiên cứu y khoa, vận động nhẹ nhàng giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh, chống lại được các bệnh như cảm lạnh,... Đồng thời, thai phụ cũng có thể “vượt cạn” dễ dàng hơn, sinh con khỏe mạnh.

Một số loại thực phẩm phụ nữ cần tránh khi mang thai

Trong mỗi giai đoạn bào thai phát triển, các mẹ bầu luôn tìm hiểu ăn gì để thai nhi phát triển tốt, nên kiêng những loại thực phẩm nào? Dù ở 3 tháng đầu, giữa hay cuối, thực đơn của thai phụ cần tránh các loại đồ uống và thực phẩm sau:

Thực phẩm cần tránh

Chi tiết

Rượu

Khi mẹ bầu uống rượu, bia sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là gây ra hội chứng rối loạn vì nhiễm độc rượu bào thai. Căn bệnh này sẽ gây hệ luỵ suốt đời, khiến bé yêu ngay từ trong bụng mẹ đã kém phát triển, bị dị tật tin,...

Những em bé mắc hội chứng kể trên cũng có thể có đầu và não nhỏ bất thường, khuyết tật bẩm sinh về tim và cột sống.

Hải sản có lượng thủy ngân cao

Ăn gì để phát triển trí não cũng là băn khoăn khi bậc phụ huynh tìm hiểu về thực phẩm hải sản. 

Tuy nhiên, các loại cá như: Cá thu, cá mập, cá mòi, cá ngói, cá nhám da cam,... chứa hàm lượng thủy ngân cao. 

Chất này sẽ đi qua nhau thai dẫn đến não, thận và hệ thần kinh đang phát triển của bé bị ảnh hưởng tiêu cực.

Cá, trứng, thịt sống hoặc chưa nấu chín

Tất cả các thực phẩm sống đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao, dẫn đến bệnh nhiễm trùng. Từ đó khiến thai phụ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Vi khuẩn từ cá, trứng, thịt sống sẽ đe dọa đến cả sức khỏe của thai nhi, dẫn đến bệnh thần kinh, bao gồm mù lòa, trí tuệ khuyết tật, động kinh.

Caffeine

Caffeine có trong cà phê, ca cao, trà và nước ngọt. Trong quá trình thai kỳ nếu lượng chất này cao sẽ hạn chế sự phát triển của thai nhi. Đồng thời làm tăng nguy cơ cân nặng khi sinh đẻ thấp.

Ngoài ra, caffeine còn gây hậu quả khiến trẻ sơ sinh tử vong và mắc bệnh mãn tính khi còn ở tuổi trưởng thành.

 

Mẹ bầu cần ăn gì để thai nhi phát triển tốt?

Theo các chuyên gia, không gì tốt hơn việc mẹ bầu bổ sung những món ăn giúp an thai tươi sống hàng ngày. Tuy nhiên, ăn gì để thai nhi phát triển tốt nhất là điều khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn. 

Thịt nạc - Thực phẩm giúp thai nhi phát triển tốt

Thịt nạc là loại thực phẩm chứa nhiều protein, chất sắt và vitamin B. Đây đều là dinh dưỡng cần thiết, tốt cho người đang mang thai. 

an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-tot
Thịt nạc – một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển tốt

Trong thai kỳ, để giúp thai nhi phát triển và cơ thể người mẹ khỏe mạnh, bạn cần lượng protein nhiều hơn. Bên cạnh đó, bổ sung sắt giúp thai phụ giảm nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân.

Ngoài ra, thịt nạc còn là nguồn thực phẩm dinh dưỡng mẹ bầu chứa dồi dào vitamin B6. Rất cần thiết cho sự hình thành mô cũng như phát triển trí não của bé. Đồng thời hạn chế tình trạng ốm nghén của mẹ bầu, giúp dây thần kinh luôn khỏe mạnh.

Sữa tươi, trứng

Sữa tươi là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, bao gồm đầy đủ các nhóm chất cần thiết như: Lipit, protein, đường, vitamin, khoáng chất.

Bên cạnh đó, trứng cũng là nguồn thực phẩm có thể cung cấp protein dồi dào cho phụ nữ có thai. Ngoài ra, trứng cũng chứa rất nhiều sắt, choline và folate, quan trọng cho sự phát triển trí não của bé. 

Khoai lang

Ăn gì để thai nhi phát triển xương? Câu trả lời là mẹ bầu hãy ăn nhiều khoai lang. Bởi trong đó có chứa đầy đủ chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, sắt, vitamin A,... Có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển xương, mắt và da của bé.

an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-tot
Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương, mắt và da của em bé phát triển

Thai phụ có thể thưởng thức khoai lang biến tấu với những món ăn như: Chiên, nướng hoặc nghiền làm bánh. Do đó, không còn gì phải bàn cãi khi xếp thực phẩm này vào nhóm thức ăn vàng cho phụ nữ mang thai.

Các loại hạt

Khi sử dụng các loại hạt dinh dưỡng như: Hạt chia, hạt bí, hạt óc chó, hạt mắc ca,... Giúp mẹ bầu cung cấp một lượng axit béo lớn và nhiều khoáng chất. Tất cả đều rất tốt cho sự hình thành cũng như phát triển trí não của con.

Ngoài ra, trong hạt còn chứa axit folic, giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi ngay từ khi còn trong tử cung của mẹ.

Bí đỏ

Trong bí đỏ có rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng như: Beta – carotene, chất xơ, canxi, selen, magie, kẽm,...rất có ích đối với sự phát triển trí tuệ của thai nhi. Đồng thời, thức ăn này khi sử dụng còn giúp mẹ bầu có thể giảm stress hiệu quả.

an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-tot
Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng, là thức ăn rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi

Trên đây là những thông tin chia sẻ mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt. Để khám phá thêm nhiều cẩm nang sinh con bổ ích khác, bạn đừng quên theo dõi Kiddihub ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1303

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1249

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1206

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1181

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1037

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1059

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4701

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1229

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>