Tìm kiếm bài viết

Mách mẹ các món đồ chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ cực vui

Đăng vào 25/05/2023 - 13:56:20

184

Mục lục

Xem thêm

Trước tiên, ba mẹ hãy cùng KiddiHub tìm hiểu về lợi ích của các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ nhé! Hỗ trợ bé khám p...

Mách mẹ các món đồ chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ cực vui

Trước tiên, ba mẹ hãy cùng KiddiHub tìm hiểu về lợi ích của các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ nhé! 

Hỗ trợ bé khám phá thế giới xung quanh

Trong suốt quá trình phát triển, mọi kỹ năng mà trẻ học được đều được hình thành từ sự tương tác, giao tiếp với thế giới xung quanh. Chính vì vậy, việc áp dụng đúng phương pháp và cùng trẻ tham gia các trò chơi rèn luyện trí nhớ phù hợp ngay từ những giai đoạn đầu đời sẽ giúp trẻ phát triển nhanh chóng các kỹ năng liên quan.

Ba mẹ có thể cho bé luyện tập từ những trò chơi đơn giản nhất 

Giúp trẻ sàng lọc thông tin chính xác và hiệu quả

Khi não bộ nhận một lượng thông tin quá lớn, quá phức tạp, trẻ thường sẽ vô cùng bối rối trong việc sàng lọc và lựa chọn những thông tin thực sự hữu ích để ghi nhớ. Đây cũng chính là biểu hiện của một bộ não hoạt động chưa hiệu quả.

Theo nghiên cứu của các nhà thần kinh học, trẻ có trí nhớ tốt sẽ dễ dàng thực hiện 3 chức năng giải mã, lưu trữ và tái hiện. Mặc dù vậy, cả 3 kỹ năng này đều được trẻ lưu trữ dưới dạng trí nhớ dài hạn ở giai đoạn giải mã. Do đó, quá trình giải mã thông tin chính là công việc quan trọng nhất.

Trên thực tế, việc dạy trẻ ghi nhớ và cùng trẻ chơi các trò chơi rèn luyện trí nhớ có mục đích chính là hỗ trợ quá trình giải mã và tái hiện diễn ra hiệu quả và chính xác hơn.

Lúc này, não bộ sẽ “lựa chọn” được những thông tin thuộc về dài hạn, lưu trữ cũng như sử dụng chúng để tạo thành kỹ năng sống. Một khi trẻ có trí nhớ tốt, việc tái hiện kỹ năng, sàng lọc thông tin cũng sẽ nhanh chóng hơn.

Khai thác tối đa tiềm năng

Con người càng già đi càng khó tiếp thu kiến thức mới là một điều hiển nhiên. Đây cũng chính là lý do tại sao UNESCO lựa chọn giai đoạn từ 2 - 7 tuổi là giai đoạn vàng phát triển ở trẻ. Vậy nên, ba mẹ hoàn toàn có thể cho con tiếp xúc với các trò chơi rèn luyện trí nhớ để trẻ ghi nhớ các kỹ năng, thông tin cần thiết, phục vụ tối đa cho hành trình chinh phục tiềm năng của mình.

Vậy khi nào ba mẹ có thể rèn luyện trí nhớ cho trẻ? 

Trong giai đoạn từ 2 - 7 tuổi, trẻ có khả năng học hỏi đặc biệt nhanh. Các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ có tác dụng rất tốt trong việc giúp trẻ ghi nhớ và tiếp thu các kiến thức bổ ích xung quanh. 

Cùng KiddiHub khám phá các món đồ chơi bổ ích giúp bé cải thiện trí nhớ ngay ba mẹ nhé!

Đất sét

Đồ chơi này sẽ giúp kích thích sáng tạo và tư duy logic của trẻ thông qua việc nhào nặn các khối màu khác nhau thành những nhiều hình dạng. Các bộ đất sét thường có 12 hoặc 36 màu, còn giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ màu sắc, cải thiện thị giác và khả năng quan sát của trẻ.

Ba mẹ hãy chơi cùng con để tránh con nghịch ngợm ném lung tung nhé 

Lego

Một thương hiệu đồ chơi xếp hình khá nổi tiếng vì mang đến nhiều lợi ích cho trẻ như:

  • Xây dựng sự sáng tạo
  • Hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Tăng nhận thức về kỹ thuật
  • Phát triển kỹ năng vận động

Thẻ học thông minh

Các hoạt động, con vật hoặc đồ dùng trong thế giới thực sẽ được mô tả bằng hình ảnh minh họa sinh động, đơn giản để giúp trẻ có trải nghiệm thú vị và tương tác với người hướng dẫn. Các thẻ hoạt động này thúc đẩy các kỹ năng nhận thức, kỹ năng vận động và kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ.

