Tìm kiếm bài viết

BỐ KHI BIẾT MẸ MANG THAI

Đăng vào 15/02/2023 - 08:04:00

168

Mục lục

Xem thêm

Bố khi biết mẹ mang thaiChương 3: Kiến thức nền tảng về chăm sóc con cho bốVì bạn là một người bố, nên sẽ có những ki...

BỐ KHI BIẾT MẸ MANG THAI

Chương 3: Kiến thức nền tảng về chăm sóc con cho bố

Vì bạn là một người bố, nên sẽ có những kiến thức nhất định phải biết rõ. Hãy ghi nhớ cho mình những kiến thức cơ bản về việc cha nuôi dạy con nhé.

 Phản ứng của bạn khi vợ thông báo mang thai là rất quan trọng đấy!

Chắc chắn phụ nữ sẽ là người biết trước "Hình như mình có bầu rồi". Không ít bà mẹ rất lo lắng về thời điểm thông báo cho chồng, rằng chồng có chấp nhận không, hay sẽ phản ứng như thế nào.

Trong trường hợp hai vợ chồng có chung mong muốn có con, người vợ sẽ dễ dàng chia sẻ chuyện "hình như em có thai rồi" với chồng. Tuy nhiên, nếu là những cặp đôi chưa hề nghĩ gì đến chuyện con cái, hay cặp đôi hay nói với nhau rằng "hai đứa mình tận hưởng cuộc sống cái đã", thì người mẹ sẽ rất bối rối và tràn ngập cảm giác bất an.

Chính vì vậy, phản ứng của người bố lúc nghe tin rất quan trọng. Chắc chắn khi biết chuyện, vì là bố nên các anh cũng sẽ bị những cảm xúc phức tạp tấn công. Tuy nhiên, hãy nén nó lại và tươi cười, nói "tuyệt vời" và ôm vợ vào lòng. Cô ấy sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhiều đấy.

Lúc phát hiện mình đang mang thai, thì thai đã 3 tháng tuổi rồi!

Người Nhật vẫn có câu "mười tháng mười ngày", chỉ việc thời gian mang bầu sẽ kéo dài khoảng 10 tháng. Số tuần thai thường được tính từ sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Bốn tuần thai được đếm là một tháng thai. Vì nhân lên theo chu kỳ 4 nên tháng tuổi của thai nhi sẽ khác với tháng trên lịch bình thường. Khi bạn phát hiện ra mình mang thai được hai tháng rưỡi, thì cái thai đã được 3 tháng tuổi rồi. Trong giai đoạn này, thường người mẹ không nhận thấy dấu hiệu gì cả.

Cũng có những người nhạy cảm và nhận ra các dấu hiệu sớm. Chủ yếu họ sẽ nhận ra khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình bị trễ. Thường thì họ sẽ tự kiểm tra bằng que thử thai bán ở hiệu thuốc, sau đó thì đi khám sản phụ khoa ở bệnh viện. Kết quả trên que thử thai chỉ là để tham khảo, nên dù đã có kết quả 2 vạch, chúng tôi vẫn khuyên các bạn nên đi khám lại cụ thể với bác sĩ sản khoa.

Việc khám thai, nhiều khi là lần đầu tiên với cả hai vợ chồng. Cũng có những bà mẹ sẽ tự đi một mình, nhưng là một ông bố, bạn hãy đề nghị "Để anh đưa đi" nhé. Dù cuối cùng bạn có đi cùng hay không, thì câu nói đó cũng đã tiếp thêm can đảm và sự yên tâm cho cô ấy rồi.

Khởi đầu của việc nuôi con chính là chú tâm đến cơn ốm nghén của vợ


Rất nhiều bà mẹ sẽ kinh qua những cơn ốm nghén, không lâu sau khi biết mình có thai. Nghén có rất nhiều triệu chứng tùy theo thể trạng, có thể là kén ăn, nôn ọe... Những người nghén nặng còn có thể phải nhập viện. Thời gian nghén cũng rất đa dạng. Có người hầu như không cảm thấy gì, hoặc nghén vài tuần, có người nghén từ lúc có bầu đến gần lúc sinh mới hết.

Hơn nữa khi mang thai, sự cân bằng của các hormone thay đổi rất nhiều để nuôi dưỡng bào thai trong bụng; nên người mẹ cũng trở nên hay lo lắng và cáu gắt. Cả thể chất lẫn tinh thần bây giờ đều rất khó để kiểm soát.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, việc ốm nghén và rối loạn tinh thần thường khiến các bà mẹ không ổn định. Người cha nên gần gũi với họ, quan tâm và giúp đỡ họ làm việc nhà. Chính những việc này cũng góp phần để nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh từ trong bụng mẹ.

Nên thông báo với cơ quan khi cái thai đã vào thời kỳ ổn định

Người ta gọi khoảng thời gian sau tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5 của thai kì là "thời kỳ ổn định". Tức là thời gian trước đó vẫn là thời kỳ "chưa ổn định" và có nguy cơ sảy thai. Người xung quanh phải đến khi nhìn thấy tận mắt rằng bụng bầu của người phụ nữ đang to lên thì mới bắt đầu nghĩ là "phải giúp đỡ thôi", nhưng thật ra trước đó mới là giai đoạn quan trọng.

