Tìm kiếm bài viết

Bé học chữ cái O Ô Ơ: Bật mí 3+ phương pháp dạy hiệu quả

Đăng vào 31/05/2023 - 10:25:52

699

Mục lục

Xem thêm

Bé học chữ cái O Ô Ơ là bài học “sơ cấp” đầu tiên bố mẹ dành cho trẻ khi đến trường. Dù đơn giản nhưng bậc phụ huynh luôn “ngao ngán” vì con học trước quên sau.

Bé học chữ cái O Ô Ơ: Bật mí 3+ phương pháp dạy hiệu quả

Bé học chữ cái O Ô Ơ là bài học “sơ cấp” đầu tiên bố mẹ dành cho trẻ khi đến trường. Dù đơn giản nhưng bậc phụ huynh luôn “ngao ngán” vì con học trước quên sau. 

Vậy làm thế nào để giúp con học chữ cái O Ô Ơ hứng thú, hiệu quả hơn? Để có được câu trả lời, bố mẹ đừng vội bỏ qua những thông tin được KiddiHub chia sẻ bên dưới.

Chữ cái O Ô Ơ trong tiếng Việt có đặc điểm gì?

Bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm 29 chữ cái, trong đó theo thứ tự, chữ O được xếp ở vị trí thứ 17. Còn chữ Ô và Ơ thực chất là biến thể của của chữ O trong tiếng Việt. Đây cũng chính là những nguyên âm và có vị trí thứ 18, 19 liền kề với chữ O. 

be-hoc-chu-cai-o-o-o-1

Trong bảng chữ cái tiếng Việt, chữ O, Ô, Ơ được xếp ở vị trí lần lượt là 17, 18, 19

Đây là bộ 3 chữ cái “quốc dân” hầu hết trẻ mầm non đều sẽ được làm quen đầu tiên bên cạnh học chữ cái ABC trong chương trình học tiếng Việt của mình. Các chữ cái này đồng thời sẽ được kết hợp với những phụ âm khác nhằm tạo thành từ có ý nghĩa để dùng cho nói và viết. 

Xem thêm: Phần mềm học chữ cái tiếng Việt giúp trẻ học tiếng Việt dễ dàng, hiệu quả

Cách dạy trẻ mầm non học chữ cái O Ô Ơ với cách phát âm chuẩn

Dạy học chữ cái O Ô Ơ cho bé với cách phát âm chuẩn không hề khó khăn. Khi bé đã biết được cách phát âm chữ O, việc đọc chữ cái Ô và Ơ cũng sẽ đơn giản hơn. Cụ thể: 

  • Chữ O: Khi phát âm thường sẽ hơi tròn miệng, hơi lấy từ thanh quản, bật hơi nhẹ nhàng và phát ra tiếng “O”.
  • Chữ Ô: Tương tự như cách phát âm chữ O nhưng lúc này miệng sẽ hơi đưa 2 môi ra phía trước với độ rộng vừa phải. Trẻ cũng phải lấy hơi từ dưới thanh quản để phát ra âm “Ô”.
  • Chữ Ơ: Khi phát âm chữ Ơ tư thế miệng cũng sẽ giữ nguyên như chữ O. Tuy nhiên, phần đầu lưỡi sẽ chạm vào khuôn miệng và bật ra hơi để tạo thành âm “Ơ”.

Để học chữ cái O Ô Ơ phát âm chuẩn, bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu hướng dẫn hoặc luyện tập với người bản ngữ để cải thiện kỹ năng phát âm của mình. 

Có thể bạn quan tâm: Top trung tâm luyện viết chữ đẹp tốt nhất theo các khu vực

3+ phương pháp dạy bé học chữ cái O Ô Ơ đơn giản, hiệu quả

Việc dạy bé học cách viết chữ cái O Ô Ơ không quá khó nhưng để giúp trẻ có thể ghi nhớ lâu, tiếp thu tốt là vấn đề nan giải. Để hỗ trợ việc học trên trường đạt hiệu quả hơn, bố mẹ có thể tham khảo một số bí quyết được chia sẻ dưới đây. 

Nên luyện tập cùng bé thường xuyên

Một trong những phương pháp dạy học chữ O Ô Ơ cho bé cần thiết, quan trọng nhất chính là bố mẹ nên luyện tập cùng bé thường xuyên. Sau khi trẻ mầm non đã có thể làm quen và nhận diện được mặt chữ, bậc phụ huynh hãy đồng hành, hướng dẫn để bé ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

be-hoc-chu-cai-o-o-o-2
Phụ huynh nên luyện tập cùng bé thường xuyên

Về cách luyện tập, bạn hãy tổ chức các trò chơi tìm kiếm chữ O, Ô, Ơ theo yêu cầu rồi cùng con luyện tập pháp âm, tập viết hoặc làm bài tập liên quan đến những chữ cái này.

Tuy nhiên, phụ huynh cần phân bổ thời gian hợp lý, không nên dành thời gian cả ngày để chỉ dạy con về kiến thức này. Thay vào đó, mỗi ngày bạn hãy bỏ 10 – 15 phút để cùng con học rồi ôn tập lại vào ngày sau giúp con ghi nhớ lâu, không bị quên. 

Dạy kết hợp với các chữ cái khác

Nếu trẻ mầm non đã có thể nhận diện được bảng chữ cái tiếng Việt, trong quá trình dạy bé học ghép âm O Ô Ơ bố mẹ hãy kết hợp với các chữ cái khác để nâng cao khả năng luyện tập của con. 

