Tìm kiếm bài viết

5+ Trò chơi Toán học giúp bé chơi vui, học giỏi

Đăng vào 30/05/2023 - 22:14:27

556

Mục lục

Xem thêm

Trò chơi Toán học như xếp hình, tìm con số còn thiếu, tìm quy luật, mê cung, tìm kiếm điểm giống, khác nhau... giúp các bé thêm hứng thú hơn khi học Toán.

5+ Trò chơi Toán học giúp bé chơi vui, học giỏi

Trò chơi Toán học như xếp hình, tìm con số còn thiếu, tìm quy luật, mê cung, tìm kiếm điểm giống, khác nhau... giúp các bé thêm hứng thú hơn khi học Toán.

Chính vì vậy ba mẹ nên tổ chức những trò chơi Toán học mà KiddiHub chia sẻ ngay trong bài viết này nhé! 

Lợi ích của việc cho bé tham gia trò chơi Toán học 

Những trò chơi Toán học khác với trò chơi tiếng Anh hay trò thông thường, để giải mã đòi hỏi bé cần vận dụng kiến thức Toán cùng chức năng não bộ.

Mặt khác, trẻ cũng cần quan sát, suy luận cũng như phân tích và khéo léo để có thể vừa học vừa chơi. Vậy nên việc cho con tham gia trò chơi Toán học sẽ đem tới nhiều lợi ích hấp dẫn như:

  • Học Toán qua trò chơi giúp tăng hứng thú học tập cho bé.
  • Góp phần kích thích kỹ năng sáng tạo bởi khi tham gia trò chơi trẻ sẽ vận dụng 2 bán cầu não.
  • Chủ động giải quyết vấn đề trong học tập, trò chơi cũng như cuộc sống.
  • Rèn luyện năng lực phân tích, tư duy cùng khả năng quan sát, tính toán.
  • Hơn nữa qua trò chơi còn giúp gia tăng sự gắn kết, tình cảm cũng như thấu hiểu phụ huynh và con cái.
  • Giúp bé nâng cao tính cố gắng, kiên trì hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.
  • Đặc biệt trò chơi Toán học còn giúp cho trẻ nhớ kiến thức Toán tốt hơn.

Chính vì vậy việc cho con chơi game Toán không hề sai. Tuy nhiên các bậc phụ huynh nên biết cách chọn cho bé trò chơi phù hợp để chơi vui, học giỏi.

Tìm hiểu thêm: Trò chơi cho học sinh tiểu học

5+ Trò chơi Toán học giúp bé chơi vui, học giỏi

Để có thể phát huy tốt được những lợi ích khi tham gia trò chơi Toán học trên, bạn hãy cho bé trải nghiệm 5+ thể loại thú vị sau:

Trò chơi Toán học xếp hình

Xếp hình được biết tới là một trong tựa game khá quen thuộc với các bạn nhỏ. Trò này không đơn giản là xếp hình khối một cách hợp lý mà còn giúp cho trẻ rèn tư duy Toán học. Đặc biệt, xếp hình còn giúp bé học hình học tốt hơn. 

tro-choi-toan-hoc-1
Trò chơi Toán học xếp hình

Qua đó con có thể nhận diện màu sắc, hình khối cùng kích cỡ của mỗi hình nhằm so sánh, phân biệt và xếp chúng lại với nhau sao cho phù hợp nhất.

Tin chắc bạn sẽ bất ngờ tác dụng trò này đấy. Nó không những giúp con tăng khả năng nhạy bén, phân tích và quan sát mà còn góp phần giúp trẻ phát triển kỹ năng tưởng tượng, ghi nhớ để ghép đúng mảnh với nhau.

Xem thêm: Top các trung tâm dạy Toán tiền tiểu học tốt cho bé

Tìm con số còn thiếu

Toán tiểu học phần lớn sẽ liên quan đến con số, nhất là với những bé học lớp 1 hoặc 2 nên làm quen sớm để nhận biết, ghi nhớ tốt nhất.

Chính vì thế, với trò chơi tìm số còn thiếu, phụ huynh có thể cùng trẻ đếm những số từ nhỏ cho tới lớn hay ngược lại. Sau đó cha mẹ hãy dừng đếm để cho con đọc số tiếp theo là gì?

Mặt khác, bạn có thể dùng giáo cụ như tấm thẻ số rồi dấu đi vài số cho con đếm và nhận biết những số còn thiếu.

Trò chơi tìm quy luật

Trò chơi Toán học này thích hợp đối với những trẻ từ lớp 3 trở lên, khi đã có đủ kiến thức cơ bản về Toán học

tro-choi-toan-hoc-2
Trò chơi tìm quy luật

Cụ thể, trò này có chủ đề khá phong phú, phụ huynh có thể tổ chức cho con tham gia như: Tìm quy luật hình học hay quy luật tại bảng cộng trừ trong phạm vi 10, quy luật một dãy số, quy luật sự vật nào đó...

Để có thể thắng trò này, con cần vận dụng khả năng phân tích, quan sát cùng tính toán để tìm đúng quy luật.

