Tìm kiếm bài viết

5+ lợi ích khi cho bé học chữ cái qua bài hát 

Đăng vào 31/05/2023 - 10:21:20

338

Mục lục

Xem thêm

Học chữ cái qua bài hát là cách giúp bé tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách nhanh nhất. Bởi âm nhạc được ví là món ăn tinh thần trong cuộc sống mỗi người.

5+ lợi ích khi cho bé học chữ cái qua bài hát 

Học chữ cái qua bài hát là cách giúp bé tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách nhanh nhất. Bởi âm nhạc được ví là món ăn tinh thần trong cuộc sống mỗi người.

Đồng thời đây cũng là phương pháp dạy học được nhiều cha mẹ chọn lựa nhất hiện nay. Cùng KiddiHub tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của cách học thú vị này bạn nhé!

Lợi ích khi cho bé học chữ cái qua bài hát

Học chữ cái ABC là việc vô cùng cần thiết và quan trọng đối với trẻ nhỏ. Bởi lẽ đây chính là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày. Vậy nên để có thể hiểu hết được các từ ngữ, bé cần phải biết rõ từng chữ qua việc tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Hơn nữa, việc dạy trẻ học chữ cái qua bài hát còn đem tới nhiều lợi ích tuyệt vời sau:

Học chữ cái qua bài hát giúp bé cải thiện vốn từ

Khi mới học chữ cái cho bé 4 tuổi tiếng Việt qua bài hát con sẽ được tiếp cận với nhiều từ phong phú, đa dạng hơn. Có thể nói đây là điều khá tốt, bởi lẽ nhiều khi gặp từ ngữ gần gũi thế nhưng vẫn chưa hiểu ngữ nghĩa thì nghe bài hát trẻ sẽ có xu hướng tra cứu, tìm kiếm và hỏi xem nó là gì.

hoc-chu-cai-qua-bai-hat-1
Học chữ cái qua bài hát giúp bé cải thiện vốn từ

Từ đấy, vốn từ của con được tăng lên, thậm chí ngay cả khi chưa biết nghĩa như thế nào. Chính vì vậy bạn nên để con nghe bài hát với chủ đề gần gũi cuộc sống để bé biết nhanh, hiểu rõ hơn.

Không gây nhàm chán

Lắng nghe tốt là kỹ năng vốn có của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để giúp bé làm quen bảng chữ cái. Những bài hát vui nhộn rất thích hợp để truyền đạt thông tin về bảng chữ cái tới nhận thức của trẻ.

Hơn nữa, nhịp điệu, âm thanh bài hát dễ thương, vui tai còn thu hút sự chú ý của bé, không gây nhàm chán. Đặc biệt, khả năng tập trung, ghi nhớ của con cũng lâu, giao tiếp trôi chảy hơn.

Xem thêm: Top trung tâm luyện viết chữ đẹp tốt nhất theo các khu vực

Giúp trẻ thư giãn

Thường trẻ trong độ tuổi mầm non không chịu được áp lực học tập. Mặc dù thời điểm đó khả năng tiếp thu của con nhanh, thế nhưng áp lực lại nặng và độ tập trung không cao.

hoc-chu-cai-qua-bai-hat-2
Giúp trẻ thư giãn

Vậy nên dạy trẻ học bảng chữ cái qua bài hát vui nhộn, sôi động là phương pháp cực hay được nhiều phụ huynh chọn lựa. Không những giúp bé thư giãn mà còn tiếp nhận kiến thức nhanh một cách tự nhiên.

Còn với những bé độ tuổi tiểu học sau giờ học mệt mỏi tại trường cần có thời gian thả lỏng. Vì vậy bạn hãy coi việc dạy học chữ cái qua bài hát là giải pháp giúp bé giải tỏa căng thẳng ở trường. Bạn không cần bất cứ hình thức can thiệp nào, chữ cái sẽ dần thấm vào trẻ, đồng thời bồi dưỡng thêm những điều bổ ích khác.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp

Các bài hát cho trẻ phần lớn thường có chữ cái, câu từ đơn giản. Các lời bài hát dùng từ ngữ gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày. Đó là chưa kể tới bé học chữ cái qua bài hát vui nhộn còn giúp con làm quen với tiếng Việt nhanh chóng. Qua đó giúp con giao tiếp tốt hơn.

Việc nghe đi nghe lại 1 bài hát sẽ hình thành phản xạ cho bé về tiếng Việt. Theo đó ngữ âm của con cũng ăn sâu vào não bộ, đồng thời kích thích khả năng hoạt ngôn ở trẻ.

