Tìm kiếm bài viết

BÀI VIẾT ĐẶC BIỆT: Thông điệp từ những ông bố đi trước

Đăng vào 27/12/2022 - 08:45:51

183

Mục lục

Xem thêm

Tôi nhớ lại mùa hè năm 2009, từ trước khi từ "Ikumen" (Người đàn ông biết chăm con) được đề cử giải nhất Từ vựng của năm

BÀI VIẾT ĐẶC BIỆT: Thông điệp từ những ông bố đi trước

Tôi nhớ lại mùa hè năm 2009, từ trước khi từ "Ikumen" (Người đàn ông biết chăm con) được đề cử giải nhất Từ vựng của năm. Khi tôi xin nghỉ chăm con lần đầu tiên vào thời điểm đó, phản ứng của những người xung quanh tôi chắc chắn sẽ rất khác biệt so với hiện tại.

Phản ứng của mọi người khi tôi thông báo nghỉ chăm con?

Lúc đó, tôi đang làm nhân viên kinh doanh cho một nhà sản xuất, và phụ trách khách hàng có doanh số cao nhất trong công ty. Tôi là nam nhân viên đầu tiên trong công ty nói rằng muốn xin nghỉ thai sản trong vòng 8 tháng - từ lúc con 4 tháng đến khi tròn 1 tuổi. Khuôn mặt của những người xung quanh lúc ấy, tôi vẫn nhớ đến tận bây giờ.

Tôi đã hứng chịu rất nhiều hiểu lầm cũng như định kiến, rằng "Đàn ông con trai mà nghỉ thai sản cái gì?" (nhiều nam nhân viên không phân biệt được giữa nghỉ sinh con và nghỉ chăm con) hay là "Xin nghỉ thế chắc là bỏ việc luôn thôi" (vì có nhiều nhân viên nữ bỏ việc luôn sau khi nghỉ thai sản). Cuối cùng tôi vẫn thấy đó là một quyết định đúng đắn hệt như là đã tự chèo một con thuyền về đích vậy. Đó là một trải nghiệm đáng giá với tôi.

Làm việc còn nhàn hơn chăm con nhiều lần!

 

Sau khi xin nghỉ thai sản, các bạn có biết thứ đang chờ đợi tôi là gì?

Đó là những ngày tháng chăm con + làm việc nhà (không phải nghỉ làm để chăm con đâu, mà là tập luyện để chăm con) ập đến như một cơn sóng khổng lồ, làm tôi phải hét lên "Làm việc còn nhàn hơn tỉ lần!"
Với những công việc xã hội, ta thường có "thường thức" và "lý trí", nhưng trong việc chăm con thì 24 tiếng trong ngày đều phải đấu tranh giữa "bản năng" và "phi lý". Đến hôm qua tôi vẫn còn đi làm với tư duy kinh doanh, nên quả thật chưa thể thích ứng nổi.

Lúc bấy giờ, xung quanh tôi chẳng có ai xin nghỉ làm để chăm con cả, nên tôi đã mất 2 tháng để tự mình nâng cấp chính bản thân, trải nghiệm và tìm ra cách làm đúng.
Ở Nhật thì khái niệm "nghỉ thai sản" được làm khá rõ, nhưng tôi đã có thêm niềm tin rằng ngay cả nam giới cũng có thể dùng kì nghỉ này như một trải nghiệm làm cha.

Môi trường xung quanh bố đã thay đổi

Tôi nhận thấy không chỉ tâm lý mà thực tế xã hội cũng thay đổi rất nhiều. Ở các nơi công cộng đã có thêm nhiều phòng thay bỉm cho trẻ mà nam giới được phép vào, phòng cho bú ở các trung tâm thương mại cũng có mặt cả bố lẫn mẹ.
Đây là bằng chứng cho thấy, xã hội đã chấp nhận việc nam giới tích cực tham gia chăm con. Trong các chương sau chúng tôi sẽ nói kĩ hơn về việc nam giới tham gia nội trợ và chăm sóc con; nhưng đây thực sự là khoảng thời gian hạnh phúc của mỗi gia đình. Người được hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc nuôi dạy con cái của các ông bố chính là gia đình và bản thân họ.

Gần đây, con trai lớn của tôi đã vô tình nói một câu làm cả hai vợ chồng tôi cảm thấy rất vui "Cơm của bố nẫu lẫn mẹ nấu đều ngon"
Ở nhà tôi thì không có ai phụ trách chính việc nấu cơm, mà sẽ phân công người nấu mỗi ngày tuỳ theo lịch làm việc của hai vợ chồng. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc vì đã có thể khiến con mình nghĩ là "cả bố lẫn mẹ đều có thể nấu cơm".

Để việc bố chăm con chủ động hơn

Việc nam giới có thể chia sẻ được nỗi đau khi sinh nở với vợ là rất khó, tuy nhiên sau khi đứa trẻ được sinh ra, họ có thể hỗ trợ về tinh thần hay chia sẻ những đau đớn, khó khăn về thể lực. Tất nhiên là chia sẻ cả niềm vui nữa.

Tôi nghĩ là các ông bố ngày nay có thể dễ dàng vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn cùng với vợ và cả gia đình mình. Vấn đề không phải là họ có xin nghỉ thai sản cùng vợ hay không, mà là nhờ việc họ tích cực tham gia vào việc chăm sóc con cái hơn rất nhiều so với trước đây. Lúc bấy giờ, nếu tôi có một cuốn “sách giáo khoa” giống như cuốn sách này đây, thì nó đã có thể hỗ trợ tôi rất nhiều về tâm lý cũng như thực tế việc nhà - chăm con rồi. Tôi rất ghen tị với các bạn đọc đấy.

Thời đại bây giờ luôn đầy ắp bất ngờ, vì các giá trị mới và cũ được tạo ra và dung hoà với nhau vào những thời điểm khó khăn. Để có thể tiếp thêm sức mạnh cho các bạn, những người sắp làm cha và đã làm cha, những người đã mua và đọc cuốn "sách giáo khoa" này; chúng ta trở thành hội bạn những ông bố thật vui vẻ nhé.

“BÀI VIẾT ĐẶC BIỆT: Thông điệp từ những ông bố đi trước” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Holdings. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

Dịch giả của cuốn sách tại Việt Nam

VŨ VĂN TÙNG,

là diễn giả, chuyên gia công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non việt nam. Hiện đang là nhà sáng lập của nền tảng công nghệ tìm trường KiddiHub – giúp hàng triệu phụ huynh tìm trường mỗi năm, là giảng viên bộ môn digital marketing tại trường FPT Polytechnic, là dịch giả các cuốn sách về nuôi dạy con.

Thông tin liên hệ tại đây: https://www.facebook.com/vutungceokiddihub

 

 

Bài viết liên quan

Dùng chính cơ thể để vui chơi 

02/06/2023

728

Dùng chính cơ thể để vui chơi 
Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

Đọc tiếp

Những trò chơi để con thêm yêu bố 

02/06/2023

725

Những trò chơi để con thêm yêu bố 
Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

Đọc tiếp

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

02/06/2023

737

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

Đọc tiếp

Bắt đầu với việc thay bỉm 

02/06/2023

718

Bắt đầu với việc thay bỉm 
Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

Đọc tiếp

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

10/04/2023

813

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

Đọc tiếp

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

03/07/2023

975

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

Đọc tiếp

Thử thách dần với việc cho con ăn

23/06/2023

733

Thử thách dần với việc cho con ăn
Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

Đọc tiếp

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

12/06/2023

815

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • >
  • >>