Khi cái thai đã bước vào thời kỳ ổn định, bạn nên sắp xếp để thông báo sớm với nơi làm việc. Tuy nhiên, nếu vợ bạn ốm nghén nặng thì cũng có thể nói trước với cấp trên. Nếu bỗng nhiên nghe bạn nói là "Vợ em ốm, em xin phép về sớm" thì sếp sẽ giật mình lắm. Cứ nói trước với họ một câu rằng "Nhà em có bầu rồi. Sức khỏe cô ấy không ổn định lắm, nên hôm nào cô ấy mệt thì em xin về sớm nhé ạ". Họ cũng sẽ thông cảm cho bạn thôi.

Mặt khác, nếu vợ bạn làm nội trợ toàn thời gian, hoặc bạn không xin nghỉ thai sản thì càng phải thông báo sớm cho chỗ làm. Bởi cũng có nhiều khả năng vợ bạn sẽ bị động thai, hoặc sinh non và phải nhập viện bất ngờ.

Hãy tích cực tham gia các lớp học dành cho bố mẹ

Các lớp học cho mẹ, hoặc lớp học cho cha mẹ được tổ chức bởi các cơ sở y tế, chính quyền hoặc các bệnh viện phụ sản địa phương. Gần đây, cũng có nhiều cơ quan chính quyền khuyến khích cả những ông bố tham gia lớp học. Đây cũng là một cơ hội để bạn làm quen với những người cha khác gần nơi mình sinh sống, nên phải tích cực tham gia nhé. Thông tin về các lớp học này thường được công bố rộng rãi trên trang chủ hoặc các bản tin, bạn phải tìm hiểu đấy.

Số lượng lớp học, trường đào tạo của chính quyền hoặc tổ chức phi chính phủ (NPO) càng ngày càng tăng lên; nên việc tham gia của bạn cũng rất dễ dàng. Fathering Japan cũng đã mở trường đào tạo dành cho các ông bố từ năm 2009 rồi.

Mua đồ cho em bé thì phải hỏi mẹ em bé 

Đồ dùng sơ sinh thì có vô vàn sản phẩm. Khi lựa chọn những đồ dùng hàng ngày, thường thì mẹ em bé sẽ là người quyết định chính, nhưng bạn không nên phó mặc như vậy. Khi thai kỳ đã ổn định, hãy chủ động đặt vấn đề "Đã cần mua đồ sơ sinh chưa em?" nhé.

Hãy quan tâm đến việc chọn lựa đồ sơ sinh

Việc chọn lựa những đồ quan trọng sẽ là cơ hội để bạn thể hiện tinh thần làm cha của mình đấy. Ghế ngồi ô tô cho bé sẽ bảo vệ tính mạng cho con bạn, nên người cha hãy chủ động tìm chọn cái này nhé. Khi vợ bạn sinh xong và xuất viện về nhà, cũng sẽ thấy yên tâm nếu xe có sẵn ghế cho bé. Tất nhiên là phải hỏi ý kiến vợ trước khi mua rồi.

Một số gia đình chuẩn bị sẵn hai loại địu em bé, một cho mẹ dùng và một cho bố. Nhiều cửa hàng cũng cho dùng thử trước khi mua, nên bạn nhớ thử đeo để luyện tập cách dùng nhé.

Xe đẩy em bé thì nên chọn loại phù hợp với không gian xung quanh nơi bạn sinh sống. Các ông bố thường nghĩ "Xe của nước ngoài to này, trông xịn nữa", nhưng thực tế nó lại quá to để người mẹ sử dụng thuận tiện, lắm lúc còn bất tiện nữa. Khi di chuyển nhiều bằng tàu điện, xe đẩy em bé to quá cũng rất vất vả.

Hai bố mẹ hãy thảo luận kĩ với nhau, tìm những món đồ dễ sử dụng nhất cho con của mình nhé.

 

 

“Bố khi biết mẹ mang thai (Phần 1)” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Holdings. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

Dịch giả của cuốn sách tại Việt Nam

VŨ VĂN TÙNG,

là diễn giả, chuyên gia công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non việt nam. Hiện đang là nhà sáng lập của nền tảng công nghệ tìm trường KiddiHub – giúp hàng triệu phụ huynh tìm trường mỗi năm, là giảng viên bộ môn digital marketing tại trường FPT Polytechnic, là dịch giả các cuốn sách về nuôi dạy con.

Thông tin liên hệ tại đây: https://www.facebook.com/vutungceokiddihub


 

Bài viết liên quan

Dùng chính cơ thể để vui chơi 

02/06/2023

734

Dùng chính cơ thể để vui chơi 
Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

Đọc tiếp

Những trò chơi để con thêm yêu bố 

02/06/2023

732

Những trò chơi để con thêm yêu bố 
Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

Đọc tiếp

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

02/06/2023

747

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

Đọc tiếp

Bắt đầu với việc thay bỉm 

02/06/2023

723

Bắt đầu với việc thay bỉm 
Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

Đọc tiếp

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

10/04/2023

821

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

Đọc tiếp

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

03/07/2023

979

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

Đọc tiếp

Thử thách dần với việc cho con ăn

23/06/2023

739

Thử thách dần với việc cho con ăn
Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

Đọc tiếp

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

12/06/2023

820

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • >
  • >>