Tìm kiếm bài viết

Những trò chơi để con thêm yêu bố 

Đăng vào 02/06/2023 - 07:20:37

727

Mục lục

Xem thêm

    Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

    Những trò chơi để con thêm yêu bố 

    Vui chơi để gắn kết tình cha con

    Chắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những buổi hội thảo về nuôi dạy con, chúng tôi cũng thường nghe được những lo âu này.

    Các bố hãy thử nhớ lại khi mình còn nhỏ xem. Chắc hẳn từ đầu tiên xuất hiện trong đầu chính là "chơi" có phải không? Đúng vậy, điều gắn kết giữa bạn thời thơ ấu và đứa con bây giờ của bạn chính là "vui chơi".

    Khi con cảm thấy vui

    Khi hỏi một đứa trẻ rằng "con thích chơi gì?", các bố sẽ khó mà nhận được một câu trả lời rõ ràng. Vì con vẫn chưa biết cách diễn tả thành lời những cảm xúc như "vui" hay "thích".

    Cảm xúc của trẻ sẽ được thể hiện qua hành động. Khi con thấy vui, cơ thể sẽ tự nhiên cử động, tay chân múa máy liên hồi. Trái lại, cơ thể cử động sẽ kéo theo nhịp tim tăng nhanh hơn, trong khi chạy nhảy con sẽ cảm thấy phấn khích và bắt đầu la hét đấy. Khi không biết nên chơi gì với con, hãy quan sát biểu cảm, và để ý xem lúc nào con cười. Khi trông thấy con vui vẻ, bạn hãy thử nghĩ "Nó làm gì mà vui vậy nhỉ?" và sẽ biết được con mình thích chơi gì đấy.

    Bên cạnh đó để làm cho con cười với mình, các bố cần tiếp xúc với con nhiều hơn. Bắt đầu từ việc chăm sóc con lúc còn sơ sinh; và tương tác thật nhiều cùng con, bố sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm ra trò chơi khiến con cảm thấy thích thú. 

    Chỉ cần con đưa đồ chơi là được?

    Bạn có bao giờ nghĩ "Chỉ cần đưa cho con đồ chơi là được" không? Đúng là trẻ con thì luôn thích đồ chơi, chỉ cần dắt đến hàng đồ chơi là trẻ sẽ bị chôn chân ở đó luôn. Tuy nhiên, không phải cứ đưa đồ chơi là con sẽ cảm thấy mãn nguyện đâu nhé. Có những trẻ dù xung quanh có rất nhiều đồ chơi đi nữa, nhưng vẫn chạy ra quấn lấy bố mà.

    Điểm thu hút của đồ chơi đối với trẻ em là chúng có tính tương tác (khi tác động sẽ có tương tác lại), trẻ có thể tự điều khiển đồ chơi theo ý mình, và dễ hiện thực hoá được điều chúng tưởng tượng.

    Ví dụ, bộ xếp hình gỗ có thể trở thành tàu điện, hay thú bông có thể trở thành người bạn nghe con tâm sự. Hay chỉ cần đeo thắt lưng biến hình vào là trở thành siêu anh hùng, trở thành nữ anh hùng thì đeo vòng cổ.

    Những trò chơi của con sẽ trọn vẹn hơn nếu trẻ được chơi cùng bố. Thay vì việc chỉ đưa cho con món đồ, bố hãy chơi cùng con và để con tận hưởng tốt nhất khoảng thời gian vui chơi nhé.

    Nên chơi với con như thế nào?

    Con trẻ rất thích bố chơi với mình. Khi bố đưa đồ chơi, trẻ sẽ tỏ ra vô cùng hào hứng nhưng chỉ một lúc sau là sẽ chán ngay. Tuy nhiên, việc được chơi với luôn là điều mới mẻ với con. Được bố quan tâm đến cảm xúc và lời nói của mình chính là điều khiến con hạnh phúc nhất. 

    Bố hãy thử biến tất cả thời gian bên con thành những khoảnh khắc vui vẻ nhé! Khi bố là người luôn nghĩ ra và thay đổi các trò chơi, các con sẽ thấy tin tưởng và kỳ vọng vào bố. Trẻ sẽ rất thích người bố luôn tươi cười và chơi với chúng đấy. 

    Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số trò chơi ngoài trời và trong nhà để các bố tham khảo nhé.