Đồ chơi khoa học

Bộ dụng cụ hóa học, ống nhòm, kính thiên văn hoặc đồ chơi khác sẽ giúp thúc đẩy khả năng khám phá và giải quyết vấn đề ở trẻ. Những bộ đồ chơi này còn cải thiện kỹ năng toán học và khoa học, đồng thời giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng.

Tham gia cùng con cũng là cách để ba mẹ có thể kéo gần khoảng cách với con trẻ

Nhạc cụ

Trong giai đoạn phát triển sở thích, các hoạt động chơi nhạc cụ như piano, violin hay guitar có thể khuyến khích kỹ năng nghe và vận động tốt, đồng thời, giúp hình thành kỹ năng chú ý cho trẻ, giúp trẻ học cách tập trung hơn cho hoạt động mình yêu thích.

Trò chơi ghép hình

Làm thế nào để những mảnh ghép có hình dạng khác nhau kết hợp lại và trở thành một bức tranh hoàn chỉnh là một biện pháp hay để trẻ có thể tăng cường khả năng phối hợp, sự khéo léo, đồng thời phát triển tư duy logic và các mối quan hệ không gian. Tùy theo độ tuổi mà bạn có thể lựa chọn số lượng mảnh ghép phù hợp với trẻ. 

Để chọn cho bé một bộ đồ chơi lắp ráp thông minh chất lượng, hãy truy cập Kiddihub Store ngay hôm nay. Tự hào là shop đồ chơi số 1 việt nam, Kiddihub Store hân hạnh cung cấp những sản phẩm đồ chơi xếp hình chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ với mức giá ưu đãi nhất cho các bậc phụ huynh. Cùng Kiddihub Store tìm hiểu ngay nhé!

Sách

Bên cạnh các món đồ chơi, các bậc cha mẹ cũng nên đọc sách cho con, ngay cả khi trẻ chưa thể nhận ra các chữ cái hoặc từ hay hiểu được những gì trong sách. Việc đọc này sẽ thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, song song với việc tăng khả năng nhận biết và kỹ năng giao tiếp. Bạn có thể vừa đọc, vừa giải thích và trò chuyện cùng trẻ, nhằm tăng tương tác giữa bố mẹ và con cái.

Bắt đầu từ những câu chuyện bé thích nghe sẽ làm tăng hứng thú của trẻ hơn

Trò chơi viết lên lưng

Đây cũng là trò chơi rèn luyện trí nhớ khá thú vị mà ba mẹ và bé có thể chơi ở bất cứ đâu. Ba mẹ dùng ngón tay viết 1 từ hoặc chữ số trên lưng bé. Nhiệm vụ của bé là đoán được chính xác từ hoặc chữ số đó là gì.

Trò chơi này đòi hỏi trẻ có sự cảm nhận về mặt thể chất mới có thể hình dung hình ảnh được tạo ra. Từ đó trẻ sẽ nhận dạng đúng từ và chữ được viết trên lưng.

Đồ chơi giáo dục khác

Với mong muốn giúp các bé ở lứa tuổi mầm non được phát triển trí tuệ một cách toàn diện, Kiddihub Store cung cấp những sản phẩm đồ chơi giáo dục cho bé vô cùng bổ ích, được sản xuất 100% từ chất liệu gỗ tự nhiên, bền đẹp và an toàn tuyệt đối. Với đa dạng các mẫu đồ chơi mới lạ, có tính giáo dục cao sẽ mang đến cho các bé những trải nghiệm thực sự hấp dẫn và thú vị, đồng hành cùng bé trên còn đường định hướng tương lai. 

Ba mẹ có thể thử tham khảo qua: Đồ chơi giáo dục KiddiKiddiHub 

Với những trò chơi rèn luyện trí nhớ được gợi ý trên đây, hi vọng ba mẹ và bé có những giờ chơi thật vui và tràn ngập tiếng cười. Thông qua đó trẻ được cải thiện sự tập trung, tăng khả năng ghi nhớ để dễ dàng thành công trong học tập và cuộc sống sau này.

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

116

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

132

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

112

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

107

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

119

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

105

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

77

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

72

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>