Có thể hiểu, đây là bài học ghép vấn và đánh vần của con. Trong đó bao gồm cả chữ O, Ô, Ơ nhằm nâng cao khả năng học chữ một cách tốt hơn. Ở phương pháp này đòi hỏi sự đồng hành của bậc phụ huynh để hướng dẫn con một cách chi tiết. 

Dạy bé học chữ thông qua hình ảnh

Dạy bé học chữ cái theo nhóm O, Ô, Ơ thông qua hình ảnh là một trong những phương pháp hữu ích, mang lại hiệu quả cao bố mẹ nên áp dụng. 

be-hoc-chu-cai-o-o-o-3
Dạy bé học chữ cái O Ô Ơ thông qua hình ảnh

Cụ thể, bạn hãy dạy bé học chữ O, Ô, Ơ bằng những bức ảnh liên quan, gần gũi trong cuộc sống như: O – quả trứng gà, Ô – ô tô, Ơ – quả mơ,...

Ngoài ra, phụ huynh có thể sử dụng bảng chữ cái tiếng Việt kết hợp với hình ảnh ngộ nghĩnh. Trong đó, mỗi chữ cái sẽ tương ứng với hình ảnh liên quan. Điều này giúp bé dễ dàng hình dung, ghi nhớ, tư duy và tưởng tượng rõ hơn trong quá trình học chữ cái tiếng Việt của mình. 

Xem ngay: Top trường mầm non tốt nhất cho trẻ theo các khu vực

Giáo dục con qua thơ ca, bài hát

Thông thường, trẻ nhỏ khá thích những bài thơ ca, bài hát và khả năng ghi nhớ những thứ có vần điệu trong đó rất tốt. Vì thế, bậc phụ huynh có thể tận dụng đặc điểm này để dạy bé học chữ O, Ô, Ơ trong bảng chữ cái tiếng Việt. 

Hiện nay có rất nhiều bài thơ, bài hát hướng dẫn dạy 3 chữ cái này. Chẳng hạn như: Gà học chữ, O tròn như quả trứng gà, bài hát Bé học chữ O Ô Ơ, BAC Song,... 

Dạy bé tập trung vào kỹ năng nghe, phát âm 

Việc luyện nghe và phát âm giúp trẻ mầm non có thể nhận diện và phát âm chính xác chữ cái O, Ô, Ơ. Đây là 2 kỹ năng cơ bản và quan trọng trong quá trình học tập.

be-hoc-chu-cai-o-o-o-4
Dạy bé tập trung vào kỹ năng nghe, phát âm

Bố mẹ có thể ứng dụng các đoạn phim, bài hát, câu chuyện, trò chơi có tính giải trí để giúp bé luyện tập phát âm, cải thiện khả năng nghe và hiểu. 

Sử dụng công cụ học tập trực tuyến để dạy bé học chữ cái O Ô Ơ

Hiện nay có rất nhiều trang web, ứng dụng, video học tập cũng như các loại tài liệu trực tuyến góp phần giúp bé học tập chữ cái O, Ô, Ơ một cách dễ dàng, hiệu quả.

Bố mẹ có thể tham khảo một số ứng dụng như: Duolingo, Lingodeer, trang web: Sách Giáo Khoa điện tử, TiengVietOxford hoặc kênh Youtube về chủ đề học tập cũng là tài liệu hữu ích để hỗ trợ việc học tập của bé. 

Dùng bài tập trắc nghiệm hoặc câu hỏi – câu trả lời

Các bài tập trắc nghiệm hoặc hình thức câu hỏi – câu trả lời giúp trẻ mầm non kiểm tra kiến thức đã học. Đồng thời củng cố kỹ năng đọc và phát âm của bé.

be-hoc-chu-cai-o-o-o-5
Dùng bài tập trắc nghiệm hoặc câu hỏi – câu trả lời để dạy bé học chữ cái O Ô Ơ

Một số câu hỏi liên quan như: Bạn có thể cho tôi biết chữ O phát âm như thế nào, trong bảng chữ cái chữ Ơ nằm ở vị trí thứ mấy, có những từ nào được bắt đầu bằng chữ cái Ô,... Phụ huynh hãy đặt câu hỏi và yêu cầu bé trả lời để trẻ củng cố kiến thức, tăng cường sự tự tin khi sử dụng các chữ cái này. 

Đa dạng tài liệu học tập

Bố mẹ hãy chuẩn bị các loại tài liệu học tập đa dạng như bảng phụ, sách vở, biển tập, Flashcard,... để kích thích sự hứng thú, giúp bé học tập chữ cái O Ô Ơ đa dạng, phong phú hơn. 

Ngoài ra, để thu hút sự chú ý của trẻ mầm non, bạn có thể sử dụng các loại tài liệu có thiết kế đẹp mắt, màu sắc tươi sáng. Hãy lựa chọn các loại tài liệu phù hợp với trình độ và độ tuổi của bé để giúp con tiếp thu kiến thức hiệu quả. 

Kết luận

Trong quá trình dạy bé học chữ cái O, Ô, Ơ, bậc phụ huynh đừng quên động viên và ủng hộ trẻ. Mục đích nhằm giúp bé vượt qua các thử thách và tiếp tục phát triển trong quá trình học tập. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin chia sẻ 3+ phương pháp dạy bé học chữ cái O Ô Ơ hiệu quả. Để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích khác, phụ huynh đừng quên theo dõi website ngay hôm nay!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

134

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

147

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

130

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

133

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

146

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

130

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

89

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

88

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>