Tìm kiếm bài viết

3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì, xem ngay để biết!

Đăng vào 08/02/2023 - 09:55:35

901

Mục lục

Xem thêm

3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì là băn khoăn của nhiều chị em trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nếu bạn là số đó hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới.

3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì, xem ngay để biết!

3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì để thai nhi khỏe mạnh và phát triển. Chế độ dinh dưỡng của bà bầu cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. 

Vì vậy để biết được khi mang thai trong 3 tháng đầu cần tránh những đồ ăn nào bạn hãy theo dõi bài viết này. Tin rằng những gợi mở Kiddihub cung cấp giúp ích đến phụ nữ.

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu quan trọng như thế nào?

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn vàng trong quá trình hình thành, phát triển khỏe mạnh của bào thai. Thời điểm này mang nền móng vững chắc để thai nhi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, phát triển bình thường.

3-thang-dau-bau-khong-nen-an-gi
3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn vàng trong quá trình hình thành, phát triển khỏe mạnh của bào thai.

Hệ thống thần kinh thai nhi phát triển mạnh mẽ vào giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên(tuần thứ 4). Bên cạnh đó là sự phát triển của tim, hệ tuần hoàn, bộ phận và nội tạng khác hình thành.

Sang tuần thứ 6 đánh dấu sự hình thành tiếp theo của tủy sống, não bộ. Tuần 12 thai kỳ bộ phận mắt, mũi, chân, tay, miệng,… của bào thai hoàn thiện.

Cho nên để nuôi dưỡng thai nhi phát triển, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cực kỳ quan trọng. Nếu không bảo đảm dinh dưỡng khi mang thai có thể dẫn đến trường hợp dị tật và các bệnh nguy hiểm.

Xem thêm: Khi mang thai, mẹ bầu bị khó thở 3 tháng đầu - phải làm sao?

Giải đáp thắc mắc 3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì?

3 tháng đầu mẹ không nên ăn gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đặc biệt là những phụ nữ mang bầu lần đầu với mong muốn con yêu phát triển khỏe mạnh. 

3-thang-dau-bau-khong-nen-an-gi
3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì - Cá, hải sản có nhiều thủy ngân

Thực phẩm

Chi tiết

✔️ Tránh hải sản và cá có chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân có độc tính cao và được tìm nhất trong nguồn nước bị ô nhiễm. Từ đó gây hại cho hệ thần kinh, hệ miễn dịch, thận, gây tổn thương não làm ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

Vậy nên phụ nữ mang thai cần khuyến cáo hạn chế ăn loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, không quá 1 – 2 khẩu phần/tháng.

Những loại cá, hải sản có hàm lượng thủy ngân cao: Cá mập, trích, kiếm, thu vua, mòi, ngừ, động vật có vỏ.

Thế nhưng không phải loại cá nào cũng chứa thủy ngân. Bà bầu cần bổ sung cá có hàm lượng thủy ngân thấp trong thời kỳ mang bầu tốt cho sức khỏe. Mặt khác chị em bổ sung cá này 2 lần mỗi tuần.

✔️ 3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì - đồ sống, nấu chưa chín

Cá sống, đặc biệt là động vật có vỏ gây ra bệnh nhiễm trùng. Bao gồm Norovirus, ký sinh trùng, Vibrio, Listeria, Salmonella.

Một số bệnh nhiễm trùng chỉ ảnh hưởng đến mẹ, làm phụ nữ mất nước, yếu ớt. Nhưng một số bệnh nhiễm trùng khác có thể truyền sang thai nhi, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Phụ nữ mang bầu dễ nhiễm khuẩn Listeria. Thực tế phụ nữ mang bầu nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao cấp 20 lần. 

  • Thịt sống hoặc chưa chín nhiễm vi khuẩn, Listeria, Salmonella,… ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella ngộ độc đến thai phụ. Sản phẩm từ sữa chưa được khử trùng cũng gây hại nghiêm trọng.

Vậy nên chị em khi mang bầu cần tránh cá, động vật có vỏ, trứng chưa nấu chín. 

✔️ Cần tránh thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Thực phẩm đóng gói, chế biến như đồ ăn sẵn, đồ hộp, nước trái cây,… chưa chất bảo quản.

Đồ ăn vặt quá chế biến thường ít dinh dưỡng, nhiều calo, đường, chất béo bổ sung. Mẹ bầu nạp lượng đường cao có nguy cơ phát triển bệnh. Trong khi đó, những loại chất béo có thể làm tăng cân quá mức gây ra nhiều biến chứng khi mang bầu, sinh nở.

