Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy học nhóm cho trẻ cực hiệu quả

Đăng vào 30/05/2023 - 22:19:45

1079

Mục lục

Xem thêm

Học nhóm đang là phương pháp dạy học được áp dụng phổ biến ở các trường tiểu học. Biện pháp này giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, đem lại nhiều lợi ích cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Phương pháp dạy học nhóm cho trẻ cực hiệu quả

Học nhóm đang là phương pháp dạy học được áp dụng phổ biến ở các trường tiểu học. Biện pháp này giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, đem lại nhiều lợi ích cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Cách giảng dạy này tạo môi trường tốt giúp trẻ học hỏi lẫn nhau, đồng thời rèn luyện khả năng giao tiếp, tính tự giác cao... Cùng KiddiHub tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp này bạn nhé!

Học nhóm là gì?

Học nhóm được hiểu là hình thức học trong đó các bé sẽ được chia thành những nhóm nhỏ để cùng nhau học tập. Việc học nhóm có thể áp dụng trong hoạt động như làm bài tập, thảo luận, tự án hay trò chơi...

hoc-nhom-1
Học nhóm được hiểu là hình thức học trong đó các bé sẽ được chia thành những nhóm nhỏ để cùng nhau học tập

Trong học nhóm, trẻ cùng mục tiêu học tập sẽ tạo thành nhóm nhỏ từ 2 – 5 thành viên. Những thành viên sẽ được phân bổ công việc sau đó cùng thảo luận, giải đáp câu hỏi, trao đổi ý kiến hỗ trợ nhau trong học tập.

Phương pháp này giúp bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xã hội, hợp tác, phát triển được tính sáng tạo, tự nhiên cùng khả năng làm việc nhóm.

Những hoạt động trong nhóm đều được thiết kế nằm mục đích thúc đẩy tính sáng tạo, đổi mới giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, giải quyết vấn đề. Đồng thời học theo nhóm cũng giúp bé tạo sự cạnh tranh trong học tập, có thêm độc lực để học hơn.

Nhưng để đạt hiệu quả tốt giáo viên cần tổ chức một cách bài bản và giám sát cẩn thận. Bạn hãy bảo đảm tính chính xác, công bằng trong học tập. Đồng thời thành viên trong nhóm cũng cần chọn lựa sao cho các em có thể hỗ trợ lẫn nhau, bên cạnh đó đóng góp đầy đủ ý kiến trong học tập.

Xem thêm: Phương pháp học chữ cái theo nhóm dành cho trẻ mầm non cực hiệu quả

Ưu nhược điểm của cách dạy học theo nhóm

Bất cứ phương pháp dạy học nào cũng có điểm cộng, điểm trừ riêng. Học theo nhóm cũng vậy sở hữu ưu nhược điểm sau:

Ưu nhược điểm

Chi tiết

✔️Ưu điểm

  • Phương pháp dạy học nhóm giúp cho quá trình giảng dạy trở nên hiệu quả hơn. Bởi thay vì giảng cả bài giáo viên sẽ chia nhỏ học sinh thành các nhóm. Mỗi nhóm sẽ giải quyết một vấn đề trong bài học. Cách này giúp giảm áp lực cũng như thời gian dạy của thầy cô.
  • Giúp trẻ rèn luyện được kỹ năng thuyết trình, đứng trước đám đông và trở nên tự tin, mạnh dạn hơn.
  • Bên cạnh đó phương pháp này còn nâng cao được kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua việc đưa ra ý kiến và biện luận khi có nhiều ý trái chiều.
  • Qua đó trẻ còn chủ động hơn trong học tập.

✔️Nhược điểm

  • Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp học nhóm đối với trẻ tiểu học có thể sẽ gây ra tình trạng khó kiểm soát, ồn ào. Bởi lứa tuổi của các bé khi đó còn quá nhỏ.
  • Trong nhóm sẽ có trẻ tích cực nhưng cũng tồn tại bé có tâm lý ỷ lại bạn khác. Điều này khiến cho giáo viên gặp phải khó khăn khi đánh giá năng lực của học sinh.
  • Đôi khi trẻ chỉ chú ý tới phần vấn đề của nhóm mà quên phần bài ở nhóm khác. Điều này khiến cho các không tiếp thu đầy đủ được các kiến thức trong bài giảng.

Các phương pháp học nhóm bạn cần biết

Phương pháp dạy học theo nhóm là hoạt động học tập hữu ích với trẻ. Qua đó giúp bé phát triển kỹ năng hợp tác, xã hội, giải quyết vấn đề, thuyết trình... Dưới đây là một số phương pháp học nhóm bạn nên tham khảo:

hoc-nhom-2
Phương pháp dạy học theo nhóm gồm thảo luận nhóm, bài tập nhóm…

Phương pháp học nhóm

Chi tiết

✔️Thảo luận nhóm

Đây chính là phương pháp học theo nhóm đơn giản nhất. Các em sẽ được phân chia thành nhóm nhỏ, sau đó cùng nhau bàn luận về một chủ đề đã được đưa ra trước đấy.

Giáo viên sẽ giúp trẻ đưa ra đề tài hoặc câu hỏi để cùng thảo luận. Bên cạnh đó thầy cô cũng là người trực tiếp giám sát và giúp nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

✔️Bài tập nhóm

Giáo viên sẽ cung cấp bài tập, đồng thời yêu cầu trẻ hoàn thành bằng cách hợp tác với những bạn khác trong nhóm.