Trò chơi “Nhiều hơn, ít hơn”

Trò chơi nhiều hơn, ít hơn hay dấu lớn dấu bé là một trò khá thú vị giúp con hiểu rõ hơn về toán so sánh. Đồng thời qua đó, trẻ còn rèn luyện được khả năng tính toán chính xác, nhanh khi làm Toán.

Cụ thể, phụ huynh có thể đưa ra những nhóm đồ vật như trái cây, bánh, kẹo hay đồ chơi... rồi đố con nhóm đồ nào có số lượng ít hơn và bên nào nhiều hơn.

Mặt khác, bạn có thể nâng cao bài toán bằng cách làm sao để hai nhóm đồ cân bằng nhau. Hoặc nếu cho mỗi bên thêm bao nhiêu đồ thì kết quả ra sao?...

Tuy nhiên, với trò chơi Toán học này bạn nên chia thành đội sau đó xem ai đoán chính xác, nhanh hơn sẽ thắng.

Học Toán với bàn tính gẩy

Đối với trò này, con cần phân tích, tư duy, tính toán những phép Toán số học. Vẫn là phép tính đơn giản, quen thuộc nhưng khi dùng bàn tính gẩy có nhiều màu sắc, hình dáng và âm thanh sẽ khiến cho con cảm thấy thú vị, hứng thú hơn.

tro-choi-toan-hoc-3
Học Toán với bàn tính gẩy

Bên cạnh đó, khi dùng bàn tính gẩy những động tác đầu ngón tay sẽ gửi trực tiếp lên não bộ hỗ trợ kích thích 2 bán cầu não cùng hoạt động giúp bé phát triển tốt hơn.

Học Toán cùng khối Rubik

Rubik hẳn là trò chơi không còn xa lạ với nhiều trẻ. Đây không đơn thuần là khối có nhiều ô với màu sắc đa dạng mà bé phải tính toán, quan sát  kết hợp trí tưởng tượng và công thức để xoay đúng vị trí.

Chính vì thế, bạn có thể chọn mua cho bé khối Rubik với hình khối đa dạng từ lập phương, chóp với màu sắc phong phú cho con thử sức.

Đặc biệt, ngày nay có rất nhiều cuộc thi với khối Rubik, nếu trẻ chơi tốt, bạn có thể đăng ký cho con tham gia để thử thách não bộ nhiều hơn.

Trò chơi mê cung

Đây chính là trò được nhiều bạn trẻ yêu thích. Với trò này bạn có thể chọn cho bé các bài Toán mê cung như tìm đường thoát dựa vào quy luật số hay tìm đường ra cho con vật...

tro-choi-toan-hoc-4
Trò chơi mê cung

Để tham gia chơi trò này con cần kết hợp khả năng quan sát và suy luận, cũng như tính toán để tìm lối ra một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Tìm kiếm điểm giống, khác nhau

Có thể nói đây chính là dạng Toán học tư duy khá hot trong thời gian này. Không chỉ trẻ nhỏ, thậm chí cả người lớn cũng rất thích trò này.

Cụ thể, bạn có thể cùng bé tìm kiếm điểm giống cũng như khác nhau ngay trên hình vẽ. Lúc này bạn hãy chuẩn bị sẵn 2 bức tranh có điểm giống, khác nhau rồi để con quan sát, so sánh tìm điểm khác biệt.

Tuy nhiên, khi mới tham gia chơi bạn hãy chọn bức tranh liên quan tới đồ vật con yêu thích hay tranh dễ nhìn nhằm tạo hứng thú. Sau đó khi bé đã quen bạn mới nên tăng độ khó lên.

Lưu ý khi cho bé tham gia trò chơi Toán học

Để bé tham gia trò chơi Toán học gặt hái nhiều thành quả, các bậc phụ huynh cần lưu ý  tới một số vấn đề như sau:

  • Chọn lựa trò chơi hợp năng lực cũng như trình độ của bé. Bởi lẽ nếu như game quá khó con sẽ không thể chơi được, ngược lại trò chơi quá dễ bé không có hứng thú để chinh phục.
  • Ngoài ra, khi bé hoàn thành trò chơi bạn nên có thưởng nhằm tạo động lực cùng sự cố gắng cho lần tiếp theo.
  • Hãy kết hợp những giáo cụ trực quan khi tổ chức trò chơi Toán học cho bé.
  • Nên tạo nhóm để cùng tham gia trò chơi. Điều này không những giúp bé hứng thú hơn mà còn tăng kỹ năng học nhóm cũng như tinh thần đồng đội.
  • Thay đổi trò chơi cùng với cấp độ để trẻ hào hứng khi tham gia và học tập.

Trên đây là tổng hợp những trò chơi Toán học giúp con chơi vui, học giỏi bố mẹ nên tham khảo và áp dụng. Hy vọng qua chia sẻ trên bạn đã có được phương pháp dạy học đúng chuẩn, phù hợp khả năng của con.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

139

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

149

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

135

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

136

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

150

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

135

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

90

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

89

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>