Tìm kiếm bài viết

Nhắc mẹ bầu 3 mốc khám thai quan trọng nhất không thể bỏ qua

Đăng vào 17/01/2023 - 15:14:54

357

Mục lục

Xem thêm

3 mốc khám thai quan trọng nhất mẹ bầu cần ghi nhớ để thăm khám đúng hẹn để có một thai kỳ khỏe mạnh. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi đi khám thai?

Nhắc mẹ bầu 3 mốc khám thai quan trọng nhất không thể bỏ qua

3 mốc khám thai quan trọng nhất là các thời điểm giúp mẹ bầu có thể quan sát và theo dõi được sự phát triển của thai nhi cũng như kịp thời phát hiện các bất thường trong thai kỳ. Cùng Kiddihub tìm hiểu các mốc khám thai quan trọng cho mẹ bầu qua bài viết dưới đây.

Tại sao mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ

Trong mỗi giai đoạn phát triển của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu trải qua nhiều biến đổi về nội tiết, tâm lý, thể chất,... Qua các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng sẽ giúp mẹ bầu cũng như bác sĩ :

  • Đánh giá được sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn
  • Được tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp hay những điều cần tránh để mẹ luôn khỏe và bé được phát triển toàn diện
  • Phát hiện kịp thời các bệnh tiềm ẩn của mẹ và bé, hạn chế tối đa những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy đến trong quá trình mang thai.

Trong trường hợp quá trình mang thai có các vấn đề như xuất huyết, thai suy dinh dưỡng, các dị tật thai nhi không mong muốn… thì mẹ bầu càng cần được khám thai thường xuyên và nhanh chóng để các bác sĩ có thể đưa ra những giải pháp can thiệp tốt nhất để giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

3-moc-kham-thai-quan-trong-nhat
Khám thai định kỳ giúp phát hiện kịp thời các bệnh tiềm ẩn của mẹ và thai nhi

04 bước cơ bản trong quá trình khám thai

Tùy vào mỗi phòng khám và bệnh viện thì quy trình khám thai sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường quá trình khám thai đều sẽ có những bước như sau:

Bước 1: Hỏi thông tin của mẹ bầu

Việc đầu tiên trong mỗi buổi khám thai định kỳ bác sĩ sẽ hỏi mẹ bầu một số câu hỏi về sức khỏe, tuổi thai, tiền sử bệnh lý nhằm giúp bác sĩ có những chẩn đoán ban đầu cùng quyết định nên khám và xét nghiệm những gì cho chính xác. Một số câu hỏi mà mẹ thường gặp:

  • Tiền sử bệnh lý, các bệnh mãn tính của mẹ bầu (nếu có)
  • Loại thuốc mẹ đang uống (nếu có)
  • Chế độ ăn uống, cân nặng của mẹ bầu
  • Tiền sử mang thai của mẹ bầu (nếu có) 
  • Các dấu hiệu thai nghén 
3-moc-kham-thai-quan-trong-nhat
Tại mỗi buổi khám thai mẹ bầu đều sẽ được hỏi những câu hỏi cơ bản về sức khỏe

Bước 2: Khám sức khỏe toàn thân

Mẹ sẽ được kiểm tra toàn diện về chiều cao, cân nặng, hô hấp, nhịp tim, phổi, huyết áp,... 

Bước 3: Bác sĩ tiến hành một vài xét nghiệm liên quan

Dưới đây là một số xét nghiệm căn bản mẹ bầu được thực hiện ở mỗi mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng:

  • Siêu âm thai nhi để xác định tuổi thai, sự phát triển của thai và phát hiện sớm những dị tật ở thai nhi 
  • Xét nghiệm beta HCG.
  • Kiểm tra nước tiểu và xét nghiệm máu để phát hiện sớm các bệnh như: viêm gan B, bệnh lây truyền qua đường tình dục, tầm soát tai biến thai sản, khả năng đông cầm máu, tình trạng thiếu máu,…

Bước 4: Bác sĩ giải đáp thắc mắc và tư vấn

Sau khi hoàn tất các bước phía trên, bác sĩ sẽ thông báo kết quả cho mẹ bầu về tình hình sức khỏe hiện tại của cả hai mẹ con. Nếu gặp tình trạng bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Khi khám thai nếu mẹ bầu có những thắc mắc hay câu hỏi cần tư vấn thì có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Việc này sẽ giúp mẹ tránh được những lo lắng không cần thiết trong suốt quá trình mang thai đồng thời có kiến thức tốt hơn nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như thai nhi.

