Tìm kiếm bài viết

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP CỦA BỐ (PHẦN 1)

Đăng vào 08/02/2023 - 08:11:00

183

Mục lục

Xem thêm

    Những câu hỏi thường gặp của bố (Phần 1)Chúng tôi đã khảo sát về những quan ngại và thắc mắc mà những ông bố không tì...

    NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP CỦA BỐ (PHẦN 1)

    Chúng tôi đã khảo sát về những quan ngại và thắc mắc mà những ông bố không tìm thấy trên mạng, cũng không có sách vở nào giải đáp. Ban biên tập cuốn sách này sẽ cho các bạn câu trả lời.

    Q: Đôi khi tôi xích mích với mẹ lũ trẻ xung quanh việc chăm sóc con và việc nhà. Khi hai bên không thống nhất được quan điểm thì phải lam thế nào? 

    (Bố Yuzu / Con gái lớn 1 tuổi)

    A: Phương châm nuôi dạy con và việc nhà của mỗi người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ việc họ được nuôi dạy trong gia đình như thế nào. Hai bố mẹ cần hiểu rõ bối cảnh gia đình của nhau, và nhường nhịn ở những chỗ có thể. Riêng trong việc chăm sóc trẻ, bố mẹ có thể cùng nhau cân nhắc xem muốn con mình lớn lên thành người thế nào và cùng nhau nghĩ cách nhé. (Kouso)

    A: Việc hai vợ chồng nói chuyện với nhau là rất quan trọng phải không nào? Theo kết quả cuộc điều tra về việc nhà mà tôi đã làm với đối tượng là các ông bố bà mẹ, càng là những người thường kể cho đối phương về bất mãn của mình, thì sẽ càng hài lòng hơn với việc phân công việc nhà. Vậy nên việc chăm sóc con cái cũng vậy, hai vợ chồng đừng từ bỏ việc giao tiếp với nhau, và hãy biết rằng chia sẻ cảm xúc cho nhau là rất quan trọng nhé. (Miki)

    A: Bố và mẹ là 2 cá thể khác nhau, nên chắc chắn không có chuyện ý kiến hoàn toàn đồng nhất được. Chưa chắc là cố gắng khớp vào nhau là sẽ tốt. Khi trẻ lớn lên và bước vào xã hội, chúng sẽ bị bao quanh bởi hàng loạt giá trị quan khác nhau. Gia đình chính là một xã hội thu nhỏ, và việc trẻ làm quen với nhiều cách nhìn nhận sẽ tốt cho tương lai sau này của con. Dù lúc này, hai vợ chồng cần phải làm rõ với nhau rằng "Ý kiến của hai bên có thể bất đồng". (Horikomi)

    Q: Nhiều khi tôi nhận được những cuộc điện thoại công việc khi đang ở nhà. Tôi cũng tuỳ tình hình mà cân đối việc bắt máy hay không, nhưng nên làm thế nào mới là tốt nhất? 

    (Bố Amano, hai con gái 6 tuổi)

    A: Tôi đã nói rõ ràng với những người xung quanh rằng "Sau 4h chiều là thời gian dành cho gia đình, tôi sẽ không nghe điện thoại đâu". Khi đi các buổi diễn thuyết tôi cũng nói vậy, và quả thật là không có ai gọi cho tôi nữa. Việc thể hiện rõ ràng lập trường của mình cũng là rất quan trọng. (Ando)

    A: Tuỳ người gọi đến và độ khẩn cấp của công việc, ta cũng có thể nói "bố nghe điện thoại chút nhé" rồi đi ra ngoài nghe máy. Nếu người gọi đến có việc thật sự cần thì họ cũng sẽ để lại tin nhắn thoại, ta có thể tìm thời gian thích hợp và gọi lại cho họ. Thời gian ở bên gia đình là không thể thay thế được mà, đúng không nào? (Takimura)

    Q: Tôi rất tích cực tham gia hoạt động cùng các ông bố trong khu dân cư, nhưng lại bị vợ mắng là "Anh chỉ toàn lo chuyện bao đồng thôi!". Hãy chỉ cho tôi biết với, làm thế nào để không biến thành một Ikumen (người bố biết chăm con) bao đồng đây? 

