Tìm kiếm bài viết

Suy nghĩ về việc gửi trẻ và giáo dục trẻ

Đăng vào 22/03/2023 - 08:39:00

187

Mục lục

Xem thêm

“Hệ thống hỗ trợ và nuôi dạy trẻ mới”“Hệ thống hỗ trợ và nuôi dạy trẻ mới” là một hệ thống quốc gia mới bắt đầu vào thán

Suy nghĩ về việc gửi trẻ và giáo dục trẻ

“Hệ thống hỗ trợ và nuôi dạy trẻ mới”

“Hệ thống hỗ trợ và nuôi dạy trẻ mới” là một hệ thống quốc gia mới bắt đầu vào tháng 4 năm 2015. Hệ thốn mới này sẽ thay đổi cách cung cấp hỗ trợ chăm sóc trẻ em, chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non. Theo hệ thống, những phụ huynh muốn đăng ký cho con mình vào trường mẫu giáo (giới hạn ở các trường mẫu giáo đã được chứng nhận theo hệ thống mới) hoặc cơ sở chăm sóc trẻ em được chứng nhận (có chức năng giáo dục cho trẻ từ 3 tuổi trở lên) sẽ nộp đơn trực tiếp cho cơ sở mà mình muốn chọn. Sau khi nhận được đề nghị ghi danh, phụ huynh cần có chứng nhận* về nhu cầu chăm sóc trẻ thông qua cơ sở sẽ được sử dụng cơ sở vật chất của trường. Các trường không nhận được xác nhận theo hệ thống mới sẽ không thay đổi.

Nếu bạn muốn đăng ký cho con mình vào trường mầm non hoặc cơ sở chăm sóc trẻ, trước tiên bạn phải nộp đơn lên thành phố và được xác nhận nhu cầu gửi trẻ của bé (*) và nhận được "giấy chứng nhận" do chính quyền thành phố cấp. Sau đó, tùy thuộc vào việc bé có cần chăm sóc trẻ hay không và lượng chăm sóc cần thiết, các phụ huynh có thể đăng ký sử dụng cơ sở đáp ứng nhu cầu của mình, chẳng hạn như cơ sở chăm sóc trẻ, trường mẫu giáo (được cấp phép), nhà trẻ quy mô nhỏ hoặc trông trẻ kiểu gia đình (Bảo mẫu).

"Giấy chứng nhận nhu cầu chăm sóc trẻ em là gì?

  • Trước đây," thiếu sự chăm sóc "là một yêu cầu để được nhận vào các nhà trẻ.
    Tuy nhiên, theo hệ thống mới, nhu cầu chăm sóc trẻ em được chứng nhận dựa trên các tiêu chí khách quan, dựa trên đơn đăng ký của tất cả các bậc cha mẹ mong muốn được giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ, bất kể con họ có cần chăm sóc trẻ hay không. Chứng nhận được chia thành các loại như sau.
    Chứng nhận số 1: Trẻ từ 3 tuổi trở lên và trước tuổi tiểu học (trẻ không thuộc chứng nhận số 2, 3)
    Chứng nhận số 2: Trẻ từ 3 tuổi trở lên và trước tuổi tiểu học có nhu cầu cần chăm sóc.
    Chứng nhận số 3: Trẻ em dưới 3 tuổi và trước tuổi tiểu học cần được chăm sóc.

Sự khác biệt giữa trường mầm non, trường mẫu giáo và cơ sở chăm sóc trẻ em

Sự khác biệt giữa ba loại cơ sở này được thể hiện trong bảng dưới đây. Ngoài các cơ sở này, các "nhà trẻ cộng đồng" tập trung vào dịch vụ giữ trẻ ban ngày cho trẻ em từ 0 đến 2 tuổi, cũng sẽ được định vị theo hệ thống mới. * Nhà trẻ cộng đồng bao gồm: giữ trẻ tại nhà (bảo mẫu), nhà trẻ quy mô nhỏ (người giữ trẻ), Các cách thức khác nhau sẽ được thực hiện phù hợp với điều kiện địa phương, vì vậy vui lòng kiểm tra với văn phòng thành phố địa phương của bạn nhé!

    Hiểu rõ về sự phát triển của trẻ

Vậy chọn cơ sở như thế nào nhỉ?

Theo hệ thống mới, trẻ em sẽ được chỉ định vào một cơ sở theo ba loại chứng nhận (Số 1, Số 2 và Số 3) bởi chính quyền thành phố nơi các bé đang sống. Về cơ bản, nếu cả hai bố mẹ đều đi làm và gửi con vào ban ngày, các bé sẽ thuộc chứng nhận số 2 hoặc số 3 tùy vào độ tuổi và sẽ được gửi vào trường mầm non hoặc cơ sở chăm sóc trẻ. Nếu không, đứa trẻ sẽ được chứng nhận là số 1 và sẽ được đưa vào trường mẫu giáo hoặc cơ sở chăm sóc trẻ. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể chọn các dịch vụ chăm sóc trẻ em cộng đồng khác.

Các cơ sở này có thể được chia thành hai loại: cơ sở công cộng do chính quyền thành phố trực tiếp điều hành và cơ sở tư nhân có triết lý và cách tiếp cận của riêng họ. Các cơ sở công cộng thường không thiên về bất kỳ một phương pháp hay triết lý giáo dục nào. Mặt khác, các cơ sở tư nhân có triết lý, phương pháp giáo dục hoặc nền tảng tôn giáo riêng và cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ đặc biệt.