Tham khảo thêm: Mang thai 8 tuần quan hệ có sao không?

3 mốc khám thai quan trọng nhất mà mẹ bầu cần nhớ

Theo lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế, trong một thai kỳ người mẹ phải được khám thai ít 3 mốc khám thai vào 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Dưới đây là 3 mốc khám thai quan trọng nhất mà mẹ bầu cần nhớ:

Mốc khám thai định kỳ tuần thứ 12

Đây là một trong các mốc khám thai quan trọng cho mẹ bầu bắt buộc phải thực hiện trong thai kỳ. Bác sĩ sẽ tiến hành đo độ mờ da gáy của thai nhi thông qua siêu âm, đồng thời chỉ định mẹ bầu thực hiện xét nghiệm Double test để xác định một số dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như bệnh Down, dị dạng tim,... 

Sau tuần thai thứ 13, những dị tật liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể sẽ khó phát hiện hơn, vì vậy mẹ và thai nhi sẽ mất đi cơ hội can thiệp sớm để hạn chế thấp nhất rủi ro sẽ xảy ra trong quá trình mang thai.

3-moc-kham-thai-quan-trong-nhat
Khám thai định kỳ tuần thứ 12 là một trong các mốc khám thai quan trọng cho mẹ bầu

Mốc khám thai định kỳ tuần thứ 22

Ở thời điểm này, thai nhi đã có kích thước tương đối lớn, các cơ quan trong cơ thể đã hình thành đầy đủ và phân chia rõ rệt. Khám thai định kỳ ở tuần 22 bác sĩ sẽ phát hiện được những dị tật về hình thái thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, thừa thiếu ngón tay, ngón chân,… đặc biệt là các bất thường ở các cơ quan trong cơ thể như bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý về não,…

Tham khảo thêm: Mẹ bầu 14 tuần không tăng cân là vì sao?

Mốc khám thai định kỳ tuần thứ 32

Ở một trong 3 mốc khám thai quan trọng nhất này, những bất thường mà khám thai ở 22 tuần chưa phát hiện ra thì nay đã có thể thấy rõ ràng như những bất thường ở động mạch, tim và một số bất thường của cấu trúc của não như giãn não thất,… Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra kỹ ngôi thai, nhau thai, lượng nước ối, đánh giá khung xương chậu của người mẹ,… nhằm đảm bảo bé đang phát triển tốt và mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc chuyển dạ sắp tới.

3-moc-kham-thai-quan-trong-nhat
Mẹ bầu cần nhớ khám thai định kỳ ở tuần thứ 32 của thai kỳ

Một số lưu ý khi mẹ bầu đi khám thai

Để buổi khám thai định kỳ diễn ra hiệu quả, mẹ bầu cần ghi nhớ những điểm sau nhé:

  • Kiểm tra lịch khám từ bác sĩ

Mẹ nên xác nhận lịch khám trước ngày hẹn để đảm bảo gặp đúng bác sĩ và không phải chờ đợi lâu nhé!

  • Lựa chọn trang phục thoải mái

Tuỳ vào hình thức siêu âm mà mẹ bầu có lựa chọn trang phục phù hợp, tránh mặc đồ bó sát. Nếu siêu âm đầu dò, mẹ hãy chọn váy co giãn còn nếu siêu âm bụng thì mẹ có thể mặc quần rộng rãi, có kéo xuống dễ dàng để không phải thay đồ.