    (Bố Cầu vồng sáng, con trai lớn 5 tuổi, con trai bé 1 tuổi)

    A: Tôi cũng biết có nhiều ông bố bị vợ nói là "Ikumen quá đà" "Ikumen giả vờ" đấy. Làm còn hơn không, nhưng các bố phải ghi nhớ rằng phải ưu tiên gia đình của mình cao nhất trước khi tham gia các hoạt động bên ngoài nhé. Nếu đã bị vợ nhắc nhở rồi, thì nên hạn chế một thời gian và tự nhìn nhận lại mình nhé. (Tokukura)

    A: Nhiều khi cuối tuần tôi vắng nhà vì đi sự kiện hoặc đi hội thảo, và cũng bị vợ mắng "Thế việc làm bố của anh ở nhà này thì sao vậy?". Để đền bù thì tôi cũng cố gắng làm việc nhà, hay dắt con gái đến chỗ làm. So với cân bằng công việc - cuộc sống; thì tôi thấy cân bằng giữa công việc - vợ quan trọng hơn nhiều. (Higashi)

    Q: Tôi muốn tụ tập định kì với những ông bố xung quanh mình, và đã bắt đầu bằng một buổi nhậu. Nhưng lại không thể kéo dài được. Làm thế nào để duy trì được nhỉ? 

    (Bố đãng trí, con gái lớn 6 tuổi, con gái bé 9 tháng)

    A: Nếu vợ nghĩ rằng các bạn đang một mình vui vẻ ở ngoài, họ sẽ không hiểu và giúp đỡ bạn đâu. Ví dụ nhé, các bạn hãy tụ tập lúc 8h tối, sau khi đã cho con ăn, cho con tắm và giúp việc nhà xong thì sao? Những ông bố Âu Mỹ thường làm như vậy đấy. (Ando)

    A: Hoạt động cộng đồng của các ông bố nên được tổ chức thoải mái. Nhưng nếu chỉ là một buổi tụ tập uống nước thì mọi người sẽ thấy không đủ vui. Hợp tác để làm sự kiện cũng rất hay đấy. Ở thành phố tôi, hội phụ huynh 10 trường đã có những ngày hội bóng chày của bố, hoặc mời võ sĩ đến đại hội giã bánh dày cùng các con. Ta cũng có thể tham gia hội phụ huynh khi con vẫn còn trong độ tuổi tiểu học. Chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều kĩ năng xã hội đấy. (Kawashima)

    Q: Sau khi vợ có bầu và sinh con, tương tác lúc đêm khuya của hai vợ chồng giảm hẳn. Mọi người có như vậy không? 

    (Bố Noppo, con gái lớn 2 tuổi)

    A: Mọi người thường lấy lý do là vừa sinh xong, bận chăm con để nói "Không có thời gian đâu", nhưng lý do chính là "phiền" và "mệt" thì đúng hơn. Nếu bạn băn khoăn về điều này thì hãy nói cảm ơn với vợ, hay bắt đầu bằng việc nắm tay cô ấy khi đi ngủ thì sao? Đừng vội vã, cũng đừng bỏ cuộc vội. (Hayashida)

    A: Một trong những chủ đề bàn tán của các ông bố ở tiệc nhậu là đây. Dù là chủ đề nhạy cảm về cả tâm lý lẫn thể chất của hai bố mẹ, nhưng thú vị ở chỗ mỗi cặp đôi lại có rất nhiều cách xử lý khác nhau.  Trước tiên, bạn hãy thử chia sẻ những điểm thành công hay thất bại của mình với những người bạn và tham khảo ý kiến của họ xem sao? (Tsukagoshi)

     

     

    “Những câu hỏi thường gặp của bố (Phần 1)” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Holdings. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

    Dịch giả của cuốn sách tại Việt Nam

    VŨ VĂN TÙNG,

    là diễn giả, chuyên gia công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non việt nam. Hiện đang là nhà sáng lập của nền tảng công nghệ tìm trường KiddiHub – giúp hàng triệu phụ huynh tìm trường mỗi năm, là giảng viên bộ môn digital marketing tại trường FPT Polytechnic, là dịch giả các cuốn sách về nuôi dạy con.

    Thông tin liên hệ tại đây: https://www.facebook.com/vutungceokiddihub

     

     

    Bài viết liên quan

    Dùng chính cơ thể để vui chơi 

    02/06/2023

    734

    Dùng chính cơ thể để vui chơi 
    Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

    Đọc tiếp

    Những trò chơi để con thêm yêu bố 

    02/06/2023

    732

    Những trò chơi để con thêm yêu bố 
    Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

    Đọc tiếp

    Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

    02/06/2023

    747

    Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
    Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

    Đọc tiếp

    Bắt đầu với việc thay bỉm 

    02/06/2023

    723

    Bắt đầu với việc thay bỉm 
    Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

    Đọc tiếp

    Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

    10/04/2023

    821

    Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
    Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

    Đọc tiếp

    [29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

    03/07/2023

    979

    [29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
    Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

    Đọc tiếp

    Thử thách dần với việc cho con ăn

    23/06/2023

    739

    Thử thách dần với việc cho con ăn
    Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

    Đọc tiếp

    [Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

    12/06/2023

    820

    [Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
    Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

    Đọc tiếp

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • >
    • >>