Bài tập đó có thể là tô màu, viết chữ, làm toán, vẽ tranh hay chủ đề cụ thể nào đó…

✔️Trò chơi học tập nhóm

Phương pháp học nhóm này giúp bé vừa học vừa chơi. Các trò chơi bao gồm cờ vua, đố vui, trò chơi dân gian, bàn tay, đội nhóm…

✔️Dự án nhóm

Thầy cô sẽ đưa ra chủ đề hoặc đề tài sau đó yêu cầu các em hợp tác để cùng nhau thực hiện dự án nhỏ.

Dự án đó có thể là xây dựng mô hình đơn giản hay tìm hiểu động vật hoặc là tổ chức buổi biểu diễn…

✔️Đọc truyện nhóm

Giáo viên đọc mẩu chuyện hoặc câu chuyện rồi yêu cầu học sinh bình luận câu chuyện vừa rồi. 

Các em sẽ được chia thành những nhóm nhỏ để cùng nhau thảo luận và trả lời câu hỏi có liên quan tới câu chuyện.

✔️Hoạt động từ thiện nhóm

Đây chính là hoạt động học tập vô cùng đặc biệt giúp cho bé học được cách giúp đỡ, chia sẻ với người khác.

Học sinh được chia thành nhóm nhỏ, sau đó thực hiện hoạt động từ thiện như dọn rác tại công viên, tặng quà cho trẻ khó khăn…

Xem thêm: Phương pháp học chữ cái ghép giúp trẻ học bảng chữ cái dễ dàng hơn

Phương pháp dạy học theo nhóm cực hiệu quả cho trẻ 

Học nhóm là phương pháp đem lại cho trẻ nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên để áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm đạt hiệu quả tốt nhất bạn có thể thực hiện theo những bước sau:

hoc-nhom-3
Học nhóm là phương pháp đem lại cho trẻ nhiều lợi ích tuyệt vời

Các bước

Chi tiết

✔️Chuẩn bị câu hỏi hợp lý

Trước hết giáo viên cần đặt phần kiến thức quan trọng, nổi bật thành vấn đề cần được giải quyết để giao cho các nhóm. Tuy nhiên bạn hãy chú ý các câu hỏi mang đó đều phải mang nội dung cũng như độ khó tương tự nhau.

✔️Xác định mục tiêu

Xác định chính xác mục tiêu học tập của nhóm như giúp trẻ hiểu mục đích của học tập, đồng thời hướng tới kết quả tốt nhất.

✔️Chia nhóm hợp lý

Phân chia thành viên trong nhóm sao cho hợp lý. Thường các em chơi  thân sẽ tự vào một nhóm. Tuy nhiên giáo viên cũng cần căn cứ tới năng lực học của mỗi em để có thể phân chia đều học sinh học giỏi, khá, trung bình – khá nhằm đáp ứng hiệu quả khi thảo luận nhóm. 

✔️Hướng dẫn trẻ trước khi thảo luận

Để nhóm thảo luận một cách khoa học, nghiêm túc, trước hết giáo viên hãy áp dụng biện pháp dạy học nhóm để nhắc nhở, hướng dẫn các em cách thức thảo luận làm sao cho hiệu quả.

Chẳng hạn, bầu nhóm trưởng để chỉ đạo các thành viên trong nhóm cùng với đó là thư ký ghi chép ý kiến của thành viên.

Ngoài ra bạn cũng cần quy định thời gian để nhóm chú tâm làm việc. Sau đó đưa ra phần thưởng kích thích tính cạnh tranh. 

✔️Kiểm soát hoạt động nhóm

Xuyên suốt quá trình thảo luận nhóm bạn hãy quan sát, nhắc nhở em làm việc riêng, không chú tâm tham gia.

Bên cạnh đó, để tránh việc trẻ chỉ tìm hiểu vấn để của mỗi nhóm mình thì khi các nhóm khác thuyết trình bạn hãy đưa ra quy định cho nhóm còn lại đặt ra ít nhất 1 câu hỏi. Đồng thời có nhận xét về phần của nhóm khác để bảo đảm trẻ có theo dõi thuyết trình của nhóm bạn.

✔️Đánh giá, khen thưởng

Cuối cùng tiến hành đánh giá kết quả của mỗi thành viên trong nhóm theo cách khách quan, công bằng và đưa ra khen thưởng nhằm khích lệ trẻ vào các lần tổ chức học theo nhóm tiếp theo.

Áp dụng biện pháp dạy học theo nhóm chính là hình thức dạy học mới nhưng đang rất phổ biến tại các trường tiểu học. Nếu kiểm soát lớp tốt sẽ giúp cho những bài giảng đạt hiệu quả cao, trẻ tiếp thu nhiều thức, đồng thời phát triển kỹ năng quan trọng khác. 

Mong rằng qua những chia sẻ về cách dạy học nhóm trên sẽ giúp bạn tổ chức lớp học hiệu quả. Theo dõi KiddiHub để tham khảo thêm hình thức học online cũng như nhiều phương pháp dạy học thú vị khác bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

116

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

130

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

112

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

107

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

118

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

105

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

77

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

71

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>