  • Mang giày bệt

Mẹ bầu hãy mang giày bệt thoải mái, dễ dàng tháo ra để mẹ có thể đi lại dễ dàng giữa các khu xét nghiệm, khu siêu âm, khu thăm khám hoặc di chuyển lên xuống ghế siêu âm.

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi đến khám thai

Mẹ hãy nhớ vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi tới các buổi khám thai định kỳ, đặc biệt là vùng kín.

3-moc-kham-thai-quan-trong-nhat
Mẹ bầu nên mặc trang phục thoải mái và vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi đi khám thai
  • Uống nhiều nước và đi vệ sinh trước khi siêu âm

Ở 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu sẽ được yêu cầu uống thật nhiều nước trước và không đi tiểu trước khi siêu âm để làm đầy bàng quang, tử cung được đẩy lên cao, nhờ đó bác sĩ sẽ thấy em bé dễ dàng hơn. Còn trong giai đoạn 3 tháng tiếp theo, để nhìn thấy bé dễ hơn thì mẹ sẽ cần đi tiểu trước khi siêu âm để làm trống bàng quang.

  • Ăn uống trước khi khám thai

Mẹ bầu cần tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá trước khi đi khám thai. Nếu có lịch kiểm tra đường huyết, mẹ cần nhịn đói theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ nên đem theo đồ ăn nhẹ, nước lọc để ăn trong lúc chờ đợi hoặc sau khi làm xét nghiệm, tránh bị mất sức.

  • Nhớ mang theo hồ sơ khám thai

Tại bất kỳ buổi khám thai nào, đặc biệt là tại các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng, mẹ bầu hãy mang theo hồ sơ từ các lần khám trước cùng kết quả xét nghiệm để bác sĩ có thể đánh giá và đưa ra kết quả chính xác nhất.

Kiddihub hy vọng qua bài viết trên đã đem đến cho mẹ bầu những thông tin hữu ích về 3 mốc khám thai quan trọng nhất. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ an toàn và hạnh phúc. Mẹ đừng quên theo dõi Kiddihub để cập nhật thêm nhiều kiến thức hơn về cẩm nang sinh con nhé!

Bài viết liên quan

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!

20/02/2023

1313

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không mẹ bầu xem ngay để biết!
Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu. Nếu cũng đang quan tâm, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?

20/02/2023

1263

Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không, mẹ cần chú ý những gì?
Sinh mổ lần 2 ở tuần 38 được không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu hiện nay. Để tìm được lời giải đáp, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!

20/02/2023

1215

Sinh mổ uống nước dừa được không, xem ngay để biết!
Sinh mổ uống nước dừa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ chị em mới đẻ. Để có câu trả lời bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!

20/02/2023

1187

Sinh mổ bao lâu được ăn nếp, xem ngay để biết!
Sinh mổ bao lâu được ăn nếp là băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng vết mổ,… Xem ngay!

Đọc tiếp

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?

20/02/2023

1045

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và cần kiêng điều gì?
Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là vấn đề luôn được quan tâm nhiều. Để giải đáp được băn khoăn, bạn đừng vội bỏ qua thông tin được Kiddihub chia sẻ dưới đây.

Đọc tiếp

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!

20/02/2023

1064

Sau sinh mổ nên ăn gì tốt cho cả mẹ và con? Xem ngay để biết!
Sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để tốt cho cả mẹ và con? Để có được câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin Kiddihub chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý

20/02/2023

4715

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì ăn được tôm? Một số điều mẹ cần chú ý
Sinh mổ bao lâu thì được ăn tôm là một trong những nỗi bận tâm của chị em. Nếu cũng đang quan tâm tìm hiểu, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 

20/02/2023

1232

Sinh mổ: Những điều bạn cần biết về mổ đẻ 
Sinh mổ nếu thuốc ca khó, sản phụ được chỉ định trong trường hợp này. Vậy để nắm rõ hơn về hình thức sinh mổ này mời bạn cùng theo dõi qua bài viết bên dưới.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>