Phát triển kỹ năng nghe cũng như rèn luyện phát âm ở bé

Khi nghe nhiều bài hát vui nhộn bé sẽ dần hình thành và phát triển kỹ năng nghe cũng như rèn luyện khả năng phát âm nữa đấy.

hoc-chu-cai-qua-bai-hat-3
Phát triển kỹ năng nghe cũng như rèn luyện phát âm ở bé

Chính vì những lợi ích tuyệt vời kể trên mà hiện nay nhiều bậc phụ huynh đã chọn phương pháp dạy bé học chữ cái tiếng Việt qua bài hát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách chọn bài hát phù hợp với với trẻ. Bạn cũng nằm trong số đó hãy tham khảo ngay phần tiếp theo.

Xem thêm: Top trường mầm non tốt nhất cho trẻ theo các khu vực

4 bài hát dạy trẻ học bảng chữ cái hiệu quả nhất 2023

Bài hát A Ă Â, Bạn là chữ cái gì, A con cá sấu – Bé học tiếng Việt, Học bảng chữ cái tiếng Việt... là những bài hát dạy trẻ học bảng chữ cái hiệu quả nhất bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

hoc-chu-cai-qua-bai-hat-4
Bạn là chữ cái gì- Một trong bài hát giúp trẻ nhớ chữ cái nhanh nhất 2023

Bài hát

Phương pháp học chữ cái qua bài hát

✅ A Ă Â

Đây là bài hát giúp bé học chữ cái tiếng Việt hiện đang có gần 5 triệu lượt xem cũng như tìm kiếm trên YouTube. 

Điều đó khẳng định được tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn của bài hát A Ă Â khi ngày càng được nhiều cha mẹ tin tưởng mở cho con mình nghe.

Cách dạy con học chữ cái qua bài hát này khuyến khích bé học qua vui chơi.  Không những thế qua đó trẻ còn phát huy năng khiếu âm nhạc của mình nữa đấy. Bài hát có các nhân vật hoạt hình thiết kế khá vui nhộn thu hút sự chú ý, thích thú của trẻ.

Nhìn chung đây chính là bài hát học bảng chữ cái xứng đáng đứng top 1 về hình ảnh, nội dung và âm nhạc. Bạn nên tham khảo để dạy bé học chữ cái qua bài hát này.

✅ Bạn là chữ cái gì?

Sáng tác nữa cũng được đông đảo bậc phụ huynh cùng khán giả nhỉ khen ngợi và ủng hộ đó chính là bài “Bạn là chữ cái gì” do Vy Oanh sáng tác.

Hình ảnh trong bài hát gồm những con vật, đồ vật hoạt hình được gắn chữ cái đầu tiên của chúng cùng nhảy nhót, hát múa vô cùng đáng yêu.

Điểm nổi trội nhất của MV này đó chính là hình ảnh phong phú, màu sắc đa dạng, lời hát dễ nhớ, dễ thuộc.

Hơn nữa giai điệu vui tươi đã kích thích sự tập trung, chú ý của bé. Nghe bài hát này nhiều lần sẽ giúp bé thuộc bảng chữ cái, thậm chí học được luôn cả cách đánh vần dù chưa bước chân vào cấp Tiểu học.

✅ A con cá sấu 

Thêm chọn lựa tuyệt vời nữa khi dạy con học chữ cái qua bài hát đó là “A con cá sấu” .

Không những có giai điệu vui tai cùng nội dung dễ hiểu, bài hát này còn có thêm điểm cộng đó là dạy bé cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh qua việc nhận biết mặt chữ.

Nói cách khác qua bài viết này trẻ còn biết cách đọc được cả chữ cái tiếng Việt và tiếng Anh trôi chảy. Đây là phương pháp dạy học chữ cái qua bài hát được nhiều phụ huynh áp dụng để con sớm tiếp cận với ngôn ngữ.

Màu sắc cùng hình ảnh bắt mắt trong MV đã tạo cho bé hứng khởi khi học tập cũng như không khí vui tươi.

✅ Học bảng chữ cái tiếng Việt 

Đây chính là một trong bài hát dạy chữ cái hữu hiệu nhất. Hình ảnh trong hát gồm những nhân vật là chiếc tàu hoạt hình cùng toa tàu tương ứng chữ cái.

Nội dung của bài này hoàn toàn hát bằng tiếng Việt khá dễ hiểu với lời dễ thuộc kết hợp hình ảnh ngộ nghĩnh, vui nhộn, vận nên đã nhận sự đón nhận của nhiều khán giả nhí với hơn 2,5 triệu lượt xem tại Youtube.

Phụ huynh hãy lưu bài hát này vào danh sách cho con cùng nghe, xem. Tin rằng qua đó bé không chỉ học tập hiệu quả mà còn có phút giây thư giãn tuyệt vời đấy!

Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã biết được tại sao phương pháp học chữ cái qua bài hát lại là chọn lựa ưu tiên của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Đừng quên theo dõi KiddiHud để biết các phần mềm học chữ cái tiếng Việt và đón đọc nhiều bài viết hay khác bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

145

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

150

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

143

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

149

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

154

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

140

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

93

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

96

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>