Không có cơ sở nào là tốt hơn, mà bố mẹ hãy chọn cơ sở phù hợp với suy nghĩ của mình và cá tính của trẻ. Gần đây, có rất nhiều cơ sở làm dịch vụ liên quan đến mầm non, mẫu giáo, nên chúng tôi khuyên các gia đình hãy thử trải nghiệm thực tế nhé.

Thủ tục nhập học vào từng cơ sở & Thời gian nhập học
Một trong những mối quan tâm chính của các ông bố là liệu con mình có được nhận vào nhà trẻ mà mình lựa chọn hay không và làm thế nào để đăng ký. Chính quyền địa phương có thẩm quyền đối với các thủ tục ở trường mầm non; và đơn xin nhập học thường sẽ do chính quyền địa phương (chính quyền thành phố) xử lý. Đối với trường mẫu giáo, nộp đơn trực tiếp tại trường mẫu giáo. Đối với các cơ sở chăm sóc trẻ, quy trình đăng ký sẽ khác nhau tuỳ từng nơi, vì vậy các bố hãy xác nhận với địa phương nơi mình sống nhé!

Tháng 4 là thời điểm các cơ sở tiếp nhận số lượng trẻ mới đông nhất trong năm. Các trường mẫu giáo thường sẽ có các buổi phỏng vấn, kiểm tra sau khi nhận hồ sơ nhập học, quyết định tuyển sinh sớm nhất vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm trước đó. Một số trường mẫu giáo và trường mầm non được/chưa được công nhận sẽ nhận trẻ theo thứ tự đăng ký.

Tuy nhiên, có một số vấn đề với cách tuyển sinh ở các trường mầm non thành thị. Một số bé không được nhận vào các trường mầm non mình muốn vì đã lấy đủ chỉ tiêu, hoặc đơn giản chỉ vì chính trường đó không nhận trẻ. Số lượng trẻ em chờ nhập học khác nhau giữa các thành phố, vì vậy các bố Tuy nhiên, có một số vấn đề với cách tuyển sinh ở các trường mầm non thành thị. Một số bé không được nhận vào các trường mầm non mình muốn vì đã lấy đủ chỉ tiêu, hoặc đơn giản chỉ vì chính trường đó không nhận trẻ. Số lượng trẻ em chờ nhập học khác nhau giữa các thành phố, vì vậy các bố nên bắt đầu bằng cách hỏi về các trường mầm non nơi mình sống và số bé đang chờ nhập học nhé!

Điều cần làm sau khi được nhận vào trường

Mỗi cơ sở có triết lý, mục tiêu, phương pháp và lịch sử riêng. Bởi vậy, hãy hiểu rõ phải hiểu tư tưởng và môi trường của từng cơ sở. Ngoài ra, đi học thường là lần đầu tiên trẻ học cách sinh hoạt theo nhóm, nên hãy chú ý đến thể trạng của con trước. Hãy chắc chắn rằng con được tiêm phòng đầy đủ. 

Cha mẹ cũng nên cùng con tạo lập nhịp sinh hoạt hàng ngày. Các cô giáo ở trường cũng sẽ chú trọng đến việc xây dựng thói quen sinh hoạt cho trẻ, nhưng chỉ ở trường thôi thì chưa đủ. Cả gia đình và nhà trường nên kết hợp với nhau và để trẻ có được nhịp sinh hoạt tốt nhất.

Tạo kết nối với các bố mẹ khác! 

Khi con đi học, bố mẹ cũng sẽ bắt đầu tạo lập được mối quan hệ với các phụ huynh khác. Qua các cuộc họp phụ huynh hay các sự kiện ở trường, bạn sẽ được tiếp xúc và nhận ra rằng xung quanh con mình có rất nhiều trẻ và phụ huynh khác. Hãy trân trọng những mối quan hệ này nhé, bởi đó là những người lớn sẽ cùng lớn lên và sinh hoạt với con trẻ trong thành phố này, là những người "bạn đồng hành" trong việc nuôi dạy con của bạn. 

Đặc biệt là với những người bố, cuộc sống của họ thường tập trung cho công việc và không có nhiều bạn bè trong cộng đồng. Những lúc như vậy, sẽ yên tâm hơn khi có “bạn của bố” - là những người bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nuôi con. Việc thu thập thông tin về cộng đồng và giao lưu kiến thức nuôi dạy con cái với các ông bố khác là vô cùng ý nghĩa. 

Hãy cùng làm quen với những người bạn mới và mở rộng cộng đồng những người bố thông qua các sự kiện tại trường nhé.

    Hiểu rõ về sự phát triển của trẻ

“Hiểu rõ về sự phát triển của trẻ” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Holdings. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

    Hiểu rõ về sự phát triển của trẻ
    Hiểu rõ về sự phát triển của trẻ

Bài viết liên quan

Dùng chính cơ thể để vui chơi 

02/06/2023

734

Dùng chính cơ thể để vui chơi 
Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

Đọc tiếp

Những trò chơi để con thêm yêu bố 

02/06/2023

733

Những trò chơi để con thêm yêu bố 
Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

Đọc tiếp

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

02/06/2023

747

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

Đọc tiếp

Bắt đầu với việc thay bỉm 

02/06/2023

723

Bắt đầu với việc thay bỉm 
Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

Đọc tiếp

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

10/04/2023

821

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

Đọc tiếp

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

03/07/2023

980

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

Đọc tiếp

Thử thách dần với việc cho con ăn

23/06/2023

739

Thử thách dần với việc cho con ăn
Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

Đọc tiếp

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

12/06/2023

820

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • >
  • >>