Ngoài ra, thực phẩm đóng gói cũng chứa vi khuẩn gây độc hại. Thay vào đó ăn những bữa tươi nấu tại nhà chế biến từ sản phẩm tự nhiên.

✔️ Đu đủ, Dứa

Đu đủ chín, bán chín chứa mủ chất này gây ra cơn tho cắt tử cung và chuyển dạ sinh non. Thế nhưng đu đủ chín chứa chất dinh dưỡng và tiêu thụ vừa phải nếu bác sĩ cho phép.

Dứa chứa Bromelain sẽ làm mềm cổ tử cung và dẫn đến sảy thai. Đây là lưu ý khi mang thai quan trọng bạn cần nắm vững khi có bầu.

✔️ Thịt nội tạng

Thịt nội tạng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó bao gồm sắt, Vitamin B12 và A, tất cả đều tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

Thế nhưng chị em tránh ăn qua nhiều Vitamin A có nguồn gốc động vật trong thai kỳ. Bởi chúng có thể gây ngộ độc Vitamin A và lượng đồng cao bất thường gây dị tật bẩm sinh, nhiễm độc gan.

Vậy nên đây là điều kiêng kỵ phụ nữ mang bầu cần nhớ kỹ để có được thai kỳ khỏe mạnh.

✔️ Đồ uống có cồn

Phụ nữ mang bầu khuyến cáo không nên sử dụng rượu. Chất này làm tăng nguy cơ sảy thai và chết lưu. Thậm chí một lượng nhỏ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của con.

Chưa hết, thai phụ uống rượu cũng gây ra hội chứng nghiện rượu ở thai nhi. Hội chứng này liên quan đến biến dạng khuôn mặt, dị tật tim, chậm phát triển trí tuệ.

Không có mức độ cồn nào chứng minh an toàn khi mang bầu cho nên chị em cần tránh xa.

✔️ Loại thực phẩm mọc mầm

Những loại thực phẩm mọc mầm bao gồm cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải, giá đỗ xanh,… có thể nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Không giống những loại rau khác, vi khuẩn nhập vào bên trong hạt nảy mầm, không rửa sạch. Chính vì vậy chị em mang bầu cần tránh xa rau mầm sống.

Thế nhưng rau mầm vẫn an toàn để tiêu thụ sau khi đã nấu chín.

 Có thể bạn quan tâm: Mẹ bầu 14 tuần không tăng cân có sao không?

Thực đơn lành mạnh cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Khi mang bầu phụ nữ cần nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp cho thai nhi, bảo đảm sức khỏe bản thân. Do đó chị em cần điều chỉnh thực đơn cho bà bầu trong 40 tuần thai kỳ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ thể. Cụ thể:

3-thang-dau-bau-khong-nen-an-gi
Nên bổ sung những thức ăn lỏng dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng để giảm triệu chứng buồn nôn sáng
  • Bữa sáng: Nên bổ sung những thức ăn lỏng dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng để giảm triệu chứng buồn nôn sáng. Cụ thể cháo gà, bún các loại, phở, súp cua. Đồng thời chị em bổ sung thêm bữa phụ với trái cây giàu Vitamin, uống sữa ấm.
  • Bữa trưa: Chị em nên ăn bữa cơm nhiều rau xanh, thịt đỏ, tôm cá, gia cầm. Sau 1 giờ ăn trưa xong phụ nữ có thể ăn vặt với những loại hạt để bổ sung dinh dưỡng như lạc, hạt mắc ca, hạnh nhân, hạt điều, hướng dương. Ăn xế với sinh tố trái cây, sữa chưa và bánh.
  • Bữa tối: Ăn cơm cùng những món dễ tiêu hóa như cá, đậu phụ, rau xanh và uống nước ấm trước khi ngủ 15 phút.

Chị em có thể tham khảo thực đơn trên đây và áp dụng để bảo đảm dinh dưỡng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Kết luận

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu quan trọng và cần thực hiện nghiêm túc. Do đó, chị em cần lưu ý thức ăn không nên sử dụng trong thời kỳ này để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được 3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì. Chị em đừng quên theo dõi kiddihub.com ngay hôm nay để biết thêm nhiều kiến thức khác.

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1294

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1244

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1198

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1170

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1032

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1054

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4680

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1221

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>