    Các hoạt động ngoài trời:

    1. Cùng con đi dạo
    Hãy cùng con đi bộ quanh nhà. Khi được bố bế hay cõng trên vai, tầm nhìn của con sẽ khác hẳn với khi ngồi xe đẩy. Đó như một thế giới mới đang mở rộng ra trước mắt trẻ vậy. Lúc này, con sẽ coi bố là siêu anh hùng đã mở rộng tầm mắt cho con đấy.

    Bố hãy nắm tay con và thử đi theo tốc độ của con nhé. Khi con dừng lại, hãy dừng cùng con và quan sát những gì con đang nhìn thấy. Nếu hiểu được thế giới trong mắt bé, chắc chắn bố cũng sẽ có nhiều khám phá mới cho mình. 

    2. Chơi cùng rận gỗ 

    Ngoài mùa đông ra thì rận gỗ rất dễ tìm ngoài tự nhiên. Khi chạm vào, chúng sẽ cuộn tròn lại như quả bóng, nhưng khi để yên thì lại bắt đầu bò. Rận gỗ là loài côn trùng mà trẻ em rất yêu thích. Con có thể ngắm nhìn và chơi với chúng mãi mà không chán. 

    Rận gỗ là loài côn trùng gần gũi với tầm nhìn thấp của trẻ. Nếu bố có thể cúi xuống để cùng con chơi với rận gỗ, chắc hẳn con sẽ vô cùng phấn khích đấy.

    Các hoạt động trong nhà:

    1. Chơi với khăn tắm
    Khăn tắm có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Bố có thể quấn con trong khăn hoặc biến khăn thành một cái xích đu. Khi đặt con lên khăn và kéo đi, con sẽ thấy vui hơn cả trò tàu lượn siêu tốc ở công viên giải trí đấy.

    2. Chơi trong bồn tắm
    Việc tắm rửa hàng ngày cũng có thể thú vị hơn nếu ta coi bồn tắm như hồ bơi. Bố có thể cùng con thi gom bọt xà phòng, bắn súng nước, hay bỏ nhiều đồ vật vào bồn để chơi tìm kho báu. Vào những ngày nóng, chỉ cần mang phao và kính bơi là đủ cho cuộc chơi rồi. Đây sẽ trở thành một khoảng thời gian rất vui các con, tuy nhiên bố phải chú ý luôn để con trong tầm mắt để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

    Đối với con, vui chơi chính là cuộc sống
     

    Trong con mắt người lớn, "vui chơi" chỉ là cách giết thời gian và việc ''đang chơi'' sẽ có ý nghĩa khá tiêu cực. Nhưng đối với trẻ nhỏ, cả cuộc sống của các con chỉ xoay quanh việc "vui chơi". Việc vui chơi vô cùng quan trọng vì nó góp phần giúp con trẻ phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

    Khi con vào cấp 1, có nhiều phụ huynh sẽ cằn nhằn "Đừng mải chơi nữa, đi học đi!". Tuy nhiên, việc vui chơi giúp con tích luỹ cả kinh nghiệm và kiến thức, kích thích trí tưởng tượng và giúp rèn luyện kỹ năng xã hội khi chơi cùng bạn bè. Với con trẻ, việc vui chơi cũng quan trọng không kém gì các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

    “Những trò chơi để con thêm yêu bố ” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Holdings. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

    Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

    Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

    Bài viết liên quan

    Dùng chính cơ thể để vui chơi 

    02/06/2023

    728

    Dùng chính cơ thể để vui chơi 
    Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

    Đọc tiếp

    Những trò chơi để con thêm yêu bố 

    02/06/2023

    727

    Những trò chơi để con thêm yêu bố 
    Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

    Đọc tiếp

    Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

    02/06/2023

    737

    Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
    Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

    Đọc tiếp

    Bắt đầu với việc thay bỉm 

    02/06/2023

    718

    Bắt đầu với việc thay bỉm 
    Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

    Đọc tiếp

    Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

    10/04/2023

    813

    Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
    Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

    Đọc tiếp

    [29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

    03/07/2023

    975

    [29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
    Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

    Đọc tiếp

    Thử thách dần với việc cho con ăn

    23/06/2023

    733

    Thử thách dần với việc cho con ăn
    Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

    Đọc tiếp

    [Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

    12/06/2023

    815

    [Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
    Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

    Đọc tiếp

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • >
    • >>